quach_daity

New Member
Sau khi đọc bài viết "Tạo từ điển kiểm tra chính tả Tiếng Anh tùy biến trong Word 2007" (dantri) và dự án kiểm tra chính tả tiếng Việt tại "http://code.google.com/p/hunspell-spellcheck-vi/", mình sẽ hướng dẫn các bạn thêm chức năng kiểm tra chính tả tiếng Word 2007 (có thể Word 2003 cũng được nhưng mình chưa thử). Bộ kiểm lỗi chính tả spell checker của Office được sử dụng để bắt các lỗi đánh máy và các lỗi khác mà AutoCorrect bỏ qua. Trước đến nay mỗi khi mở một tài liệu tiếng Việt bằng Word, chúng ta rất khó chịu khi các chữ đều bị gạch đỏ phía dưới, rồi phải tìm cách tắt chức năng kiểm tra chính tả đó đi. Nhưng bây giờ, chúng ta sẽ thấy nó rất có ích, mỗi từ các bạn gõ nhầm, bỏ dấu sai chỗ đều được thông báo (Tất nhiên những từ bình thường khác thì không bị gạch đỏ).




Chúng ta bắt đầu nào:

Bước 1 (Chọn 1 trong 2 cách sau)

Cách 1: các bạn download file từ điển chính tả tiếng Việt "vi_VN.dic" đã hiệu chỉnh. (Cho nhanh, khỏi phải làm phức tạp) tại

Cách 2: Download file "vi_VN.dic" về rồi hiệu chỉnh:

- các bạn download file "vi_VN.dic" tại trang

- Tiếp theo, mở file "vi_VN.dic" bằng Word 2007 (2003 cũng được), nhớ chọn encoding là Unicode (UTF-8), sau đó lưu lại, Word hỏi thì chọn Yes (chỉ vậy thôi)






- Rồi sau đó mở lại mở lại file "vi_VN.dic" bằng notepad, chon menu file > save as, xuất hiện hộp thoại, ở phần encoding (hay là mã hóa) chọn Unicode (Không phải là Unicode UTF-8 đâu nhé) rồi lưu lại.

Lưu ý ,file name (tên tệp) các bạn phải nhập là "vi_VN.dic", có cả dấu ngoặc kép, để lưu file với phần mở rộng là .dic. Nếu không có dấu ngoặc kép thì notepad sẽ lưu là vi_VN.dic.txt, không thể làm từ điển được




Sau đó bạn lưu file "vi_VN.dic" đã hiệu chỉnh vào 1 nơi nào đó để khi cài windows không mất.


Bước 2: Thêm từ điển tiếng Vệt vào Word 2007:

- Chọn Office/Word Options/Proofing.

- Nhắp Custom Dictionaries để mở hộp thoại Custom Dictionaries.




- Xóa hay bỏ chọn CUSTOM.DIC nha

-Thêm vào file "vi_VN.dic" bắng cách

+ Nhấp Add để mở hộp thoại Add Custom Dictionary.

+ Chỉ đến file "vi_VN.dic" mà các bạn đã lưu cuối bước 1 rồi nhấp Open.

+ Chọn dictionary language là Vietnamese (hay All languages cũng được) sau đó nhấp OK

- Rồi nhâp OK lần nữa trong hộp thoại Word Options.

Khi này, các từ trong file "vi_VN.dic" sẽ được Word sắp xếp theo bảng chữ cái (mặc dù file này đã được sắp thứ tự các từ trước rồi)


Để word nhận biết tài liệu của bạn là tiếng Việt (khi bạn chọn dictionary language ở trên là Vietnamese) thì các bạn bôi đen (mình nghĩ bôi xanh thì đúng hơn) phần văn bản tiếng Việt, sau đó nhấp vào nút English (U.S.) ở dưới màn hình của Word




Xuất hiện hộp thoại Language, các bạn kéo con chạy xuống cuối cùng, chọn Vietnamese và bỏ chọn ở ô "Do not check spelling or grammar" (để bật chức năng kiểm tra chính tả lên chứ) (có thể nhấn Default (cho mặc định là như vậy) luôn cũng được) rồi nhấn OK.




Khi các bạn mở 1 tài liệu đã có sẵn, các bạn phải thay đổi gì đó trong văn bản (thếm 1 dấu cách chẳng hạn) thì Word mới bắt đầu kiểm tra lỗi.


Xin lưu ý là các từ trong từ điển này bỏ dấu theo kiểu mới, tức là các từ "xoá", hay "thuỷ" thì không bị báo lỗi nhưng các từ như "xóa" hay "thủy" (kiểu cũ) thì bị báo sai lỗi chính tả. các bạn tìm hiểu thêm các cách bỏ dấu ở

các bạn có thể thêm các từ bỏ dấu kiểu cũ vào trong từ điển trong quá trình sử dụng.


Để thêm 1 từ vào từ điển, bạn nhấp chuột phải vào một từ mà bộ kiểm lỗi chính tả đánh dấu đỏ rồi nhắp Add to Dictionary


Để xóa 1 từ khỏi từ điển, chọn Office/Word Options/Proofing, rồi nhấp Custom Dictionaries. Nhấp vào "vi_VN.dic", rồi nhấp Edit Word List. Khi Word hiển thị hộp thoại vi_VN.dic, nhấp từ mà bạn muốn loại bỏ rồi nhắp Delete. Rồi nhấp OK trong tất cả các hộp thoại đang mở. hay bạn mở file "vi_VN.dic" bằng notepad rồi xóa từ đó đi sau đó lưu lại. (Không nên mở bằng Word vì khi đó Word cũng mở file từ điển đó mà)


(OpenOffice.org 3.1 tiếng Việt cũng có chức năng kiểm tra lỗi chính tả như thế này, cài plugin Vietnamese SpellChecker)


Để chắc chắn hơn, các bạn nên cài thêm cumeo (tương thích với cả Word 2003 và Word 2007), download tại trang web

Hướng dẫn cài đặt

Hướng dẫn sử dụng

Nếu cumeo bị lỗi không hiển thị menu, các bạn nên repair DotNet, sau đó cài lại cumeo


Nếu có vấn đề gì, các bạn cứ gửi mail cho mình. mail của mình: [email protected]


Chúc các bạn làm thành công và sử dụng có hiệu quả chức năng này!

Và nhớ nhấn thank nếu thấy hữu ích nhé
 

crazyjack_tsd

New Member
Rất Thank bạn vì bài viết này nhưng khi mình cài xong cumeo, dù xuất hiện trên menu hiển thị của word nhưng khi vào Add-ín thì nó toàn báo lỗi là "Bạn đã hết thời hạn sử dụng chương trình này" là sao?
 
Thank rất nhiều

Bài này rất hữu ích, nhưng link tải cumeo đã bị lỗi mất rồi. Mong rằng sớm được sửa lại.

Một lần nữa Thank PC01!
 

sobienana

New Member
Cái này Pác phải mua, 15K/ 1 tháng sử dụng. Lần trước em phải mail hỏi admin của chinhta.vn đấy.
 

thuyhienzzz

New Member
bạn ơi, cái bước thứ 2: Chọn Office/Word Options/Proofing. là ở chỗ nào vậy bạn?
 
Chào các bạn,


Thank bạn vì bài viết rất hữu ích. Mình đã làm được nhưng có một vấn đề mình muốn hỏi các bạn là:

Trong file từ điển "vi_VN.dic" chỉ định nghĩa được từ có 01 âm tiết mà không thể định nghĩa được từ 02 âm tiết (từ ghép). Giả sử bạn viết định viết "mặt hồ sóng sánh" nhưng bạn viết thành "mặt hồ sóng sanh" thì vẫn đúng. Như vậy thì nhiều trường hợp cả văn bản không bị bôi đỏ nhưng vẫn có từ sai. hay "tui đi lên miến núi" cũng vấn đúng vì từ "miền núi" không định nghĩa được.


các bạn có cách nào để định nghĩa cho từ điển từ có 2 âm tiết trở lên không?


Xin Thank các bạn


Hiếu
 
Thank tác giả. Mình làm trên Word 2003 vẫn ok bạn.
Chào các bạn,


Thank bạn vì bài viết rất hữu ích. Mình đã làm được nhưng có một vấn đề mình muốn hỏi các bạn là:

Trong file từ điển "vi_VN.dic" chỉ định nghĩa được từ có 01 âm tiết mà không thể định nghĩa được từ 02 âm tiết (từ ghép). Giả sử bạn viết định viết "mặt hồ sóng sánh" nhưng bạn viết thành "mặt hồ sóng sanh" thì vẫn đúng. Như vậy thì nhiều trường hợp cả văn bản không bị bôi đỏ nhưng vẫn có từ sai. hay "tui đi lên miến núi" cũng vấn đúng vì từ "miền núi" không định nghĩa được.


các bạn có cách nào để định nghĩa cho từ điển từ có 2 âm tiết trở lên không?


Xin Thank các bạn


Hiếu Bạn thay đổi như cách tác giả HD là thêm được từ 2 âm tiết. Tuy nhiên, 3 từ "sóng", "sánh", "sanh" đều đúng nên bạn có thêm 2 từ đó vào nó cũng thấy đúng. Cái này không phải lỗi nhữ pháp mà là lỗi nghĩa. Để làm được cái này lại là cả 1 công trình lớn về trí tuệ nhân tạo đó bạn.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top