131_47

New Member
Hãy kể lại một tấm gương làm em xúc động nhát cho các bạn trong lớp nghe











Đề 1

Em đã từng giúp đỡ bạn bè ( hay người thân trong gia đình) một việc, dù rất nhỏ. Hãy kể lại câu chuyện đó và nêu cảm nghĩ của em.

Gợi ý

a)MB: Giới thiệu hoàn cảnh, nhân vật trước khi xảy ra câu chuyện: Câu chuyện xayra ở đâu hay diễn ra trong hoàn cảnh nào? Sự việc chuẩn bị cho câu chuyện bắt đầu là gì?

b)TB: Kể lại diễn biến câu chuyện từ lúc mở đầu đến lúc kết thúc:

-Sự việc mở đầucho câu chuyện là gì?

-Những sự việc tiếp theo lần lượt diễn ra như thế nào?:Kể rõ từng hành động, chi tiết cụ thể của việc làm giúp đỡ bạn hay người thân của em: làm việcgì, làm ntn?,…; nêu rõ thái độ, hành động của nhân vật khác trước việc làm cảu em,…

-Sự việc kết thúc ra sao?

c)KB: Nêu cảm nghĩ của emvề việc làm giúp đỡ bạn bè hay người thân: Việc làm giúp đỡ người khác để lại cho em những suy nghĩ và cảm xúc gì, hay để lại trong em ấn tượng gì khó phai?

VD: Một buổi sáng, tui cùng bạn bè đang vui chơi trước nhà thì một đám mây đen kéo đến. Tất cả chúng tui chạy vội về nhà mình. Phút chốc, cơn mưa rào ập tới.

Ngồi trong nhà ấm áp, nhìn ra ngoài mưa rơi lạnh buốt, tui chợt nhớ ra một điều: sáng nay chị tui đi học không mang áo mưa. giờ này cũng là lúc tan học đến nơi. tui vội đội nón, khoác tấm ni lông, tay cầm áo mưa, chạy vội đến trường chị. Vừa vặnlớp chị tui đang cho học sinh ra. Thấy tôi, chị tui mừng quýnh, cầm áo mưa ặc vào ngườivà Thank tui rối rít. Hai chị emtui ra về dưới trời mưa xối xả. Chân chúng tui bấm chặt xuống đất cho đỡ trơn. Gió thổi mạnh từng cơn như muốn giằng chiếc nón tui đội trên đầu. Những giọt mưa gõ lộp bộp xuống nón tui nghe rất vui tai.

Về đến nhà, trong lòng tui rất vui sướng vì đã giúp đỡ được chị của mình. Câu chuyện xảy ra đã lâu rồi nhưng đến nay tui còn nhớ mãi vì đó là một kỉ niệm đẹp của chị em chúng tôi.

===================

Đề 2

Em đã từng tham gia hay chứng kiến một việc làm giúp đỡ em nhỏ ở ngoài đường hay trong trường học. Hãy kể lại câu chuyện đó.

Gợi ý

VD: Đi học về, tui đang tung tăng bước trên đường thì thấy một em bé gái chừng ba, bốn tuổi đang bi bô nói. Bên cạnh là một bạn đội viên có khuôn mặt dễ mến, đang dắt em nhỏ, vừa đi vừa trò chuyện.

Chốc chốc, em bé lại hỏi: “Mẹ đâu? Mẹ đâu?”. Người chị dịu dàng đáp: “ừ, chị đang dẫn em về với mẹ đây mà!” Vừa nói, bạn vừa chỉ tay về phía trước. Bước lại gần, tui khẽ hỏi: “Em bạn đấy à?” Bạn đó mỉm cười: “Không, em này bị lạc. Mình đang đưa em đi tìm mẹ đây!” Nói xong, bạn bế em bé lên, đi qua đường để đến đồn công an gần đó, chắc là bạ
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top