Download Đồ án Cơ sở thiết kế máy- Thiết kế hệ dẫn động băng tải
MỤC LỤC
Phần I: chọn động cơ và phân phối tỷ số truyền.5
Phần II: Tính toán bộ truyền đai.9
Phần III: Thiết kế bộ truyền bánh răng.14
Phần IV: Tính toán trục.29
Phần V: Tính then.45
Phần VI: Thiết kế gối đỡ trục.47
Phần VII: Cấu tạo vỏ và các chi tiết máy khác.52
Phần VIII: Nối trục.54
Phần IX: bôi trơ hộp giảm tốc.55
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Đồ án môn học chi tiết máy là một môn học rất cần thiết cho sinh viên nghành cơ khí nói chung để giải quyết một vấn đề tổng hợp về công nghệ cơ khí, chế tạo máy. Mục đích là giúp sinh viên hệ thống lại những kiến thức đã học, nghiên cứu và làm quen với công việc thiết kế chế tạo trong thực tế sản xuất cơ khí hiện nay.
Trong chương trình đào tạo cho sinh viên, nhà trường đã tạo điều kiện cho chúng em được tiếp xúc và làm quen với việc nghiên cứu : “ thiết kế hệ thống dẫn động băng tải”. Do lần đầu tiên làm quen thiết kế với khối lượng kiến thức tổng hợp, còn có những mảng chưa nắm vững cho nên dù đã rất cố gắng, song bài làm của em không thể tránh khỏi những sai sót. Em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của thầy cô, giúp em có được những kiến thức thật cần thiết để sau này ra trường có thể ứng dụng trong công việc cụ thể của sản xuất.
Cuối cùng em xin chân thành Thank các thầy, các cô trong bộ môn và đặc biệt là thầy Lê Trọng Tấn đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành nhiệm vụ của mình.
Em xin chân thành Thank !
Hà Nội, ngày 01 tháng 05 năm 2011
Sinh viên: Lê Bảo Nam.
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Hà Nội, ngày..........tháng…….năm 2011
Giáo viên hướng dẫn:
THIẾT KẾ HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG BĂNG TẢI
Lược đồ dẫn động
1- Động cơ điện 2- Bộ truyền đai thang 3- Hộp giảm tốc 4- Nối trục
5- Băng tải
Sơ đồ tải trọng
Số liệu cho trước
1
Lực vòng trên băng tải
F
4600
N
2
Vận tốc băng tải
V
0,96
m\s
3
Đường kính tang quay
D
300
mm
4
Số năm
9
5
Số ngày trong tháng
26
6
Số ca trong ngày
3
7
Số giờ một ca
6
8
Chiều cao băng tải
h
2500
mm
Khối lượng thiết kế
1
01 Bản thuyết minh ( A4 )
2
01 Bản vẽ lắp hộp giảm tốc ( A0 )
3
01 Bản vẽ chế tạo ( A3 ) : Nắp ổ trên trục I
PHẦN I : CHỌN ĐỘNG CƠ VÀ PHÂN PHỐI TỶ SỐ TRUYỀN
Công suất cần thiết
Gọi Pt là công suất tính toán trên trục máy công tác ( KW )
Pđt là công suất động cơ ( KW )
là hiệu suất truyền động.
Ta có: Pđt = (1)
Trong đó : - hệ số đẳng trị.
Pt = = = 4,416 (KW)
•
- Hiệu suất bộ truyền đai
- Hiệu suất bộ truyền bánh răng
- Hiệu suất của một cặp ổ lăn
- Hiệu suất khớp nối.
= 0,94.0,972.0,9953 = 0,87
•
Theo đề ta có :
+ t = 6 h số giờ một ca
+ t1= 60%t = 0,6.6 = 3,6 giờ.
+ t2 = 40%t = 0,4.6 = 2,4 giờ.
+ T1 = T
+ T2 = 0,8T.
Vậy: = = 0,9252
Thay các số liệu tính toán được vào (1) ta được:
Pđt = = 4,6962 (KW).
Vậy là ta cần chọn động cơ điện có Pđm ( Pđt
• Kiểm tra điều kiện mở máy:
( (
• Kiểm tra điều kiện quá tải:
( (
1.2. Chọn động cơ
Động cơ phải có Pđm Pđt; kết hợp các kết quả trên, tra (bảng 2P ) ta tìm được động cơ điện AO2 – 42 – 2 ( động cơ điện không đồng bộ ba pha ) công suất động cơ Pdc = 5,5 KW; số vòng quay của động cơ: ndc = 2910 vg/ ph ( sách thiết kế chi tiết máy bảng 2P trang 322 ).
Với và:
Tính số vòng quay trên trục của tang
Ta có số vòng quay của trục tang là:
nt = = 61 vg/ ph
Phân phối tỷ số truyền
Với động cơ đã chọn ta có: ndc = 2910 vg/ ph
Pdc = 5,5 KW
Theo công thức tính tỷ số truyền ta có: ic = = 47,7
ic = id.ibn.ibc
Trong đó:
ic- Tỷ số truyền chung
id- Tỷ số truyền của bộ truyền đai
inh- Tỷ số truyền của bộ truyền bánh răng trụ cấp nhanh
ich- Tỷ số truyền của bộ truyền bánh răng nghiêng cấp chậm
Chọn trước id = 2 theo ( bảng 2-2)
( inh.ich= = = 23,85
Với lược đồ dẫn động như đề cho ta chọn inh = 1,3.ich
( ich = = 4,3
( inh = 1,3.4,3 = 5,6
Công suất động cơ trên các trục
- Công suất động cơ trên trục I ( trục dẫn) là:
PI = Pct.= 4,6962.0,94 = 4,4144 ( KW)
- Công suất động cơ trên trục II là :
PII = PI.= 4,4144.0,97.0,995 = 4.26 ( KW)
- Công suất động cơ trên trục III là:
PIII = PII. = 4,26.0,97.0,995 = 4,1115 ( KW)
1.6 tốc độ quay trên các trục
- Tốc độ quay trên trục I là: n1 = 1455 ( vg/ ph)
- Tốc độ quay trên trục II là : n2 = = 259,8 ( vg/ ph)
- Tốc độ quay trên trục III là : n3 = = 60,42 ( vg/ ph)
1.7. Xác định mômen xoắn trên các trục
- Mômen xoắn trên trục động cơ theo công thức :
Mdc = 9,55.106. = 9,55.106. = 15412 ( N.mm)
- Mômen xoắn trên trục I là:
M1 = 9,55.106. = 9,55.106. = 29074 ( N.mm)
- Mômen xoắn trên trục II là:
M2 = 9,55.106. = 9,55.106. = 156594 ( N.mm)
- Mômen xoắn trên trục III là:
M3 = 9,55.106.= 9,55.106. = 649865 ( N.mm)
• Ta có bảng thông số sau:
Bảng 1:
Trục
Thông số
Động cơ
I
II
III
Công suất P ( KW)
5,5
4,4144
4,26
4,1115
Tỉ số truyền i
2
5,6
4,3
1
Vận tốc vòng n ( vg/ ph)
2910
1455
259,8
60,42
Mômen (N.mm)
15412
29074
156594
649865
PHẦN II: TÍNH TOÁN BỘ TRUYỀN ĐAI
( Hệ thống dẫn động dùng bộ truyền đai thang )
2.1. Chọn loại đai
Thiết kế bộ truyền đai cần xác định được loại đai, kích thước đai và bánh đai, khoảng cách trục A, chiều dài đai L và lực tác dụng lên trục.
Do công suất động cơ Pct = 5,5 KW và id = 2 và yêu cầu làm việc êm lên ta hoàn toàn có thể chon đai thang.
Ta nên chon loại đai làm bằng vải cao su vì chất liệu vải cao su có thể làm việc được trong điều kiện môi trường ẩm ướt ( vải cao su ít chịu ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm ), lại có sức bền và tính đàn hồi cao. Đai vải cao su thích hợp ở các truyền động có vận tốc cao, công suất truyền động nhỏ.
2.2. Xác định các thông số hình học chủ yếu của bộ truyền đai
2.2.1...
Download Đồ án Cơ sở thiết kế máy- Thiết kế hệ dẫn động băng tải miễn phí
MỤC LỤC
Phần I: chọn động cơ và phân phối tỷ số truyền.5
Phần II: Tính toán bộ truyền đai.9
Phần III: Thiết kế bộ truyền bánh răng.14
Phần IV: Tính toán trục.29
Phần V: Tính then.45
Phần VI: Thiết kế gối đỡ trục.47
Phần VII: Cấu tạo vỏ và các chi tiết máy khác.52
Phần VIII: Nối trục.54
Phần IX: bôi trơ hộp giảm tốc.55
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Tóm tắt nội dung:
LỜI NÓI ĐẦUĐồ án môn học chi tiết máy là một môn học rất cần thiết cho sinh viên nghành cơ khí nói chung để giải quyết một vấn đề tổng hợp về công nghệ cơ khí, chế tạo máy. Mục đích là giúp sinh viên hệ thống lại những kiến thức đã học, nghiên cứu và làm quen với công việc thiết kế chế tạo trong thực tế sản xuất cơ khí hiện nay.
Trong chương trình đào tạo cho sinh viên, nhà trường đã tạo điều kiện cho chúng em được tiếp xúc và làm quen với việc nghiên cứu : “ thiết kế hệ thống dẫn động băng tải”. Do lần đầu tiên làm quen thiết kế với khối lượng kiến thức tổng hợp, còn có những mảng chưa nắm vững cho nên dù đã rất cố gắng, song bài làm của em không thể tránh khỏi những sai sót. Em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của thầy cô, giúp em có được những kiến thức thật cần thiết để sau này ra trường có thể ứng dụng trong công việc cụ thể của sản xuất.
Cuối cùng em xin chân thành Thank các thầy, các cô trong bộ môn và đặc biệt là thầy Lê Trọng Tấn đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành nhiệm vụ của mình.
Em xin chân thành Thank !
Hà Nội, ngày 01 tháng 05 năm 2011
Sinh viên: Lê Bảo Nam.
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Hà Nội, ngày..........tháng…….năm 2011
Giáo viên hướng dẫn:
THIẾT KẾ HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG BĂNG TẢI
Lược đồ dẫn động
1- Động cơ điện 2- Bộ truyền đai thang 3- Hộp giảm tốc 4- Nối trục
5- Băng tải
Sơ đồ tải trọng
Số liệu cho trước
1
Lực vòng trên băng tải
F
4600
N
2
Vận tốc băng tải
V
0,96
m\s
3
Đường kính tang quay
D
300
mm
4
Số năm
9
5
Số ngày trong tháng
26
6
Số ca trong ngày
3
7
Số giờ một ca
6
8
Chiều cao băng tải
h
2500
mm
Khối lượng thiết kế
1
01 Bản thuyết minh ( A4 )
2
01 Bản vẽ lắp hộp giảm tốc ( A0 )
3
01 Bản vẽ chế tạo ( A3 ) : Nắp ổ trên trục I
PHẦN I : CHỌN ĐỘNG CƠ VÀ PHÂN PHỐI TỶ SỐ TRUYỀN
Công suất cần thiết
Gọi Pt là công suất tính toán trên trục máy công tác ( KW )
Pđt là công suất động cơ ( KW )
là hiệu suất truyền động.
Ta có: Pđt = (1)
Trong đó : - hệ số đẳng trị.
Pt = = = 4,416 (KW)
•
- Hiệu suất bộ truyền đai
- Hiệu suất bộ truyền bánh răng
- Hiệu suất của một cặp ổ lăn
- Hiệu suất khớp nối.
= 0,94.0,972.0,9953 = 0,87
•
Theo đề ta có :
+ t = 6 h số giờ một ca
+ t1= 60%t = 0,6.6 = 3,6 giờ.
+ t2 = 40%t = 0,4.6 = 2,4 giờ.
+ T1 = T
+ T2 = 0,8T.
Vậy: = = 0,9252
Thay các số liệu tính toán được vào (1) ta được:
Pđt = = 4,6962 (KW).
Vậy là ta cần chọn động cơ điện có Pđm ( Pđt
• Kiểm tra điều kiện mở máy:
( (
• Kiểm tra điều kiện quá tải:
( (
1.2. Chọn động cơ
Động cơ phải có Pđm Pđt; kết hợp các kết quả trên, tra (bảng 2P ) ta tìm được động cơ điện AO2 – 42 – 2 ( động cơ điện không đồng bộ ba pha ) công suất động cơ Pdc = 5,5 KW; số vòng quay của động cơ: ndc = 2910 vg/ ph ( sách thiết kế chi tiết máy bảng 2P trang 322 ).
Với và:
Tính số vòng quay trên trục của tang
Ta có số vòng quay của trục tang là:
nt = = 61 vg/ ph
Phân phối tỷ số truyền
Với động cơ đã chọn ta có: ndc = 2910 vg/ ph
Pdc = 5,5 KW
Theo công thức tính tỷ số truyền ta có: ic = = 47,7
ic = id.ibn.ibc
Trong đó:
ic- Tỷ số truyền chung
id- Tỷ số truyền của bộ truyền đai
inh- Tỷ số truyền của bộ truyền bánh răng trụ cấp nhanh
ich- Tỷ số truyền của bộ truyền bánh răng nghiêng cấp chậm
Chọn trước id = 2 theo ( bảng 2-2)
( inh.ich= = = 23,85
Với lược đồ dẫn động như đề cho ta chọn inh = 1,3.ich
( ich = = 4,3
( inh = 1,3.4,3 = 5,6
Công suất động cơ trên các trục
- Công suất động cơ trên trục I ( trục dẫn) là:
PI = Pct.= 4,6962.0,94 = 4,4144 ( KW)
- Công suất động cơ trên trục II là :
PII = PI.= 4,4144.0,97.0,995 = 4.26 ( KW)
- Công suất động cơ trên trục III là:
PIII = PII. = 4,26.0,97.0,995 = 4,1115 ( KW)
1.6 tốc độ quay trên các trục
- Tốc độ quay trên trục I là: n1 = 1455 ( vg/ ph)
- Tốc độ quay trên trục II là : n2 = = 259,8 ( vg/ ph)
- Tốc độ quay trên trục III là : n3 = = 60,42 ( vg/ ph)
1.7. Xác định mômen xoắn trên các trục
- Mômen xoắn trên trục động cơ theo công thức :
Mdc = 9,55.106. = 9,55.106. = 15412 ( N.mm)
- Mômen xoắn trên trục I là:
M1 = 9,55.106. = 9,55.106. = 29074 ( N.mm)
- Mômen xoắn trên trục II là:
M2 = 9,55.106. = 9,55.106. = 156594 ( N.mm)
- Mômen xoắn trên trục III là:
M3 = 9,55.106.= 9,55.106. = 649865 ( N.mm)
• Ta có bảng thông số sau:
Bảng 1:
Trục
Thông số
Động cơ
I
II
III
Công suất P ( KW)
5,5
4,4144
4,26
4,1115
Tỉ số truyền i
2
5,6
4,3
1
Vận tốc vòng n ( vg/ ph)
2910
1455
259,8
60,42
Mômen (N.mm)
15412
29074
156594
649865
PHẦN II: TÍNH TOÁN BỘ TRUYỀN ĐAI
( Hệ thống dẫn động dùng bộ truyền đai thang )
2.1. Chọn loại đai
Thiết kế bộ truyền đai cần xác định được loại đai, kích thước đai và bánh đai, khoảng cách trục A, chiều dài đai L và lực tác dụng lên trục.
Do công suất động cơ Pct = 5,5 KW và id = 2 và yêu cầu làm việc êm lên ta hoàn toàn có thể chon đai thang.
Ta nên chon loại đai làm bằng vải cao su vì chất liệu vải cao su có thể làm việc được trong điều kiện môi trường ẩm ướt ( vải cao su ít chịu ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm ), lại có sức bền và tính đàn hồi cao. Đai vải cao su thích hợp ở các truyền động có vận tốc cao, công suất truyền động nhỏ.
2.2. Xác định các thông số hình học chủ yếu của bộ truyền đai
2.2.1...