Felicio

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông tại TP. Hồ Chí Minh





 
MỤC LỤC
I. MỤC TIÊU 2
II. NỘI DUNG 3
1. Thực trạng giao thông tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. 3
2. Thực trạng các hành vi ứng xử khi tham gia giao thông đô thị hiện nay:.5
3. Tiến trình dư luận xã hội 6
3.1. Các cá nhân, các nhóm xã hội tiếp xúc với các hiện tượng xã hội, các sự kiện xã hội tạo nên cảm giác, cảm nghĩ ban đầu. 6
3.2. Trao đổi, bàn luận về các ý kiến xung quanh đối tượng dư luận. Lúc này các ý kiến cá nhân được chuyển dần thành ý kiến tập thể. 9
3.3. Các ý kiến khác nhau được thống nhất lại trên những quan điểm cơ bản để hình thành sự đánh giá chung các hiện tượng, các quá trình xã hội, những đánh giá này thỏa mãn được sự nhận định của đa số cộng đồng. 10
3.4. Nhóm hay cộng đồng người thống nhất với nhau về cách thức hành động. 12
III. KẾT LUẬN VÀ PHÁT HIỆN 14
IV. Tài liệu tham khảo 16
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

sự đánh giá chung các hiện tượng, các quá trình xã hội, những đánh giá này thỏa mãn được sự nhận định của đa số cộng đồng. 10
Nhóm hay cộng đồng người thống nhất với nhau về cách thức hành động. 12
KẾT LUẬN VÀ PHÁT HIỆN 14
Tài liệu tham khảo 16
MỤC TIÊU
Dư luận xã hội là trạng thái, ý thức xã hội bao gồm thái độ của con người đối với các sự kiện và sự việc của hiện thực xã hội, đối với hoạt động của các nhóm và các tổ chức xã hội khác nhau. Đó chính là kết quả của quá trình thảo luận xã hội. Quá trình thảo luận dài hay ngắn và theo hình thức nào tùy theo bối cảnh chính trị - kinh tế - xã hội và đặc điểm văn hoá và tính thuần nhất của mỗi quốc gia.
Nghiên cứu dư luận xã hội là nhu cầu không thể thiếu của Đảng và nhà nước ta cũng như nhiệm vụ quan trọng của các nhà xã hội học.
“An toàn giao thông là không tai nạn”, “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà” khẩu ngữ này được treo ở khắp mọi nơi trên mọi nẻo đường như lời nhắc nhở, cũng là lời thông báo với những người đang tham gia giao thông, hãy chấp hành luật giao thông để đem lại an toàn cho mình và hạnh phúc cho gia đình mình. Vậy mà hàng ngày, hàng giờ vẫn có những vụ tai nạn xảy ra, vẫn có nhiều người không đội mủ bảo hiểm, vẫn vượt đèn đỏ... Vấn đề giao thông đang là đề tài nổi cợm trong xã hội hiện nay. Đặc biệt ở các khu đô thị, thành phố lớn thì an toàn giao thông(ATGT) lại đáng được quan tâm hơn cả.
Vậy để biết dư luận xã hội đã nói gì về điều này, sau đây tui xin tìm hiểu về “nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông tại TP Hồ Chí Minh” để phân tích dư luận xã hội về vấn đề này từ những suy nghĩ, thái độ, tình cảm và hành động của mọi người. Đồng thời thấy được những phản ứng khác nhau của một hiện tượng xã hội.
NỘI DUNG
Thực trạng giao thông tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.
Hiện nay do đời sống kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu thoả mãn cuộc sống của con người ngày càng cao. Điều đó dẫn đến các phương tiện tham gia giao thông của con người là không thể thiếu. Xe gắn máy là phương tiện tham gia giao thông(TGGT) thuận lợi và ít tốn kém nhất của cộng đồng người Việt. Điều đó ắt sẽ trở thành hệ lụy khi người tham gia giao thông ngày càng gia tăng. An toàn giao thông đã trở thành một vấn đề nan giải, trong đó đặc biệt là giới trẻ.
Tính cho tới thời điểm này toàn TP Hồ Chí Minh đã xảy ra 1.020 vụ tai nạn giao thông(TNGT), làm chết 856 người, bị thương 435 người, gây hư hỏng 1.462 phương tiện. So với cùng kỳ năm 2008, số vụ TNGT tuy có giảm 2 vụ nhưng số người chết và bị thương lại tăng vọt lên 69 người. Ngoài ra còn có gần 8.000 vụ va chạm làm bị thương nhẹ 8.760 người và gây hư hỏng hơn 11.100 phương tiện.
Các vụ TNGT xảy ra tập trung ở khu vực nội thành, kế đến là ngoại thành và cuối cùng là quốc lộ. Đối tượng gây tai nạn dẫn đầu là mô tô xe máy chiếm 70% số vụ, ô tô chiếm 22,6%, còn lại là các thành phần khác như khách bộ hành, xe 3 bánh gắn máy, xe đạp-xe đạp điện… Nếu như các lỗi phổ biến gây ra TNGT là phóng nhanh vượt ẩu, uống rượu bia trước khi điều khiển xe, lưu thông không đúng phần đường… thì tình trạng ùn tắc giao thông lại là hậu quả tổng hợp của hàng loạt yếu tố: bùng nổ phương tiện cá nhân, diện tích đường quá ít, tổ chức phân luồng giao thông chưa hợp lý, hệ thống đèn tín hiệu giao thông chưa đầy đủ…
Với những người dân sống tại các đô thị lớn như TP.HCM thì ùn tắc giao thông đã trở nên quá quen thuộc. Cảnh tượng những ngã tư chật kín, hàng nghìn, hàng vạn xe cộ đủ loại chen chúc nhau, máy nổ ầm ĩ, khói xả mù mịt... được coi như “chuyện thường ngày”.
Vấn đề ùn tắc giao thông tại TP Hồ Chí Minh vẫn cứ diễn ra thường xuyên đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều hoạt động kinh tế – xã hội. Theo thống kê năm 2008, TP Hồ Chí Minh đã xảy ra 48 vụ tắc đường hơn 30 phút, tăng 19 vụ so với năm 2007. Năm 2009, tình hình ùn tắc giao thông vẫn tiếp tục gia tăng. Từ sau Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009 đến nay, mặc dù các ngành chức năng có nhiều nỗ lực, tình hình ùn tắc giao thông tại TPHCM vẫn hết sức phức tạp. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Công an TP Hồ Chí Minh cho thấy tính đến cuối tháng 10-2009, TP đã xảy ra 69 vụ ùn tắc giao thông nghiêm trọng (thời gian ùn tắc kéo dài từ 30 phút trở lên), tăng 28 vụ so với cùng kỳ năm trước. Số vụ ùn ứ giao thông với thời gian ngắn hơn thì không thể nào đếm xuể bởi tần suất, mật độ xảy ra quá dày đặc! Chỉ trong vài ngày nghỉ lễ cuối tháng 12 năm 2010 vừa qua, tình trạng tắc đường nghiêm trọng lại xảy ra khắp nơi, nhất là các tuyến đường cửa ngõ ra vào thành phố và ở các bến xe, điểm vui chơi giải trí.
Thời gian gần đây, tại TPHCM lại liên tiếp xảy ra những “cuộc chiến đẫm máu” gây hậu quả nghiêm trọng chỉ vì những vụ va chạm giao thông rất nhỏ trên đường. Gần đây nhất là vụ va quẹt nhỏ giữa hai xe máy trên đường Cống Quỳnh (quận 1) vào đêm 06/08/2010. Chỉ vì va chạm nhỏ mà hai bên đã xảy ra ẩu đả, hậu quả là 2 người chết, 1 bị thương nặng.
Trước đó, ngày 1/6, một chiếc container đã va quẹt nhẹ vào một chiếc xe tải tại khu vực Suối Tiên (quận 9). Sau vài câu chửi bới, lái xe tải điều khiển xe đi tiếp. Ai ngờ lái xe container tăng tốc đuổi theo dù đường rất đông người. Đến gần cầu Đồng Nai thì tài xế container đuổi kịp xe tải và lao xuống dùng mã tấu truy sát tài xế xe tải. Đó chỉ là những vụ việ trong hàng trăm hàng ngàn vụ xô xác gây chết người vì những qua quẹt nhỏ trên đường.
Thống kê của Phòng CSGT đường bộ - Công an TP cho thấy, số người tham gia giao thông vi phạm ngày càng tăng, năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu năm 2005, CSGT xử phạt khoảng 991.000 trường hợp vi phạm, với số tiền trên 50 tỉ đồng, thì đến năm 2006, con số vi phạm bị xử phạt lên đến gần 1,3 triệu trường hợp, với số tiền xử phạt trên 100 tỉ đồng. Riêng 7 tháng đầu năm 2007, trên địa bàn thành phố đã có gần 700.000 lượt vi phạm (tăng 130.000 vụ so thời điểm 2006).
Thực trạng trên khiến chúng ta không thể không nhìn lại văn hóa giao thông của người dân thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và người Việt nói chung.
Thực trạng các hành vi ứng xử khi tham gia giao thông đô thị hiện nay:
Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đang diễn ra mạnh mẽ ở nước ta, đi kèm
với nó là sự phát triển của quá trình đô thị hóa. Sự hình thành và phát triển các đô thị lại
dẫn tới sự bùng nổ về dân số và sự phát triển về kinh tế - xã hội. Các đô thị Việt Nam nói
chung và các đô thị lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng, Hải Phòng,
Cần Thơ nói riêng đã và đang có rất nhiều cơ hội thu được những lợi ích tối đa từ sự phát
triển này, nhưng luôn đi kèm với nó là những nguy cơ, thách thức đang hiện hữu và tiềm
ẩn đặt ra, đòi hỏi phải có những giải pháp cụ thể để hạn chế và khắc phục kịp thời.
Ngành giao thông vận tải cũng chịu nhiều tác động do quá trình đô thị hóa, nhu
cầu đi lại c
 

daigai

Well-Known Member
Trích dẫn từ levunam90:
cho mình xin tài liệu này với bạn.Thank bạn nhiều


Bạn download tại đây nhé
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Quan điểm Giải tích về các cách tiếp cận khái niệm giới hạn và việc phát huy tính tích cực nhận thức của học sinh trong dạy học Luận văn Sư phạm 0
D Nhận thức và thái độ của sinh viên hiện nay về đồng tính (qua khảo sát sinh viên học viện báo chí và tuyên truyền) Y dược 1
D Đánh giá tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh và cải thiện khả năng học tập nhận thức của phân đoạn N-bu Y dược 0
K Phân tích nhận thức về các phương tiện tiến công đường không và tác động của các thành tựu khoa học Khoa học Tự nhiên 2
D Khảo sát các phương tiện từ vựng, ngữ pháp biểu đạt tính tình thái nhận thức trong tiếng Anh và tiến English 0
R Bài giảng Tâm lý học - Chương 7 Ngôn ngữ và nhận thức Văn hóa, Xã hội 2
R PHÂN TÍCH MỐI LIÊN HỆ GIỮA THỰC TIỄN VÀ NHẬN THỨC. LIÊN HỆ VÀO VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG VẬT C Văn hóa, Xã hội 0
D Tiến trình nhận thức và phát triển đường lối công nghiệp hóa xả hội chủ nghĩa Môn đại cương 0
D Quá trình nhận thức và nội dung đường lối xây dựng, phát triển nền văn hoá Văn hóa, Xã hội 0
D Khảo sát nhận thức và hiểu biết của nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân về đau và các biện pháp giảm Y dược 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top