Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
A. LỜI MỞ ĐẦU
Tổng quan tài liệu:
Hóa học nghiên cứu về tính chất của các nguyên tố và hợp chất, về các biến đổi có thể có từ một chất này sang một chất khác, cung cấp phương pháp đo lường hay phân tích để tìm các thành phần hóa học trong những mẫu thử nghiệm. Hóa học hữu cơ là ngành hóa học nghiên cứu những hợp chất của cacbon, mặc dù các chất hóa hữu cơ chỉ chỉ hình thành từ vài nguyên tố như Cacbon, Hidro, Nitrơ nhưng sự kết hợp và sắp xếp khác nhau của các nguyên tố đã hình thành nên rất nhiều hợp chất khác nhau và những hợp chất này có những tính chất hóa học khác nhau...trong đó có tính axít, bazơ của các hợp chất hữu cơ. Nghiên cứu tính axít, bazơ của hợp chất hữu cơ là một trong những đề tài nghiên cứu được nhiều người quan tâm hiện nay. Nghiên cứu đề tài này sinh viên không những tìm hiểu được nhiều nguồn tri thức mới mà còn hiểu sâu hơn, rõ hơn về tính bazơ của các hợp chất hữu cơ, một khái niệm cơ bản của bộ môn hóa học và được biết đến ngay từ những ngày đầu làm quen với bộ môn hóa học.
Phương pháp nghiên cứu:
Để thực hiện đề tài này, tui đã dựa trên nền tảng nghiên cứu cũng như các tài liệu có liên quan đến tính bazơ của các nhà hóa học đi trước công nhận và các kiến thức trong các giáo trình, sách giáo khoa và các tài liệu có liên quan đến tính bazơ của các hợp chất hữu cơ, ngoài ra còn có các tài liệu trên mạng internet…
Mục đích, ý nghĩa nghiên cứu:
Các nhà khoa học đã nghiên cứu và đưa ra rất nhiều khái niệm về tính Bazơ nhưng với đề tài này chúng ta chỉ giới hạn nó trong những khái niệm bazơ hữu cơ cơ bản và tìm hiểu tính Bazơ của các hợp chất hữu cơ tiêu biểu, qua đó nghiên cứu sâu hơn về tính bazơ của các hợp chất hữu cơ tiêu biểu, phổ biến.Qua những nghiên cứu đó nhằm cho chúng ta hiểu rõ hơn về tính bazơ của các hợp chất trong hóa học hữu cơ từ đó chúng ta có thể đánh giá được khách quan, sơ lược về hóa học hữu cơ cũng như vận dụng được những kiến thức tìm hiểu được để từng bước đi sâu vào con đường hóa học.

B. NỘI DUNG
1.CÁC THUYẾT AXÍT – BAZƠ
Khái niệm về axít –bazơ có khá nhiều luận điểm khác nhau như thuyết Arrhenius, thuyết Bronsted, thuyết Lewis…Trong hóa học hữu cơ, thuyết Bronsted và thuyết Lewis được quan tâm nhiều nhất.
1.1.Thuyết axít-bazơ theo Bronsted
Theo thuyết axít bazơ theo Bronsted (Bronsted Lowry, 1923) thì acid là những phân tử hay ion có khả năng cho proton H+, bazơ là những phân tử hay ion có khả năng nhận proton H+. Khi cho proton ,acid tạo thành bazơ liên hợp với nó. Khi nhận proton bazơ tạo. Thành acid liên hợp với nó.
axít + bazơ bazơ liên hợp + axít liên hợp.
VD: H-Cl + H2O H3O+ + Cl-
Axít bazơ Axít bazơ
NH3 + H2O NH4+ + HO-
Axít Bazơ Axi bazơ
Bazơ liên hợp là phân tử hay ion còn lại sau khi axít đã nhường đi một proton, và axít liên hợp là chất được tạo khi bazơ đã nhận proton. Phản ứng có thể xảy ra theo chiều thuận hay nghịch; trong từng trường hợp axít nhường một proton cho bazơ.
Bronsted Lowry khi một cặp electron có thể nhường đến một proton. Có nghĩa là thuyết Bronsted Lowry không chỉ giới hạn trong các dung dịch nước. Bất kỳ dung môi nào, như S, có thể hoạt động như chất nhận proton.
AH + S: A- + SH+
Các dung môi nhường thường gặp trong hóa axít-bazơ, như dimethyl sulphoxide hay dung dịch ammoniac có một nguyên tử ôxy hay nitơ còn một cặp electron chưa sử dụng có thể liên kết với một proton.
1.2 Thuyết axít-bazơ theo Lewis
Trong năm 1923 G.N.Lewis đưa ra định nghĩa mới về axít và bazơ. Một axít là những dạng nhận 1 cặp electron và bazơ là dạng mà cho 1 cặp electron. Tất cả những axít mà cho proton phù hợp với định nghĩa của Lewis bởi vì tất cả axít mà cho proton thì mất 1 proton và proton nhận 1 cặp electron từ bazơ.
NH3: + H –OH NH4+ + OH-

ví dụ: các anion (Cl- ,OH- ,I- ,CO32- , NO3- … ) các phân tử trung hòa hay Ion trong thành phần có các nguyên tử còn cặp e chưa liên kết như : NH3, SO3, C2H5OH

Hình 1.2:Cấu tạo phân tử của NH3,SO3,NO3
1.3 Thuyết axít-bazơ theo Svante Arhrnius
Một định nghĩa phổ biến của bazơ theo Svante Arrhenius là một hợp chất hóa học hay là cung cấp các ion hiđrôxít hay là hấp thụ các ion hiđrô khi hòa tan trong nước. Các bazơ và các axít được nói đến như là các chất ngược nhau vì hiệu ứng của axít là tăng nồng độ ion hidronic H3O+ trong nước, còn bazơ thì làm giảm nồng độ của ion này.
Các bazơ theo Arrhenius là những chất hòa tan trong nước và có pH lớn hơn 7.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

tctuvan

New Member
Trích dẫn từ khongminhqn:
bài này rất hay. có link k? cho mình xin với!

Bạn download tại link này nhé
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top