tctuvan

New Member
Bài văn mẫu cho các bạn trẻ tham khảo



Bài làm 1

Nằm khuất sau hai cây cố thụ cố kính trên đường Lê Viết Thuật là ngôi nhà của gia đình em. Ngôi nhà này được bố mẹ em mua lại của một người quen cách đây sáu năm.


Nhà không rộng, chỉ có một tầng vói khoảng 100 mét vuông nhưng đây là
thiên đường
lí tưởng của cả gia đình. Nhà em có một phòng khách, hai phòng ngủ, một phòng làm việc, bếp, ban công và khu phụ. Trước nhà, tường quét vôi màu xanh nhạt, cửa sắt rộng sơn màu nâu. Trước sân là một bụi cây hoa ti gôn xanh tốt, tỏa bóng mát xuống sân.


Từ ngoài bước vào phòng khách, em cảm giác thoáng mát bởi cách sắp xếp gọn gàng và khoa học. Bố em đặt bộ bàn ghế tiếp khách chính giữa phòng. Trên vách tường bên phải là ảnh Bác Hồ được lồng kính treo cao. Trên vách tường bên trái là bức ảnh chụp cả gia đình nhân kỉ niệm 10 năm ngày cưới của bố mẹ. Phía dưới bức ảnh là tò' lịch phong cảnh năm 2006[sub]ề[/sub] Bàn thờ được đặt trang trọng trên một chiếc tủ thờ được chạm trố rất kì công được đặt sát bức tường giữa nhà. Bộ lư hương bằng đồng óng ánh màu vàng như tôn thêm vẻ trang nghiêm noi thờ phụng tổ tiên. Phía bên trái là một cái tủ nhỏ đặt chiếc ti vi 21 in hiệu Saniơ[sub]ễ[/sub] Buổi tối, bố mẹ em thường xem thời sự ở đây[sub]ẵ[/sub]


Phòng của em ở gần phòng khách, rất thoáng và sạch sẽ được mẹ mua sắm khá đầy đủ tiện nghi (gồm có giường, tủ đựng quần áo, giá sách, bàn học,...). Em trang trí phòng của mình với rất nhiều hình ảnh ngộ nghĩ của Nô-bi-ta, Đô-rê-mon, Xu-ca... nhưng ấn tượng nhất là những bức tranh do chính em vẽ và những vết hình vẽ loằng ngoằng của cu Minh trên các bức tường.


Phòng của bố mẹ và cu Minh rộng hon, với rất nhiều đồ đạc, nào tủ, nào giường, máy vi tính... và bề bộn đồ chơi của cu Minh. Hằng đêm, sau khi em đã ngon giấc. Phòng của bố mẹ vẫn sáng ánh đèn, bên máy vi tính, mẹ em vẫn suy mê làm việc để cho ra đời những cuốn sách bổ ích giúp chúng em có tài liệu học tập và tham khảo.


Tiếp đến là phòng ăn vói chiếc bàn và sáu cái ghế gỗ quen thuộc. Chiếc tủ bằng mi-ca mặt kính bóng loáng đặt sát tường. Mẹ em bày chén đũa rất đẹp. Cao trên nóc tủ, bác đồng hồ dựa lưng vào vách gõ nhịp đều đều. Ngày nào bác cũng kiên nhẫn nhắc mọi người trong nhà sinh hoạt đúng giờ. Em rất thích được nằm trên chiếc võng xếp Duy Lợi đế đọc truyện hay cùng cu Minh chơi đồ hàng. Chiếc võng này có giá chân sắt di động nên được em kéo nó khắp phòng. Ngước mắt nhìn lên, bắt gặp ngay chiếc quạt trần. Cạnh đó là một chiếc đèn nê-ông dài, tối tối tỏa ánh nắng dịu khắp phòng. Bước xuống tam cấp là nhà bếp, có tủ đựng thức ăn, tủ lạnh, lò vi sóng và giá treo xoong nồi. Ớ đây, ngày ngày mẹ em nấu những món ăn ngon cho cả nhà thưởng thức.


Cuôi cùng, là khu vực nhà tăm và nhà vệ sinh, mẹ em thường lau chùi sạch sẽ nên lúc nào cũng thoang thoảng mùi nước
Vim Sunlight
bạc hà.
Nhà em tuy nhỏ nhưng gọn gàng và sạch sẽ. Em yêu ngôi nhà này, vì nơi đây em được sinh ra và lớn lên nên nó gần gũi và thân thương vói em vô cùng. Những khi đi chơi xa, em cảm giác nhớ và mong được về như chú chim non cần có tổ. Ngôi nhà là mái ấm của gia đình em.
Bài làm 2
Ôi! Mệt quá! Nhung thôi, cũng sắp tới nhà rồi! Em thầm nhủ với mình như vậy và rảo bước trên đường Bà Triệu. Nhà em ở góc phố này.
Tới nhà rồi! Em reo lên khe khẽ và rút trong áo ra chùm chìa khóa cửa tra vào
0
. Chiếc khóa lanh canh reo vui và kêu tách một cái. Em thở ra nhẹ nhõm, khoan khoái. Cánh cửa đã nhận ra em, từ từ hé mở, đế lộ ra một căn buồng ngăn nắp, sạch sẽ. Nhà em đấy! Chính giữa nhà, ngồi bệ vệ chiếc bàn chữ nhật với tấm áo quang dầu láng đỏ. Trên bàn là một anh đồng hồ Liên Xô mặt kền óng ánh, đang tích tắc đếm giờ. Ngày nào anh ta cũng đều đặn đánh thức em dậy đúng giờ. Hai bên bàn, có đủ bốn chiếc ghế dựa cũng màu đỏ tía như bàn. Bên trong đúng áp lưng vào tường là chiếc tủ đứng cao lớn, chững chạc. Tủ giữ hộ em quần áo, ngăn mọi tên kẻ thù là chuột và gián khỏi vào cắn phá. Phía tay phải, nằm đàng hoàng một chiếc giường to. Trên giường, hai tấm chăn giày sụ bọc hoa vải hoa, màu em rất thích, được xếp chồng lên nhau. Người lớn đứng trên giường, đầu vẫn chưa chạm tới đỉnh màn. Cỗ màn thơm mùi vải mới, trắng nõn như một đám mây vông, ban ngày được bàn tay người gấp lại gọn gàng. Ngước mắt lên trần, em bắt gặp ngay bác bong bóng điện tinh nhanh đội cái nón sắt tráng men tròn xoe, sơn viền trắng xanh lam. Tối tối, bác đèn dồn hết sức lực tỏa sáng thêm cho em đi tới nhũng điểm mười đỏ chói.
Nhà em tường quét vôi trắng toát. Nối bật trên nền vôi là những cánh cửa màu xanh. Nhà em chỉ rộng bốn mét, dài sáu mét nhưng chứa tình thương mến bao la. Mỗi khi về nhà, em thấy mình như chú chim non bay về tổ ấm.
(Bài làm của Trần Thùy Hưong)

Bài làm 3
Ngôi nhà em, cửa quay về hướng tây. Cứ mỗi buổi chiều, mặt trời đỏ rực lại thấp thoáng hiện ra sau những lùm cây xanh mượt của phố Phan Đình Phùng quen thuộc.
Bóng mát của cây tỏa ra, trùm lên ngôi nhà hai tầng cao ráo, sáng sủa. Tường nhà quét vôi vàng nhạt, cửa sơn xanh. Cửa kính, cửa chóp đều được lau chùi sạch bóng. Một cành sấu to sà xuống bao lớn trông rất đẹp. Gia đình em ở tầng dưới, tầng trên là nhà của mấy chú công nhân. Nhà em ít đồ đạc cho nên dễ xếp đặt trật tự ngăn nắp. Gian ngoài kê một chiếc bàn tiếp khách và một bàn học. Hai tường đối diện nhau có treo hai tấm huân chương lao động lồng kính. Đó là thành tích kháng chiến chống Pháp của bố em. Tường giữa có treo tranh ảnh Bác Hồ. Bên dưới là bức tranh son mài vẽ cảnh vịnh Hạ Long. Gian trong kê hai chiếc giường và một cái bàn xinh để ăn cơm. Sát tường, lõm sâu vào vách là cái bệ xi măng để đồ dùng lặt vạt ở trên. Căn phòng không rộng lắm nhưng rất thoáng mát, sáng sủa và đặc biệt là rất sạch sẽ.

Ngôi nhà đẹp đẽ thân yêu ấy đã giữ bao kỉ niệm êm đềm của gia đình em. Nó gắn bó với em như người ruột thịt. Mỗi khi đi xa trở về, em lại sung sướng được ngồi trong ngôi nhà ấm cúng, được sống giữa tình yêu thương đùm bọc của những người mình yêu mến.

(Bài làm của Hà Thị Hạnh)

Bài làm 4


Em yêu nhà em


Hàng xoan trước ngõ Hoa xao xuyến nở Như mây từng chùm.


Em yêu tiếng chim Đầu hồi lảnh lót Mái vàng thơm phức Rạ đầy sân phơi

Em yêu ngôi nhà Gổ, tre mộc mạc Như yêu đất nước Bon mùa chim ca

(Tô Hà)
 

tanfon

New Member
Tả ngôi nhà mà em đang sống cùng với gia đình

Bóng mát của cây toả ra, trùm lên ngôi nhà hai tầng. Tường nhà được quét vôi vàng nhạt. Cánh cửa trắng sơn xanh luôn hé mở để lộ một căn phòng khách sang trọng chính giữa ngôi nhà, ngồi bệ vệ một chiếc bàn chữ nhật với tấm áo quang dầu láng đỏ. Trên bàn, anh đồng hồ Liên-Xô mạ kền sáng bóng đang tích tắc điểm giờ. Sáng nào anh cũng gọi tui dậy đúng giờ. Chính vì thế mà bác đồng hồ quả lắc luôn ghen tức vì không được chú ý đến. Nhìn xuống sàn, những chiếc gạch hoa sặc sỡ đủ màu. Trên bàn, mẹ em để một lọ hoa tươi tăng thêm vẻ đẹp của căn phòng. Hai bên tường treo hai bức tranh phong cảnh ttrông thật hài hoà. Phí trong là phòng bếp thật ấm cúng. Những ô cửa màu xanh lơ vàng thật thích mắt. Nhớ những ngày em đi học về, trời chợt đổ mưa to, rét buốt, răng đánh cầm cập vào nhau. Nhưng khi bước vào nhà thì ôi chao, mọi giá lạnh đều tan biến hết. ấm cúng quá! Nhìn lên tường thì thấy ánh mắt dịu hiền của Bác. Bác bảo:

“Không có nơi nào thân yêu hơn ngoài ngôi nhà của mình đâu”.

Chính giữa bàn, bốn chị ghế đang quay vào nhau nhỏ to câu chuyện tâm tình không bao giờ hết. Khi đi học về, thấy em mở cửa, bác cửa sắt thì reo lên, còn cô cửa gỗ thì rẽ lối cho em đi. Nhìn sang bên kia là một chạn bát mi-ni, mộp bếp ga và một tủ lạnh. Trên gác là phòng ngủ, bên phải là đồ dùng trang điểm của mẹ em.áp lưng vào tường là chiếc tủ véc-ni cao lớn. Tủ giữ hộ em quần áo, ngăn mọi kẻ thù là gián và chuột. Bên trái là bàn học của em. Sách vở được em sắp xếp rất cẩn thận. Ngước nhìn lên em bắt gặp ngay bác bóng điện tinh nhanh đội cái nón sắt tráng men tròn xoe. Tối tối, bác dùng hết sức lực rọi sáng cho em học để đạt những điểm mười đỏ chói. Vì thế mà bác giường không ngủ được. Bác tức tối lắm đấy. Phía bên kia bàn học là thời khoá biểu và thời gian biểu. Nhìn sâu vào trong là bác ti-viluôn cho em những điều bổ ích. Nhìn xuống sân là một số cây cảnh. Cảnh sinh hoạt nhà em diễn ra vào lúc mẹ làm cơm, bố phỏng vấn em tui lớn lên làm gì? Còn tui thì bố chê lười và bẩn.

tui rất thích ngôi nhà như một người ruột thịt vì nó đã chứng kiến bao kỉ niệm thơ ấu của tôi.
 

daigai

Well-Known Member
Tìm được thêm 3 bài mẫu

Hãy miêu tả ngôi nhà em ở



Tả mái nhà êm ấm của gia đình em.

Bài làm

Nhà bà ngoại cũng là cái nôi êm đềm của hai mẹ con em. Bố em là lính hải quân quê ở miền Trung, con rể của bà. Em đã sinh ra và và lớn lên tại ngôi nhà ông bà, nay đã lên 10 tuổi.

Nhà bà ngoại có 3 gian 2 chái, lợp ngói, làm theo kiểu cổ. Năm ngoái bố em gửi tiền về, bà và mẹ mới sửa sang lại: tôn nền, nâng cột, trát lại tường, thay mới cửa sổ, cửa ra vào. Nhà tuy nhỏ bé, nhưng ngăn nắp, sạch sẽ.

Nhà bà ngoại ở cuối thị trấn Bần Yên Nhân, nơi có tương Bần nổi tiếng: “ Dưa La, cà Láng, nem Báng, tương Bần, nước mắm Vạn Vân, cá rô Đầm Sét”. Ngôi nhà bà nhỏ bé xinh xắn đáng yêu nằm giữa mảnh vườn rộng độ một sào.

Một gian thờ ông ngoại và bác Hải liệt sĩ. Trên bàn thờ có treo ảnh ông, bảng vàng Tổ quốc ghi công và ảnh bác Hải chụp năm 24 tuổi. Gian đầu cùng là bàn học và chiếc giường hai mẹ con em. Gian cuối phía cạnh cửa sổ, nhìn thẳng ra ngõ, kê giường bà. Bà vẫn nhắc : “ Mẹ Nhài và cháu Hà lúc nhỏ đều nằm cái giường này đây…”. Bà vừa nói vừa đập đập tay xuống chiếu. Em mới đinh ninh: “ Nhà bà ngoại là nơi chôn nhau cắt rốn của cả hai mẹ con em.”

Bà và mẹ đều làm vườn rất khéo tay. Mùa nào thức ấy, vườn rau bà xanh ngăn ngắt. Rau cải bẹ, rau cải bắp, su hào,hành…trông thật ngon mắt. Vườn rau của bà là rau sạch, các chú bộ đội tuần nào cũng đến mua, người buôn bán lẻ vẫn đến mua. Màu xanh của rau làm cho ngôi nhà của bà ngoại, của hai mẹ con mang một vẻ dân dã và đầy sức sống ấm áp.

Trong vườn chỉ có hai gốc hồng xiêm trĩu quả. Mẹ vẫn hái hồng xiêm bày lên bàn thờ ông, bà thờ bác. Bà trồng hoa dọc hai lối đi từ cổng vào sân. Bà nói: “ Hoa để chào đón khách quý đến chơi nhà”.

Nhà sân, ngõ của bà , của hai mẹ con em lúc nào cũng sạch sẽ, khô ráo. Con mèo tam thể, con chó mực bà nuôi cũng rất sạch, rất ngoan. Ngày giỗ, ngày Tết bà và mẹ cũng cho chúng ăn cỗ như người.

Ngôi nhà êm ấm của bà và hai mẹ con em chỉ có thế. Chẳng có lâu đài biệt thự và đồ đạc sang trọng. Chỉ bình dị thế thôi. Nhưng em yêu quý ngôi nhà êm đềm này lắm. Ngôi nhà tình thương của bà, của bố mẹ và của em. Đi học về đến ngõ, nhìn thấy ngôi nhà, mảnh vườn là đôi chân em ríu lại, em cất tiếng gọi : “ Bà ơi! Mẹ ơi!”

Lê Ngọc Hà, Lớp 5C
Trường Tiểu Học Bần Yên Nhân, Hưng Yên*


Tả ngôi nhà thân yêu của gia đình em

Bài làm

Năm ngoái, mẹ rút tiền tiết kiệm cùng với số tiền của dì Thao cho vay ( vô thời hạn) mẹ chữa lại ngôi nhà cũ kĩ đã dột nát. Mẹ nói: “ Phải sửa lại ngôi nhà đã ọp ẹp để lấy chỗ thờ cúng ông bà, cúng bố các con, và lấy chỗ ăn ở học hành của ba mẹ con”.

Mẹ mua vật liệu, thuê thợ làm trong hai tháng thì hoàn thành . Anh Hạnh và em thương mẹ lắm. Mẹ không cho hai con nghỉ học lấy một ngày để giúp mẹ lúc khó khăn, vất vả.

Ngôi nhà xây dựng 3 phòng, rộng 32 mét vuông, lợp tôn đỏ, có trần chống nóng. Tường xây quét vôi vàng. Các cửa sổ, cửa ra vào bằng gỗ thông rẻ tiền. Nền nhà lát gạch hoa. Giữa ngôi vườn trồng màu, các luống rau xanh ngắt tươi non, ngôi nhà nổi lên như một “ tòa biệt thự”. Bàn và giường đều cũ kĩ, toàn những vật dụng thô sơ từ ngày bố em còn sống . Bố ốm kéo dài hơn hai năm, bố mất trong cảnh thiếu thốn. Năm đó, em học lớp Một. Bố mất, căn nhà trở nên trống trải, ba mẹ con bơ vơ. Giờ đây, ngôi nhà mới, mỗi bữa em đi học về, nhìn ảnh ông bà, ảnh bố trên bàn thờ, em cứ đứng lặng, nhiều lúc nước mắt ứa ra.

“Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”, mẹ và hai con đều nghĩ thế. Mọi thứ trong nhà đều xếp ngăn nắp gọn gàng. Bàn học của hai anh em, sách vở, cặp sách, túi sách, cái đồng hồ báo thức…đều được xếp gọn. Nền nhà, ngày nào cũng được lau sạch.

Mẹ nói: “ Nhờ trời, thu hoạch hoa lợi trong vườn chỉ độ 3 năm là mẹ trả hết nợ. Chỉ mong cả ba mẹ con đều khỏe, an hem chúng mày học giỏi là mẹ vui, ông bà và bố các con vui…”

Ngôi nhà đâu chỉ là nơi ăn ở, che nắng mưa. Với mẹ, anh Hạnh và em thì ngôi nhà này là mái ấm của tình thương. Em thương mẹ, thương anh, em nhớ bố, em cũng yêu quý ngôi nhà êm ấm của ba mẹ con nhiều lắm.

Hoàng Nhật Thu, Lớp 5A
Trường Tiểu Học Nghi Lộc, Nghệ An*
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top