cua_zop

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của tổng công ty cổ phần Dệt May Nam Định





MỤC LỤC
MỤC LỤC 1
LỜI MỞ ĐẦU 4
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT MAY NAM ĐỊNH 6
1. Thông tin chung về Tổng công ty cổ phần Dệt may Nam Định 6
1.1/ Ngành nghề kinh doanh 6
2. Quá trình hình thành và phát triển của Tổng công ty cổ phần Dệt may Nam Định 8
3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Tổng công ty Cổ phần Dệt may Nam Định 8
3.1 . Sơ đồ tổ chức bộ máy của Tổng công ty Cổ phần Dệt may Nam Định 8
3.2/ Cơ cấu tổ chức bộ máy của Tổng công ty Cổ phần Dệt may Nam Định 10
4.Đặc điểm kinh tế - kĩ thuật của Tổng công ty Cổ phần Dệt may Nam Định 12
4.1/ Đặc điểm về sản phẩm của công ty 12
4.2/ Đặc điểm về khách hàng và thị trường tiêu thụ 13
4.3/ Tình hình về lao động 15
4.4/ Đặc điểm về sử dụng đất đai ,công nghệ và trang thiết bị 16
4.5/ Đặc điểm về nguyên vật liệu 17
4.6/ Tình hình tài chính của công ty 18
CHƯƠNG II:pHÂN TÍCH THỰC TRẠNG KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT MAY NAM ĐỊNH 20
1./ Tình hình sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Cổ phần Dệt may Nam Định 20
1.1/ Công tác tiết kiệm chi phí sản xuất : 21
1.2/ Công tác Kinh doanh – Thị trường : 22
1.3/ Công tác xuất nhập khẩu : 22
1.4/ Công tác kỹ thuật – đầu tư : 23
1.5./ Công tác tài chính kế toán 25
1.6./ Công tác tổ chức hành chính 25
2. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của Tổng công ty cổ phần Dệt may Nam Định 26
2.1 Về thị trường . 26
2.1.1./ Thị trường trong nước 26
2.1.2. Thị trường ngoài nước 27
1.2/ Về thị phần 33
1.3/ Về mẫu mã, kiểu dáng 33
1.4/ Về chất lượng sản phẩm của công ty 34
1.5/ Về giá cả 35
1.7/ Về kênh phân phối 37
1.8/ Về dịch vụ 38
3./ Đánh giá khả năng cạnh tranh của Tổng công ty cổ phần Dệt may Nam Định : 39
3.1/ Cơ hội và thách thức 39
3.1.1/ Cơ hội 39
3.1.2/ Thách thức 40
3.2/ Điểm mạnh và điểm yếu 41
3.2.1/ Điểm mạnh 41
3.2.2/ Điểm yếu 43
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT MAY NAM ĐỊNH 46
1.Định hướng phát triển của Tổng Công ty Cổ phần Dệt may Nam Định 46
1.1/ Kế hoạch chung 46
1.2/ Kế hoạch cụ thể 48
2.Các giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty Cổ phần Dệt May Nam Định 52
2.1/ Nâng cao chất lượng sản phẩm 53
2.2/ Thay đổi kiểu dáng, mẫu mã 54
2.3/ Nâng cao thiết bị máy móc và công nghệ 55
2.4/ Nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ công nhân viên 56
2.5/ Giải pháp về chính sách giá 58
2.6/ Nâng cao hoạt động Marketing 60
3. Một số kiến nghị với các ngành chức năng 61
3.1. Một số kiến nghị với nhà nước. 61
3.2. Kiến nghị với Tổng Công ty may Việt Nam. 63
KẾT LUẬN 65
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

uyển từ một nền kinh tế hướng nội sang hướng ngoại và đã gặt hái được nhiều thành công. Năm 2008 là năm thứ 3 liên tiếp hầu hết các nước Mỹ La Tinh ( trừ Mexico ) đều đạt thặng dư thương mại, điển hình là các nước : Aghentina, Chile, Venezuela và Brasil.
Hiện nay, các thị trường này có nhu cầu nhập khẩu lớn về hàng tiêu dùng như may mặc, giày dép, mỹ nghệ ... và có khản năng cung cấp nhiều nguyên vật liệu như gỗ , nguyên phụ liệu Dệt may.Hàng Dệt may là 1 mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam vào khu vực Mỹ La Tinh, chỉ đứng sau mặt hàng gạo, giày dép và cafê. Các nước nhập khẩu là Chilê, Panama, Peru, Cuba, Brazil. Hàng Dệt may của Việt Nam có nhiều cơ hội thâm nhập sâu hơn vào khi vực thị trường Mỹ La Tinh nếu cạnh tranh được về giá với hàng Dệt may của Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan . . .
Theo con số thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam thì hàng Dệt may Việt Nam xuất khẩu sang các nước Mỹ La Tinh năm 2008 đạt khoảng 64 triệu USD
Ngoài các thị trường truyền thống nêu trên , Việt Nam còn có thể mở rộng xuất khẩu các hành hóa nói chung và Dệt may nói riêng vào các nước khác thuộc thị trường khu vực như Peru, Paraguay, Venezuela, El Salvador, Uruguay, Colombia, Jamaica, Ecuador, Belize, Barbados.
Một số điểm cần lưu ý khi triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu tại thị trường Mỹ La Tinh :
Thuận lợi
- Trong lúc đàm phán Thương mại toàn cầu vòng Doha đang bế tắc, các nước Mỹ La Tinh đã tích cực chủ động triển khai đàm phán các hiệp định và thỏa thuận thương mại khu vực và song phương nhằm tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các hoạt động thương mại và dịch vụ của họ. Chính sách chung của thị trường các nước Mỹ La Tinh cụ thể trong kinh tế đối ngoại thể hiện một xu thế rõ nét là hướng về châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam .
- Các nước Mỹ La Tinh đặc biệt là Nam Mỹ có cơ cấu hàng xuất khẩu tương đối giống ta, họ cũng đang thực hiện chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu. Nhiều quốc gia trong khu vực đã coi xuất khẩu là một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo thêm việc làm góp phần giải quyết tình trạng thất nghiệp. Đây chính là điểm tương đồng trong chính sách và chiến lược giữa họ và ta .
- Các nước Mỹ La Tinh là thị trường tiềm năng, 20 quốc gia với trên 20 triệu km2, chiếm 1/7 diện tích thế giới .
- Trong số các nước Mỹ La Tinh hiện nay có 4 nước ta nên tập trung ưu tiên mở rộng quan hệ buôn bán và đầu tư với họ là Mexico, Brasil, Chile và Panama, đây là 4 nước có nền thương mại mở cửa nhất.Chile, Brasil và Mexico là ba nước có vốn đầu tư ra nước ngoài nhiều nhất trong khu vực. Panama là trung tâm và cửa ngõ vào các nước Trung Mỹ. Chile là nước có biểu thuế nhập khẩu thấp nhất hiện nay trong khu vực Mỹ La Tinh và họ cũng là nước đã ký nhiều hiệp định thưog mại tự do và Hiệp định kinh tế bổ sung với các nước này. Mặt khác Chile hiện là nước có tập đoàn siêu thị đang hoạt động rất hiệu quả tại hầu hết các nước Nam Mỹ và là của ngõ thuận lợi cho hàng hóa vào các nước như Peru, Bolivia, Aghentina .
Khó khăn
- Giá cước phí vận tải tiếp tục tăng cao, việc thuê tàu gặp nhiều khó khăn cộng thêm sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ, khốc liệt của các nước đến từ Châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia và các nước trong khu vực như Brasil, Mexico và Uruguay.
- Ngoại trừ Chile và Mexico, nhìn chung các nước Mỹ La Tinh vẫn tiếp tục áp dụng các chính sách bảo hộ khá chặt chẽ các ngành sản xuất trong nước nhất là một số nhóm các mặt hàng nhạy cảm, trong đó có dệt may, da giày. Họ tiến hành thực hiện kiểm tra hải quan 100% đối với hàng dệt may, giày dép có xuất xứ từ các nước châu Á. Riêng Brasil nhằm hạn chế tốc độ tăng trưởng nhập khẩu các mặt hàng Dệt may, giày dép, đồng thời để bảo hộ sản xuất trong nước các sản phẩm này, tháng 7 năm 2007 chính phủ đã quyết định tăng thuế nhập khẩu các sản phẩm dệt may từ 18 lên 26% và giày dép từ 20 lên 35%
- Để đẩy mạnh xuất khẩu Mỹ La Tinh trong thời gian tới về mặt Nhà nước cần có chiến lược tổng thể, dài hạn, đầu tư nhiều hơn cho việc nghiên cứu thị trường khu vực .
- Khu vực Mỹ La Tinh đa phần đều nói tiếng Tây Ban Nha ( trừ Brasil ) và một số là Bồ Đào Nha ngôn ngữ mà các doanh nghiệp Dệt may Việt Nam hầu như không biết do vậy việc giao dịch cũng bị hạn chế .
- Các nước Mỹ La Tinh rất coi trọng quan hệ cá nhân, đặc biệt là quan hệ giữa các lãnh đạo cấp cao .
1.2/ Về thị phần
Thị phần của Công ty là phần mà Công ty chiếm được trong toàn nghành dệt may Việt Nam. Hiện nay trên thị trường toàn quốc tình hình cạnh tranh giữa các doanh nghiệp diễn ra ngày càng gay gắt, số lượng các Công ty tham gia kinh doanh mặt hàng may mặc tính đến thời điểm này đã lên tới trên 200 Công ty. Đặc biệt tình hình cạnh tranh này diễn ra càng gay gắt hơn nữa khi xuất hiện việc đầu tư mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh của các hãng lớn có uy tín ở nước ngoài, cách thức tổ chức kinh doanh và xâm lấn thị trường đa dạng và phức tạp hơn. Tổng công ty cổ phần Dệt may Nam Định được thành lập khá lâu vì thế công ty đã có chỗ đứng khá vững chắc trong toàn ngành Dệt may Việt Nam, tạo được rất nhiều uy tín cho các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước .
Bảng 2 : Biểu đồ thị phần thị trường
Nguồn : Phòng kinh doanh - Tổng Cty CP Dệt May Nam Định
1.3/ Về mẫu mã, kiểu dáng
Ngày nay kiểu dáng mẫu mã của sản phẩm đang có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng cạnh tranh của các công ty hoạt động trong lĩnh vực Dệt may và May mặc. Đối với Tổng công ty Cổ phần Dệt may Nam Định tuy là một doanh nghiệp hoạt đông lâu đời trong lĩnh vực này nhưng về việc thực hiện đa dạng hóa kiểu dáng và mẫu mã cũng đang gặp nhiều khó khăn nhất định. Đối với sản phẩm quần áo, hiện tại sản phẩm một phần được bán ở thị trường trong nước qua hệ thống siêu thị Vinatex và một phần xuất khẩu. Tuy nhiên qua điều tra thị trường cho thấy sản phẩm của công ty không được người tiêu dùng chú trọng. Sự phản hồi của người tiêu dùng là về mẫu mã và kiểu dáng không được bắt mắt, không theo du thế mốt của thời đại. Và giá cả cũng không được hợp lý. Điều này cũng là bài toán hóc búa của nhiều doanh nghiệp May mặc Việt Nam , trong khi hàng may mặc Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào thị trường với đa số kiểu dáng và mẫu mã đẹp, kèm theo là giá cả rẻ hợp lý, đánh vào tâm lý của người tiêu dùng mặc dù chất lượng vải và sợi không bằng những doanh nghiệp trong nước.
1.4/ Về chất lượng sản phẩm của công ty
Nhận thức được chất lượng sản phẩm là một thứ vũ khí cạnh tranh chủ yếu, nên Công ty đã rất chú trọng vào việc nâng cao chất lượng, đáp ứng đầy đủ và kịp thời nhu cầu của khách hàng thông qua việc đầu tư mua sắm thêm máy móc và có kế hoạch đặt mua nguyên vật liệu đầu vào phải đạt tiêu chuẩn, chất lượng cao hơn trước.
Đứng trên một góc độ nào đó giá cả là nhân tố thể hiện chất lượng của sản phẩm, tức hàng hoá nào có giá cao hơn thì sẽ được đ
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu những giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm phát triển thương hiệu của Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng bao bì trong hoạt động kinh doanh ở các doanh nghiệp thương mại nhà nước Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp Marketing Mix nhằm tăng cường thu hút thị trường khách sử dụng dịch vụ ăn uống của nhà hàng khách sạn quốc tế Bảo Sơn Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top