Bonifacio

New Member
Download Tiểu luận Mảng – nét trong tranh dân gian Đông Hồ

Download miễn phí Tiểu luận Mảng – nét trong tranh dân gian Đông Hồ





MỤC LỤC
MỤC LỤC 1
PHẦN 1. PHẦN MỞ ĐẦU 2
I. Lý do chọn đề tài 3
II. Phạm vi nghiên cứu 4
III. Đối tượng nghiên cứu 4
IV. Mục đích nghiên cứu 4
V. Nhiệm vụ nghiên cứu 4
VI. Phương pháp nghiên cứu 4
PHẦN 2. NỘI DUNG 5
I. Những vấn đề chung 5
1.1. Khái niệm mảng nét 5
1.1.1. Mảng là gì 5
1.1.2. Nét là gì 5
1.2. Quan hệ giữa mảng và nét 6
II. Mảng nét trong tranh dân gian Đông Hồ 7
2.1. Nét định hình cho mảng 7
2.2. Mảng nét với giá trị cân bằng 8
2.3. Mảng nét và tính chuyển động 9
2.4. Mảng nét trong sự phối màu 11
2.5. Mảng nét với việc tả chất 13
III. Vận dụng mảng nét trong tranh dân gian đông hồ vào dạy mĩ thuật 13
3.1. Vận dụng mảng nét trong tranh dân gian đông hồ vào những bài tập của sinh viên 13
3.2. Những bài tập sinh viên vận dụng trong tranh dân gian đông hồ vào trang trí cơ bản 14
3.3. Vận dụng mảng nét trong tranh dân gian đông hồ vào giảng dạy môn mĩ thuật ở trường tiểu học 14
PHẦN 3. KẾT LUẬN 16
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

tranh. Mảng được tạo bởi nét có hệ thống nhịp điệu. sự kết hợp mảng-nét tạo nên sự hài hòa, giúp tranh dân gian Đông Hồ có giá trị và sống mãi. Đến nay tranh dân gian Đông Hồ vẫn được yêu thích.
Nghề làm tranh Đông Hồ có lúc đã bị mai một, nhưng nó đã được khôi phục và phát triển trở lại. làng tranh Đông Hồ đã và đang trở thành một điểm tham quan du lịch văn hóa có sức hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Đó chính là lý do tui đi vào nghiên cứu đề tài “Mảng-Nét trong tranh dân gian Đông Hồ”.
Phạm vi nghiên cứu
Một số trang dân gian Đông Hồ và một số tài liệu liên quan
Đối tượng nghiên cứu
Mảng nét trong tranh dân gian Đông Hồ
Mục đích nghiên cứu
Nhằm tìm hiểu nghiên cứu mảng nét trong tranh dân gian Đông Hồ
Mảng nét trong hội họa
Mảng nét trong tranh dân gian Đông Hồ
Nhiệm vụ nghiên cứu
Làm rõ khái niệm mảng nét và quan hệ giữa chúng trong tranh dân gian Đông Hồ
Vận dụng mảng nét trong tranh dân gian Đông Hồ vào bài tập
Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu lý luận
Phương pháp đánh giá và rút ra những nhận định giá trị biểu đạt
NỘI DUNG
Những vấn đề chung
Khái niệm mảng nét
Mảng là gì
Mảng trong hội họa được hiểu là các yếu tố trong tiết diện chiếm một khoảng bề mặt nhất định trong tranh, lớn hay nhỏ , đậm hay nhạt , tự tách ra với xung quanh bằng một đường biên khép khín. Đồng thời biến xung quanh thành nền của chúng , vì vậy mảng nào cũng nó hình thù nhất định.có khi rất đa dạng ,tưởng là những hình thể của người,vật,cây, cỏ ,cũng có khi là một nhóm hình kết hợp lại được gọi là : vết , diện , hình , nhóm hình … Tùy theo cấu tạo hay tính chất của mỗi mảng
Qua đó cho thấy mảng là một hình cụ thể , có ý nghĩa toàn bộ hay cục bộ như một nhóm hình , một hình riêng rẽ,một bộ phận của hình hay một chi tiết của bộ phận
Ví dụ : người đứng trong một không gian thì người được coi là một mảng và nền là không gian xung quanh ,và xét chi tiết hơn nữa thì trong mỗi người mỗi vật là các mảng trong các nền khác nhau . ngoài ra còn có những mảng vô thể có hình nhưng không thấy rõ là hình của vật gì .Tạm gọi là vô thể hay mảng hư toàn bộ các mảng thực hư đó kết hợp với nhau tạo thành một bố cục tranh .
Cấu trúc của mảng không nhất thiết phải dày đặc hay thưa thoáng .một tranh mà chặt chẽ , phong phú ,được coi là đẹp,tranh đơn giản và thanh thoát cũng đẹp không kém , rất nhiều con đường dẫn đến cái đẹp vì vậy ,lối vẽ nào cũng phải đầu tư sức suy nghĩ và sáng tạo, cấu chúc hình mảng dầy hay thưa, lớn hay nhỏ,đạm hay nhạt,nạng hay nhẹ đều có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu tùy theo chất liệu biểu đạt. trên cơ sở phát huy chức năng của chất liệu người nghệ sĩ có thể biến hóa theo nhiều cách khác nhau
Nét là gì
Nét là tập hợp của các yếu tố cho thấy chiều hướng chuyển động của hình thể, tạo nên sự tách biệt và liên kết giữa các điệu, các lớp, các hình, làm hiện lên bóng dáng của sự vật, bao gồm tổ chức nét thực và hư, đan xen và hòa quện với nhau.
Nét là kết hợp của các điểm thành các đường hay các quỹ đạo của một điểm di động trong không gian. Bằng nhìn nhận của mình, con người đã thể hiện cách nhìn nhận lên mặt phẳng, bằng nét vừa có tính phân tích, vừa có tính khái quát. Nét là một quy ước, một dạng ghi ký hiệu của con người để phân định ranh giới giữa các hình thể, khối của sự vật và không gian xung quanh trên mặt phẳng.
Nét có khả năng biểu đạt rất cao. Chỉ bằng nét có thể biểu đạt hết sức phong phú các tính chất của sự vật. Ví dụ: tạo hình khối, không gian, tạo chất, sự vận động hay tĩnh tại của sự vật. Hình thể của sự vật trên mặt phẳng là hình chiếu của sự vật trong không gian. Một hình vẽ được diễn đạt chỉ bằng một nét viền xung quanh đã gây ra cho ta một sự liên tưởng tới một hình thể trong không gian mà chưa cần một sự gia công nào thêm cho hình cũng đã gợi cho ta sự liên tưởng về khối. Hai hình giống nhau, có kích thước to nhỏ khác nhau, đặt cạnh nhau gợi cho ta khoảng cách không gian.
Nét gồm những tổ chức nét thực và nét hư đan xen và hòa quện lẫn nhau. Nét thực là những đường nét nhìn thấy được, hay những đường phân chia ranh giới giữa các diện, đường bao quanh các hình, tạo nên sự khác biệt giữa các yếu tố trong tranh. Nét hư là nét không hiện rõ như nét thực, nhưng ta có thể cảm nhận qua sự tiếp nối uyển chuyển giữa các chi tiết nổi bật như dáng của nhân vật, kích thước và cấu tạo của những vật thể trong tranh, có thể là sự gợi hướng từ gần tới xa, từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, tùy việc sắp xếp trong phạm vi bố cục.
Dù là thực hay hư, cấu trúc đường nét chỉ có ý nghĩa nếu nó gợi được hướng và sự chuyển động nhẹ nhàng, được xem như khung xương của bức vẽ, mà các công việc tiếp theo của họa sỹ như diễn màu, tả chất, tả ánh sáng, tạo khối… không thể phá vỡ được nó trừ khi tác giả muốn tạo nên sự thay đổi toàn cục.
Quan hệ giữa mảng và nét
Mảng và nét có quan hệ gắn bó với nhau, sự cân bằng có những yếu tố trong mảng, có mảng thực nét hư, khái niệm về mảng và nét luôn gắn với tương quan màu sắc, chất cảm, đậm nhạt. Mảng có tính khái quát cao, có khả năng diễn tả không gian, phản ánh hình thể, xây dựng bố cục, nhịp điệu… tạo ra bố cục cho bức tranh (Mảng rỗng, đặc). Tính biểu hiện của nét vô cùng phong phú. Đó là sự mô tả hình dáng, cấu trúc, trạng thái, khối của sự vật trong không gian. Sự vật vận động trong không gian thì vô cùng đa dạng, còn khả năng mô tả của nét thì khôn cùng.
Paul Klee là một trong những nghệ sỹ có kỹ thuật sáng tạo nhất, bất ngờ nhất. Những quan hệ giữa mảng và nét trong sự phối hợp với ánh sáng và màu sắc. Ông viết: “nghệ thuật là sự bắt chước đầy sáng tạo và có chức năng vén bức màn sự thật đằng sau sự thật”.
Mảng và nét là hai yếu tố vô cùng quan trọng, không thể thiếu được khi xây dựng tranh. Mỗi người họa sỹ có thể chọn lọc cho mình một cách biểu đạt riêng bằng màu sắc, hình khối, chất cảm hay đó là sự cân bằng tổng thể của các yếu tố. Nhưng sự tồn tại của nét cùng với sự phối hợp với mảng luôn giữ vị trí quan trọng hàng đầu trong xây dựng bố cục. Khi người họa sỹ sắp xếp một tác phẩm về nét thì không thể bỏ qua ý đồ bố cục về mảng cho dù đó chỉ là một khoảng trống để có thể biểu đạt được giá trị cao của nghệ thuật.
Mảng nét trong tranh dân gian Đông Hồ
Nét định hình cho mảng
Nếu như nét trong tranh Hàng Trống ưa sự mảnh mai, chau chuốt, tinh tế, thì ngược lại, trong tranh dân gian Đông Hồ là nét thực, nét tạo nên hình mảng trong tranh. Nét khoanh lấy các mảng màu giữ cho màu đằm trên giấy. Nét đã tạo nên sự nhất quán giữa hình và mảng, diễn tả được tình cảm, tính cách nhân vật bằng những nét viền to nhỏ đậm đà, dứt khoát. Nét trong tranh dân gian Đông Hồ khỏe khoắn nhưng không thô cứng, chắc chắn nhưng mềm mại, uyển chuyển, thanh thoát, tạo nên vẻ riêng của tranh dân gian. Họa sỹ Tạ Thúc Bình đã nói: “nét trong tranh dân gi...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top