itzcat

New Member
Chia sẻ miễn phí cho các bạn tài liệu: Tiểu luận: Mảng-Nét trong tranh dân gian Đông Hồ
MỤC LỤC
MỤC LỤC 1
PHẦN 1. PHẦN MỞ ĐẦU 2
I. Lý do chọn đề tài 3
II. Phạm vi nghiên cứu 4
III. Đối tượng nghiên cứu 4
IV. Mục đích nghiên cứu 4
V. Nhiệm vụ nghiên cứu 4
VI. Phương pháp nghiên cứu 4
PHẦN 2. NỘI DUNG 5
I. Những vấn đề chung 5
1.1. Khái niệm mảng nét 5
1.1.1. Mảng là gì 5
1.1.2. Nét là gì 5
1.2. Quan hệ giữa mảng và nét 6
II. Mảng nét trong tranh dân gian Đông Hồ 7
2.1. Nét định hình cho mảng 7
2.2. Mảng nét với giá trị cân bằng 8
2.3. Mảng nét và tính chuyển động 9
2.4. Mảng nét trong sự phối màu 11
2.5. Mảng nét với việc tả chất 13
III. Vận dụng mảng nét trong tranh dân gian đông hồ vào dạy mĩ thuật 13
3.1. Vận dụng mảng nét trong tranh dân gian đông hồ vào những bài tập của sinh viên 13
3.2. Những bài tập sinh viên vận dụng trong tranh dân gian đông hồ vào trang trí cơ bản 14
3.3. Vận dụng mảng nét trong tranh dân gian đông hồ vào giảng dạy môn mĩ thuật ở trường tiểu học 14
PHẦN 3. KẾT LUẬN 16


DANH SÁCH CÁC TRANH
Tranh 1: Vinh hoa 18
Tranh 2: Phú quý 18
Tranh 3: Đánh ghen 18
Tranh 4: Hứng dừa 18
Tranh 5: Thầy đò cóc 19
Tranh 6: Gà đàn 19
Tranh 7: Rước trống 20
Tranh 8: Đám cưới chuột 20
Tranh 9: Lợn âm dương 21
Tranh 10: Đàn lợn âm dương 21
Tranh 11: Đấu vật 22
Tranh 12: Bịt mắt bắt dê 22
Tranh 13: Chép vốn cổ bằng nét 23
Tranh 14: Cách điệu cá bằng nét và mảng 23
Tranh 15: Uống rượu cần 24
Tranh 16: Cách điệu mảng nét 26
Tranh 17: Cách điệu mảng 26
Tranh 18: Cách điệu nét 26
Tranh 19: Mảng và nét 26


PHẦN 1. PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài
Như chúng ta đã biết, tranh khắc gỗ dân gian Việt Nam đã có từ lâu đời, nó gắn liền với phong tục tập quán, sinh hoạt đời sống của nhân dân. Vì thế tranh dân gian có một đặc điểm là thể hiện hình tượng mang tính chất phổ cập, dễ hiểu đối với đông đảo quần chúng, khiến cho họ yêu thích và hầu như không thể thiếu trong cuộc sống gia đình.
Kho tàng tranh khắc gỗ dân gian Việt Nam rất phong phú và đa dạng. Để có cái nhìn khái quát, những nhà nghiên cứu thường gom chúng lại thành những loại chủ đề nhất định, tùy từng người mà có thể có những chủ đề khác nhau.
Nhìn chung, việc phân chia là tùy quan niệm. Phần trình bày dưới đây chỉ là dựa vào nội dung và hình thức nghệ thuật đã được thể hiện rõ trong tranh, để nói lên đặc điểm tâm hồn, tình cảm cũng như cách nhìn thời cuộc, những ý tứ sâu xa mà tác giả – những nghệ nhân dân gian muốn gửi đến người xem.
Nói đến tranh dân gian Việt Nam cũng chính là nói đến tranh Tết Tranh dân gian đông hồ là sản phẩm nghệ thuật dân tộc việt nam,nó được làm vào những lúc nông nhàn .và được sử dụng để trang trí vào dịp tết đến xuân về, nó đã ăn sâu vào tiềm thức và chở thành nhu cầu không thê thiếu trong món ăn tinh thần của người dân
Theo phong tục cổ truyền Việt Nam, hàng năm cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, hòa vào vạn vật tươi vui tràn đầy sức sống, người dân thường hay mua tranh về treo. Ngoài chức năng để trang trí nhà cửa, mỗi bức tranh Tết còn là niềm tin, nỗi ước mong và sự che chở cho những thành viên trong gia đình.
Ngày Tết, nhân dân ta thường chúc nhau mạnh khỏe sống lâu, sung túc ấm no, sinh năm đẻ bảy, con cháu đầy đàn….
khi nhìn vào một bức tranh dân gian Đông Hồ, người xem không khỏi trầm trồ thú vị trước những màu sắc, tươi tắn, những hình khối đường nét tuy đơn giản nhưng sống động, thực mà hư, hư mà thực, gần gũi với đời sống con người nông dân đồng bằng Bắc Bộ.ở Mỗi bức tranh đều có mảng và nét vì đó là phương tiện tạo hình chủ yếu của nghệ thuật đồ họa nói chung và của tranh dân gian Đông Hồ nói riêng.
Mảng ra đời là hệ quả của nét, khi có nét thì dường như có mảng và mảng được tạo lập bởi tập hợp các nét. Tranh dân gian Đông Hồ là thể loại tranh khắc gỗ và được in hoàn toàn thủ công, được xuất hiện hiện từ rất lâu và truyền từ đời này sang đời khác
nét là phương tiện tạo hình, là biên giới của các mảng màu và nền tranh. Mảng được tạo bởi nét có hệ thống nhịp điệu. sự kết hợp mảng-nét tạo nên sự hài hòa, giúp tranh dân gian Đông Hồ có giá trị và sống mãi. Đến nay tranh dân gian Đông Hồ vẫn được yêu thích.
Nghề làm tranh Đông Hồ có lúc đã bị mai một, nhưng nó đã được khôi phục và phát triển trở lại. làng tranh Đông Hồ đã và đang trở thành một điểm tham quan du lịch văn hóa có sức hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Đó chính là lý do tui đi vào nghiên cứu đề tài “Mảng-Nét trong tranh dân gian Đông Hồ”.
II. Phạm vi nghiên cứu
Một số trang dân gian Đông Hồ và một số tài liệu liên quan
III. Đối tượng nghiên cứu
Mảng nét trong tranh dân gian Đông Hồ
IV. Mục đích nghiên cứu
Nhằm tìm hiểu nghiên cứu mảng nét trong tranh dân gian Đông Hồ
Mảng nét trong hội họa
Mảng nét trong tranh dân gian Đông Hồ
V. Nhiệm vụ nghiên cứu
Làm rõ khái niệm mảng nét và quan hệ giữa chúng trong tranh dân gian Đông Hồ
Vận dụng mảng nét trong tranh dân gian Đông Hồ vào bài tập
VI. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu lý luận
Phương pháp đánh giá và rút ra những nhận định giá trị biểu đạt
PHẦN 2. NỘI DUNG
I. Những vấn đề chung
1.1. Khái niệm mảng nét
1.1.1. Mảng là gì
Mảng trong hội họa được hiểu là các yếu tố trong tiết diện chiếm một khoảng bề mặt nhất định trong tranh, lớn hay nhỏ , đậm hay nhạt , tự tách ra với xung quanh bằng một đường biên khép khín. Đồng thời biến xung quanh thành nền của chúng , vì vậy mảng nào cũng nó hình thù nhất định.có khi rất đa dạng ,tưởng là những hình thể của người,vật,cây, cỏ ,cũng có khi là một nhóm hình kết hợp lại được gọi là : vết , diện , hình , nhóm hình … Tùy theo cấu tạo hay tính chất của mỗi mảng
Qua đó cho thấy mảng là một hình cụ thể , có ý nghĩa toàn bộ hay cục bộ như một nhóm hình , một hình riêng rẽ,một bộ phận của hình hay một chi tiết của bộ phận
Ví dụ : người đứng trong một không gian thì người được coi là một mảng và nền là không gian xung quanh ,và xét chi tiết hơn nữa thì trong mỗi người mỗi vật là các mảng trong các nền khác nhau . ngoài ra còn có những mảng vô thể có hình nhưng không thấy rõ là hình của vật gì .Tạm gọi là vô thể hay mảng hư toàn bộ các mảng thực hư đó kết hợp với nhau tạo thành một bố cục tranh .
Cấu trúc của mảng không nhất thiết phải dày đặc hay thưa thoáng .một tranh mà chặt chẽ , phong phú ,được coi là đẹp,tranh đơn giản và thanh thoát cũng đẹp không kém , rất nhiều con đường dẫn đến cái đẹp vì vậy ,lối vẽ nào cũng phải đầu tư sức suy nghĩ và sáng tạo, cấu chúc hình mảng dầy hay thưa, lớn hay nhỏ,đạm hay nhạt,nạng hay nhẹ đều có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu tùy theo chất liệu biểu đạt. trên cơ sở phát huy chức năng của chất liệu người nghệ sĩ có thể biến hóa theo nhiều cách khác nhau
1.1.2. Nét là gì
Nét là tập hợp của các yếu tố cho thấy chiều hướng chuyển động của hình thể, tạo nên sự tách biệt và liên kết giữa các điệu, các lớp, các hình, làm hiện lên bóng dáng của sự vật, bao gồm tổ chức nét thực và hư, đan xen và hòa quện với nhau.
Nét là kết hợp của các điểm thành các đường hay các quỹ đạo của một điểm di động trong không gian. Bằng nhìn nhận của mình, con người đã thể hiện cách nhìn nhận lên mặt phẳng, bằng nét vừa có tính phân tích, vừa có tính khái quát. Nét là một quy ước, một dạng ghi ký hiệu của con người để phân định ranh giới giữa các hình thể, khối của sự vật và không gian xung quanh trên mặt phẳng.
Nét có khả năng biểu đạt rất cao. Chỉ bằng nét có thể biểu đạt hết sức phong phú các tính chất của sự vật. Ví dụ: tạo hình khối, không gian, tạo chất, sự vận động hay tĩnh tại của sự vật. Hình thể của sự vật trên mặt phẳng là hình chiếu của sự vật trong không gian. Một hình vẽ được diễn đạt chỉ bằng một nét viền xung quanh đã gây ra cho ta một sự liên tưởng tới một hình thể trong không gian mà chưa cần một sự gia công nào thêm cho hình cũng đã gợi cho ta sự liên tưởng về khối. Hai hình giống nhau, có kích thước to nhỏ khác nhau, đặt cạnh nhau gợi cho ta khoảng cách không gian.


Dành riêng cho anh em Ketnooi, bác nào cần download miễn phí bản đầy đủ thì trả lời topic này, Nhóm Mods sẽ gửi tài liệu cho bạn qua hòm tin nhắn nhé.
- Bạn nào có tài liệu gì hay thì up lên đây chia sẻ cùng anh em.
- Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở forum, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
 

longbibeo

New Member
Mod ơi, cho mình xin tài liệu này gấp với ;(
Mình đang làm đề tài liên quan, Thank Mod nhiều
 

daigai

Well-Known Member
Trích dẫn từ longbibeo:
Mod ơi, cho mình xin tài liệu này gấp với ;(
Mình đang làm đề tài liên quan, Thank Mod nhiều


Bạn download tại link sau nhé
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top