iron_pigeon_vqs

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Hoàn thiện công tác kế hoạch hóa sản xuất tại công ty cổ phần văn phòng phẩm Hồng Hà​





MỤC LỤC

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ KẾ HOẠCH SẢN XUẤT TRONG DOANH NGHIỆP 3
I. Tổng quan về KH sản xuất trong doanh nghiệp 3
1.KHH trong doanh nghiệp 3
1.1.Khái quát chung về KHH trong doanh nghiệp 3
1.2. Vai trò của KHH trong doanh nghiệp 6
1.2.1.Trong cơ chế kế hoạch hóa tập trung 6
1.2.2.Trong nền kinh tế thị trường 7
2. KH sản xuất trong doanh nghiệp 8
2.1.Hoạt động sản xuất trong doanh nghiệp 8
2.1.1.Khái niệm 8
2.1.2.Phân loại 8
2.1.3.Vai trò của hoạt động sản xuất trong doanh nghiệp 10
2.2.Kế hoạch sản xuất trong doanh nghiệp 11
2.2.1.Khái niệm 11
2.2.2.Vai trò và vị trí của kế hoạch sản xuất trong doanh nghiệp 11
2.2.3.Qui trình: 12
2.2.4. Nội dung và phương pháp lập một số loại kế hoạch sản xuất trong doanh nghiệp 14
II. Các nhân tố ảnh hưởng tới công tác kế hoạch sản xuất của
doanh nghiệp 18
1. Các điều kiện phục vụ cho công tác lập kế hoạch sản xuất 18
2.Đặc điểm sản phẩm và thị trường 20
3.Nguyên vật liệu và nhà cung cấp 21
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KẾ HOẠCH HOÁ
SẢN XUẤT Ở CÔNG TY CP VPP HỒNG HÀ 22
I. Giới thiệu chung về công ty 22
1.Quá trình hình thành và phát triển của công ty 22
2.Chức năng nhiệm vụ của công ty 25
3.Cơ cấu tổ chức của công ty 26
4. Tình hình sản xuất kinh doanh của công ty trong 3 năm gần đây 30
4.1.Tình hình sản xuất sản phẩm 30
4.2. Chỉ tiêu kế hoạch về doanh thu, chi phí, lợi nhuận, lãi cơ bản trên cổ phiếu, thu nhập BQ 31
II. Thực trạng hoạt động KHH sản xuất của công ty CP VPP Hồng Hà trong những năm gần đây 35
1.Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác lập KH sản xuất của công ty 35
1.1.Đặc điểm của thị trường văn phòng phẩm 35
1.2. Đặc điểm nguyên vật liệu và nhà cung cấp 35
1.3. Các điều kiện phục vụ cho công tác KH sản xuất ở công ty 36
1.3.1.Cán bộ kế hoạch trong công tác KH sản xuất 36
1.3.2. Điều kiện làm việc, các công cụ phục vụ cho công tác lập KH
sản xuất 38
2.Quy trình KHH sản xuất của công ty CP VPP Hồng Hà 39
2.1.Lập kế hoạch sản xuất 41
2.1.1.Các căn cứ lập kế hoạch sản xuất 42
2.1.2.Bản kế hoạch sản xuất 46
2.2.Tổ chức thực hiện kế hoạch sản xuất 47
2.3.Đánh giá thực hiện và các điều chỉnh 48
2.3.1. Đánh giá thực hiện 48
2.3.2. Điều chỉnh kế hoạch 49
3.Nội dung và phương pháp lập một số loại kế hoạch sản xuất tại công ty CP VPP Hồng Hà 50
4. Đánh giá về công tác KH sản xuất tại công ty CP VPP Hồng Hà 55
4.1.Các ưu điểm 55
4.2.Nhược điểm 56
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP ĐỂ HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KẾ HOẠCH SẢN XUẤT TẠI CÔNG TY CP VPP HỒNG HÀ 60
I. Định hướng đầu tư phát triển của công ty giai đoạn 2008-2010 60
II. Giải pháp hoàn thiện công tác kế hoạch hóa sản xuất tại công ty 62
1.Điều kiện phục vụ cho công tác KH sản xuất 62
1.1. Hoàn thiện cơ cấu và thay đổi một số chức năng nhiệm vụ của khối kế hoạch 62
1.2. Các điều kiện khác 64
2. Qui trình lập KH sản xuất 65
3. Nội dung KH sản xuất 66
4. Phương pháp xác định các chỉ tiêu 67
4.1.Phương pháp cân đối 67
4.2. Phương pháp Wilson 68
III. Một số kiến nghị với công ty 70
KẾT LUẬN 72

LỜI MỞ ĐẦU

Sản xuất là một trong những chức năng quan trọng nhất trong doanh nghiệp, là chức năng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh, khởi điểm của mọi hoạt động kinh tế. Do đó kế hoạch hóa hoạt động sản xuất là một yêu cầu tất yếu của mọi doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp tham gia sản xuất vật chất.
Công ty cổ phần văn phòng phẩm Hồng Hà là thành viên thuộc Tổng công ty giấy Việt Nam. Công ty có lịch sử phát triển lâu dài 50 năm là công ty văn phòng phẩm có lịch sử lâu đời nhất Việt Nam. Thương hiệu Hồng Hà đã từ lâu rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên gần đây với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế trong nước, các doanh nghiệp tham gia sản xuất văn phòng phẩm ngày càng nhiều. Thị phần của Hồng Hà trên thị trường ngày bị thu hẹp dần. Tại sao một công ty có lịch sử phát triển lâu đời, có thương hiệu mạnh như Hồng Hà lại có thể dễ dàng bị các doanh nghiệp “ít tên tuổi” hơn lấn át là một câu hỏi cần được giải đáp. Có rất nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan giải thích cho thực tế đáng buồn đó. Trong thời gian thực tập tại Công ty, với sự nhiệt tình giúp đỡ của CBNV trong khối kế hoạch, cộng với sự hướng dẫn của ThS. Nguyễn Thị Hoa, tui đã nhận thấy rằng một trong những nguyên nhân của thực trạng đó là do công tác kế hoạch hóa sản xuất của công ty vẫn còn những hạn chế cần được cải thiện. Chính vì vậy với việc lựa chọn đề tài nghiên cứu là “Hoàn thiện công tác kế hoạch hóa sản xuất tại công ty cổ phần văn phòng phẩm Hồng Hà”, tui hy vọng rằng có thể đưa ra những đóng góp hữu ích đối với công ty.
Mặc dù câu chuyện về việc hoàn thiện kế hoạch hóa sản xuất ở các doanh nghiệp sản xuất đã được đề cập rất nhiều lần trong nhiều đề tài nghiên cứu. Tuy nhiên, với mỗi doanh nghiệp thì công tác kế hoạch hóa sản xuất lại có những vấn đề bất cập khác nhau cần được đổi mới và hoàn thiện.

Kết cấu chuyên đề gồm 3 phần chính được chia thành 3 chương:
Chương 1: Lý luận chung về kế hoạch hóa sản xuất trong doanh nghiệp
Mục đích của chương này là cung cấp cho người đọc một khung lý thuyết cơ bản chung về kế hoạch hóa và kế hoạch hóa sản xuất trong doanh nghiệp
Chương 2: Thực trạng công tác kế hoạch hóa sản xuất của công ty CP VPP Hồng Hà
Chương này sự mô tả lại toàn bộ công tác kế hoạch hóa sản xuất của công ty mà tui đã thu thập được trong quá trình thực tập tại khối kế hoạch. Từ đó rút ra những ưu điểm và nhược điểm bằng việc so sánh thực tế với lý thuyết mẫu, sau đó chỉ ra nguyên nhân của những nhược điểm theo ý kiến chủ quan của cá nhân tôi
Chương 3: Một số kiến nghị và giải pháp
Dựa vào việc phân tích thực trạng của hoạt động kế hoạch hóa sản xuất, cộng với việc phân tích tình hình thực tế của công ty và thị trường trong thời gian tới tui đã đưa ra được một số kiến nghị và giải pháp với công ty với mong muốn hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty tới đây sẽ có những kết quả tốt hơn nữa.
Để có thể hoàn thành được đề tài này, ngoài sự nỗ lực của bản thân, tui còn nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của CBNV trong khối kế hoạch công ty CP VPP Hồng Hà, sự hướng dẫn sát sao của ThS. Nguyễn Thị Hoa. tui xin gửi lời Thank sâu sắc tới những người đã rất nhiệt tình giúp đỡ tui trong suốt quá trình thực tập này!!!





CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ KẾ HOẠCH SẢN XUẤT TRONG DOANH NGHIỆP

I. Tổng quan về KH sản xuất trong doanh nghiệp
1.KHH trong doanh nghiệp
1.1.Khái quát chung về KHH trong doanh nghiệp
KHH là gì?
Kế hoạch hóa từ lâu đã được coi như là một công cụ để thiết lập cũng như thực hiện các quyết định chiến lược. Hiểu một cách tổng quát nhất thì “Kế hoạch hóa là một cách quản lý theo mục tiêu, nó là hoạt động của con người trên cơ sở nhận thức và vận dụng các quy luật xã hội và tự nhiên, đặc biệt là các quy luật kinh tế để tổ chức quản lý các đơn vị kinh tế-kỹ thuật, các ngành, các lĩnh vực hay toàn bộ nền sản xuất xã hội theo những mục tiêu thống nhất”
Theo cách hiểu trên thì kế hoạch hóa được thực hiện ở nhiều quy mô và phạm vi khác nhau như: KHH kinh tế quốc dân, KHH theo vùng, địa phương, KHH ngành, lĩnh vực, KHH doanh nghiệp. Như vậy có thể thấy KHH doanh nghiệp là một bộ phận của hệ thống kế hoạch hóa
KHH doanh nghiệp là gì?
Theo định nghĩa trên thì “KHH hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (gọi tắt là KHH doanh nghiệp) là cách quản lý doanh nghiệp theo mục tiêu, nó bao gồm toàn bộ các hành vi can thiệp một cách có chủ định của các nhà lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh của đơn vị nhằm đạt được những mục tiêu đã đề ra” . Hay nói cách khác “KHH doanh nghiệp là một quy trình ra quyết định cho phép
nghiên cứu thị trường của công ty chưa thực sự hiệu quả. Việc nghiên cứu thị trường mới chỉ dừng lại ở việc dựa vào tình hình tiêu thụ giai đoạn trước sau đó dự báo cho giai đoạn tới mà chưa có sự phân tích sâu về sự biến động của thị hiếu người tiêu dùng, thị trường của các đối thủ cạnh tranh. Vì thế công ty cần bổ sung nhân sự giỏi chuyên nghiên cứu về thị trường để có thể có những thông tin chính xác cần thiết cho việc lập kế hoạch sản xuất
- Ngoài ra hiện tại trong kho công ty vẫn còn tồn đọng khá nhiều hàng không bán được, chủ yếu là do mẫu mã không được ưa chuộng, giá thành sản phẩm còn cao đối với đa số người tiêu dùng. Vì thế trong thời gian tới công ty cần quan tâm hơn nữa tới công tác nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, chủ động tìm kiếm đối tác cung cấp nguyên vật liệu với giá rẻ, chất lượng tốt
III. Một số kiến nghị với công ty
Để hoàn thiện được công tác kế hoạch hóa sản xuất không phải là việc làm ngày một ngày hai mà phải tiến hành dần dần từng phần một, phù hợp với tình hình điều kiện của công ty hiện nay, phù hợp với sự phát triển của công ty giai đoạn tới
Qua việc phân tích tình hình thực tế về công tác kế hoạch hóa, phân tích tình hình thực tế của công ty trong giai đoạn
- Hoàn thiện hệ thống phần mềm để công tác quản lý hàng hóa và vật tư khối được nhanh chóng chính xác. Tìm hiểu và mua phần mềm hỗ trợ lập kế hoạch sản xuất. Trang bị ngay máy tính có phần mềm quản lý cho các thủ kho
- Công ty cần yêu cầu bộ phận Marketing tiến hành cử cán bộ theo dõi tuổi thọ của sản phẩm để có báo cáo kịp thời với khối kế hoạch, khối tiến hành dừng lập kế hoạch sản xuất cho loại sản phẩm này.
- Nâng cấp, mở rộng hệ thống kho của công ty. Tạo điều kiện cho việc dự trữ sản phẩm và nguyên vật liệu, tránh tình trạng thiếu hàng hóa cung cấp cho thị trường vào mùa vụ
- Bắt đầu tiến hành lập kế hoạch cung ứng và dự trữ nguyên vật liệu. Cần quan tâm hơn nữa tới công tác quản lý nguyên vật liệu tránh thất thoát gaay lãng phí tài sản của công ty.
- Tăng cường hơn nữa công tác giám sát kiểm tra thực hiện kế hoạch sản xuất. Cần soạn thảo những quy định của công ty về chính sách khen thưởng đối với việc hoàn thành và vượt mức kế hoạch, có biện pháp xử lý đối với những đơn vị không hoàn thành kế hoạch (với lý do chủ quan)
- Yêu cầu khối kế hoạch tiến hành đánh giá lại các nhà cung cấp nguyên vật liệu hiện nay để có thể chọn ra được những nhà cung cấp tốt nhất.

KẾT LUẬN

Như đã phân tích, kế hoạch là một công cụ quản lý rất hiệu quả của doanh nghiệp nhất là trong điều kiện kinh tế thị trường có nhiều bất ổn như hiện nay. Chính vì thế đòi hỏi công tác kế hoạch ngày phải nâng cao chất lượng là một yêu cầu bức thiết
Đối với công ty CP VPP Hồng Hà trong những năm gần đây công tác kế hoạch hóa sản xuất được tổ chức thực hiện khá tốt, góp phần không nhỏ vào sự thành công trong kinh doanh của công ty. Tuy nhiên những thành công đó vẫn chưa tương xứng với tiềm năng phát triển và lịch sử phát triển lâu đời của một công ty VPP đầu tiên của cả nước. Tham vọng phát triển hơn nữa không chỉ của lãnh đạo công ty mà còn là nguyện vọng của tất cả các cổ đông, các CBNV trong công ty. Và để đạt được mục tiêu trở thành doanh nghiệp kinh doanh VPP lớn nhất Việt Nam, với mức tăng trưởng cao và bền vững thì trong thời gian tới công ty cần hoàn thiện cách quản lý và kinh doanh của mình. Một trong những hoàn thiện đó là việc hoàn thiện công tác kế hoạch hóa sản xuất – công tác được coi là quan trọng bậc nhất của hoạt động quản lý tại công ty.
Trong thời gian thực tập tại công ty, tui đã nhận thấy công tác kế hoạch hóa sản xuất tại công ty cần có những hoàn thiện và đổi mới, điều đó đã được chỉ ra trong chuyên đề thực tập tốt nghiệp này. Đây là lần đầu tiên được tiếp cận với vấn đề thực tế này nên không tránh khỏi những thiếu sót. Hi vọng với những ý kiến đóng góp chủ quan của cá nhân tui này có thể là tham khảo cho công ty trong công cuộc hoàn thiện công tác quản lý, nâng cao hiệu quả của hoạt động SXKD.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện kế toán nguyên vật liệu tại công ty cổ phần đầu tư xây dựng fast việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác trả lương theo sản phẩm tại Công Ty xây dựng số 1 Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Công ty Take Á Châu Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện hệ thống quản lý sản xuất tại công ty tnhh hệ thống dây sumi - Hanel Khoa học kỹ thuật 0
D Hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất tại công ty cổ phần LILAMA 10 Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện tổ chức và quản lý kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên An Lộc Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top