air_walk_boy_13

New Member

Download miễn phí Đề tài Chiến lược phát triển kinh tế xã hội Thừa Thiên Huế





MỤC LỤC
GIỚI THIỆU CHUNG 1
Phần I: PHÁT TRIỂN KINH TẾ 3
Phần II: MÔI TRƯỜNG SỐNG 9
Phần III: VĂN HOÁ, GIÁO DỤC VÀ Y TẾ 14
Phần IV: QUẢN LÍ HÀNH CHÍNH VÀ TÀI CHÍNH 18
Phần V: SWOT TỔNG THỂ 21
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ột thách thức đặt ra với Thừa Thiên Huế đó là phải làm thế nào để khắc phục và phòng tránh thiên tai nhằm mang lại một điều kiện canh tác tốt nhất cho người dân.
Không chỉ gặp khó khăn ở nông nghiệp, công nghiệp của tỉnh vẫn tồn tại nhiều vấn đề cần giải quyết. Đó là việc phải tạo được một cơ sở vật chất hạ tầng đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho sự giao thương giữa các khu công nghiệp cũng như giữa các khu công nghiệp và thị trường. Đó là việc phải thu hút được nguồn vốn đầu tư trong nước cũng như từ nước ngoài vào địa bàn tỉnh. Muốn vậy phải đổi mới chính sách thu hút đầu tư, tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho các nhà đầu tư và phải nâng cao công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư để vốn đầu tư được sử dụng một cách có hiệu quả nhất.
Nguồn nhân lực cũng là một yếu tố quan trọng, cần được quan tâm cụ thể. Ngoài việc đào tạo lao động có đủ điều kiện tay xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, tỉnh cũng phải đầu tư cho những đội ngũ lao động của mình, nâng cao tay nghề và trình độ để tham gia vào hoạt động sản xuất của tỉnh. Bên cạnh đó, hiện tượng “chảy máu chất xám” đang là một vấn đề bức xúc đối với Thừa Thiên Huế, đặc biệt là tầng lớp lao động trẻ. Xu hướng hiện nay của đội ngũ lao động trẻ có kiến thức, có tay nghề cao là muốn được làm việc ở những thành phố phát triển, có đầy đủ điều kiện lao động với mức lương cao. Hầu hết những bạn trẻ ở Huế sau khi đã được đào tạo có đủ trình độ, tay nghề đều lựa chọn những thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội để lập nghiệp. Vậy vấn đề đặt ra đối với tỉnh đó là phải làm thế nào để thu hút, giữ chân thế hệ trẻ của tỉnh cũng như tỉnh khác ở lại xây dựng quê hương!
Thừa Thiên Huế là một miền đất nổi tiếng với vẻ đẹp cổ kính và mang đậm tính nhân văn. Vậy khi kinh tế phát triển mạnh, hang loạt nhà máy, toà nhà cao tầng mọc lên, liệu Huế có giữ được nét đẹp truyền thống đó hay không? Một vài năm gần đây, người dân Huế xôn xao về một loạt dự án phát triển kinh tế và thay đổi bộ mặt của thành phố Huế. Có thể kể đến một vài dự án tiêu biểu như: xây đường hầm xuyên sông Hương, san bằng đồi Vọng Cảnh - ngọn đồi có vị trí và cảnh quan đẹp nhất thành phố - để xây dựng một khu công nghiệp… Những dự án này đã gặp rất nhiều sự phản kháng của người dân Huế. Bởi lẽ khi những dự án này được thực hiện, thành phố Huế sẽ mang một bộ mặt khác, bộ mặt của một thành phố hiện đại, mất đi vẻ tự nhiên và cổ kính mà bao lâu nay người dân vẫn tự hào và gìn giữ. Và ngay sau đó, UBND tỉnh đã phải cho tạm ngừng việc thực thi dự án. Đây là một thách thức lớn đối với Thừa Thiên Huế trong tiến trình hội nhập và phát triển kinh tế hiện nay.
Từ những phân tích trên, có thể đưa ra ma trận SWOT về phát triển kinh tế của Thừa Thiên Huế như sau:
Điểm mạnh
Cơ hội
- Du lịch phát triển mạnh với nhiều loại hình: tour du lịch quần thể di sản thế giới, du lịch các đền chùa, du lịch sinh thái, du lịch biển, du lịch rừng quốc gia, du lịch biển…
- Vùng đầm phá Tam Giang rộng lớn, là một trong những vùng đầm có điều kiện tốt nhất để phát triển nuôi trồng thuỷ hải sản.
- Tài nguyên khoáng sản và phong phú và đa dạng.
- Nhiều làng nghề truyền thống (làm hương, làm nón, đan lát...) vẫn tồn tại và phát triển.
- Tăng trưởng kinh tế cao, ổn định.
- Việt Nam gia nhập WTO, các nhà đầu tư nước ngoài và Việt Nam tìm kiếm thị trường đầu tư, trong đó có T-T-Huế.
- Quyết định số 04/2006/QĐ-TTg về việc thành lập và ban hành quy chế hoạt động khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô với các cơ chế chính sách ưu đãi thuận lợi và thông thoáng nhất à tương lai sẽ phát triển thành trung tâm kinh tế và giao thương quốc tế của khu vực miền Trung – Tây nguyên.
- Rất nhiều cụm, khu CN cũng như các khu resort, nhà nghỉ, khách sạn tiêu chuẩn quốc tế đã đưa vào dự án thu hút đầu tư.
- Còn nhiều khu du lịch văn hoá và thiên nhiên đang được khai thác.
Điểm yếu
Thách thức
- CN còn kém phát triển, các khu CN có quy mô nhỏ và rải rác.
- Cơ sở vật chất hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu của phát triển CN và NN.
- NN chịu nhiều ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên và khí hậu, thường xuyên gặp phải hạn hán, lũ lụt và mất mùa.
- Vẫn chưa thu hút được vốn đầu tư.
- Đội ngũ lao động tay nghề chưa cao.
- Đáp ứng được nhu cầu về cơ sở vật chất hạ tầng cho CN và NN.
- Đào tạo được một đội ngũ lao động có tay nghề cao, tác phong làm việc tốt.
- Nâng cao và cải tiến công tác quản lý sử dụng vốn đầu tư.
- Đối mặt với vấn đề lạm phát và giá cả tiêu dùng tăng đột biến.
- Giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường, sự phát triển thiếu cân bằng…
- Đứng trước sự lựa chọn giữa phát triển kinh tế và giữ gìn nét đẹp truyền thống và cổ kính.
Phần II: MÔI TRƯỜNG SỐNG
Môi trường:
a. Môi trường tự nhiên:
Địa hình:
Địa hình Thừa Thiên Huế rất phức tạp. Toàn bộ lãnh thổ kéo dài theo phương Tây Bắc – Đông Nam, cả những dãy núi và vùng đồng bằng đều chạy song song với đường bờ biển và thấp dần từ Tây sang Đông. Có thể chia lãnh thổ tỉnh từ Tây sang Đông thành 4 vùng: vùng núi,vùng gò đồi, vùng đồng bằng, vùng đầm phá và cồn cát ven biển.
Vùng núi đồi nằm ở phía Tây Nam và chiếm 70% diện tích của tỉnh. Phía Tây là một đoạn trong dãy Trường Sơn với những đỉnh núi cao từ 500- 1000m. Những đỉnh núi cao nhất không nằm trong biên giới Việt – Lào mà nằm sâu trong lãnh thổ của tỉnh
Phía sườn Đông của dãy Trường Sơn địa hình chuyển khá nhanh từ vùng núi qua vùng gò đồi xuống vùng đồng bằng. Từ vùng núi cao 500- 1000m ở phía Tây xuống tới vùng đồng bằng ven biển có độ cao từ 20m trở xuống với chiều dài không quá 50km đã tạo cho địa hình Thừa Thiên Huế có độ dốc khá lớn. Do độ dốc lớn nên phần lớn đất ở vùng núi bị xói mòn thoái hoá, rừng còn rất ít
Vùng đồng bằng Thừa Thiên Huế phần lớn nhỏ hẹp và chiếm khoảng 9,78% diện tích đất tự nhiên của tỉnh, bị chia cắt thành từng mảnh bởi những dãy núi nhấp nhô ra sát biển và mạng lưới dày đặc có độ dốc lớn
Điều kiện địa hình như trên là một trong những nhân tố quan trọng tạo nên một chế độ mưa lũ khắc nghiệt
Khí hậu:
Huế thuộc khu vực nhiệt đới gió mùa, mang tính chuyển tiếp từ á xích đạo đến nội chí tuyến gió mùa, chịu ảnh hưởng khí hậu chuyển tiếp giữa miền bắc và miền nam nước ta.
Chế độ nhiệt: thành phố Huế có mùa khô nóng và mùa mưa ẩm lạnh. Nhiệt độ trung bình hàng năm vùng đồng bằng khoảng 24-250C. Nhiệt độ không khí trung bình năm từ những năm 70 đến nay hầu như không tăng, trong khi đó nhiệt độ những tháng mùa hè có xu hướng giảm rõ rệt, ngược với tình hình chung của cả nước. Nhìn chung khí hậu ở Huế khá ôn hoà mát mẻ.
Chế độ mưa: lượng mưa trung bình khoảng 2500mm/năm. Mùa mưa bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 2 năm sau, tháng 11 có lượng mưa lớn nhất chiếm t...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top