bibong0205

New Member
Download miễn phí Tiểu luận Chủ nghĩa duy vật và vai trò của nó trong xã hội Việt Nam hiện nay





Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


Mục lục
Mục trang
Tổng luận………………………………………………..4
1.Ly do chọn đề tài……………………………………...4
2.Mục đích nghiên cứu………………………………….4
3.Đối tượng nghiên cứu…………………………………4
4.Nhiệm vụ nghiên cứu…………………………………4
5.Giới hạn đề tài………………………………...............4
6.Cơ sở phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu..5
B. Nội dung………………………………………………...5
I. Cơ sở việc nghiên cứu………………………………..5
1. Cơ sở ly luận…………………………………………5
2. Cơ sở thực tiễn……………………………………….6
Ii. Thực trạng vấn đề nghiên cứu………………………..6
Nội dung chính của phép biện chứng duy vật……… 7
Vai trò trong đời sống Việt Nam……………………8
Sự vận dụng của Đảng và Nhà nước……………….11
Hạn chế…………………………………………….13
III. Giải pháp đề xuất………………………………….14
Kết luận………………………......................................15
A.TỔNG LUẬN:
1. Ly do chon đề tài:
Triết học – khoa học của mọi khoa học ra đời mang theo rất nhiều vấn đề cần bàn cãi. Theo Angghen: ‘’Vấn đề cơ bản lớn của mọi triết học, đặc biệt là của triết học hiện đại, là vấn đề quan he giữa tư duy với tồn tại’’. Nói cách khác, một trong những câu hỏi lớn của triết học là: ‘’Giữa vật chất và ‎ thức thì cái nào có trước, cái nào có sau, cái nào quyết định cái nào?’’. Việc đi tìm câu trả lời cho câu hỏi hóc búa này đã chia các nhà triết học thành hai trường phái lớn : chủ nghĩa duy vật- gồm những trường phái, những nhóm người cho rằng vật chất , giới tự nhiên là cái có trước van quyết định ‎ thức của con người. Ngược lại, chủ nghĩa duy tâm – những trường phái cho rằng ‎ thức, tinh thần là cái có trước vẫn quyết định hơn cả. Trong khi đó, vấn đề cơ bản của triết học cũng được coi là vấn đề mà con người ta thường gặp phải trong quá trình hoạt động. Vì vậy việc giải quyết các vấn đề cơ bản của triết học cũng cần thiết như việc giải quyết chình những vấn đề của con người trong bất cứ hoạt đọng thực tiễn nào – dù chỉ là một khía cạnh nhỏ - chủ nghĩa duy vật- mà trong bài tiểu luận này em sẽ trình bày.
2. Mục đích nghiên cứu:
Như đã nói ở trên, triết học là một bộ phận không thể tách rời trong bất cứ hoạt động thực tiễn nào cũng như việc xây dựng và phát triển xã hội. Nếu xuất phát từ một lập trường triết học đúng đắn, con người sẽ có những định hướng và cách giải quyết những vấn đề gặp phải trong cuộc sống một cách hợp ly nhất.
Lênin cũng đã chỉ rõ chủ nghĩa duy vật biện chứng là chủ nghĩa của triết học Mác. Trên cơ sở nền tảng của chủ nghĩa Mác, Đảng và Nhà nước ta đã tiếp thu và có những phương hướng chỉ đạo đúng đắn trong việc xây dựng cũng như cải tạo xã hội, phù hợp với tình hình thực tế đất nước.
3. Đối tượng nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu của chủ nghĩa duy vật cũng như của triết học Mác– Lênin nói chung là những quy luật vận động, phát triển chung nhất của tự nhiên, y thức, xã hội.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu:
Xây dựng thế giới quan và phương pháp luận chung nhất của nhận thức khoa học và thực tiễn cách mạng Việt Nam với chủ nghĩa duy vật .
5. Giới hạn đề tài:
Xã hội Việt Nam hiện nay.
6. Cơ sở phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu:
Sử dụng các phương pháp nghiên cứu chủ yếu trong khoa học xã hội bao gồm phương pháp duy vật biện chứng van duy vật lịch sử, phương pháp so sánh, phân tích và tổng hợp,…
B. Nội dung:
I. Cơ sở việc nghiên cứu
1. Cơ sở ly luận:
Chủ nghĩa duy vật là gì? Trong triết học, chủ nghĩa duy vật là một hình thức của thực hữu luận (physicalism) với quan niệm rằng thứ duy nhất có thể được thực sự coi là tồn tại là vật chất; rằng, về căn bản, mọi sự vật đều có cấu tạo từ vật chất và mọi hiện tượng đều là kết quả của các tương tác vật chất. Khoa học sử dụng một giả thuyết, đôi khi được gọi là thuyết tự nhiên phương pháp luận, rằng mọi sự kiện quan sát được trong thiên nhiên được giải thích chỉ bằng các nguyên nhân tự nhiên mà không cần giả thiết về sự tồn tại hay không - tồn tại của cái siêu nhiên. Với vai trò một học thuyết, chủ nghĩa duy vật thuộc về lớp bản thể học nhất nguyên. Như vậy, nó khác với các học thuyết bản thể học dựa trên thuyết nhị nguyên hay thuyết đa nguyên, đối lập hoàn toàn với chủ nghĩ duy tâm.
2. Cơ sở thực tiễn:
Chủ nghĩa duy vật và sự tồn tại, phát triển của nó có nguồn gốc từ sự phát triển của khoa học và thực tiễn, đồng thời thường gắn với lợi ích của gai cấp và lực lượng tiến bộ trong lịch sử. Là kết quả của quá trình đúc kết, khái quát hóa những tri thức của nhân loại về nhiều linh vực.
Chủ nghĩa duy vật chất phác là kết quả nhận thức của các nhà triết học duy vật thời cổ đại. Trong khi thừa nhận tính thứ nhất của vật chất, chủ nghĩa duy vật giai đoạn này đã ly giải toàn bộ sự sinh thanh của thế giới tiừ một hay một số dạng vật chất cụ thể, cảm tính, coi đó là thực thể đàu tiên, là bản nguyên của thế giới. Những ly giải về thế giới lúc này còn mang tính trực quan nên những kết luận về thế giới còn ngây thơ, chất phác.
Chủ nghĩa duy vật siêu hình là hình thức cơ bản thứ hai của chủ nghĩa duy vật, thể hiện khá rõ từ thế kỷ XV đến thế kỷ XVIII và đạt đỉnh cao vào thế kỷ XIX. Chủ nghĩa duy vật giai đoạn này chịu sự tác động mạnh mẽ của phương pháp tư duy siêu hình, máy móc của cơ học cổ điển, tuy chưa hoàn thiện nhưng trong giai đoạn lịch sử chuyển tiếp từ thời Trung cổ sang thời phục hưng ở các nước Tây Âu cũng góp phần không nhỏ vào việc chống lại thế giới quan duy tâm và tôn giáo.
Chủ nghĩa duy vật biện chứng là hình thức cơ bản thứ ba của chủ nghĩa duy vật, do C.Mác và Ăngghen sáng lập từ những năm 40 của thế kỷ XIX, sau đó được Lênin và những người kế tục ông bảo vệ và phát triển, kế thừa tinh hoa của các học thuyết triết học trước đó và sử dụng triệt để những thành tựu khoa hoc tự nhiên đương thời.
Điều kiện kinh tế xã hội cho sự ra đời của phép biện chứng duy vật: Phép biện chứng duy vật ra đời trong điều kiện cách sản xuất tư bản chủ nghĩa đang phát triển, cuộc đấu tranh giai cấp giữa vô sản và tư sản đã cung cấp thực tiễn cho C.Mác và Ph.Ănghen để đúc kết và kiểm nghiệm lý luận về phép biện chứng. Dựa trên cơ sở thành tựu khoa học tự nhiên (cuối thế kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX) đi vào hệ thống hoá tài liệu khoa học thực nghiệm. Đây là hai tiền đề thực tiễn rất quan trọng cho sự ra đời của phép biện chứng duy vật.
Tiền đề lý luận của phép biện chứng duy vật chính là phép biện chứng duy tâm của Hêghen. Các ông đã tách ra cái hạt nhân hợp lý vốn có của nó là phép biện chứng và vứt bỏ cách giải thích hiện tượng tự nhiên xã hội và tư duy một cách thần thánh hoá tư duy, nói cách khác các ông đã cải tạo một cách duy v

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D VẤN đề cơ bản TRIẾT học TRONG tác PHẨM CHỦ NGHĨA DUY vật và CHỦ NGHĨA KINH NGHIỆM PHÊ PHÁN GIÁ TRỊ v Môn đại cương 1
A Chủ nghĩa duy vật nhân bản L. Phoiơbắc và giá trị nhân văn của nó Kinh tế chính trị 0
T Chủ nghĩa duy tâm tiên nghiệm trong nhận thức luận của I. Cantơ Kinh tế chính trị 0
T Chủ nghĩa duy kinh nghiệm và chủ nghĩa duy lý trong triết học Tây Âu thế kỷ XVII Kinh tế chính trị 0
J Lý luận nhận thức của Chủ nghĩa duy vật biện chứng Kinh tế chính trị 0
V Quá trình đổi mới tư duy lý luận của Đảng ta về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội trong giai đoạn hiện nay Kinh tế chính trị 0
H [Free] Chủ nghĩa duy tâm có sai lầm ngay từ đầu nhưng vẫn tồn tại đến ngày nay Tài liệu chưa phân loại 0
L [Free] Chủ nghĩa duy tâm sai lầm từ đầu nhưng vẫn tồn tại đến ngày nay Tài liệu chưa phân loại 2
T Chủ nghĩa duy vật nhân bản Phoiobac và vai trò của nó đối với sự ra đời của triết học Mác Môn đại cương 0
C Nhờ hai phát hiện vĩ đại của Mác, Anghen duy vật lịch sử và học thuyết giá trị thặng dư mà chủ nghĩa xã hội từ không tưởng trở thành có tưởng Tài liệu chưa phân loại 3

Các chủ đề có liên quan khác

Top