Download miễn phí Đề tài BOD - Nhu cầu oxi hóa sinh học (biochemical oxygen demand)

Mục lục

BOD - NHU CẦU OXI HÓA SINH HỌC 1
MỞ ĐẦU 2
CHƯƠNG I. 4
KHÁI QUÁT CHUNG VỀ BOD 4
I. Các khái niệm cơ bản. 4
II. Lịch sử BOD 5
CHƯƠNG 2: XÁC ĐỊNH CHỈ SỐ BOD 7
I. Mục đích của việc xác định BOD trong khảo sát ô nhiễm nước? 7
II. DO. 7
2.1. Khái niệm: 7
2.2. Phương pháp xác định DO. 8
III. Chỉ số BOD5 9
3. 2. Cách xác định BOD5 . 11
A. Dụng cụ: 11
B. Cách tiến hành: 11
IV. Ý nghĩa: 15
V. Hạn chế trong quá trình xác định 15
VI. Những điểm chú ý trong việc xác định BOD: 16
CHƯƠNG 3: BIỆN PHÁP XỬ LÝ BOD 21
I. Một số quá trình sinh học được dùng trong xử lý nước thải 21
II. Giới thiệu một số mô hình xử lý 23
2.1 Bể lọc sinh học nhỏ giọt 23
2.2 Đĩa tiếp xúc sinh học 25
2.3 Kết hợp các biện pháp xử lý hiếu khí 28
2.4 Xử lý nước thải bằng thủy sinh thực vật 29
KẾT LUẬN 34






BOD - NHU CẦU OXI HÓA SINH HỌC
(BIOCHEMICAL OXYGEN DEMAND)












MỞ ĐẦU

Nước rất cần cho hoạt động sống của con người cũng như các sinh vật. con người có thể nhịn đói đến 40-45 ngày mà vẫn sống, nhưng sẽ bị chết chỉ sau 4 ngày không có nước uống. Con người cần nước ngọt cho ăn uống, sinh hoạt hằng ngày và quá trình sản xuất. Nguồn nước quan trọng như vậy, nhưng hiện nay con người lại chính là nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước nặng nề nhất. Con người thải ra các chất vô cơ hữu cơ , các loại hóa chất độc hại vào nguồn nước, gây ra những hậu quả nặng nề tới môi trường nước.
Nhằm đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường nước, trong môn học “kĩ thuật quan trắc môi trường” chúng ta được tìm hiểu vấn đề quan trắc môi trường nước . Đây là một vấn đề dành được nhiều sự quan tâm của toàn thể xã hội. Việc xác định các chỉ số trong nước đánh giá tổng quan chất lượng môi trường nước ở khu vực khảo sát , từ đó đưa ra các tiêu chí bảo tồn hay các biện pháp xử lý ô nhiễm thích hợp, đem lại một môi trường nước an toàn trong sạch.
Chỉ số BOD là một trong những chỉ số đưa ra để đánh giá mức độ ô nhiễm nguồn nước và khả năng tự làm sạch, chỉ số BOD biểu thị nhiều giá trị như: nồng độ oxi hòa tan trong nước, lượng chất hữu cơ dễ phân hủy hay mật độ vi sinh vậy trong nước . Chỉ số BOD có quyết định như thế nào trong việc đánh giá nguồn nước?
Dưới đây là bài tìm hiểu về BOD của nhóm 1. Mong rằng sau khi tham khảo bài tìm hiểu này , các bạn sẽ có cái nhìn tổng quát nhất về chỉ số BOD.


CHƯƠNG I.
KHÁI QUÁT CHUNG VỀ BOD
I. Các khái niệm cơ bản.
a. BOD : Nhu cầu ôxy sinh hóa hay nhu cầu ôxy sinh học . Ký hiệu: BOD, từ viết tắt trong tiếng Anh của Biochemical (hay Biological) Oxygen Demand, là một chỉ tiêu sinh lý hóa quan trọng nhất của nước. Mỗi loại nước cho các đối tượng cụ thể có yêu cầu giá trị BOD nhất định.
BOD là lượng oxi cần thiết cho quá trình oxy hóa các chất hữu cơ trong nước bởi vi sinh vật có trong nước,. trong nước khi xảy ra quá trình oxy hóa học, các vi khuẩn sử dụng oxy hòa tan trong nước. vì vậy , xác định hàm lượng oxi hòa tan trong nước là rất cần thiết, nó là một chỉ tiêu đánh giá ảnh hưởng của các chất hữu cơ đến nguồn nước trong quá trình oxi hóa sinh học

b. BOD5 : Là lượng oxi cần thiết trong 5 ngày đầu trong nhiệt độ 200C trong buồng tối để tránh ảnh hưởng của các quá trình quang hợp
c.Ứng dụng:
Sử dụng trong quản lý và khảo sát chất lượng nước cũng như trong sinh thái học hay khoa học môi trường. giá trị BOD biểu thị 1 chỉ số cơ bản trong các chỉ tiêu quan trắc môi trường nước. Giá trị BOD cao hay thấp sẽ biểu thị mức độ ô nhiễm các hợp chất hữu cơ trong môi trường nước hay nói cách khác BOD được coi như một “chất” chỉ thị về chất lượng của nguồn nước . Từ các giá trị khảo sát nguồn nước, chúng ta có thể đánh giá chất lượng nguồn nước ,tìm hiểu, thiết kế xây dựng, đánh giá, kiểm tra quy trình xử lý nước sao cho phù hợp và đạt hiệu quả cao với mục đích sử dụng.

II. Lịch sử BOD
Royal Commission on River Pollution (Ủy ban Hoàng gia về Ô nhiễm Sông) được thành lập năm 1865 và sau đó là sự hình thành của Royal Commission on Sewage Disposal (Ủy ban Hoàng gia về Loại bỏ Nước thải) vào năm 1898 đã dẫn tới sự lựa chọn BOD5 vào năm 1908 như là thử nghiệm cuối cùng đối với ô nhiễm hữu cơ của các con sông. Năm ngày đã được chọn như là khoảng thời gian thích hợp cho thử nghiệm, do nó được coi là thời gian dài nhất mà nước sông có thể chảy từ thượng nguồn tới cửa sông tại Vương quốc Anh. Năm 1912, Ủy ban này cũng thiết lập tiêu chuẩn 20 pPhần mềm BOD5 như là nồng độ tối đa cho phép của nước thải đã qua xử lý để đổ vào các con sông với điều kiện là ít nhất phải có tỷ lệ hòa loãng 8:1 cho dòng chảy vào thời gian có thời tiết khô ráo. Nó được đặt trong tiêu chuẩn nổi tiếng 20:30 (BOD:Các chất rắn huyền phù) + nitrat hóa đầy đủ, được sử dụng như là tiêu chuẩn so sánh tại Vương quốc Anh cho tới tận thập niên 1970 đối với chất lượng nước tuôn ra từ các công trình xử lý nước thải.
III. Bảng tiêu chuẩn so sánh giá trị BOD
* Giá trị giới hạn cho phép của các thông số và nồng độ ô nhiễm trong nước mặt:

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

daigai

Well-Known Member
Trích dẫn từ HongThanhP:
check link bác ơi :beg: :beg: :beg: :clapping: :clapping:



Link mới cho bạn đây
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top