riu_hbt

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

MỤC LỤC

I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ XÍ NGHIỆP XĂNG DẦU K133 - 2 -
1. Qúa trình hình thành và phát triển của xí nghiệp xăng dầu K133. - 2 -
2. Chức năng và nhiệm vụ của Xí nghiệp xăng dầu K133. - 2 -
3. Cơ cấu tổ chức của Xí nghiệp xăng dầu K133. - 5 -
4. Đặc điểm hoạt động kinh doanh. - 8 -
II. TÌNH HÌNH KINH DOANH VÀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ, SỬ DỤNG NHÂN SỰ Ở XÍ NGHIỆP XĂNG DẦU K133. - 10 -
1. Tình hình kinh doanh của Xí nghiệp xăng dầu K133. - 10 -
2. Công tác quản trị và sử dụng nhân sự tại xí nghiệp. - 16 -
III. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH KINH DOANH VÀ CÔNG TÁC ĐÃI NGỘ LAO ĐỘNG TẠI XÍ NGHIỆP XĂNG DẦU K133. 22
1. Đánh giá tình hình kinh doanh. 22
2. Đánh giá công tác đãi ngộ lao động. 24
IV. PHƯƠNG HƯỚNG CỦA XÍ NGHIỆP 27
1. Phương hướng kinh doanh của xí nghiệp xăng dầu K133. 27
2. Phương hướng đãi ngộ lao động của xí nghiệp xăng dầu K133. 31


I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ XÍ NGHIỆP XĂNG DẦU K133
1. Qúa trình hình thành và phát triển của xí nghiệp xăng dầu K133.
Xí nghiệp xăng dầu K133 là một doanh nghiệp nhà nước, được quyết định thành lập ngày 27/12/1995 theo Quyết định số: 837/ XD-QĐ của Tổng giám đốc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam. Xí nghiệp là một đơn vị thành viên của Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình và là đơn vị hạch toán kinh doanh độc lập. Xí nghiệp có 06 cửa hàng bán lẻ xăng dầu ( cửa hàng số 01, số 03, số 04, số 05, số 06 và cửa hàng Vạn Điển), và 02 kho xăng dầu Đỗ Xá, Nam Phong. Từ kho xí nghiệp xuất xăng dầu theo hình thức chuyển kho tới các cửa hàng. Tại các cửa hàng có nhiệm vụ tổ chức bán lẻ (bán trực tiếp cho khách hàng tiêu dùng) theo giá niêm iết của toàn ngành trên cột bơm. Giá bán các mặt hàng do Công ty quyết định.
Xí ngiệp có tài khoản số: 431101- 01005 tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Phú Xuyên tỉnh Hà Tây, được sử dụng con dấu riêng để quan hệ công tác, quan hệ kinh doanh.
Giấy phép kinh doanh số: 335TM- TCCB.
Đăng ký kê khai nộp thuế: Cục thuế Hà Tây.
Mã số thuế: 0500232954-034-1.
Hình thức nộp thuế: Nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ.
Số lượng lao động: Tổng số lao động hiện nay của xí nghiệp là 150 người trong đó số lao động gián tiếp chiếm: 22%, số lao dộng trực tiếp chiếm: 78%.
Địa chỉ: Xã Minh Cường, Huyện Thường Tín, Tỉnh Hà Tây.
Giám đốc xí nghiệp hiện tại: Ông Bùi Văn Thế.
Điện thoại phòng TCHC: 034.3854.307.
2. Chức năng và nhiệm vụ của Xí nghiệp xăng dầu K133.
Xí nghiệp xăng dầu K133 là một đơn vị kinh doanh thương mại, hạch toán kinh doanh riêng, chức năng chính của Xí nghiệp xăng dầu K133 là cung cấp hàng xăng dầu, gas và các sản phẩm hoá dầu với chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng xã hội trên địa bàn 3 tỉnh Hà Tây, Hoà Bình, Sơn La và các vùng giáp ranh.
Song song với việc cung cấp bán mặt hàng xăng dầu, gas và các sản phẩm hoá dầu có chất lượng cao phục vụ nhu cầu tiêu dùng trực tiếp của khách hàng trên ba địa bàn Hà Tây, Hòa Bình, Sơn La và các vùng giáp ranh. Xí nghiệp còn có chức năng nghiên cứu, triển khai nghiên cứu, áp dụng thành tựu khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất kinh doanh, từng bước hiện đại hoá trang thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ quá trình kinh doanh của xí nghiệp và để nâng cao năng suất lao động, năng suất bán hàng, năng suất các trang thiết bị phục vụ: xe chuyên chở xăng dầu, kho bể chứa, các thiết bị kỹ thuật bảo quản… giảm chi phí kinh doanh, các hao hụt mất mát trong quá trình vận chuyển bảo quản hàng hoá … cũng như chất lượng hàng hóa. Từ đó mang lại lợi nhuận cao không ngừng tăng cho xí nghiệp, góp phần vào sự phát triển bền vững của xí nghiệp nói riêng và của toàn Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình nói chung.
Là một đơn vị thành viên của Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình, Xí nghiệp có nhiệm vụ liên kết, hợp tác chặt chẽ với các đơn vị thành viên khác của Tổng công ty nhằm hình thành một hệ thống, mạng lưới bán hàng một cách đồng bộ và rộng khắp phục vụ nhu cầu của khách hàng ở hầu hết các tỉnh phía Bắc một cách tốt nhất: cụ thể là:
Quản lý, điều hành và khai thác tốt về nguồn lao động hiện có của xí nghiệp, bên cạnh đó có những kế hoạch cụ thể trong tuyển mộ tuyển dụng, bố trí nguồn lao động phù hợp với năng lực của từng cá nhân và của các bộ phận làm việc trong xí nghiệp, để đáp ứng nhu cầu về lao động cho xí nghiệp trong tương lai. Có như vậy doanh nghiệp mới phát triển bền vững, vì chính nguồn nhân lực là một trong yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến sự thành bại của xí nghiệp.
Quản lý, khai thác, sử dụng nguồn vật chất, kỹ thuật, tiền vốn, một cách có hiệu quả. Đảm bảo các trang thiết bị phục vụ trong quá trình kinh doanh được sử dụng hết công suất, không gây lãng phí, mát mát và hỏng hóc không đáng có, nguồn vốn của xí nghiệp được quay vòng nhanh sử dụng có hiệu quả. Phân bổ nguồn vốn hợp lý cho hoạt động kinh doanh, và vì là doanh nghiệp thương mại nên có thể thấy nguồn vốn lưu động của xí nghiệp là rất lớn chiếm 69,98%, tài sản cố định chiếm 30,02% trong tổng số tài vốn mà xí nghiệp sử dụng trong quá trình kinh doanh của mình…
Tổ chức, bảo quản hàng hoá trong kho, tồn chứa, tránh những hao hụt trong khâu bảo quản vận chuyển. Đặc biệt đây là mặt hàng đặc biệt nên công tác phòng chống cháy nổ là điều rất quan trọng và được xí nghiệp quan tâm, đầu tư thích đáng cho hoạt động này. Xuất nhập, điều chuyển xăng dầu đảm bảo cung cấp kịp thời, chính xác, đúng cơ cấu hàng hoá, đúng chất lượng… cho nhu cầu kinh doanh của toàn xí nghiệp, và của một số công ty trong ngành, bảo đảm dự trữ quốc gia, bán buôn, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn hai huyện Thường Tín, Phú Xuyên và vùng giáp ranh.
Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước theo chế độ hiện hành, tự chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của xí nghiệp về kết quả sản xuất kinh doanh, bảo toàn và phát triển vốn của xí nghiệp, đặc biệt là đáp ứng đầy đủ kịp thời mọi nhu cầu về hàng hoá trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, đời sống dân sinh trên địa bàn hoạt động đồng thời đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng coi đó vừa là nhiệm vụ vừa là mục đích của xí nghiệp.
Quản lý chặt chẽ nguồn hàng xăng dầu, gas và hoá dầu nhập về, đúng theo tiêu chuẩn quy định trong nước và quốc tế. Các hoạt động kinh doanh đảm bảo đầy đủ số lượng, chất lượng từng mặt hàng, giảm hao hụt, mất mát trong khâu vận chuyển hàng hoá tới các khu dự trữ và tiêu thụ hàng hoá, giảm chi phí trong khâu lưu thông kinh doanh.
Toàn xí nghiệp luôn cố gắng hoàn thành tốt kế hoạch được giao, bảo toàn và phát triển nguồn vốn, tìm kiếm lợi nhuận, tăng thu nhập cho cán bộ công nhân viên trong xí nghiệp, luôn đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ công nhân viên của xí nghiệp.
Bảo quản hàng dự trữ quốc gia (P10) và cung cấp một cách kịp thời cho Nhà nước khi cần thiết như: Bảo đảm an ninh năng lượng, nhu cầu về xăng dầu khi có những biến động không thuận lợi xẩy ra gây ảnh hưởng xấu tới toàn xã hội, điều chỉnh giá xăng dầu theo hướng có lợi cho xã hội theo định hướng của nhà nước…
3. Cơ cấu tổ chức của Xí nghiệp xăng dầu K133.
Cơ cấu tổ chức của Xí nghiệp xăng dầu K133 bao gồm: Ban giám đốc, các phòng chức năng, kho Nam Phong, kho Đỗ Xá, tổ bảo quản, tổ hoá nghiệm và các cửa hàng trực thuộc xí nghiệp.
Ban giám đốc: Bao gồm Giám đốc xí nghiệp là người có quyền điều hành cao nhất trong xí nghiệp, có vai trò đưa ra những quyết định cuối cùng cho những vấn đề quan trọng và nhậy cảm, tham gia chỉ đạo một số vấn đề liên quan. Phó giám đốc, là người trợ lý cho Giám đốc phụ trách về kinh doanh và một số nhiệm vụ khác do Giám đốc phân công thực hiện.

Các phòng chức năng:
Phòng kinh doanh: 08 người, có chức năng tham mưu giúp Giám đốc chỉ đạo, tổ chức thực hiện quá trình sản xuất, kinh doanh của xí nghiệp đảm bảo đạt hiệu quả theo đúng kế hoạch đề ra: Hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị trực thuộc xí nghiệp về việc thực hiện các chế độ chính sách quản lý của nhà nước, Tổng công ty, và xí nghiệp về kinh doanh. Nhiệm vụ chính của phòng kinh doanh là đảm bảo nguồn hàng, xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm của đơn vị , triển khai kế hoạch khi đã được công ty duyệt. Phòng kinh doanh phải tiến hành nghiên cứu thị trường, đánh giá quy mô toàn thị trường và quy mô thị trường mà xí nghiệp lắm giữ, từ đó đưa ra các chiến lược, kế hoạch, chính sách, biện pháp và thực hiện đảm bảo việc giữ vững thị trường hiện có, tìm kiếm, mở rộng thị trường của xí nghiệp, chuẩn bị hợp đồng mua bán xăng dầu, thực hiện cơ chế bán hàng của công ty, soạn thảo và trình lãnh đạo xí nghiệp ký kết các hợp đồng kinh tế với các khách hàng,…
Phòng Kế toán- Tài chính: 06 người, có chức năng tham mưu giúp Giám đốc xí nghiệp chỉ đạo, tổ chứcthực hiện công tác hạch toán kế toán, quản lý tài chính thống nhất trong toàn bộ xí nghiệp, quản lý tài sản, hàng hoá, tiền vốn giúp quá trình kinh doanh của xí nghiệp đạt hiệu quả cao, theo đúng pháp luật nhà nước, quy định của cấp trên và các quy định của xí nghiệp. Nhiệm vụ của Phòng KTTC là giám sát và phân tích đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch, lập kế hoạch tài chính theo sự hướng dẫn của cấp trên, kiểm tra giám sát mọi hoạt động tài chính của xí nghiệp theo quy định của công ty, Tổng công ty và nhà nước, hướng dẫn các nghiệp vụ thống kê, kế toán cho các cơ sở và các cửa hàng trực thuộc xí nghiệp, phối hợp với các cơ quan hữu quan ở địa phương thực hiện tốt mọi nhiệm vụ của đơn vị.
Phòng Quản lý kỹ thuật: 06 người, có chức năng tham mưu giúp Giám đốc trong các lĩnh vực về kỹ thuật gồm: Đảm bảo cơ sở vật chất kỹ thuật cho hoạt động sản xuất kinh doanh của xí nghiệp (đầu tư, xây dựng mới, sửa chữa bảo dưỡng các tài sản cố định, vật tư, nguyên nhiên vật liệu dùng cho sản xuất), đảm bảo chất lượng, điều kiện đo lường và quản lý hao hụt hàng hoá, bảo đảm an toàn cho hoạt động sản xuất kinh doanh về mặt kỹ thuật, ứng dụng khoa học kỹ thuật phục vụ sản xuất kinh doanh. Phòng kỹ thuật có nhiệm vụ xem xét tình trạng cơ sở vật chất kỹ thuật của xí nghiệp, các chỉ tiêu định mức do cấp trên quy định, quy mô kinh doanh của đơn vị và kế hoạch được giao để lập các kế hoạch về đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm vật tư trang thiết bị, công cụ phục vụ cho sản xuất kinh doanh, bảo dưỡng sửa chữa kho bể, tuyến ống, máy móc trang thiết bị kỹ thuật…
Phòng tổ chức hành chính: 11 người. Phòng có chức năng tham mưu giúp Giám đốc xí nghiệp chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác: Tổ chức, cán bộ, lao động tiền lương, các chế độ chính sách đối với người lao động, thi đua khen thưởng, kỷ luật thanh tra pháp chế, bảo vệ, quân sự, an toàn vệ sinh lao động, hành chính quản trị. Nhiệm vụ chính của phòng là lập kế hoạch lao động, tiền lương, đào tạo…và phân phối tiền lương, tiền thưởng hợp lý trình lãnh đạo xí nghiệp duyệt để triển khai, tổng hợp báo cáo sơ kết, tổng kết tình hình thực hiện công tác toàn xí nghiệp, tham mưu cho Giám đốc cề công tác quy hoạch cán bộ, mua sắm các trang thiết bị công cụ hành chính phục vụ cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống về tinh thần, vật chất cũng như sức khoẻ cho cán bộ công nhân viên.
+ Khối cửa hàng: (06 cửa hàng). Có nhiệm vụ chủ yếu là tổ chức hoạt động bán hàng phục vụ cho nhu cầu tiêu dung trực tiếp trên địa bàn hai huyện Thường Tín, Phú Xuyên và các khách hàng vãng lai.
Theo kế hoạch, cuối quý II năm 2005 xí nghiệp đã đưa thêm một tầu bán dầu trên sông phục vụ nhu cầu của tầu thuyền trên sông Hồng khu vực cảng than Phú Minh.
+ Kho Nam Phong, kho Đỗ Xá có nhiệm vụ tiếp nhận xăng dầu từ Công ty dầu nguồn, bảo đảm tồn chứa, cung cấp xăng dầu phục vụ cho nhu cầu hoạt động kinh doanh của toàn Công ty và một số đơn vị trong ngành, bảo đảm quản lý tốt hàng dự trữ Quốc Gia…
+ Tổ bảo quản gồm 05 người có nhiệm vụ bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ các hệ thống trang thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị.
+ Tổ hoá nghiệm: 05 người có nhiệm vụ kiểm tra chất lượng xăng dầu trước khi xuất hàng, trước và sau khi nhập hàng.







Sơ đồ bộ máy tổ chức của xí nghiệp:




4. Đặc điểm hoạt động kinh doanh.
Xí nghiệp xăng dầu K133 hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, mặt hàng của xí nghiệp là xăng dầu, gas và các sản phẩm hoá dầu, trong đó chú trọng đến mặt hàng xăng dầu, đây là mặt hàng mà xí nghiệp tập trung kinh doanh là chủ yếu, nó mang lại nguồn doanh thu lớn cho xí nghiệp. Mặt hàng xăng dầu cũng là mặt hàng có tính chất đặc biệt với những đặc tính sau:
Xăng dầu là chất lỏng, dễ bay hơi, dễ bắt lửa gây cháy nổ rất nguy hiểm. Xăng dầu là nguồn năng lượng không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày của hầu hết mọi người dân trong thời đại hiện nay, nhưng lại rất gây ô nhiễm ảnh hưởng xấu tới bầu không khí, nguồn nước, làm tổn hại tới sức khỏe người dân, đặc biệt là những người công nhân trực tiếp tiếp xúc với xăng dầu như: công nhân bán hàng, công nhân thực hiện công tác bảo quản, vận chuyển...
Việc quản lý, kinh doanh mua - bán mặt hàng xăng dầu, gas và sản phẩm hoá dầu này đòi hỏi người tham gia mua - bán phải có trình độ cao nhất định về chuyên môn, an toàn trong lao động và tuyệt đối phòng cháy chữa cháy. Đồng thời phải sử dụng những phương tiện thiết bị chuyên dùng cho hàng hoá, các thiết bị phải có tình trạng kỹ thuật tốt, đồng bộ và cân được kiểm tra thường xuyên về tiêu chuẩn kỹ thuật, người lao động phải có trình độ chuyên môn và có ý thức trách nhiệm cao trong quá trình làm việc.
Xí nghiệp xăng dầu K133 nhập hàng của Công ty xăng dầu B12 bằng tuyến ống sau đó cấp hàng cho các đơn vị trong ngành khác và cho nội bộ các cửa hàng bán lẻ của xí nghiệp. Bản thân xí nghiệp cũng sử dụng nguồn hàng này để xuất bán cho các đối tượng mua buôn và mua lẻ trên địa bàn huyện Thường Tín, Phú Xuyên và địa bàn giáp ranh.
Mạng lưới cửa hàng của Xí nghiệp xăng dầu K133 gồm có 06 cửa hàng bán lẻ xăng dầu (cửa hàng 01, 03, 04, 05, 06 và cửa hàng Vạn Điểm) và một cửa hàng kinh doanh gas nằm trên địa bàn hai huyện Phú Xuyên và Thường Tín. Từ kho xăng dầu Đỗ Xá , xí nghiệp xuất xăng dầu theo hình thức chuyển kho tới các cửa hàng. Tại các cửa hàng có nhiệm vụ tổ chức bán lẻ (bán trực tiếp cho người tiêu dùng) theo giá liêm yết của toàn ngành trên cột bơm. Gía bán mặt hàng trên do Công ty quyết định.
Phòng kinh doanh thực hiện hợp đồng ký xuất bán điều động ngành giữa Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình với Công ty xăng dầu Thanh Hoá và Công ty xăng dầu Hà Nam Ninh, tham gia soạn thảo, thực hiện hợp đồng bán buôn và bán đại lý ký giữa xí nghiệp với các khách hàng là đại lý và khách hàng mua buôn. Để tổ chức được công tác bán buôn và bán đại lý thì xí nghiệp đã tổ chức nghiên cứu thị trường nắm nhu cầu, dung lượng thị trường, tiến hành tiếp thị để phát triển tìm kiếm khách hàng, tiến hành ký hợp đồng với khách hàng.

+ Trong thời gian vừa qua tình hình kinh doanh có rất nhiều biến động lớn đặc biệt là về giá cả,…tuy nhiên với các chính sách quản lý và thực hiện tốt công tác dự trữ hàng tồn kho cho lên trong các thời kỳ đó xí nghiệp vẫn chủ động trong kinh doanh, ổn định sản xuất kinh doanh, góp phần giảm thiểu hao hụt, tăng lợi nhuận.
* Nhược điểm:
+ Trong thời gian vừa qua trên thị trường của xí nghiệp xuất hiện nhiều đại lý tư nhân, nhiều đại lý bán lẻ xăng dầu của một số công ty, do đó năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh tại các cửa hàng trực thuộc xí nghiệp bị giảm, dẫn tới ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh chung của xí nghiệp.
+ Chi phí tài chính và chi phí khác còn ở mức cao, do đó làm giảm lợi nhuận của xí nghiệp và làm giảm hiệu quả kinh doanh.


2. Đánh giá công tác đãi ngộ lao động.
Trong thời gian vừa qua, công tác đãi ngộ lao động tại Xí nghiệp xăng dầu K133 đã đạt đựơc nhiều thành công, nhưng bên cạnh đó cũng có một số mặt cần hoàn thiện hơn nữa đó là:
* Ưu điểm:
- Công tác tiền lương:
+ Xí nghiệp thực hiện quyết toán theo mức thực hiện kế hoạch doanh thu, sản lượng. Nếu người lao động càng vượt mức theo kế hoạch thì mức thưởng hay đơn giá tính cho phần vượt càng nhỏ. Với cách tính này xí nghiệp đã tránh được tình trạng bội chi mà vẫn khuyến khích được người lao động cố gắng làm việc, vì với mức tăng hiệu quả công việc của mình người lao động vẫn nhận được thưởng.
Xí nghiệp xăng dầu K133 đã lập quỹ dự phòng tiền lương nhằm tránh những trường hợp xấu xẩy ra, điều này đã tạo tâm lý an tâm cho người lao động làm việc ngay cả khi xí nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn. Việc phân phối quỹ lương này (nếu có) dựa trên chỉ tiêu sản lượng, lợi nhuận định mức, …đặc biệt là chỉ tiêu công nợ bình quân thực tế. Chỉ tiêu này cũng giống một hình thức khuyến khích người lao động nâng cao sản lượng bán ra, tăng lợi nhuận và thực hiện tốt việc thu nợ của khách hàng.
+ Quyết toán tiền lương của xí nghiệp được thực hiện theo kế hoạch, nhanh chóng và chính xác, mọi người lao động đều có thể hiểu về quỹ lương và cách phân phối lương của xí nghiệp. Điều đó giúp công tác tiền lương công khai, minh bạch mọi người lao động đều có thể hài lòng về sự công bằng với mức lương mà mình nhận được.
+ Với hình thức trả lương theo sản phẩm đã có tác dụng khuyến khích người lao động tích cực làm việc để tăng hiệu quả, khối lượng công việc, năng suất lao động…bên cạnh đó với hình thức này còn đảm bảo mức lương người lao động nhận được ổn định vì nó có thể được tính ở trên nhiều phương diện như hệ số lương nhà nước đưa ra, số lượng, chất lượng công việc đạt được.
+ Hiện nay với ngạch, bậc lương của nhà nước quy định chưa gắn lương với kết quả lao động. Với hình thức trả lương theo hai phần mà xí nghiệp thực hiện đã khắc phục được nhược điểm của vấn đề đó. Lương mà người lao động nhận được 1 phần trả theo quy định của nhà nước, 1 phần trả theo kết quả làm việc. Hình thức trả lương này đã làm cho tiền lương trở thành một công cụ thúc đẩy người lao động cố gắng làm việc.
+ Hình thức trả lương theo hệ số chức danh đảm bảo sự công bằng, hợp lý cho công tác trả lương. Mỗi một công việc đều có độ phức tạp, yếu tố riêng do đó đòi hỏi những lao động có trình độ, kỹ năng…khác nhau thực hiện. Chính vị vậy mức lương mà mỗi người lao động nhận được còn tuỳ từng trường hợp vào công việc mà họ đảm nhiệm.
- Tiền thưởng:
+ Tiền thưởng của người lao động cũng được chia ra làm hai phần với tỷ lệ 20% và 80%. Đây là tỷ lệ hợp lý, nó vừa đảm bảo tài chính cho các phong trào thi đua tập thể, vừa đảm bảo mức thưởng cho người lao động làm việc tuỳ theo hệ số lương quy định của nhà nước, hệ số chức danh công việc. Hình thức thưởng này khuyến khích người lao động làm việc để nâng cao hệ số thưởng.
- Trợ cấp, phụ cấp và phúc lợi:
+ Công tác chi trả, thực hiện trợ cấp, phụ cấp và phúc lợi theo chính sách của nhà nước được xí nghiệp tiến hành rất tốt và có tác động rất lớn tới người lao động. Các khoản này giúp người lao động hoàn thành công việc dễ dàng hơn, tốt hơn, ngoài ra còn giúp họ khắc phục được một số khó khăn trong cuộc sống, tạo tâm lý ổn định, thoả mái làm việc đóng góp cho xí nghiệp.
+ Trợ cấp, phụ cấp và phúc lợi được thực hiện tốt giúp ban lãnh đạo của xí nghiệp sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả, ngày càng thu hút những lao động có trình độ, tay nghề vào làm việc cho xí nghiệp.
* Nhược điểm:
- Tiền lương:
+ Hình thức trả lương theo thời gian chưa gắn chặt với trách nhiệm của một số người lao động trong quá trình làm việc. Người lao động chưa chú ý tới chất lượng và số lượng công việc đạt được trong thời gian làm việc, vì ý thức trách nhiệm đối với công việc của họ chưa cao. Theo hình thức trả lương này xí nghiệp đã lãng phí một nguồn nhân lực chưa được sử dụng với đúng năng lực từng người phục vụ cho quá trình kinh doanh.
+ Đơn giá tiền lương của người lao động tại các cửa hàng còn thấp, do đó nhiều người lao động vẫn còn gặp một số khó khăn về tài chính trong cuộc sống.
+ Hệ số lương chức danh của xí nghiệp được xây dựng trên rất nhiều các tiêu thức như: Độ phức tạp của công việc, trình độ của người lao động…tuy nhiên hệ số lương này vẫn chưa được thực hiện một cách cụ thể, khoa học và xem xét trên nhiều yếu tố liên quan. Phần lớn công tác đánh giá để đưa ra hệ số lương này vẫn phụ thuộc vào kinh nghiệm của người thực hiện. Đây chính là một trong các yếu tố làm cho hệ số lương này không chính xác, thoả đáng và khách quan. Điều này có thể tạo tâm lý xấu cho người lao động khi họ không nhận được một mức mong đợi, họ sẽ không cố gắng cao trong công việc.
- Tiền thưởng:
+ Mức tiền thưởng để làm kế hoạch cho việc khen thưởng, và phân phối tiền thưởng tại xí nghiệp chưa quy định các mức cụ thể cho người lao động được biết. Vì vậy việc khen thưởng chưa đảm bảo công bằng và minh bạch khách quan, điều này có thể dẫn đến bội chi trong quỹ tiền lương khen thưởng.
+ Xí nghiệp vẫn chưa đề ra các mức thưởng rõ ràng cho người lao động biết, đó là khi vượt mức bao nhiêu thì tương ứng với mức thưởng như thế nào, và tiêu chuẩn xếp loại (A,B,C) để thực hiện khen thưởng. Tính chủ động, sang tạo trong công việc cụ thể như nào cũng chưa được tính đến. Chính những thiếu sót này có thể dẫn tới sự không chính xác trong công tác phân phối tiền thưởng tới người lao động, người lao động có thể không hài lòng với sự đánh giá của xí nghiệp, với mức thưởng mà mình nhận được. Bởi vậy động lực của người lao động có thể bị ảnh hưởng giảm sút.
- Trợ cấp, phụ cấp và phúc lợi:
+ Hiện nay nền kinh tế nước ta có rất nhiều những biến động, giá cả tất cả các mặt hàng tăng cao, nguy cơ gặp các rủi ro trong cuộc sống đối với người lao động lớn…đời sống của người lao động ngày càng gặp nhiều khó khăn. Do đó trong các hình thức, chính sách trợ cấp, phụ cấp và phúc lợi của xí nghiệp hiện nay còn nhiều hạn chế. Nguồn tài chính và các hình thức đó còn quá ít chưa tạo động lực, tạo sự an tâm thực sự cho người lao động làm việc, nó đã một phần nào kìm hãm năng lực và sáng tạo của người lao động.
IV. PHƯƠNG HƯỚNG CỦA XÍ NGHIỆP
1. Phương hướng kinh doanh của xí nghiệp xăng dầu K133.
Trong hiện tại và những năm tới thì xí nghiệp sẽ gặp phải một số cơ hội, khó khăn trong hoạt động kinh doanh do môi trường kinh doanh trong nước và quốc tế đã có nhiều thay đổi.
Trong nước, tình hình cạnh tranh trong bán hàng sẽ gay gắt hơn. Các cửa hàng, cây xăng tư nhân, các doanh nghiệp công ty bán xăng của quân đội… không ngừng phát triển và mở rộng thị trường bán hàng. Bên cạnh đó chi phí vận tải, chi phí khấu hao và một số chi phí khác tăng đột biến. Tình hình giá xăng dầu quốc tế biến động mạnh đã khiến giá xăng dầu trong nước cũng có nhiều biến động. Tính riêng trong năm 2007 nhà nước đã 3 lần điều chỉnh giá xăng dầu, lạm phát, giá cả các mặt hàng trong nước tăng cao cũng là nguyên nhân khiến nhà nước phải có những chính sách quy định về giá xăng bán ra thị trường…
Trên thị trường quốc tế cũng có những biến động rất lớn về mặt hàng xăng dầu như giá cả tăng nhanh và trong năm 2007 mặt hàng dầu thô đã có lúc đạt đỉnh điểm 96USD/Thùng. Nguồn cung ứng có hạn chế, đặc biệt tình hình chính trị tại một số nước Trung đông cũng là một nguyên nhân chính đã đẩy giá xăng dầu quốc tế cũng như trong nước tăng cao trong thời gian vừa qua…
Điều đó làm cản trở và ảnh hưởng mạnh mẽ đến tình hình kinh doanh của ngành nói chung và của Xí nghiệp xăng dầu K133 nói riêng.
Tuy nhiên bên cạnh đó xí nghiệp cũng có nhiều cơ hội và thuận lợi như: Tổng công ty xăng dầu Việt Nam và Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình bắt đầu triển khai dự án đầu tư tổng kho xăng dầu Hà Tây tại khu vực đường cao tốc cầu giẽ- Ninh Bình bước vào giai đoạn thi công, nhu cầu xăng trong thời gian tới cũng tăng lên…
Vậy để tận dụng những thuận lợi và hạn chế những khó khăn do môi trường trong và ngoài nước mang lại, Xí nghiệp xăng dầu K133 đã xây dựng phương hướng phát triển sau:
 Tiếp tục sắp xếp lại tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy để phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch Công ty giao. Để bắt kịp và thích nghi với sự thay đổi của môi trường thì việc sắp xếp, điều chỉnh lại tổ chức cho phù hợp là hết sức cần thiết. Từ đó sẽ nâng cao hiệu quả của các bộ phận, phòng ban trong tương lai, tạo cơ sở cho xí nghiệp vượt mức những chỉ tiêu kế hoạch mà công ty đã đề ra.
 Từng bước nâng cao chất lượng công tác quản lý giúp cho xí nghiệp có được những chính sách biện pháp hữu hiệu trong việc sử dụng các nguồn lực hiện có đặc biệt là nguồn nhân lực của xí nghiệp một cách có hiệu quả nhất.
 Tích cực khai thác và mở rộng thị trường, luôn coi trọng công tác thị trường, có sự đầu tư nghiêm túc thoả đáng để xây dựng chiến lược thị trường nhằm tạo điều kiện để phát triển xí nghiệp lâu dài. Tăng doanh thu cho xí nghiệp trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt trong bán hàng phục vụ nhu cầu người tiêu dung.
 Thực hiện tiết kiệm, cắt giảm chi phí kinh doanh ở trong mọi hoạt động để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn góp phần tăng doanh thu và lợi nhuận cho xí nghiệp.
 Xí nghiệp cần cải thiện môi trường làm việc tốt hơn cho người lao động thông qua: cảnh quan xung quanh, bầu không khí làm việc, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho quá trình, hoạt động sản xuất kinh doanh… Môi trường làm việc có được thoả mai thuận lợi thì hiệu quả làm việc của người lao động mới cao.
 Tăng cường công tác đào tạo đội ngũ cán bộ, công nhân viên về chính trị, nghiệp vụ, nâng cao kiến thức cho người lao động về an toàn lao động và đặc biệt là an toàn trong phòng chống cháy nổ, phòng cháy chữa cháy. Có như vậy người lao động mới làm việc có hiệu quả hơn và thích ứng tốt với những thay đổi mới của thị trường cũng như các trang thiết bị phục vụ quá trình kinh doanh…
 Phát huy vai trò của các tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên… để các tổ chức này thiết thực, đến với người lao động, gắn kết chặt chẽ với họ. Đây chính là nơi để người lao động nói lên những tình cảm cũng như những bức xúc của mình trong công việc. Tổ chức sẽ thay mặt người lao động nói lên những nguyện vọng đó và đòi những quyền lợi chính đáng cho người lao động. Các tổ chức này cũng có các chức năng, nhiệm vụ tổ chức các buổi sinh hoạt văn hoá cho tập thể, thăm những cán bộ công nhân viên ốm… làm phong phú hơn đời sống tinh thần của người lao động .
 Triển khai tốt công tác thi đua, khen thưởng tại các bộ phận trong xí nghiệp, đồng thời thực hiện nghiêm túc kỷ luật lao động tiến tới xây dựng văn hoá doanh nghiệp tại xí nghiệp, tạo ra một môi trường làm việc thuận lợi, trong sạch cho người lao động, tạo ra một văn hoá môi trường làm việc đặc trưng cho xí nghiệp. Thực hiện quy chế dân chủ, động viên khuyến khích cán bộ công nhân viên phát huy truyền thống yêu nước, phát huy sức mạnh tập thể, tăng cường đoàn kết, nỗ lực vượt khó xây dựng xí nghiệp ngày càng vững mạnh.
 Ngày càng hoàn thiện công tác đãi ngộ lao động trong xí nghiệp. Một chế độ chính sách đãi ngộ đúng đắn sẽ khuyến khích người lao động tận tuỵ với công việc, thu hút được lao động có trình độ cao, khai thác các tiềm năng tích cực của người lao động, do đó tác động rất lớn tới hiệu quả kinh doanh.
Chế độ chính sách đãi ngộ mà xí nghiệp sử dụng đảm bảo các yêu cầu, yếu tố sau:
+ Hệ thống đãi ngộ lao động phải hợp pháp với quy định của nhà nước và tuân thủ các quy định của lao động.
+ Hệ thống đãi ngộ lao động phải thoả đáng. Mức của các hình thức đãi ngộ phải đủ lớn để thu hút động viên người lao động có chất lượng cao, gắn bó với xí nghiệp.
+ Hệ thống đãi ngộ lao động phải có tác dụng kích thích người lao động làm việc, tạo động lực, thúc đẩy họ hoàn thành tốt các công việc được giao theo đúng kế hoạch và đạt hiêu quả cao.
+ Hệ thống đãi ngộ lao động phải công bằng, thoả đáng giữa các bộ phận trong xí nghiệp, với công sức, hiệu quả người lao động làm việc và đóng góp cho xí nghiệp.
+ Xây dựng một chế độ đãi ngộ lao động ổn định, đảm bảo thu nhập người lao động ổn định, cho người lao động thấy trước được những chính sách mà họ được hưởng với những nỗ lực tương ứng.
+ Lên kế hoạch, chuẩn bị nguồn tài chính để đáp ứng đủ thực hiện hệ thống đãi ngộ cho người lao động.
2. Phương hướng đãi ngộ lao động của xí nghiệp xăng dầu K133.
Công tác đãi ngộ lao động là rất quan trọng trong mọi giai đoạn và quá trình phát triển của doanh nghiệp, đặc biệt trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác này, Xí nghiệp xăng dầu K133 đã đề ra phương hướng đãi ngộ lao động trong thời gian tới là:
 Tiền lương: Xí nghiệp xăng dầu K133 luôn thực hiện đúng quy chế tiền lương do tổng công ty và nhà nước đề ra. Bên cạnh đó phòng tổ chức, các bộ phận liên quan luôn có những điều chỉnh về hệ số lương đúng đắn với từng người lao động trong xí nghiệp, để bảm bảo sự công bằng, chính xác trong công tác tiền lương cho người lao động.
 Tiền thưởng: Để khuyến kích, kích thích người lao động cố gắng trong công việc của mình, tăng hiệu quả kinh doanh, Xí nghiệp xăng dầu K133 đã đề ra nhiều mức thưởng khác nhau. Về thời gian xét thưởng thì xí nghiệp tiến hành đánh giá và chi trả tiền thưởng một cách thường xuyên, để xác nhận kịp thời những cố gắng của người lao động.
 Trợ cấp: Để ngày càng nâng cao mức sống cũng như tinh thần cho người lao động, trong thời gian tới xí nghiệp sẽ có thêm một số trợ cấp như: Trợ cấp nhà, trợ cấp xa nhà cho những lao động phải công tác xa gia đình, trợ cấp chi phí đi lại cho một số lao động, trợ cấp trong thời kỳ lạm phát tăng cao…
 Phụ cấp: Mức trợ cấp trong thời gian tới cho người lao động sẽ được xí nghiệp tăng cao, để người lao động có tinh thần trách nhiệm hơn với công việc, đặc biệt là các công việc nguy hiểm, khó khăn đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao. Bên cạnh đó xí nghiệp sẽ mở rộng các hình thức trợ cấp như: trợ cấp khu vực, trợ cấp thu hút những lao động có trình độ, tay nghề cao…
 Phúc lợi: Một số phúc lợi sẽ được xí nghiệp mở rộng hơn để người lao động có thể tiếp cận hơn với các phúc lợi này như: Mở căng tin bán hàng, cho người lao động vay tiền trong một số trường hợp người lao động gặp khó khăn, bán hàng với giá ưu đãi…các chương trình giao lưu văn nghệ, dã ngoại.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top