daigai

Well-Known Member
Để làm tốt bài nghị luận về tư tưởng đạo lí

Bài làm mẫu cho các bạn

Đọc - chìa khóa tri thức

Cùng một thông tin, nhưng sự tiếp nhận giữa đọc và nghe nhìn có những điểm khác nhau. Khi đọc đòi hỏi phải có khả năng tập trung và tư duy cao. Theo chị Mỹ Trinh – cán bộ thường trực Thư viện Khoa học Xã hội: “Khi đọc sách, trực quan sẽ cảm nhận sâu sắc hơn, kiến thức đọng lại sẽ lâu hơn. Thông tin tiếp nhận qua nghe nhìn cũng tốt nhưng dường như trôi qua nhanh chóng, tạo cho đối tượng tiếp nhận sự hưởng thụ hơn là suy ngẫm. Việc đọc đòi hỏi sự kiên trì và say mê”. Giới trẻ hiện nay thường viện cớ như “không có thời gian” “túi tiền không cho phép mua những cuốn sách bạc trăm”… nhưng lại có thể mua những sản phẩm của công nghệ như máy tính xách tay, điện thoại di động tiền triệu, thời gian rảnh thì chơi thể thao, đi shopping, hay… online cả ngày.

Số liệu thống kê của Cục Xuất bản đưa ra khiến nhiều người phải suy nghĩ. Bình quân mỗi năm, một người Việt Nam đọc 2,8 cuốn sách, 7,07 tờ báo. Theo thầy Trần Mạnh Thái - giảng viên Khoa Văn hóa học, Trường Đại học Văn Hiến: “Muốn sinh viên “bớt lười đọc” cần sự trợ giúp một phần từ phía các giảng viên, bằng cách ra đề tài đòi hỏi sinh viên tự tìm sách, tài liệu. Giảng viên nên trực tiếp cung cấp tên các đầu sách cho sinh viên, việc tìm đọc sẽ cung cấp kiến thức cho sinh viên thực hiện chính đề tài của mình”. Cũng theo thầy Thái thì cách làm này đã được khoa áp dụng từ nhiều năm nay và đạt được kết quả rất tốt.

Ngày 23-4 hàng năm được UNESCO chọn là Ngày đọc sách thế giới. Để khơi niềm đam mê đọc sách, nhiều nhà quản lý, nhà xuất bản đã tổ chức nhiều chương trình: Ngày hội đọc sách, sách giảm giá cho sinh viên... Vài năm gần đây, các quán cà phê sách ra đời cũng thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Một số trường Đại học cũng quan tâm chú ý nhiều hơn đến nhu cầu đọc của sinh viên bằng cách nâng cấp thư viện, bổ sung thêm nhiều tài liệu phục vụ sinh viên. Điều này chứng tỏ giới trẻ luôn được tạo điều kiện tốt cho việc đọc, học tập và nghiên cứu. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra, để giới trẻ duy trì và phát triển việc đọc, thì những người có trách nhiệm, nhà quản lý sách cần đa dạng hóa cách làm sách, giảm bớt những cuốn sách nặng về lý luận, ít mang tính thực tiễn, thay vào đó là những cuốn sách có nội dung phù hợp, phong phú đáp ứng nhu cầu tìm hiểu đa dạng của giới trẻ.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top