tac.lam59

New Member
Cho mình hỏi: (Trần Văn Thanh) 30/05/2013:
Công ty em đang vướng các vấn đề liên quan đến khấu hao tài sản cố định, cụ thể như sau:
- Máy móc thiết bị, hiện nay công ty em đang sử dụng phương pháp khấu hao theo đường thẳng với thời gian là 10 năm, nhưng theo khung quy định tại phụ lục 01 Thông tư 203 là từ 5 đến 15 năm. Như vậy, nếu trong năm nay công ty em hoạt động kinh doanh có lãi, thì em có được trích hao hao nhanh tương ứng là 2,5 năm không (5/2).
- Công ty em có nhiều lĩnh vực hoạt động, trong đó có hoạt động kinh doanh lãi và lỗ, nhưng kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh chung toàn Công ty là lãi. Như vậy công ty em có được trích khấu hao nhanh đối với tài sản cố định phục vụ cho hoạt động, lĩnh vực kinh doanh lỗ được không?
 
Về vấn đề của Bạn hỏi, Ban Tư vấn Kế toán có ý kiến như sau:

Khoản 2.a, Điều 13 Thông tư số 203/2009/TT-BTC ngày 20/10/2009 (Thông tư 203) về Hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định (nay là Thông tư số 45/2013/TT-BTC (Thông tư 45) ngày 25/04/2013 ) quy định: “Doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả kinh tế cao được khấu hao nhanh nhưng tối đa không quá 2 lần mức khấu hao xác định theo phương pháp đường thẳng để nhanh chóng đổi mới công nghệ. Tài sản cố định tham gia vào hoạt động kinh doanh được trích khấu hao nhanh là máy móc, thiết bị; công cụ làm việc đo lường, thí nghiệm; thiết bị và phương tiện vận tải; công cụ quản lý; súc vật, vườn cây lâu năm. Khi thực hiện trích khấu hao nhanh, doanh nghiệp phải đảm bảo kinh doanh có lãi. Trường hợp doanh nghiệp trích khấu hao nhanh vượt 2 lần mức quy định tại khung thời gian sử dụng tài sản cố định nêu tại Phụ lục 1 kèm theo Thông tư này, thì phần trích vượt mức khấu hao nhanh (quá 2 lần) không được tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập trong kỳ.” Thông tư 45 không có thay đổi về Điều – Khoản này.

Và Khoản 4, Điều 13 quy định: “Phương pháp khấu hao áp dụng cho từng TSCĐ mà doanh nghiệp đã lựa chọn và đăng ký phải được thực hiện nhất quán trong suốt quá trình sử dụng TSCĐ trừ khi có sự thay đổi trong cách thức sử dụng tài sản đó để đem lại lợi ích cho doanh nghiệp hay khi có thay đổi đáng kể cách thức ước tính thu hồi lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp.

Trường hợp đặc biệt cần thay đổi phương pháp khấu hao, doanh nghiệp phải giải trình rõ sự thay đổi về cách thức sử dụng TSCĐ và thay đổi về cách thức ước tính thu hồi lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp đối với TSCĐ cần thay đổi phương pháp khấu hao và mỗi tài sản cố định chỉ được phép thay đổi phương pháp trích khấu hao tối đa không quá hai lần trong quá trình sử dụng và phải có ý kiến bằng văn bản của cơ quan thuế quản lý trực tiếp.”  Thông tư 45 cũng không có thay đổi về nội dung chính của khoản này.

Như vậy, TSCĐ của Công ty bạn là máy móc thiết bị đang áp dụng tính khấu hao theo phương pháp đường thẳng với thời gian là 10 năm phù hợp với khung khấu hao cho loại tài sản này theo quy định tại Phụ lục số 01 Thông tư 203 (nay là Thông tư 45) là từ 5 đến 15 năm. Nếu trong năm công ty bạn hoạt động sản xuất, kinh doanh có lãi, đồng thời công ty bạn phải đảm bảo kinh doanh có lãi khi thực hiện trích khấu hao nhanh và công ty bạn phải giải trình rõ sự thay đổi về cách thức sử dụng TSCĐ và thay đổi về cách thức ước tính thu hồi lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp đối với TSCĐ này, đồng thời TSCĐ này phải thỏa mãn điều kiện chưa thay đổi phương pháp trích khấu hao quá 2 lần thì công ty bạn mới có thể áp dụng thời gian khấu hao nhanh tương ứng 2,5 năm đối với TSCĐ này.

Nếu trong giải trình sự thay đổi về cách thức sử dụng TSCĐ và thay đổi về cách thức ước tính thu hồi lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp đối với TSCĐ cần thay đổi phương pháp khấu hao cho thấy rằng TSCĐ này sử dụng cho lĩnh vực tạo ra lỗ cho doanh nghiệp tức là doanh nghiệp không thu hồi được lợi ích kinh tế từ việc sử dụng TSCĐ này thì theo Kế toán, việc trích khấu hao nhanh đối với tài sản cố định này là không phù hợp.

CVH
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top