bo_thi_oanh

New Member
share miễn phí cho các bạn tài liệu: TỔNG QUAN HỆ SCADE

LỜI NÓI ĐẦU
Ngày nay, các hệ thống điều khiển và thu thập số liệu (SCADA) đã được phát triển khá hoàn thiện và trợ giúp rất đắc lực cho các yêu cầu của các xí nghiệp công nghiệp. Việc triển khai một hệ thống điều khiển giám sát ở một xí nghiệp công nghiệp sẽ mang lại những hiệu quả không những cho người trực tiếp vận hành quá trình sản xuất mà còn ở cấp quản lý sản xuất hay lãnh đạo công ty.
Công ty gạch ốp lát Thái Bình với dây chuyền sản xuất gạch ceramic của Italy là một dây chuyền hiện đại và sản phẩm đã tạo dựng được những thương hiệu trên thị trường trong nước và xuất khẩu ra nhiều thị trường lớn trên thế giới. Vấn đề điều hành và quản lý sản xuất kinh doanh đang được ban lãnh đạo công ty và các cán bộ công nhân viên nỗ lực hoành thiện và nâng cao hơn nữa nhằm mục đích đảm bảo chất lượng sản phẩm hiệu quả kinh doanh và khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Dây chuyền sản xuất của phân xưởng sản xuất trải rộng trên diện tích khoảng 5.00m2 với đội ngũ cán bộ quản lý phân xưởng khoảng 10 người và làm việc ba ca liên tục là một thực tế khó khăn cho công tác điều hành sản xuất. Các phòng ban trong công ty làm việc vẫn còn dựa nhiều trên giấy tờ và chưa thực sự cập nhật nhanh các yêu cầu về vật tư, nguyên vật liệu, thiết bị phụ tùng thay thế, sản lượng chất lượng sản phẩm để đảm bảo cho quản lý sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất. Việc đưa xây dựng một hệ thống điều khiển và giám sát toàn công ty là một nhu cầu thực sự cấp thiết.
Dựa trên nhu cầu thực tế tại công ty, luận văn này được thể hiện trên cơ sở bám sát thực tế sản xuất nhằm khắc phục những khó khăn đang tồn tại của quá trình sản xuất đồng thời giám sát và điều khiển các công đoạn sản xuất đạt hiệu suất tối ưu.
tui xin chân thành Thank sự góp ý xây dựng của các cán bộ quản lý trong công ty. Em xin chân thành Thank thầy giáo TS. Nguyễn Văn Khang đã hướng dẫn và tạo điều kiện giúp đỡ em hoàn thành luận văn.
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN HỆ SCADE
1.1. TỔ CHỨC HỆ THỐNG
1.1.1. Cấu trúc hệ SCADA
SCADA là viết tắt cảu cụm từ “Supervisory Control And Data Acquisition” hay “System Control And Data Acquisition” – hệ thống giám sát điều khiển và thu thập dữ liệu. Công nghệ SCADA cho phép thu thập dữ liệu từ nhiều thiết bị khách nhau từ xa và đưa một số lệnh điều khiển đến các thiết bị từ xa đó. Hệ SCADA không có nhiệm vụ điều khiển toàn bộ hệ thống mà đặt trọng tâm vào cấp độ giám sát.
Hệ thống SCADA trước kia thường chạy trên DOS, VMS và UNIX. Trong những năm gần đây các nhà cung cấp hệ thống phát triển để có thể chạy trên Windows NT, Windows XP, Windows server 2003, Linux.
Hai lớp cơ bản trong hệ SCADA: Lớp Client và lớp Data Server.
Lớp Client: cung cấp giao diện người – máy
Lớp Data Server: truyền thống với các thiết bị trường thông qua các bộ điều khiển quá trình (Process Controler) để thu thập dữ liệu và đưa tín hiệu điều khiển.










Hình 1.1: Cấu trúc phần cứng hệ SCADA
Các bộ điều khiển quá trình là các PLC có thể được kết nối trực tiếp với Data Server hay thông qua mạng truyền thông công nghiệp.
Các Client và Data Server được nối với nhau thông qua mạng ethernet LAN.
Các phần mềm SCADA đều là phần mềm đa nhiệm và được xây dựng trên nguyên tắc thời gian thực (Real Time) và được cài đặt trên các Server.
Server chịu trách nhiệm thu nhập và lưu giữ dữ liệu.
Tuy nhiên ta cũng có thể sử dụng mỗi Server cho một nhiệm vụ nhất định (dedicated server) như lưu trữ, thông báo …
1.1.2. Cấu trúc phần mềm
Cấu trúc phần mềm của các hệ SCADA có thể được chia thành 3 thành phần chính sau:
Phầm mềm phát triển: Gồm các công cụ thiết kế đồ họa, các thư viện hình ảnh, các công cụ import/export, các công cụ phát triển điều khiển truyền thông với các bộ điều khiển PLC.
Phần mềm giao tiếp với các bộ điều khiển và thực hiện việc thu thập số liệu: được cài đặt trên Server:


Link download cho anh em
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top