Chia sẻ miễn phí cho các bạn tài liệu: Tiểu luận: Văn hoá kinh doanh tại CÔNG TY CHỨNG KHOÁN NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM (VCBS)
I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CHỨNG KHOÁN NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM (VCBS)
1.1. Giới thiệu chung
Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam là công ty TNHH một thành viên thuộc sở hữu của Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank). Được thành lập theo quyết định số 27/QĐ-HĐQT ngày 07/01/2002 của Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam. Công ty chính thức khai trương hoạt động từ ngày 18/6/2002 với số vốn điều lệ ban đầu là 60 tỷ đồng Việt Nam.
Trải qua gần 5 năm hoạt động, Công ty đã từng bước khẳng định mình là một trong những công ty Chứng khoán hàng đầu tại Việt Nam.
Với mạng lưới, chi nhánh được đặt ở các tỉnh, thành phố lớn trên đất nước như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… VCBS đã và đang đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng gần xa.
1.2. Lĩnh vực kinh doanh
Theo giấy phép hoạt động kinh doanh chứng khoán số 09/GPHĐKD do Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà Nước cấp ngày 24/04/2002, VCBS được phép thực hiện tất cả các nghiệp vụ chứng khoán và kinh doanh chứng khoán bao gồm:
• Lưu ký Chứng khoán
Tiến hành nhận lưu ký các mã chứng khoán mới và chứng khoán niêm yết bổ sung của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
• Môi giới và Đầu tư chứng khoán
Tư vấn đầu tư mua, bán các loại chứng khoán trên thị trường niêm yết và OTC (thị trường phi tập trung).
Đặt lệnh mua bán chứng khoán, truy vấn tài khoản và thông báo kết quả giao dịch
Thực hiện quyền sở hữu chứng khoán (nhận cổ tức, trái tức/ vốn gốc khi đáo hạn…)
Cho vay cầm cố chứng khoán và ứng trước tiền bán chứng khoán
Cung cấp thông tin cập nhật về thị trường chứng khoán trong và ngoài nước
• Tự doanh
Ngoài các hoạt động phục vụ cho các nhà đầu tư, VCBS còn tham gia kinh doanh trên thị trường chứng khoán bằng vốn tự có mang lại lợi nhuận cho Công ty.
• Tư vấn niêm yết và tư vấn tài chính doanh nghiệp
Tư vấn đăng ký và niêm yết cổ phiếu tại Trung tâm giao dịch chứng khoán. Tư vấn, xây dựng Điều lệ tổ chức và hoạt động
Thực hiện khảo sát, đánh giá lại giá trị doanh nghiệp, xác định mức giá dự kiến niêm yết
Xây dựng bản cáo bạch, soạn hồ sơ cấp phép niêm yết chứng khoán. Tư vấn, xây dựng Quy chế công bố thông tin
Tìm kiếm các đối tác chiến lược trong và ngoài nước
Tư vấn cấu trúc tài chính, xây dựng cơ cấu vốn hợp lý…
• Bảo lãnh và đại lý phát hành
Thực hiện khảo sát, đánh giá, xác định lại giá trị Doanh nghiệp, xác định mức giá nhận bảo lãnh phát hành, Tư vấn hồ sơ xin phép phát hành lên cơ quan có thẩm quyền.
Quảng bá, tổ chức các chương trình Roadshow giới thiệu về đợt phát hành…
• Quản lý danh mục đầu tư
Nhận uỷ thác đầu tư từ khách hàng cá nhân, tổ chức. Báo cáo danh mục định kỳ, tư vấn cơ hội đầu tư…

1.3. Một số mốc son trong quá trình hoạt động
Tháng 9/2002, VCBS là công ty đầu tiên đưa bảng giao giá giao dịch trực tuyến vào hoạt động.
Tháng 3/2003 triển khai thành công giao dịch chứng khoán qua mạng Internet (Cyber Investor) cách giao dịch lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
VCBS bảo lãnh phát hành thành công CP CTY CP XNK tổng hợp và đầu tư HCM (Imexco), bảo lãnh phát hành thành công 300 tỷ đồng CP NH XNK Việt Nam (EXIMBANK), bảo lãnh phát hành thành công 200 tỷ trái phiếu Tổng Công Ty Sông Đà …
Nhận bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam về việc VCBS đã có nhiều thành tích góp phần hoàn thành nhiệm vụ năm 2004. Nhận bằng khen của Bộ tài chính, đạt danh hiệu đơn vị dẫn đầu về Phát triển sản phẩm mới của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam.
Thành tích năm 2006 đánh dấu bước nhảy vọt vượt bậc trong dịch vụ lưu ký. Tổng khối lượng chứng khoán niêm yết và không niêm yết lưu ký tại VCBS đạt 190.000 tỷ đồng mệnh giá. Bảo lãnh phát hành thành công 10.422 tỷ Trái phiếu Chính Phủ và trái phiếu chính quyền địa phương…
Có được những thành tích đó không những do sự thuận lợi của thị trường tài chính, sự trợ giúp của các đơn vị mà còn là sự lãnh đạo sáng suốt của Ban Giám đốc, sự nỗ lực hết mình của đội ngũ nhân viên và sự đoàn kết nhất trí của toàn bộ thành viên trong công ty vì mục tiêu phát triển VCBS.
II. NHỮNG GIÁ TRỊ VĂN HOÁ ĐƯỢC HÌNH THÀNH TỪ VCBS
2.1. Triết lý kinh doanh
• Những giá trị cốt lỗi của VCBS
Hoạt động trên thị trường tài chính đòi hỏi phải có sự nhanh nhậy, linh hoạt và nhất là phải tạo được lòng tin với khách hàng.
Với tầm nhìn “VCBS kiên định mục tiêu trở thành ngân hàng đầu tư chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam”; với sứ mệnh “VCBS – cùng khách hàng vươn tới sự thịnh vượng”, VCBS đã và đang xây dựng, nuôi dưỡng, theo đuổi những giá trị lớn của mình nhằm thực hiện mục tiêu đã đề ra. Những giá trị đó đã góp phần đưa VCBS trở thành một trong những công ty chứng khoán hàng đầu Việt Nam.
Thứ nhất: Khách hàng là trọng tâm, VCBS cung cấp các sản phẩm dịch vụ đa dạng, hoàn hảo; các giải pháp tài chính hiệu quả, sáng tạo, mang lại các giá trị gia tăng mới, thoả mãn tối đa nhu cầu của khách hàng.
Thứ hai: Năng lực tài chính vững mạnh là nền tảng, VCBS luôn duy trì năng lực tài chính không những mạnh về quy mô mà còn vững về chất lượng.
Thứ ba: Công nghệ hiện đại là ưu thế: VCBS tăng cường lợi thế cạnh tranh bằng sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và bí quyết kinh doanh nhằm tạo nên sự khác biệt.
Thứ tư: Con người là tài sản. Ngay từ khi mới thành lập, VCBS đã nhận thứ rõ vai trò quan trọng của nguồn nhân lực, là yếu tố quyết định sự phát triển và duy trị vị thế hàng đầu c ủa công ty trên thị trường. Hiện VCBS đã xây dựng một đội ngũ cán bộ giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, có đạo đức kinh doanh tốt và được đào tạo các kỹ năng nghệ nghiệp bài bản tại các quốc gia hàng đầu trên Thế giới.
Thứ năm: Lấy hiệu quả kinh doanh bền vững làm thước đo: VCBS phấn đấu mục tiêu kết quả kinh doanh ổn định, hiệu quả kinh doanh bền vững và đa dạng trên mọi lĩnh vực hoạt động.
• Phương pháp quản lý để thực hiện sứ mệnh và mục tiêu của VCBS
Để thực hiện các sứ mệnh lịch sử đã đặt ra, VCBS đang từng bước hoàn thiện bộ máy quản lý, nâng cao trình độ nguồn nhân lực, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng nhằm thực hiện triệt để sứ mệnh và mục tiêu đã đề ra.
2.2. Đạo đức kinh doanh và tinh thần kinh doanh
2.2.1. Đạo đức kinh doanh
Đạo đức kinh doanh là hoạt động mà xã hội mong đợi ở doanh nghiệp nhưng không được quy định trong hệ thống luật pháp, không được thể chế hoá thành luật.
Đạo đức kinh doanh của VCBS đã được xây dựng cùng với những giá trị cốt lỗi và sứ mệnh lịch sử của mình. Thể hiện:
Thứ nhất, VCBS luôn trung thực với nhà đầu tư, khách hàng trong mọi hoạt động kinh doanh cũng như các hoạt động hợp tác. Hằng năm, VCBS tiến hành kiểm toán các số liệu kế toán của mình để đảm bảo tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Công bố các thông tin có liên quan đến doanh nghiệp để các nhà đầu tư và đối tác theo dõi và có những quyết định sáng suốt. Nhờ đó mà hiện nay, VCBS đang là địa chỉ đáng tin cậy của các nhà đầu tư, là đối tác chiến lược của rất nhiều định chế tài chính như ngân hàng thương mại Phát triển đồng bằng Sông Cửu Long, Ngân hàng Eximbank, tập đoàn Citigroup, Ngân hàng HSBC, Ngân hàng Standard Chartered…Các mối quan hệ này giúp VCBS sử dụng được ưu thế côn gnghệ và kinh nghiệm từ các đối tác, đồng thời giúp trao đổi kinh nghiệm, trao đổi thông tin về thị trường trong nước và quốc tế, phục vụ cho hoạt động của VCBS.
Thứ hai, VCBS luôn coi nguồn nhân lực đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển của VCBS, gia tăng tinh thần trách nhiệm và lợi ích của các nhân viên, giảm biến động về đội ngũ cán bộ và tăng năng suất lao động góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp. Hằng năm, VCBS đào tạo trình độ cho các cán bộ trong toàn công ty trong nước và ngoài nước nhằm phục vụ cho hoạt động kinh doanh tốt nhất.
Để gia tăng tinh thần trách nhiệm của cán bộ nhân viên VCBS, vừa qua công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam đã ban hành “Quy tắc đạo đức nghề nghiệp của VCBS”, trong đó quy định về đảm bảo lợi ích của khách hàng, đảm bảo lợi ích của công ty, yêu cầu thực hiện đúng quy tắc nghề nghiệp, quy tắc về sử dụng tài sản và môi trường làm việc… đồng thời đưa ra mức kỷ luật nhằm nâng cao trách nhiệm của nhân viên.
Bên cạnh đó, VCBS có những chế độ đãi ngộ xứng đáng về lương, thưởng, nghỉ lễ, tết, tham quan, du lịch, tổ chức tết trung thu, tết thiếu nhi… nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân viên, tạo sự gắn bó của người lao động với Công ty.
Thứ ba, quảng bá thương hiệu trung thực và gần gũi nhất đến các nhà đầu tư, các khách hàng.

Dành riêng cho anh em Ketnooi, bác nào cần download miễn phí bản đầy đủ thì trả lời topic này, Nhóm Mods sẽ gửi tài liệu cho bạn qua hòm tin nhắn nhé.
- Bạn nào có tài liệu gì hay thì up lên đây chia sẻ cùng anh em.
- Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở forum, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
 

daigai

Well-Known Member
Trích dẫn từ NhngNhtNhp:
Mods cho mình xin bài này nữa nhé.

Many tks.



Bạn download tại link sau:
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top