diemtrang7588

New Member
Xin Quí Hôi giải đáp giúp hạch toán giảm TSCĐ thuê tài chính trong trường hợp thuê một phần và có mua lại khi hết hạn thuê tài chính theo Quyết định 15: "Trường hợp trong hợp đồng thuê tài sản quy định bên đi thuê chỉ thuê hết một phần giá trị tài sản, sau đó mua lại thì khi nhận chuyển giao quyền sở hữu tài sản, kế toán ghi giảm TSCĐ thuê tài chính và ghi tăng TSCĐ hữu hình thuộc sở hữu của doanh nghiệp. Khi chuyển từ tài sản thuê tài chính sang tài sản thuộc sở hữu của doanh nghiệp, ghi:
Nợ TK 211 - TSCĐ hữu hình. Có TK 212 - TSCĐ thuê tài chính (Giá trị còn lại của TSCĐ thuê tài chính), Có các TK 111, 112,... (Số tiền phải trả thêm). Đồng thời chuyển giá trị hao mòn, ghi: Nợ TK 2142 - Hao mòn TSCĐ thuê tài chính, Có TK 2141 - Hao mòn TSCĐ hữu hình."
Khi đó, ở TK 212- TSCĐ thuê tài chính lúc này vẫn còn số dư tương ứng với giá trị hao mòn lũy kế. Như vậy, có một TSCĐ nhưng giá trị được phản ánh ở cả 2 TK: TK 211- TSCĐ hữu hình và TK 212- TSCĐ thuê tài chính. Điều này không hợp lý?
 
(Nguyễn Thị Tư) 30/10/2013:
Xin Quí Hôi giải đáp giúp hạch toán giảm TSCĐ thuê tài chính trong trường hợp t


Ban Tư vấn Kế toán cho rằng câu hỏi của Bạn là rất hữu ích. Bạn đã nghiên cứu và phát hiện một vấn đề chưa hợp lý trong phần hướng dẫn tài khoản kế toán, Chế độ kế toán doanh nghiệp (Quyết định số 15). Ở đây có thể là do sơ xuất trong quá trình biên soạn Chế độ kế toán. Theo Ban tư vấn Kế toán trường hợp nghiệp vụ kinh tế như bạn nêu trong câu hỏi phải được ghi nhận như sau:

Nợ TK 211-  TSCĐ hưu hình

Có TK 212 - TSCĐ thuê tài chính (Giá trị còn lại của TSCĐ thuê tài chính)

Có TK 111, 112.. (số tiền phải trả thêm)

Đồng thời kết chuyển giá trị hao mòn, ghi:

            Nợ TK 2142 - Hao mòn TSCĐ thuê tài chính

Có TK 212 - TSCĐ thuê tài chính (hao mòn TSCĐ thuê tài chính)

Nếu nghiệp vụ mua lại TSCĐ thuê tài chính được ghi nhận theo các bút toán nêu trên, về thực chất nguyên giá TSCĐ hữu hình được mua lại theo hợp đồng thuê tài chính sẽ bằng (=) giá trị còn lại của TSCĐ thuê tài chính cộng với (+) số tiền phải trả thêm (nếu có). Và từ thời điểm mua lại sẽ bắt đầu trích khấu hao và phản ánh hao mòn TSCĐ đã mua lại trên tài khoản 2141 - Hao mòn TSCĐ hữu hình./.

PTĐ
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top