phu_cuong

New Member
Những tập tin lưu trữ cũng như cách bạn sử dụng máy tính sẽ cho biết nhiều thông tin về bạn, và chỉ cần vài cú nhấp chuột, người khác cũng có thể biết được toàn bộ thông tin cá nhân đó. Bạn nên cân nhắc giữ những điều bí mật mà chúng tui thống kê dưới đây.





Việc giữ an toàn thông tin cá nhân giờ đây trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Từ mật khẩu bảo vệ tập tin vào thư mục với cách đặt tên với tác dụng gây nhầm lẫn cho mã hóa, có nhiều phương pháp để những thông tin cá nhân có phần nhạy cảm được ở trong vòng bí mật tránh những cặp mắt tò mò.


Dưới đây, chúng tui đưa ra một danh sách 8 điều bạn nên xem xét giữ bí mật trên máy tính cá nhân hay máy tính ở văn phòng của bạn.

1. Danh sách quà tặng và danh sách công việc




Dịp cuối năm, có nhiều ngày lễ và có thể bạn đang lên danh sách quà tặng cho bạn bè, người thân hay danh sách những việc cần làm. Những việc này là điều tất yếu và giúp bạn sắp xếp công việc nhưng đừng để nó ở chỗ ai cũng nhìn thấy trong máy tính của bạn cho gia đình và bạn bè. Nó sẽ mất đi ý nghĩa bất ngờ thú vị cũng như có thể ảnh hưởng đến kế hoạch của bạn.

2. Biên lai thuế, thông tin thẻ tín dụng và các hóa đơn điện tử


Quét máy máy tính của bạn để kiểm tra bất kỳ tập tin nào như thông tin ngân hàng trực tuyến thể hiện các con số và dữ liệu tài chính khác.


Nếu nhận được hóa đơn điện tử và tải chúng về máy tính, tốt nhất là bạn nên cất giữ cẩn thận và đặt mật khẩu truy cập các tài liệu này. Đây là nơi chứa các thông tin và số tài khoản cá nhân mà bạn không muốn bất cứ ai biết.

3. Ứng dụng công việc




Nếu đồng nghiệp có tính tò mò, truy cập máy tính của bạn, bạn chắc chắn không muốn anh ta xem thư xin việc bạn gửi khi bạn nộp đơn xin việc ở vài công ty khác. Bạn cũng không muốn anh ta tiết lộ cho những người khác trong văn phòng việc bạn đang bí mật đi tìm việc. Hơn nữa, một số công ty có thể truy cập trực tiếp vào máy tính hay lịch sử duyệt web của bạn, vì vậy, nên chú ý bảo mật thông tin trên máy tính của mình.


Tốt nhất, không nên viết hay lưu trữ lý lịch, thư xin việc và các hình thức lưu trữ ứng dụng khác. Ngay cả khi bạn làm việc trên máy tính cá nhân, quản trị hệ thống tại văn phòng có thể truy cập các tập tin của bạn từ xa và xem lịch sử trình duyệt của bạn khi đã kết nối với mạng Wi-Fi.

4. Thông tin nhận dạng cá nhân


Mọi người đều cần giữ bản sao của những tài liệu quan trọng như thẻ bảo hiểm y tế, xã hội, chứng minh thư, hộ chiếu. Nhưng không thông minh chút nào nếu chúng được lưu trên máy tính mà không có sự bảo vệ. Những thông tin nhận dạng cá nhân có thể gây hại về phương diện an ninh cho bản thân bạn nếu để lọt vào tay kẻ xấu.


Dưới đây là danh sách các giấy tờ tùy thân bạn nên để ẩn trên máy tính:


Giấy khai sinh


Hộ chiếu


Thẻ bảo hiểm y tế, xã hội


Giấy phép lái xe


Chứng minh thư nhân dân do Nhà nước ban hành


Giấy tờ y tế


Hồ sơ trường học, bằng cấp, chứng chỉ

5. Lịch sử duyệt web, thanh dấu trang




Bạn có thể nói được khá nhiều điều về một người chỉ qua lịch sử duyệt web hay các website ưa thích của người đó. Vì vậy, nếu bạn để cho một người mượn máy tính để kiểm tra email của họ, bạn nên suy nghĩ về việc xoá lịch sử trình duyệt của bạn. Biết đâu trước đó, bạn vừa tìm kiếm thứ gì đó nhạy cảm trên thì sao.



Ngoài ra, bạn cũng nên nhận thức được nội dung của những trang web được liệt kê trên thanh dấu trang của bạn khi nó lọt vào mắt của người khác. Bởi hầu hết các trình duyệt sẽ cung cấp cho bạn một tùy chọn để ẩn các thanh dấu trang nên bạn chỉ cần chú ý mỗi khi thêm các thanh dấu trang mới là được.

6. Tập tin mật khẩu người dùng




Bạn có nhiều tên đăng nhập và mật khẩu khác nhau. Có vẻ như việc giữ thông tin đăng nhập của bạn trong một file riêng là một ý tưởng tuyệt vời để để bạn không bao giờ rơi vào cảnh quên mật khẩu. Nhưng làm như vậy, bạn đang đặt mình vào một nguy cơ nguy hại hơn. Vì vậy bạn nên ẩn hay mã hóa tài liệu để không ai có thể tìm thấy thông tin của bạn.

7. Nhật ký cá nhân và tạp chí


Nhật ký là thói quen của nhiều người và ngày nay chúng ta thường thay thế việc viết từ sổ sang gõ ra những cảm xúc bí mật của mình lên file Word trên máy tính. Nhưng nếu bạn giữ nhật ký của bạn trong một tài liệu Microsoft Word hay Notepad mà không có mã khóa bảo vệ là không an toàn. Nếu ai đó tò mò sử dụng máy tính của bạn, chắc chắn bạn không muốn họ đọc được các thông tin về cuộc sống cá nhân của mình.


Ngày nay, còn có một số dịch vụ và ứng dụng an toàn có thể cung cấp cho bạn một không gian để viết và lưu trữ thông tin cá nhân, như Penzu , Penmia Day One .

8. Tài liệu công việc bí mật


Khi bạn làm việc cho một công ty, bạn có nghĩa vụ giữ các báo cáo hay tài liệu mang tính chất thông tin độc quyền và bí mật. Trong trường hợp một hacker truy cập máy tính của bạn, hãy chắc chắn những tập tin được ẩn và bảo mật. Bởi nếu không đảm bảo việc này, bạn sẽ vướng vào nguy cơ làm hỏng việc và còn có thể bị đuổi việc vì gây rò rỉ thông tin.




Hãy cẩn thận nếu bạn có nhiều thiết bị kết nối với máy tính của mình. Ví dụ, bạn có ứng dụng iMessage thiết lập trên máy tính. Nếu đang cho ai đó thông qua iMessage trên điện thoại, em trai của bạn có thể xem các cuộc hội thoại đó khi bật máy tính lên. Anh ta cũng sẽ có quyền truy cập vào các cuộc hội thoại trước đây của bạn.


Vì vậy, khi không sử dụng máy tính hãy vô hiệu hóa iMessage trên thiết bị đó. Để làm điều này, bạn hãy vào iMessage > Preferences> Accounts , chọn Accounts iMessage của bạn và bỏ dấu chọn "Enable this account" dưới Apple ID của bạn. Bằng cách đó, các cuộc hội thoại của bạn có thể được giữ kín.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top