myanh882006

New Member
Download Tiểu luận Mười sáu luận đề về: Tứ thụ-Tam phi bất–Tứ Tôn–Ngũ qui miễn phí



Kiến thức cơ bản về xã hội, kỹ năng thực hành và khả năng tự học của số đông học sinh phổ thông còn kém. Nhà trường phổ thông vẫn chưa khắc phục được tình trạng thiên về dạy chữ, nhẹ về dạy người. Công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS và THPT còn chưa được quan tâm đúng mức. Chất lượng đào tạo đại trà của giáo dục nghề nghiệp và đại học còn thấp, tình trạng người học thiếu cố gắng, thiếu trung thực trong học tập khá phổ biến; tinh thần hợp tác, khả năng sáng tạo, năng lực thực hành, giải quyết độc lập các vấn đề còn yếu. Chất lượng giảng dạy, học tập các môn chính trị còn thấp, hiệu quả chưa cao. Các ngành mũi nhọn, các lĩnh vực công nghệ mới ở dạy nghề, đại học, sau đại học nhìn chung còn kém các nước tiên tiến trong khu vực về cả nội dung lẫn phương pháp đào tạo. Về cơ bản, chưa xây dựng được các ngành nghề đào tạo mũi nhọn ngang tầm khu vực và quốc tế.
Ở tất cả các cấp học, bậc học, cách dạy, cách học trong các nhà trường chủ yếu vẫn là truyền thụ một chiều, nặng về lý thuyết, nhẹ về thực hành, chưa phát huy tinh thần tự học và tư duy sáng tạo của người học. Cách thức đánh giá, tổ chức thi cử chậm được đổi mới, tạo ra tâm lý dạy và học để đối phó với thi cử, gây căng thẳng cho người học, người dạy, cho xã hội, làm chậm quá trình đổi mới phương pháp dạy và học trong nhà trường.

TỨ THỤ
(Quản Trọng)
TAM PHI BẤT
(Khổng Tử)
Nhất niên thụ cốc
Thập niên thụ mộc
Bách niên thụ nhân
Thiên niên thụ Đức
Phi phụ bất sinh
Phi sư bất thành
Phi quân bất vinh
TỨ TÔN
(Lê Quý Đôn)
NGŨ QUI
(Lê Quý Đôn)
Tôn tộc đại quý
Tôn lộc đại suy
Tôn tài đại thịnh
Tôn nịnh đại nguy
Qui nông tất ổn
Qui công tất phú
Qui thương tất hoạt
Qui trí tất hưng
Qui pháp tất bình
+ Luận đề liên quan nhiều đến giáo dục:
TỨ TÔN
(Lê Quý Đôn)
NGŨ QUI
(Lê Quý Đôn)
Tôn tài đại thịnh
Qui trí tất hưng
Câu 2: Từ quan điểm kinh tế học giáo dục hãy chọn một luận đề trong 16 luận đề đã học, viết bình luận. Liên hệ vào tình hình phát triển giáo dục hiện nay của nước ta, theo luận đề viết bình luận, hãy chỉ ra những thành tựu và điều còn thiếu xót.
+ Luận đề được chọn:
NGŨ QUI
(Lê Quý Đôn)
Qui trí tất hưng
Hầu hết các quốc gia nhận thức sự cần thiết và cấp bách phải đầu tư cho giáo dục. Đầu tư cho giáo dục được coi là đầu tư có lãi lớn nhất cho tương lai của mỗi dân tộc, mỗi cộng đồng, mỗi gia đình, dòng tộc và mỗi cá nhân.
Muốn hoạch định chính sách đầu tư sâu rộng có hiệu quả cho giáo dục phải có tầm nhìn xa trông rộng. Chính vì vậy, Tổ chức của Liên hợp quốc về Giáo dục, Khoa học và Văn hoá (UNESCO) đã chỉ ra vai trò của giáo dục trong thời đại ngày nay, kêu gọi các quốc gia giảm chi phí cho chiến tranh để đầu tư cho giáo dục. Theo ước tính: Cứ ba phút thế giới lại có một phát minh khoa học, cho nên UNESCO khuyến nghị với mọi người về khối lượng tri thức lớn của loài người cần được chuyển giao cho các thế hệ. Điều đó khẳng định rằng: Quốc gia nào không đầu tư cho giáo dục sẽ có nguy cơ tụt hậu nghiêm trọng trong tương lai.
Luật giáo dục 2005 của nước ta đã khẳng định: “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” (điều 9). Tại điều 13 nhấn mạnh: “Đầu tư giáo dục là đầu tư phát triển, Nhà nước ưu tiên đầu tư cho giáo dục. Khuyến khích bảo hộ các quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước đầu tư cho giáo dục, trong đó ngân sách Nhà nước giữ vai trò chủ yếu trong tổng nguồn lực đầu tư cho giáo dục”.
Giáo dục đảm nhận việc dạy người với bốn trọng tâm của “Chiến lược con người” ở thế kỷ XXI:
+ Thứ nhất là: Học tri thức (con người có tri thức chuyên sâu, có trình độ học vấn và trình độ văn hoá cao, có khả năng cống hiến).
+ Thứ hai là: Học cách làm việc (biết tạo ra những sản phẩm vật chất và tinh thần có chất lượng cao cho xã hội, sự năng động sáng tạo trong công việc).
+ Thứ ba là: Học cách tồn tại (để có khả năng thích nghi với nhịp điệu của xã hội hiện đại trong môi trường sống rộng mở phức tạp, đa chiều. Nhất là trong xu thế hội nhập hiện nay).
+ Thứ tư là: Học cách chung sống (có kiến thức về bản sắc riêng của từng dân tộc, am hiểu văn hoá thế giới, đáp ứng xu thế quốc tế toàn cầu hoá. Con người chung sống trong đối thoại hoà bình).
Điều đó đặt giáo dục trước những cơ hội vàng, song giáo dục cũng phải chấp nhận những thách thức lớn lao của thời đại. Nếu không được đầu tư đúng mức, khó lòng đạt mục tiêu.
Năm 2008, Bộ GD-ĐT ước chi cho giáo dục và đào tạo là 76.200 tỷ đồng, chiếm 20% tổng chi ngân sách nhà nước, tăng 14,1% so với ước thực hiện năm 2007.
Đó là tính toán của Bộ GD-ĐT trong báo cáo gửi Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội về tình hình phân bổ, quản lý và sử dụng ngân sách năm 2007.
Bộ yêu cầu cơ cấu chi phải đảm bảo: chi lương, các khoản có tính chất lương, bảo hiểm... tối đa 80%, chi ngoài lương tối thiểu 20% (chưa kể nguồn thu học phí).
Những địa phương có điều kiện thì khuyến khích thực hiện cơ cấu 70% - 30%.
Bộ GD-ĐT cho biết, mức học phí không được tăng, trong khi nguồn chi từ ngân sách còn hạn hẹp nên mức chi bình quân/1SV quá thấp. Cụ thể: mức ngân sách/1 học viên Sau ĐH hiện là 2,4 triệu đồng/năm; chi đào tạo ĐH, CĐ bình quân là 1,98 triệu đồng/SV chính quy/năm…
Chi phí thấp, trong khi cơ cấu chi phí chưa hợp lý: chi cho con người (gồm lương và thu nhập) chiếm tỷ lệ 45%; chi nghiệp vụ chuyên môn và quản lý chiếm 35%; chi mua sắm sửa chữa chiếm 12%... đã ảnh hưởng rất lớn đến việc nâng chất lượng đào tạo.
Vẫn theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, dự toán năm 2007, ngân sách chi cho GD-ĐT là 66.770 tỷ đồng (chiếm 20% trong tổng chi ngân sách nhà nước), tăng 20,7% so với năm 2006.
Báo cáo trình ủy ban cho rằng, việc chi thường xuyên cho GD-ĐT đã được tăng lên, song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Cơ cấu chi về tiền lương và các khoản phụ cấp có tính chất lương vẫn chiếm tới 85-90%; trong khi chi cho hoạt động giảng dạy, học tập, mua sắm, sửa chữa, hành chính quản lý chỉ khoảng 10-15% (yêu cầu đặt ra là phải đạt 20%).
Bộ GD-ĐT cũng đề nghị Chính phủ sớm ban hành các cơ chế, chính sách về học phí và huy động các nguồn tài chính ngoài ngân sách đầu tư cho GD-ĐT.
Những ai quan tâm tới giáo dục có thể thấy chỉ trong năm năm cuối thế kỉ XX và năm năm đầu thế kỉ XXI, tất cả các tỉnh, thành phố, vùng miền trên cả nước đã đầu tư mạnh mẽ cho giáo dục. Yên Bái là một tỉnh miền núi nghèo, có nhiều vùng đặc biệt khó khăn, song đã đầu tư tới 248,4 tỉ VNĐ để xoá phòng học tạm, trong đó có tới 54 tỉ VNĐ là ngân sách địa phương. Tính đến năm 2006 có 89% phòng học được kiên cố hoá và từng bước xây dựng hệ thống trường đạt chuẩn quốc gia, hiện nay có 28 trường đạt chuẩn quốc gia trên tổng số 568 trường. Đó là một cố gắng lớn. Quan tâm đến chất lượng đội ngũ, Yên Bái đầu tư kinh phí đào tạo lại và đào tạo nâng chuẩn, ưu tiên bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lí và bồi dưỡng học sinh giỏi nên ở tất cả các bậc học, đội ngũ giáo viên đạt chuẩn đạt từ 93% trở lên, góp phần đáp ứng yêu cầu thay sách và đổi mới giáo dục. Tỉnh Hà Tĩnh là một miền quê cùng kiệt nhưng có truyền thống hiếu học, việc đầu tư xây dựng hệ thống trường đạt chuẩn quốc gia được chú trọng. Huyện miền núi Hương Khê 100% trường đạt chuẩn quốc gia. Huyện miền núi Vụ Quang được đầu tư xây dựng TTGDTX hiện đại, tạo điều kiện cho phong trào thi đua “Hai tốt” và xây dựng một xã hội học tập bền vững. Đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn hơn 98%.
Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đầu tư khoản tiền lớn vài trăm tỉ VNĐ cho cuộc vận động “Hai không” cũng là mạnh dạn đầu tư cho chất lượng “Học thật, thi t...


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

Link download của bạn đây

 

tienducukhoai

New Member
Re: [Free] Tiểu luận Mười sáu luận đề về: Tứ thụ-Tam phi bất–Tứ Tôn–Ngũ qui

Cho em xin link với
 

daigai

Well-Known Member
Re: [Free] Tiểu luận Mười sáu luận đề về: Tứ thụ-Tam phi bất–Tứ Tôn–Ngũ qui

Trích dẫn từ tienducukhoai:
Cho em xin link với


Link download của bạn đây
 

dieuquynh99

New Member
Re: [Free] Tiểu luận Mười sáu luận đề về: Tứ thụ-Tam phi bất–Tứ Tôn–Ngũ qui

cho em xin link tham khảo với. Xin Thank tác giả!
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top