vuthanhluan_vt

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Nghiên cứu về vụ việc một công trình xây dựng trái phép tại phường Thanh Xuân Bắc





MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
NỘI DUNG 2
A.Chức năng và quyền hạn của các cơ quan quản lý 2
1. Bộ xây dựng. 2
2. UBND các cấp. 2
3. Chính phủ. 3
4.Các sở thuộc UBND thành phố Hà Nội 4
4.1 Sở tài nguyên môi trường và nhà đất Hà Nội 4
4.2 Sở xây dựng Hà Nội 4
B. Sai phạm, nguyên nhân dẫn đến sai phạm và hậu quả. 4
I. Cơ quan quản lý cấp vĩ mô. 5
1. Chính phủ. 5
2. Bộ xây dựng. 6
3.Trung tâm y tế thuộc Bộ xây dựng. 8
II. Cơ quan quản lý cấp thành phố. 10
1. UBND các cấp. 10
1.1. UBND thành phố Hà Nội. 10
1.2. UBND quận Đống Đa và phường Thanh Xuân. 12
2. Các sở thuộc UBND thành phố Hà Nội. 13
III. Nguyên nhân của những sai phạm. 13
1. Nguyên nhân khách quan 13
2. Nguyên nhân chủ quan 14
3. Hậu quả 14
C. Một số phương án giải quyết và bài học kinh nghiệm. 15
1. Một số phương án giải quyết 15
1.1 Phương án thứ nhất : 15
1.2. Phương án thứ hai : 16
2. Bài học kinh nghiệm. 16
KẾT LUẬN 18
TÀI LIỆU THAM KHẢO 19
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

hực hiện và chịu trách nhiệm trước UBND quận, huyện, và UBND thành phố về toàn bộ công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn phường, xã, thị trấn theo thẩm quyền được quy định tại Luật đất đai, Pháp lệnh về nhiệm vụ, quyện hạn cụ thể của HĐND và UBND ở mỗi cấp và Quyết định số 23/1998/QĐ-UB ngày 17/7/1998 của Thành phố. Trong đó có việc quản lý đất công chặt chẽ theo hiện trạng sử dụng, sử dụng đúng mục đích được giao được thể hiện trong các hồ sơ bàn giao cơ sở hạ tầng của các ngành Địa chính, Giao thông công chính, Nhà đất, Kiến trúc sư trưởng. Có trách nhiệm kiểm tra phát hiện các vi phạm về quản lý sử dụng đất để lập hồ sơ và gửi kèm các chứng lý ban đầu, báo cáo kịp thời lên cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý, thu hồi quyền sử dụng đất.  
3. Chính phủ.
+ Theo hiến pháp năm 1992 ( sửa đổi năm 2001 ) quy định Chính phủ là cơ quan chấp hành của quốc hội, cơ quan hành chính cao nhất của nước CHXHCN Việt Nam. Chính phủ là cơ quan hành chính Nhà nước có thẩm quyền chung, là cơ quan đứng đầu hệ thống cơ quan hành pháp, thống nhất quản lý về thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của Nhà nước, đảm bảo quyền lực của bộ máy Nhà nước từ trung ương đến cơ sở. Chính phủ có toàn quyền giải quyết quyết định các vấn đề liên quan tới hoạt động quản lý Nhà nước trên phạm vi toàn quốc trừ những vấn đề thuộc thẩm quyền quốc hội, ủy ban thường vụ quốc hội và chủ tịch nước.
+ Chính phủ đưa ra các văn bản về quản lý trật tự xây dựng, thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng hướng dẫn các cơ quan chức năng có thẩm quyền thực hiện, thống nhất quản lý nhà nước đối với công tác quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế -xã hội, Bộ kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm trước Chính phủ và thực hiện sự phân công của Chính phủ về công tác này. Chính phủ phân công, phân cấp quản lý và trách nhiệm về thực hiện công tác quy hoạch cho các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện.
4.Các sở thuộc UBND thành phố Hà Nội
4.1 Sở tài nguyên môi trường và nhà đất Hà Nội
Thực hiện công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo các quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn thành phố.
4.2 Sở xây dựng Hà Nội
+ Tổ chức thẩm định Nhà nước về thiết kế cơ sở đối với các công trình, các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn theo quy định và phân cấp của Nhà nước, của UBND Thành phố.
 + Thẩm tra thụ lý hồ sơ sau thẩm định, lập văn bản trình cấp có thẩm quyền phê duyệt thiết kế cơ sở các công trình trên địa bàn Hà nội theo quy định và phân cấp của UBND Thành phố.
B. Sai phạm, nguyên nhân dẫn đến sai phạm và hậu quả.
Thực hiện chủ trương tạo nhà ở cho cán bộ công nhân viên chức Nhà nước của Đảng và Nhà nước, từ cuối những năm 1970 đàu 1980 Nhà nước ta đã cho xây dựng các khu nhà nhiều tầng tập trung, trong đó có khu nhà ở Thanh Xuân. Đây là khu nhà ở được xây dựng từ những năm 1979 bao gồm khu Thanh Xuân Bắc và Thanh Xuân Nam. Do các yêu cầu về tiêu độ, chất lượng, Chính phủ đã xác định đây là công trình trọng điểm cấp Nhà nước và đã giao cho Bộ xây dựng chủ trì về quy hoạch, thiết kế và thi công. Mặc dù đến nay chưa hoàn chỉnh nhưng nhờ xây dựng cuốn chiếu nên có nhiều khu vực đã được đưa vào sử dụng nhiều năm nay. Tuy vậy, nhiều khu vực vẫn còn bỏ trống chưa được xây dựng. Do đó, ngày 25/9/1990 Bộ xây dựng đã có công văn 770/KHNN yêu cầu điều chỉnh, bổ sung quy hoạch khu Bắc và Nam Thanh Xuân theo bản quy hoạch số QH-01 tháng 9/1990 với nội dung bổ sung thêm một số công trình ở các khu chưa xây dựng, bố trí một số công trình cửa hàng kiốt một tầng bám dọc theo các trục đường và xây dựng xen kẽ một số nhà ở 2 tầng cạnh các nhà ở cao tầng đang sử dụng.
Theo bản quy hoạch đó Trung tâm y tế, một đơn vị hành chính sự nghiệp được thành lập theo quyết định số 272/BXD-TCLĐ của Bộ trưởng Bộ xây dựng, đã có công văn đề nghị Bộ xây dựng và UBND thành phố cho phép Trung tâm được sử dụng diện tích đất xây dựng xen kẽ khu nhà ở Thanh Xuân để xây dựng nơi ở cho cán bộ công nhân viên. Tuy nhiên đã có nhiều sai trái trong công tác quản lý và thực hiện công trình gây bất bình cho các hộ dân cư tại các nhà B4, B5, B6 phường Thanh Xuân Bắc. Sự việc diễn ra từ năm 1993 đến nay vẫn chưa được các cấp chính quyền xem xét và giải quyết thoả đáng. Đây là nguyên nhân dẫn đến một loạt các vấn đề và sai sót của nhiều cơ quan quản lý.
I. Cơ quan quản lý cấp vĩ mô.
1. Chính phủ.
Ta có thể thấy Chính phủ là một trong những cơ quan có quyền lực cao nhất trong bộ máy quản lý nhà nước nhưng Chính phủ đã chưa làm đúng quyền lực và trách nhiệm mà Nhà nứơc giao cho. Cụ thể là, ngày 25/9/1990 Bộ xây dựng đã có công văn 770/KHNN yêu cầu điều chỉnh, bổ sung, quy hoạch khu Bắc và Nam Thanh Xuân và đề án điều chỉnh này do Viện thiết kế nhà ở và công trình công cộng thực hiện. Đó là bản quy hoạch số QH-01 tháng 9/1990 với nội dung bổ sung thêm một số công trình ở các khu chưa xây dựng, bố trí thêm một số công trình cửa hàng kiốt một tầng bám dọc theo các trục đường và xây dựng xen kẽ một số nhà hai tầng bên cạnh các nhà ở cao tầng đang sử dụng. Quy hoạch bổ sung điều chỉnh này do cơ quan chủ trì là Bộ xây dựng duyệt ngày 5/11/1990, UBND thành phố Hà Nội ghi duyệt lại quyết định số 1273/CV-UB ngày 5/6/1992 và đến ngày 29/8/1994 Chính Phủ mới chấp nhận quy hoạch bổ sung điều chỉnh này tại văn bản số 4788KTN. Tuy nhiên ngày 5/10/1991, trung tâm y tế Bộ xây dựng đã có công văn 210/TTYT-TCHC đề nghị Bộ xây dựng cấp đất để xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên trung tâm y tế và đã khởi công ngày 12/1/1993. Như vậy, lỗi sai thứ nhất của Chính phủ mà cụ thể là cơ quan, cá nhân được Chính phủ giao quyền là đã chậm trễ trong việc phê duyệt bản quyết định bổ sung QH-01.Lỗi sai thứ hai là khi biết có hiện tượng “làm trước, thông báo sau” của các cơ quan cấp dưới là trung tâm y tế và Bộ xây dựng nhưng Chính phủ lại không kiên quyết xử lý tạo điều kiện cho những sai phạm xảy ra. Trong trường hợp này Chính phủ hoàn toàn có thể không phê duyệt bản quy hoạch bổ sung, tiến hành thanh tra để xử lý dứt điểm sai phạm nhưng Chính phủ đã không làm vậy nên đã tạo tiền đề cho nhiều sai phạm khác tiếp tục diễn ra.
2. Bộ xây dựng.
+ Ngày 02/11/1991, Bộ xây dựng có công văn số 475/BXD/KH-UN do thứ trưởng Nguyễn Mạnh Kiểm kí với nội dung đồng ý cho trung tâm y tế đầu tư xây dựng 8 căn hộ nhà ở hai tầng cho cán bộ công nhân viên chức của trung tâm bằng nguồn vốn tự có trong quy hoạch xây xen kẽ tại nhóm nhà B (khu phụ B5, B8) tiểu khu Thanh Xuân Bắc khi chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Có thể coi đây là việc Bộ xây dựng cấp đất cho phép trung tâm y tế xây dựng nhà ở. ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu sự hài lòng của người dân về nhà ở tái định cư tại các dự án xây dựng lại nhà chung cư cũ Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu về kiến thức, thái độ, thực hành sức khỏe sinh sản vị thành niên của học sinh trung học phổ thông Y dược 0
D Nghiên cứu về mạng Nơron tích chập và ứng dụng cho bài toán nhận dạng biển số xe Công nghệ thông tin 0
D Nghiên cứu về thảo luận nhóm và ảnh hưởng của nó đến khả năng nói của học sinh không chuyên ngữ Ngoại ngữ 0
D Nghiên cứu tìm hiểu về hệ thống tệp tin trong linux Công nghệ thông tin 0
D Nghiên cứu sự khác nhau về nhu cầu sử dụng dịch vụ hẹn hò của người việt tại hà nội theo độ tuổi Văn hóa, Xã hội 0
D Nghiên cứu khái quát về công nghệ sản xuất cáp điện Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu sự luận giải về dịch đồ học chu tử của nho gia việt nam thời trung đại Văn hóa, Xã hội 0
D Nghiên cứu một số đặc điểm sinh học và tri thức địa phương về cây Trà hoa vàng tại xã Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn Khoa học Tự nhiên 0
D Nghiên cứu đánh giá tiềm năng về sản lượng Biogas và thực trạng sử dụng năng lượng biogas tại khu vực Đan – Hoài – Hà Nội Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top