tctuvan

New Member
Sách kỷ thuật mạch điện tử - Phạm Minh Hà

LÒI NÓI ĐẦU
Bộ sách "Kỹ thuật điện tử" được viết dựa trên cơ sỏ giáo trình cùng tên dã được dùng làm tài liệu giảng dạy trong nhiều năm gần đây tại Trường đại học Bách khoa Hà Nội. Trong lân xuất bản đâu tiên ở Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật năm 1992 sách đã được in làm ba tập (và được tái bản nhiều lần).

Tập 1 gồm sáu chương, trình bày Các vấn đề cơ sở của mạch điện tử (cổ sỏ phân tích mạch điện tử, hồi tiếp âm trong các mạch điện tử, vấn đề cung cấp và ồn định chê độ công tác của các mạch điện tử) và Các mạch rời rạc thực hiện các chức năng biến đổi tuyến tính (tầng khuếch đại tín hiệu nhỏ dùng tranzisto), tầng khuếch đại chuyên dụng, tầng khuếch đại công suất).

Tập 2 gồm ba chương về Bộ khuếch đại thuật toán và các ứng dụng của

nó.

Tập 3 gồm sáu chương, nghiên cứu về Các mạch cơ bản thực hiện các chức năng biẽti đổi phi tuyển (tạo dao động, điều chế, tách sóng, chuyển đổi tương tự - sổ và số - tương tự, chỉnh lưu và ổn áp).

De bạn đọc tiện sử dụng, lần xuất bản này chúng tui gộp thành một cuốn. Trong từng chương đều có sửa chửa và bổ sung những vấn đề mói. Phân bài tập và bài giải mẫu trước đây được bố trí sau mỗi tập, nay chuyển xuống cuối của cuốn sách, vói nhiều dạng bài tập mói.

Sách đã được dùng làm tài liệu tham khảo cho sinh viên ngành vô luyến điện tủ. Sách cũng rất bô ích cho các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật và công nhân các ngành coá liên quan đến kỹ thuật vô tuyến điện tủ.

Trong quá trình biện soạn lại cho cuốn sách này, tác giả dã được các bạn dồng nghiệp góp nhiều ý kiến bổ ích, được Nhà xuất bản Khoa hục và Kỹ thuật khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi đê sách ra mắt kịp thòi. Chúng tui xin bày tở lòi cảm ổn chân thành về sự giúp đõ quý báu đó.

Mặc dù đã cố gắng sửa chữa, bô sung cho cuốn sách dược hoàn chỉnh hơn trong lần tái bản này song chắc rằng không tránh khỏi những thiêu sót, hạn chế. Tác giả mong nhận được các ý kiến đóng góp quí báu của bạn đọc.

TÁC GIẤ
Chương 1
NHỮNG KHÁI NIỆM CHUNG VÀ Cơ Sỏ PHÂN TÍCH MẠCH ĐIỆN TỦ

Nhằm giúp sinh viên có cơ sở nghiên cứu các mạch điện tử sẽ đê cập đến trong quyển sách, này, chúng tui giành chương 1 để ttím tát một số khái niệm và công thức cơ bản đã được xét trong các giáo trinh khác, chủ yếu liên quan đến vật lý điện tử và công cụ bán dẫn. Đây là những vấn để khổng thuộc đối tượng nghiên cứu của môn học nầy, nhưng được trình bày để giúp bạn đọc tra cứu cổng thức và khái niệm một cách thuận lợi.

1.1. Khái niệm về mạch điận tủ và nhiệm vụ của nó

Các mạch điện tử ctí nhiệm vụ gia công tín hiệu theo những thuật toán khác nhau. Chúng được phân loại theo dạng tín hiệu được xử lý.

Tin hiệu là số đo (điện áp, dòng điện) của một quá trình, sự thay đổi của tín hiệu theo thời gian tạo ra tin tức hữu ích.

Trên quan điểm kỹ thuật, người ta phân biệt hai loại tín hiệu : tín hiệu tương tự và tín hiệu số. Tín hiệu tương tự là tín hiệu biến thiên liên tục theo thòi gian và ctí thể nhận mọi giá trị trong khoảng biến thiên của nổ. Ngược lại, tín hiệu sổ là tín hiệu • đã được rời rạc htía vê thời gian và ỉượng tử htía vễ biên độệ Ntí được biểu diễn bởi những tập hợp xung tại những điểm đo rời rạc. Do đó tín hiệu số chỉ lấy một số hữu hạn giá trị trong khoảng biến thiên của ntí mà thôi.

Tín hiệu có thể được khuếch đại ; điểu chế ; tách sóng ; chỉnh lưu ; nhớ ; đo ; truyền đạt ; điêu khiển ; biến dạng ; tính toán (cộng, trừ, nhân, chia ...). Các mạch điện tử C.Ó nhiệm vụ thực hiện cái', thuật toán này.

Để gia cứng hai loại tín hiệu tương tự và sổ, người ta dùng hai loại mạch cơ bản : mạch' tương tự và mạch sổ. Ỏ đây chỉ để cập đến các mạch điện tử tương tự. Tuy trong những năm gẩn đây, kỹ thuật số đã phát triển mạnh mẽ và đổng vai trồ rất quan trọng trong việc gia công tín hiệu , nhưng trong tương lai chúng cũng khống thể thay thế hoàn toàn mạch tương tự được. Thực tế cố nhiéu thuật toán khũng thể thực hiện được bằng các mạch số hay nếu thực hiện bằng mạch tương tự thi kỉnh tế hơn, ví dụ : khuếch đại tín hiệu nhỏ, đổi tẩn, chuyển đổi tương tự/số. Ngay cả trong hệ thổng số cũng cổ nhiểu phần tử chúc năng tương tự, nếu như cẩn phải gia cống tín hiệu tương tự ở một khâu nào đó.




Link tải:
hay bản không bị cắt đoạn cuối

Nhớ thank mình nhé
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top