Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

NƯỚC PHÁP - KINH TẾ PHÁT TRIỂN VÀ SO SÁNH

MỤC LỤC
TÓM TẮT NỘI DUNG 5

CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ NƯỚC PHÁP 7
I. Khái quát chung về nước Pháp 7
1. Địa lý, khí hậu và môi trường 7
2. Dân số và tổ chức hành chính 8
II. Lịch sử - Chính trị - văn hóa 8
1. Lịch sử nước Pháp 8
2. Nước pháp, thể chế và chính sách hiện đại 10
3. Nước Pháp, một chính sách văn hóa năng động 14

CHƯƠNG II: NỀN KINH TẾ PHÁP QUA CÁC GIAI ĐOẠN LỊCH SỬ 17
I. Giai đoạn cách mạng tư sản Pháp đến chiến tranh thế giới thứ nhất. 17
II. Nền kinh tế Pháp sau hai cuộc chiến tranh thế giới 18
1. Giai đoạn từ 1945 đến 1957: khôi phục nền kinh tế hậu chiến 19
2. Giai đoạn từ năm 1957 đến 1973: Thời kỳ phát triển phồn thịnh của nền
kinh tế Pháp. 21
3. Giai đoạn từ 1973 đến 1982: Kinh tế Pháp trước tác động của cuộc khủng hoảng năng lượng 22
4. Giai đoạn từ 1982 đến 1996 23
III. Nền Kinh Tế Pháp những năm Cuối Thế Kỉ 20 Đầu Thế kỉ 21 25
1. Về Tăng trưởng kinh tế 25
2.Về lao động – việc làm 26
3. Về tài chính 26
4.Về các ngành kinh tế 26

CHƯƠNG III: SO SÁNH NỀN KINH TẾ PHÁP VỚI CÁC NỀN KINH TẾ TƯ BẢN KHÁC 29
I. So sánh nền kinh tế Pháp với các nền kinh tế tư bản khác 29
1. Quy mô nền kinh tế 29
2. Dân số- việc làm và thất nghiệp. 30
3. Về chiến lược phát triển kinh tế 33

II. Sự ảnh hưởng của nền kinh tế Pháp đến nền kinh tế Việt Nam 34
1. Mối quan hệ kinh tế đối ngoại Pháp Việt 34
2. Tầm ảnh hưởng của kinh tế Pháp tới nền kinh tế Việt Nam 35
3. Những điều VN cần học hỏi từ nên kinh tế Pháp 37
CHƯƠNG IV: ĐÁNH GIÁ TỔNG QUÁT NỀN KINH TẾ PHÁP 38
1. Đánh giá chung về các ngành kinh tế của Pháp: 39
2. Kinh tế Pháp đang bên bờ vực suy thoái 42
KẾT LUẬN 44
TÀI LIỆU THAM KHẢO 45


PHỤ LỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT

EDP : Xử lý dữ liệu điện tử
WTO : Tổ chức thương mại thế giới
OECD : Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế
OIF : Tổ chức quốc tế Pháp ngữ
EDF : Trụ sở công ty điện lực Pháp
IFM : Quỹ tiền tệ quốc tế
PPP : Sức mua tương đương
GDP : Tổng sản phẩm quốc nội
USD : Đơn vị tiền tệ của Mỹ
EUR : Đơn vị tiền tệ chung Châu Âu
EU : Liên minh Châu Âu
G8 : Nhóm 8 quốc gia dân chủ và công nghiệp hàng đầu thế giới
ASEAN : Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á
ODA : Nguồn vốn hỗ trợ từ nước ngoài
INSEE : Viện thống kê quốc gia Pháp
LME : Dự luật về hiện đại hóa nền kinh tế
DN : Doanh nghiệp










TÓM TẮT NỘI DUNG
Pháp là một nước có văn hóa lâu đời và nền kinh tế phát triển.Bài tiểu lận này, chúng tui sẽ đề cập đến mọi mặt về địa lí, lịch sử, đời sống văn hóa chính trị và đặc biệt chú trọng đến việc đề cập đến những đặc điểm của nền kinh tế nước Pháp. Bài tiểu luận này được chia làm bốn chương.
Chương I. sẽ trình bày những đặc điểm khái quát nhất về nước Pháp. Chương này sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về vi trí địa lí cũng như khí hậu và tài nguyên thiên nhiên của đất nước ở eo biển Măng- xơ.Đồng thời cũng đưa ra bức tranh toàn cảnh về đời sống văn hóa chính trị và lịch sử nước Pháp.Vấn đề kinh tế cũng được nhắc đến một cách tổng quan
Chương II là chương trọng tâm của bài tiểu luận, qua chương này, chúng tui sẽ đi sâu tìm hiểu những giai đoạn phát triển của nền kinh tế Pháp từ cách mạng tư sản Pháp cho đến nay. Phần này chúng tui chia ra làm ba giai đoạn lớn là: Từ cách mạng tư sản Pháp cho tới chiến tranh thế giới thứ nhất, Kinh tế Pháp sau thế chiến thứ nhất, Nền kinh tế Pháp sau thế chiến thứ hai. Vì giai đoạn ba gắn liền với những đặc điểm của nền kinh tế Pháp hiện tại cho nên chúng tui sẽ đi sâu vào đề cập để thấy rõ những khó khăn và những thành tựu của kinh tế pháp sau chiến tranh thế giới thứ hai. Những biến đổi về lịch sử cũng được lồng vào để lý giải rõ thêm sự lựa chọn đường lối phát triển và mô hình của nền kinh tế Pháp.
Chương III chúng tui sẽ đưa ra những so sánh để thấy rõ được vị thế của nền kinh tế Pháp trong bản đồ kinh tế thế giới, đồng thời qua sự so sánh, ta cũng thấy rõ những đặc điểm khác biệt của kinh tế Pháp với các nền kinh tế khác trong các nước công nghiệp G7. Chúng tui cũng dành một mục trong trương II để nói về tầm ảnh hương của kinh tế Pháp đến kinh tế Việt Nam thông qua mối quan hệ thượng mại và những kinh nghiệm rút ra cho một nền kinh tế đi sau.
Chương IV sẽ đưa ra những nhận xét và đánh giá về những đặc điểm của nền kinh tế Pháp, phân tích những chính sách phát triển và các nhân tố khách quan tác động qua đó làm rõ hơn những ưu việt và hạn chế của nền kinh tế luôn bị coi là già cỗi này.
Trong quá trình thực hiện, cái khó nhất là tìm những tài liệu lịch sử do sư thay đổi của các phương pháp và trình độ thống kê đồng thời cũng là do sư thay đổi cơ cấu giá trị trong nền kinh tế, do đó chúng tui không có nhiều số liệu về các giai đoạn trước của kinh tế Pháp. Việc so sánh và đánh giá nền kinh tế cũng là một vấn đề rất phức tạp do vậy bài viết này còn nhiều thiếu xót. Rất mong sự đóng góp ý kiến của các bạn và cô giáo
Trong quá trình thực hiện nhóm chúng tui xin chân thành Thank cô giáo: TS. Phan Thị Nhiệm đã giúp đỡ nhóm chúng tui hoàn thành bài tiểu luận này.
Chúng tui xin chân thành cảm ơn!




CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ NƯỚC PHÁP
I. Khái quát chung về nước Pháp
1. Địa lý, khí hậu và môi trường
a.Diện tích
550 000 km2
Là đất nước lớn nhất Tây Âu (chiếm gần 1/5 diện tích của Cộng đồng Châu Âu )với một khu vực lãnh hải rộng lớn ( các khu vực khai thác kinh tế trải dài trong khoảng 11 triệu km2).
b.Địa hình
• Đồng bằng : chiếm 2/3 tổng diện tích.
• Những dãy núi chính: dãy Alpes (nới có đỉnh núi Mont-Blanc là đỉnh núi cao nhất phía tây Âu - 4807 m),dãy Pyrénées, Jura, Ardennes, vùng Massif central et Vosges.
• Bờ biển : Pháp sở hữu 5500km bờ biển nhờ có 4 mặt giáp biển ( biển bắc, biển Manche, Đại tây dương và Địa trung hải)
c.Khí hậu
3 dạng khí hậu :
Đại dương (phía tây),
Đại trung hải (phía nam), lục địa (trung tâm và phía đông).
d.Môi trường:
* Khu vực sản xuất nông, lâm nghiệp với diện tích sử dụng lên đến 48 triệu héc ta, chiếm khoảng 82% lãnh thổ
* Rừng rậm chiếm 26% lãnh thổ, xếp vị trí thứ 3 của Công đồng Châu Âu sau Thuỵ Điển và Phần Lan. Diện tích rừng của Pháp đã tăng 35% so với năm 1945 và đã tăng lên gấp đôi so với 200 năm về trước.
* Theo con số thống kê, có 136 loài cây tại Pháp và điều đặc biệt ở một nước châu Âu là số lượng các loài thú lớn đang tăng lên: trong vòng 20 năm, số hươu đà tăng lên gấp đôi còn số hoẵng thì tăng lên gấp ba.
Nhằm gìn giữ và khôi phục giá trị di sản thiên nhiên, Chính phủ Pháp đã xây dựng:
• 7 công viên quốc gia,
• 132 khu bảo tồn thiên nhiên,
• 463 khu bảo vệ sinh cảnh
• cùng với 389 khu vực được bảo vệ bởi cơ quan bảo tồn sinh thái miền duyên hải
• thêm vào đó còn có 35 công viên thiên nhiên ở các vùng, chiếm hơn 7% diện tích lãnh thổ.
• 22,11 tỷ euros (145 tỷ francs)dùng để chi bảo vệ môi trường, trung bình khoảng 378 euros (2 480 francs)một người dân. Trong đó quản lý nước thải và rác chiếm 3/4 tổng chi phí.
Đối với cấp độ quốc tế, Pháp đã tham gia vào nhiều hiệp ước và công ước về khí hậu, về đa dạng sinh học và sa mạc hoá do Liên hiệp quốc soạn thảo.
2. Dân số và tổ chức hành chính
a.Dân số
60,7 triệu dân (2001).
Mật độ: 107 người/km2.
Nước Pháp có 52 tỉnh thành với hơn 150 000 dân.
Năm tỉnh thành lớn nhất:
Thành phố Dân số năm 2000
1. Paris 9,8 triệu
2. Lyon 1,4 triệu
3. Marseille-Aix-en-Provence 1,4 triệu
4. Lille 1,1 triệu
5. Toulouse 0,9 triệu
b.Tổ chức hành chính
Cộng hoà Pháp bao gồm :
• Chính quốc ( bao gồm 22 vùng và 96 tỉnh),
• 4 tỉnh hải ngoại (DOM) - Guadeloupe, Martinique, Guyane, La Réunion
• 4 thuộc địa (TOM) - Polynésie française, Nouvelle-Calédonie, Wallis et Futuna, les Terres australes et antarctiques françaises,
• Những vùng lãnh thổ đặc biệt: Mayotte và Saint-Pierre-et-Miquelon.
II. Lịch sử - Chính trị - văn hóa
1. Lịch sử nước Pháp
La Mã tới Cách mạng
Các biên giới nước Pháp hiện đại gần tương tự như những biên giới của nước Gaule cổ, từng là nơi sinh sống của người Gaule Celt. Gaule bị La Mã của Julius Caesar chinh phục vào thế kỷ thứ nhất TCN, và người Gaule sau này đã chấp nhận ngôn ngữ Rôma (La tinh, đã du nhập vào ngôn ngữ Pháp) và văn hóa Rôma. Thiên chúa giáo bắt đầu bén rễ tại đây từ thế kỷ thứ 2 và thứ 3 sau Công Nguyên, và bắt đầu có cơ sở vững chắc từ thế kỷ thứ tư và thứ năm tới mức St. Jerome đã viết rằng Gaule là vùng duy nhất “không dị giáo”. Ở Thời trung cổ, người Pháp đã chứng minh điều này khi tự gọi mình là “Vương quốc Pháp Thiên chúa giáo nhất.”
Ở thế kỷ thứ 4 sau Công Nguyên, biên giới phía đông của Gaule dọc theo sông Rhine bị các bộ lạc Gécmanh, chủ yếu là người Franks, xâm chiếm, và đó chính là nguồn gốc cho chữ "Francie". Cái tên "France" xuất phát từ tên một vương quốc phong kiến của các vị vua Capetian nước Pháp xung quanh Paris. Vương quốc này tồn tại như một thực thể riêng biệt từ Hiệp ước Verdun (843), sau khi Charlemagne phân chia đế chế Carolingian thành Đông Francia, Trung Francia và Tây Francia. Tây Francia chiếm vùng gần tương đương lãnh thổ nước Pháp hiện đại ngày nay.
Người Carolingian cai trị Pháp cho tới năm 987, khi Hugues Capet, Công tước Pháp và Bá tước Paris, lên ngôi Vua Pháp. Những thế hệ sau của ông, các triều đại Capetian, Valois và Bourbon dần thống nhất đất nước thông qua hàng loạt các cuộc chiến tranh và những vụ thừa kế đất đai. Chế độ phong kiến phát triển đỉnh điểm ở thế kỷ 17 thời vua Louis XIV. Ở giai đoạn này Pháp có dân số đông nhất Châu Âu và có ảnh hưởng to lớn tới chính trị, kinh tế và văn hóa Châu Âu. Tới cuối thời kỳ này, Pháp đóng vai trò quan trọng trong cuộc Cách mạng Mỹ khi cung cấp tiền và một số vũ khí cho những người khởi nghĩa chống Anh.
Từ quân chủ tới nước Pháp hiện đại
Chế độ quân chủ tồn tại cho tới cuộc Cách mạng Pháp, năm 1789. Vua Louis XVI và vợ ông, Marie Antoinette, bị giết cùng hàng nghìn công dân Pháp khác. Sau thời gian của một loạt những chính phủ tồn tại ngắn ngủi, Napoléon Bonaparte nắm quyền kiểm soát nền Cộng hòa năm 1799, tự phong mình làm Tổng tài, và sau này là Hoàng đế của cái hiện được gọi là Đế chế Pháp thứ nhất (1804–1814). Trong thời của các cuộc chiến tranh, quân đội của ông đã chinh phục hầu hết lục địa Châu Âu và các thành viên gia đình Bonaparte được chỉ định làm vua tại các vương quốc mới được thành lập.
Sau khi Napoleon bị đánh bại năm 1815 tại Trận Waterloo, quân chủ Pháp được tái lập. Năm 1830, một cuộc khởi nghĩa dân sự đã thành lập ra Quân chủ tháng 7 lập hiến, tồn tại tới năm 1848. Nền Cộng hòa thứ hai ngắn ngủi chấm dứt năm 1852 khi Louis-Napoléon Bonaparte tuyên bố thành lập Đế chế Pháp thứ hai. Louis-Napoléon bị hất cẳng sau khi thua trận trong cuộc Chiến tranh Pháp-Phổ năm 1870 và bị thay thế bởi nền Cộng hòa thứ ba.
Pháp sở hữu các thuộc địa dưới nhiều hình thức từ đầu thế kỷ 17 cho tới tận thập kỷ 1960. Trong thế kỷ 19 và 20, đế chế thuộc địa toàn cầu của họ lớn thứ hai thế giới chỉ sau Đế chế Anh. Thời đỉnh điểm, giữa năm 1919 và 1939, đế chế thuộc địa Pháp thứ hai vượt quá 12,347,000 kilômét vuông (4,767,000 sq. mi) đất liền. Gồm cả Mẫu quốc Pháp, tổng diện tích đất liền thuộc chủ quyền Pháp đạt tới 12,898,000 kilômét vuông (4,980,000 dặm vuông) trong thập kỷ 1920 và 1930, chiếm 8.6% diện tích đất liền thế giới.
Dù là nước thắng trận trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, Pháp phải chịu những tổn thất to lớn cả về con người và vật chất khiến họ trở nên suy yếu trong những thập kỷ tiếp sau. Những năm 1930 được đánh dấu bởi nhiều cuộc cải cách xã hội do Chính phủ Mặt trận Bình dân đưa ra.
Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, sau một một trận đánh ngắn, dữ dội và mang tính sai lầm chiến lược, giới lãnh đạo Pháp đã quyết định đầu hàng Đức năm 1940. Chính sách hợp tác với kẻ thù, một hành động khiến một số người phản đối, dẫn tới việc thành lập Các lực lượng Pháp Tự do bên ngoài nước Pháp và Kháng chiến Pháp ở bên trong. Pháp được Đồng Minh giải phóng năm 1944.
Nền Đệ tứ Cộng hòa Pháp được thành lập sau Chiến tranh thế giới thứ hai, và đấu tranh nhằm lấy lại vị thế kinh tế, chính trị của một cường quốc. Pháp đã nỗ lực giữ vững đế chế thuộc địa của mình nhưng nhanh chóng rơi vào khủng hoảng. Nỗ lực miễn cưỡng năm 1946 nhằm giành lại quyền kiểm soát Đông Dương thuộc Pháp dẫn tới cuộc Chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất, chấm dứt với thất bại và việc rút quân của họ năm 1954. Chỉ vài tháng sau, Pháp phải đối mặt với một cuộc xung đột mới và ác liệt hơn cuộc chiến tại nước thuộc địa chính và lâu đời nhất của họ, Algeria.
Cuộc tranh luận việc có nên giữ quyền kiểm soát Algeria hay không sau này đã khiến hơn 1 triệu người định cư Châu Âu tại đây trở về nước, gây ra sự bất đồng và hầu như đã dẫn tới nội chiến. Năm 1958, nền Đệ tứ Cộng hòa ốm yếu và bất ổn phải nhường chỗ cho nền Đệ Ngũ Cộng hoà, với việc mở rộng quyền lực tổng thống; trong vai trò này, Charles de Gaulle đã tìm cách củng cố đất nước và tiến hành những bước đi nhằm chấm dứt chiến tranh. Chiến tranh giành Độc lập Algeria chấm dứt với các cuộc đàm phán hòa bình năm 1962 với việc Algeria giành lại độc lập.
Trong những thập kỷ gần đây, sự hòa giải và hợp tác của Pháp với Đức đóng vai trò trung tâm của họ trong việc hội nhập chính trị và kinh tế của Liên minh Châu Âu, gồm việc phát hành đồng tiền chung Châu Âu euro tháng 1, 1999. Pháp luôn là nước đứng đầu trong số các quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu tìm cách khai thác lợi thế của một đồng tiền chung nhằm tạo ra một Liên minh Châu Âu với quan điểm thống nhất, đồng nhất chính trị, quốc phòng và an ninh ở mức cao hơn. Tuy nhiên, cử tri Pháp bỏ phiếu phản đối Hiệp ước thành lập một Hiến pháp chung Châu Âu tháng 5 năm 2005.
đa dạng dân tộc, kiến trúc và phong cảnh. Khoảng 50% dân số Pháp có nguồn gốc nước ngoài, biến Pháp trở thành một trong những nước đa dạng dân tộc nhất trên thế giới. Pháp cũng là nơi có điểm cao nhất Châu Âu (Mont-Blanc 4,810 m; 15,780 ft) và điểm thấp nhất Châu Âu, Đồng bằng Rhone, (-5 m; -15 ft). Dù có kích thước nhỏ, phong cảnh Pháp rất đa dạng thay đổi theo từng vùng, từ Paris và những vùng ngoại ô của nó cho tới những vùng đất cao thuộc dãy Alps cùng các thị trấn du lịch biển. Mặt khác, Pháp sở hữu nhiều công trình kiến trúc cổ như thành phố Paris hay Trung tâm Troyes. Luật Gia đình Pháp đã có 200 năm tuổi và được viết từ thời Napoléon. Pháp cũng là nước phát triển cao với mạng lưới đường cao tốc rộng lớn và dày đặc
. Theo ông Léon Bertrand, Quốc vụ khanh phụ trách du lịch Pháp, các biện pháp mới áp dụng của chính phủ Pháp không những sẽ có thể đa dạng hóa thêm cầu du lịch từ các thị trường nước ngoài mà còn làm tăng thêm thời gian lưu lại của khách và nguồn thu trong vài năm tới. Nếu như số lượng lượt khách du lịch tới thăm là thước đo căn bản thành công của một điểm đến thì rõ ràng Pháp hiện là nước dẫn đầu thế giới với tổng cộng 77 triệu lượt khách vào năm 2002. Đúng là về mặt tổng doanh thu du lịch từ khách nước ngoài, Pháp mới chỉ đứng thứ ba trên thế giới - sau Mỹ và Tây Ban Nha. Tuy vậy, thành tựu đạt được từ trước đến nay của đất nước này là hết sức ấn tượng. Doanh thu đã tăng 25 lần trong vòng 30 năm qua và tăng trung bình 9% mỗi năm trong giai đoạn 1981- 2001. Trong cùng thời gian đó, thặng dư cán cân thanh toán du lịch hàng năm của Pháp là 7% - một thành tựu đáng kể đối với một điểm đến đã quá quen thuộc.Pháp luôn ở vị trí hàng đầu du lịch thế giới, có mức tăng trung bình hàng năm luôn cao hơn của Châu Âu và thậm chí của các nước phương Tây nói chung. Thêm vào đó, theo nghiên cứu của Ủy ban Lữ hành và Du lịch thế giới (WTTC) và tổ chức Dự báo kinh tế Oxford, Pháp đứng thứ 3 trong nhóm 10 nước dẫn đầu trên thế giới về mức đóng góp của Lữ hành và du lịch trong GDP, đứng thứ 8 về việc sử dụng lao động trong ngành công nghiệp này, đứng thứ ba về mức chi tiêu của chính phủ cho du lịch và vị trí thứ 7 về mức đầu tư. Hơn thế nữa, vẫn theo dự báo của hai tổ chức trên, các vị trí của Pháp sẽ còn cải thiện nữa trong mười năm tới. Vị thế nổi bật mà Pháp có được trong du lịch thế giới ngày nay là nhờ một phần không nhỏ vào việc nước này có rất nhiều điểm hấp dẫn hết sức phong phú, do vậy đem lại cho khách du lịch rất nhiều khả năng lựa chọn. Việc Pháp ghi nhận sự đóng góp của du lịch đối với nền kinh tế quốc gia là một điều hiển nhiên. Trong lúc mà các chính phủ châu Âu có xu hướng giảm cam kết đối với du lịch – đặc biệt rút lại hay cắt giảm tài trợ cho du lịch – thì Pháp lại đang đi ngược chiều hướng này.
2. Kinh tế Pháp đang bên bờ vực suy thoái
Viện Thống kê Quốc gia Pháp (INSEE) vừa dự báo, tăng trưởng kinh tế của Pháp trong quý 3 2008 sẽ là 0%. Kinh tế Pháp đang bên bờ vực suy thoái, trong bối cảnh ảm đạm chung của các nền kinh tế châu Âu.
Đây là lần đầu tiên trong 6 năm qua, tốc độ tăng trưởng của kinh tế Pháp-nền kinh tế lớn của châu Âu bị chững lại và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm sút. Những tín hiệu bi quan từ nền kinh tế đang gây e sợ cho người dân Pháp nói riêng và châu Âu nói chung.
Thâm hụt thương mại tăng mạnh
Bộ trưởng Kinh tế Pháp, bà Christine Lagarde mới đây dự báo, tỷ lệ tăng trưởng kinh tế Pháp năm nay sẽ đạt mức 1,7%. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, với tốc độ tăng trưởng giảm sút hai quý vừa qua, nhiều khả năng tỷ lệ tăng trưởng của Pháp năm 2008 sẽ chỉ là 1,3%.
Cũng như nhiều nước châu Âu, từ đầu năm đến nay, sản xuất công nghiệp Pháp giảm mạnh, do nhu cầu thế giới giảm, chi phí sản xuất tăng cao, vì giá dầu thô tăng. INSEE cho biết, quá trình sản xuất ở các nhà máy và các ngành dịch vụ công cộng, ước tính chiếm khoảng 15% nền kinh tế, đã giảm 0,8 % từ tháng 2/2008.
Trong khi đó, theo INSEE, lạm phát tại Pháp đang ở mức cao nhất trong 17 năm qua, nhu cầu tiêu dùng trong nước sụt giảm và suy thoái trên thị trường bất động sản. Tính cả năm 2008, lạm phát của Pháp có thể tăng lên 3,2% - mức cao nhất kể từ năm 1991 - trong đó 1,2% là do giá nhiên liệu tăng và 1,0% là do giá lương thực tăng. Kiềm chế lạm phát là mục tiêu chính của Chính phủ Pháp trong năm nay.
Tờ "Le Figaro" vừa có bài bình luận về sự suy yếu của kinh tế Pháp, cho rằng "một cơn gió lạnh nghiêm trọng đã thổi lên nền kinh tế" nước này. Điều này đồng nghĩa với việc Chính phủ của Tổng thống Nicolas Sarkozy sẽ phải xem xét lại một cách triệt để tất cả những con số dự báo đã được đưa ra khi chuẩn bị ngân sách 2008.
Tình hình kinh tế khó khăn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của Tổng thống Pháp. Năm ngoái, khi vừa đắc cử, ông Sarkozy đã hứa sẽ đem lại tăng trưởng. Nhưng thực tế đã trái ngược và tất cả các cơ quan tài chính đều dự báo rằng tăng trưởng của Pháp năm 2009 sẽ thấp hơn mức của năm 2008.
Một tín hiệu tiêu cực nữa của kinh tế Pháp là thâm hụt thương mại lên mức kỷ lục. Cục Hải quan nước này cho biết, thâm hụt thương mại của Pháp 6 tháng đầu năm nay đã lên mức 24,4 tỷ EUR, tăng 54,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 6/2008, thâm hụt thương mại đã đạt 5,6 tỷ EUR, tăng 60% so với tháng 6/2007. Như vậy, trong vòng 12 tháng qua, cán cân thương mại của Pháp đã thâm hụt đến 48,3 tỷ EUR - mức kỷ lục từ trước đến nay.
Kỳ vọng vào biện pháp khôi phục xuất khẩu
Các nhà phân tích kinh tế cho rằng nguyên nhân chính của tình trạng trên là do nhập khẩu năng lượng tăng mạnh. Theo Cục Hải quan Pháp, riêng nhập khẩu năng lượng đã góp phần làm tăng thêm 1,5 tỷ EUR, trong đó chủ yếu do nhập khẩu dầu thô. Nhập khẩu thiết bị vận tải cũng tăng mạnh, trong khi nhập khẩu các sản phẩm công nghiệp trung gian dùng làm nguyên liệu trong ngành dược phẩm và công nghiệp vẫn giữ nguyên ở mức năm ngoái.
Mặc dù vẫn đứng ở hàng thứ 5 thế giới về xuất khẩu, nhưng thị phần xuất khẩu của Pháp trên thế giới đã giảm từ 4,8% xuống 4%, và có nguy cơ bị Italia đuổi kịp, vì nước này đã tăng thị phần trên thị trường xuất khẩu thế giới lên 3,7%.
Pháp đang đặt nhiều kỳ vọng vào các biện pháp mới được triển khai nhằm khôi phục thế mạnh xuất khẩu của mình, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đặc biệt là việc Quốc hội Pháp vừa thông qua dự luật về hiện đại hoá nền kinh tế (LME), tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp xuất khẩu của Pháp chiếm lĩnh các thị trường mới. Nước này cũng đặt mục tiêu đến năm 2012 sẽ có thêm 10.000 doanh nghiệp xuất khẩu.
Dự luật LME mà Quốc hội Pháp thông qua dự kiến sẽ mang lại nhiều thay đổi trong một số lĩnh vực kinh tế của Pháp. Chẳng hạn trong lĩnh vực phân phối, dự luật dành cho các hãng phân phối lớn nhiều quyền hơn trong đàm phán về giá với các nhà cung cấp, cho phép các siêu thị có diện tích từ 300 m2 đến 1.000 m2 được thành lập dễ dàng hơn...
Theo Bộ trưởng Kinh tế Pháp Lagarde, dự luật LME sẽ nâng mức tăng trưởng của Pháp thêm 0,3%/năm, tương đương 6 tỷ EUR, tạo ra khoảng 50.000 việc làm/năm. Tuyên bố trướcThượng viện Pháp, bà Lagarde cho rằng dự luật này sẽ giúp tăng sức mua của người dân thêm "1000 EUR/hộ gia đình/ năm" kể từ năm 2009. Các điều khoản của dự luật LME sẽ dần có hiệu lực và được đưa vào áp dụng từ nay đến đầu năm 2009.

KẾT LUẬN
Trong bài tiểu luận này nhóm chúng tui đã trình bày những nét khái quát nhất về kinh tế, chính trị, văn hóa của nước Pháp. Qua đó nhóm chúng tui đã đưa ra được những đánh giá chung về tình hình kinh tế của nước Pháp qua các giai đoạn lịch sử và có những so sánh nền kinh tế Pháp với nền kinh tế của các nước tử bản khác cũng như tầm ảnh hưởng của nước Pháp đối với nền kinh tế, chính trị của Việt Nam. Chúng tui hy vọng rằng từ bài tiểu luận này các bạn có thể có thêm được những kiến thức bổ ích về nền kinh tế của nước Pháp nói riêng cũng như của nền kinh tế thế giới nói chung.
Do trong quá trình thu thập số liệu còn gặp nhiều khó khăn nên bài viết này còn có những thiếu sót nhất định. Nhóm chúng tui rất mong có được sự đánh giá và đóng góp ý kiến từ các bạn và cô giáo.
Nhóm chúng tui xin chân thành cảm ơn!

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng bằng pháp luật hình sự một số nước trên thế giới – kinh nghiệm cho Việt nam Luận văn Luật 0
D Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng bao bì trong hoạt động kinh doanh ở các doanh nghiệp thương mại nhà nước Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp tài chính nhằm huy động vốn đầu tư trong nước cho phát triển kinh tế - Xã hội ở Tỉn Luận văn Kinh tế 0
B Vai trò của thành phần kinh tế có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, thực trạng và giải pháp trong thu Luận văn Kinh tế 0
N Thực trạng và giải pháp phát triển kinh tế tư nhân trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế ở nước ta Luận văn Kinh tế 0
H Những giải pháp để phát triển kinh tế thị trương định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta Luận văn Kinh tế 0
H Giải pháp phát triển kinh tế nhà nước Luận văn Kinh tế 0
L Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của công ty Xây dựng cấp thoát nước Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
L Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh ở Công ty kinh doanh nước sạch Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
T Những biện pháp cơ bản để tăng cường huy động vốn đầu tư trong nước phục vụ cho phát triển kinh tế V Công nghệ thông tin 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top