Download miễn phí Tiểu luận Chứng minh: Người là hiện thân sáng chói của tư tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, là mẫu mực của tinh thần độc lập, tự chủ tự cường, đổi mới sáng tạo





Mục Lục
I. Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội:
 1. Khái niệm dân tộc.
 2. Độc lập dân tộc.
3. Tư tưởng độc lập dân tộc gắn liền với CNXH.
 4. Liên hệ thực tiễn Việt Nam.
II. Tinh thần độc lập,tự chủ, tự lực tự cường, đổi mới sáng tạo
 1.tinh thần độc lập, tự chủ, tự cường, đổi mới sáng tạo
 2. Liên hệ thực tiễn Việt Nam.
III. Kết luận
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
Mục Lục
I. Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội:
1. Khái niệm dân tộc.
2. Độc lập dân tộc.
3. Tư tưởng độc lập dân tộc gắn liền với CNXH.
4. Liên hệ thực tiễn Việt Nam.
II. Tinh thần độc lập,tự chủ, tự lực tự cường, đổi mới sáng tạo
1.tinh thần độc lập, tự chủ, tự cường, đổi mới sáng tạo
2. Liên hệ thực tiễn Việt Nam.
III. Kết luận
Tư tưởng Hồ Chí Minh là một di sản quý báu của dân tộc ta. Với nhãn quan quân sự thiên tài, tư tưởng Người đã dẫn dắt dân tộc ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác trong thế kỷ XX. Dù trong bất cứ lĩnh vực nào: kinh tế, chính trị hay xã hội, Người đều chỉ ra được những vấn đề cốt lõi và tìm ra được những quy luật tất yếu trong quá trình vận động của lịch sử. Thực tiễn cũng đã chứng minh điều đó, những tư tưởng của Người không chỉ có giá trị đối với những chặng đường đã qua của lịch sử mà nó còn có giá trị đối với cả giai đoạn hiện nay.
Trong diễn văn tại lễ kỉ niệm 105 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh có viết: “Người là hiện thân sáng chói của tư tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, là mẫu mực của tinh thần độc lập, tự chủ tự cường, đổi mới sáng tạo”.
I, ĐỘC LẬP DÂN TỘC GẮN LIỀN VỚI CHỦ NGHĨA XÃ HỘI
Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội là tư tưởng chính trị đặc sắc, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt và bao trùm trong di sản tư tưởng Hồ Chí Minh
1, Khái niệm dân tộc: 
Dân tộc là vấn đề rộng lớn, bao gồm những quan hệ về chính trị, kinh tế, lãnh thổ, pháp lý, tư tưởng và văn hoá giữa các dân tộc, các nhóm dân tộc và bộ tộc.
Theo tư tưởng Hồ Chí Minh vấn đề dân tộc không là vấn đề dân tộc thuộc địa mà thực chất là vấn đề đấu tranh giải phóng dân tộc thuộc địa, thủ tiêu sự thống trị của nước ngoài nhằm giành độc lập dân tộc, xoá bỏ ách áp bức bóc lột thực dân, thực hiện quyền dân tộc tự quyết, thành lập nhà nước dân tộc độc lập.. Tư tưởng này của Người đã được thể hiện ngay khi Người về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Tháng 5/1941, Hồ Chí Minh triệu tập và chủ trì Hội nghị TW Đảng lần thứ 8 và Người đã kêu gọi: “Trong lúc này quyền lợi của dân tộc giải phóng cao hơn hết thảy. Chúng ta phải đoàn kết lại đánh đổ bọn đế quốc và bọn Việt gian đặng cứu lấy giống nòi ra khỏi nước sôi lửa nóng.
Vấn đề dân tộc thuộc địa thực chất là vấn đề đấu tranh giải phóng dân tộc thuộc địa nhằm thủ tiêu sự thống trị của nước ngoài, giành độc lập dân tộc, xoá bỏ ách áp bức, bóc lột thực dân, thực hiện quyền dân tộc tự quyết, thành lập nhà nước dân tộc độc lập.
2, Độc lập dân tộc:
Tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc trong thời đại cách mạng vô sản được thể hiện trên những luận điểm cơ bản sau đây:
Một là, độc lập, tự do là quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm của các dân tộc.
Nhân dân Việt Nam và tất cả những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới đều biết đến câu nói mang tính thời đại của Hồ Chí Minh: "Không có gì quý hơn độc lập, tự do". Đó không chỉ là lý tưởng mà còn là lẽ sống, là học thuyết cách mạng của Hồ Chí Minh, là lý do chiến đấu, là nguồn sức mạnh làm nên chiến thắng, nguồn động viên đối với các dân tộc bị áp bức trên thế giới.
Lịch sử Việt Nam là lịch sử không ngừng đấu tranh dựng nước và giữ nước. Tinh thần yêu nước luôn luôn đứng ở hàng đầu trong bảng giá trị tinh thần truyền thống Việt Nam. Đối với một người dân mất nước, cái quý nhất trên đời là độc lập của Tổ quốc, tự do của nhân dân. Như Hồ Chí Minh đã từng nói: "Cái mà tui cần nhất trên đời là: Đồng bào tui được tự do, Tổ quốc tui được độc lập”
Hai là, kết hợp nhuần nhuyễn dân tộc với giai cấp, độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa yêu nước với chủ nghĩa quốc tế.
Chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc là một động lực lớn của đất nước. Xuất phát từ vị trí của người dân thuộc địa mất nước, từ truyền thống dân tộc Việt Nam, Nguyễn Ái Quốc đã đánh giá cao sức mạnh của chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc chân chính, coi đó là một động lực lớn mà những người cộng sản phải nắm lấy và phát huy, không để rơi vào tay giai cấp nào khác, phải nhận thức và giải quyết trên lập trường của giai cấp vô sản.
Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Tư tưởng này vừa phản ánh quy luật khách quan của sự nghiệp giải phóng dân tộc trong thời đại cách mạng vô sản, vừa phản ánh mối quan hệ khăng khít giữa mục tiêu giải phóng dân tộc với mục tiêu giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Đến Hồ Chí Minh, chủ nghĩa yêu nước truyền thống đã phát triển thành chủ nghĩa yêu nước hiện đại, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.
Độc lập cho dân tộc mình đồng thời độc lập cho tất cả các dân tộc. Hồ Chí Minh đã khẳng định: Quyền tự do, độc lập là quyền bất khả xâm phạm của các dân tộc, "dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do". Là một chiến sĩ quốc tế chân chính, Hồ Chí Minh không chỉ đấu tranh cho độc lập của dân tộc mình mà còn đấu tranh cho độc lập của tất cả các dân tộc bị áp bức. Chủ nghĩa yêu nước chân chính luôn luôn thống nhất với chủ nghĩa quốc tế trong sáng ở Hồ Chí Minh.
3.Tư tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội
Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội là tư tưởng chính trị đặc sắc của Hồ Chí Minh. Bởi lẽ, Người đã vượt qua giới hạn của những nhà yêu nước đương thời và phát hiện ra con đường cứu dân, cứu nước. Khi nước nhà bị bọn xâm lược giầy xéo thì dân tộc không có khát vọng nào cao hơn là giành độc lập dân tộc. Nhưng không phải bất cứ lúc nào những người con yêu nước của dân tộc cũng tìm thấy cho mình con đường đúng đắn. Khi thực dân Pháp xâm lược nước ta cho đến những năm đầu của thế kỷ XX. Đã có rất nhiều phong trào đấu tranh dành chính quyền nổ ra như “ Đông Du”, “ Tây Du”…nhưng do chưa có đường lối đúng đắn cộng với tư tưởng phong kiến đã lỗi thời nên các phong trào đó sớm thất bại. Sinh ra trong cảnh nước mất, nhà tan và sau hơn 10 năm lăn lộn, qua nhiều nước để tìm tòi và thử nghiệm, Người đã đến với Chủ nghĩa Mác - Lênin, đến với tư tưởng Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại. Người đã tìm thấy ở đó con đường cứu nước, cứu dân và giải phóng lao động và quả quyết: “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản”
Độc lập dân tộc là mục tiêu trước hết, là cơ sở, tiền đề để tiến lên chủ nghĩa xã hội.
Hồ Chí Minh cho rằng, cách mạng Việt Nam phải trải qua hai giai đoạn: cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân và cách mạng xã hội chủ nghĩa. Hai giai đoạn ấy không có bức tường ngăn cách, mà gắn bó chặt chẽ với nhau.Tuy trong cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, nhất là ở giai đoạn đấu tranh giành chính quyền, chủ nghĩa x...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
K Đối tượng chứng minh trong vụ án hình sự mà bị can, bị cáo là người chưa thành niên : Luận văn ThS. Luận văn Luật 0
S Tập làm văn số 5: Chứng minh rằng đời sống của chúng ta sẽ bị tổn hại rất lớn nếu mỗi người không có Văn học 0
I Chứng minh: Người là hiện thân sáng chói của tư tưởng độc lập dân tộc gắn liền với Chủ nghĩa xã hội, Tài liệu chưa phân loại 0
N Chứng minh: Người là hiện thân sáng chói của tư tưởng độc lập dân tộc gắn liền với CNXH, là mẫu mực Tài liệu chưa phân loại 0
C Chứng minh nhận định: Người là hiện thân sáng chói của tư tưởng độc lập gắn liền với chủ nghĩa xã hộ Tài liệu chưa phân loại 0
L Định nghĩa tâm lý người. Chứng minh tâm lý người mang bản chất xã hội lịch sử Văn hóa, Xã hội 2
H Đi du học Singapore có cần chứng minh tài chính không mọi người ? Sinh viên chia sẻ 7
D Đinh nghĩa tâm lý người và chứng minh tâm lý người mang bản chất xã hội lịch sử Tài liệu chưa phân loại 2
T Đối tượng chứng minh trong vụ án mà bị can, bị cáo là người chưa thành niên Tài liệu chưa phân loại 2
D [Free] Tiểu luận Chứng minh: Theo Luật Hình sự Việt Nam, người chuẩn bị phạm tội cướp tài sản theo Đ Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top