Aldrik

New Member

Download miễn phí Đề tài Phân tích sự giống và khác nhau giữa hoạt động tài trợ dự án của Ngân hàng phát triển với hoạt động tài trợ dự án của Ngân hàng thương mại





Cả hai lọai ngân hàng khi tài trợ cho các dự án đều có các cách tài trợ sau:
Cho vay toàn bộ vốn tín dụng.
Đối với NHPT phương pháp này được áp dụng khi :các dự án không có khả năng tiếp với các NHTM, mục tiêu xã hội lớn, doanh lợi thấp, rủi ro cao.
 Đối với NHTM phương pháp này được áp dụng khi dự án xin tài trợ có doanh lợi cao, khả năng hoàn trả vốn cho NH lớn, hay các dự án có tài sản đảm bảo lớn.
Đồng tài với các NHTM hay tổ chức tài chính khác.
 Đây là cách mà cả hai ngân hàng: NHTM và NHPT thực hiện khi tài trợ dự án để san sẻ rủi ro cho các các ngân hàng khác, Vì vậy phương pháp này thích hợp với các dự án có quy mô lớn, thời gian dài hay độ rủi ro cao.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Đề tài: Phân tích sự giống và khác nhau giữa hoạt động tài trợ DA của NHPT với hoạt động tài trợ DA của NHTM.
ĐỀ CƯƠNG
I. LÝ THUYẾT: So sánh sự giống và khác nhau theo từng nghiệp vụ (từng giai đoạn tài trợ dự án)
Một DAPT, như đã trình bày trong các đề tài trước, là những dự án có thời gian dài, khó lường trước sự biến động của thị trường, nền kinh tế, nên nội dung của dự án thường không chi tiết. Dự án TM và DAPT có nhiều điểm giống và khác nhau, và do đó, hoạt động tài trợ 2 loại dự án này cũng có những điểm giống và khác nhau căn bản.
Nhìn chung, một quy trình tài trợ dự án nói chung sẽ gồm 3 công việc chính là Tổ chức thẩm định dự án; tài trợ theo dự án; giải ngân, giám sát, và thu nợ từ dự án. Chính vì thế, chúng tui xin được phép so sánh các điểm giống và khác nhau theo từng nghiệp vụ tài trợ dự án.
1. Thẩm định dự án VŨ THỊ HUYỀN TRANG TH TRINH
1.1. Khái niệm
Thẩm định dự án là xác định tính đúng đắn các chỉ tiêu của dự án phù hợp với yêu cầu của NHPT. Hoạt động cơ bản của NHPT là tài trợ các dự án phát triển kinh tế, cho vay trung và dài hạn, đặc biệt là dài hạn, cho thuê, bảo lãnh.Thẩm định lại dự án trước khi đưa ra quết định cho vay (hay tài trợ).
Thẩm định tín dụng là sử dụng các công cụ kỹ thuật phân tích nhằm kiểm tra, đánh giá mức độ tin cậy và rủi ro của một phương án hay dự án mà khách hàng đã xuất trình nhằm phục vụ cho việc ra quyết định tín dụng. Các dự án được tài trợ bởi NHTM phần đa là dự án ngắn hạn.
1 bản dự án được gửi tới NHPT đôi khi lại rất sơ sài, chủ đầu tư không có khả năng dự báo các vấn đề trong dài hạn, vì vậy NHPT song song với việc thẩm định những nội dung có trong bản dự án, còn phải bổ sung các biện pháp đảm bảo tính khả thi của dự án, tạo căn cứ để giải ngân và kiểm tra việc sự dụng vốn. NHTM thì ít làm công việc này, hay có làm nhưng sẽ không kỹ càng như NHPT.
1.2. Tổ chức thẩm định dự án: Nhìn chung đối với NHTM và NHPT đều có 3 bước:
Xây dựng quy trình, phương pháp thẩm định
Tổ chức thu thập, xử lý thông tin nhằm thẩm định nhanh chóng, chính xác
Tổ chức lại bộ máy thẩm định đảm bảo tính khách quan độc lập
Phương pháp thẩm định: LÊ THỊ VÂN TH TRÌNH
NHPT thường sử dụng 2 phương pháp là PP so sánh và PP phân tích hợp đồng giữa chủ đầu tư và bên thứ 3.
- Phương pháp so sánh
NHPT sẽ so sánh với các dự án cũ theo các chỉ tiêu đã lựa chọn, dựa trên các chỉ tiêu của các dự án tương tự đã hoàn thành, so sánh với các định mức kinh tế kỹ thuật do các cơ quan quản lý quy định, sau đó ngân hàng tiến hành phân tích các nhân tố tác động đến chúng, từ đó xây dựng các chỉ tiêu cho dự án mới. Các NH có thể tham khảo các dự án trong nước cũng như trong khu vực và trên thế giới.
Đối với NHTM, các NHTM ít sử dụng PP này, mà hầu hết đều phân tích đi sâu vào khía cạnh tài chính, do vậy họ phân tích hiệu quả tài chính dự án thong qua NPV, IR, thời gian hoàn vốn, tỷ suất thu nhập bình quân…
- Phương pháp phân tích hợp đồng giữa chủ đầu tư và bên thứ 3
Đây là phương pháp được dùng phổ biến đối với việc thẩm định dự án trung và dài hạn ở cả NHTM và NHPT.
Nhu cầu đầu tư được tính dựa trên tổng các chi phí phát sinh trong quá trình xây dựng, giải phóng mặt bằng, mua lắp các thiết bị… Công việc thẩm định này đòi hỏi chuyên môn sâu và thời gian dài, nên NH có thể dự trên các hợp đồng bên thứ 3 đã ký với chủ đầu tư, bên thứ 3 này đã gián tiếp trở thành người thẩm định dự án.
Trình tự thẩm định là giống nhau giữa NHPT và NHTM.
- Thẩm định sơ bộ (GT)
- Thẩm định chính thức: là việc kiểm tra các thông tinh về DN, DA, về yêu cầu đảm bảo nguồn vốn để thanh toán, và cách thanh toán.
Việc thẩm định này có đôi chút khác nhau đó là NHTM quan tâm nhiều hơn tới thời gian và các nguồn để trả nợ, cũng như tình hình tài chính của người vay.
1.2.2. Tổ chức thu thập và xử lý thông tin.
Nhìn chung các loại thông tin cần thu thập là giống nhau, tuy nhiên, thường là phạm vi thu thập thông tin để thẩm định DAPT là rộng hơn so với DATM.
Việc xử lý thông tin dựa trên các thông tin thứ cấp là công việc hết sức phức tạp đòi hỏi trình độ nghiệp vụ cao của cán bộ thẩm định, và phân tích, dự báo các nhân tố tác động tới công cuộc đầu tư nhằm xác định rủi ro của dự án có vai trò cực kỳ quan trọng do các dự án dài, sự biến động của thị trường có thể gây nên những bất lợi vô cùng lớn cho việc tài trợ dự án.
1.2.3 Tổ chức lại bộ máy thẩm định nhằm đảm bảo tính độc lập, trung thực của các kết quả thẩm định.
Nhìn chung, các dự án trước khi được ký quyết định đồng ý cho vay thì đều phải qua quá trình tái thẩm định tại NH. Công việc này không kém phần quan trọng, và thường được các chuyên gia của NH đảm nhiệm. Đối với DAPT, nhất là DA lớn, quan trọng trong chiến lược quốc gia, nhiều trường hợp NH phải thuê chuyên gia để làm công việc này nhằm đảm bảo chất lượng thẩm định.
1.3. Nội dung của thẩm định DAPT và DATM PHẠM VIỆT HÙNG TRBAY
thường bao gồm:Thẩm định sự cần thiết của tài trợ, thẩm định hiệu quả vốn đầu tư, thẩm định rủi ro của DA, thẩm định hiệu quả xã hội, mối tương tác giữa hiệu quả tài chính và hiệu quả xã hội.
1.3.1. Thẩm định sự cần thiết của tài trợ.
NHTM sẽ quan tâm đến mục đích thực sự của việc vay vốn, tính pháp lý của dự án, đối chiếu với mục tiêu NH trên cơ sở đó, quyết định có đầu tư hay không.
Đối với NHPT, sự cần thiết đầu tư thể hiện ở tính pháp lý của dự án, là một yếu tố quan trọng khi xem xét cho vay vốn. Tính pháp lý này phải được đảm bảo bằng văn bản chính thức của cơ quan quản lý và được thể hiện trong hồ sơ. Thường hồ sơ xin tài trợ DAPT có rất nhiều loại văn bản kiểu này.
NHPT còn phải chịu sức ép khi mà dự án phát triển là do chính phủ hoạch định, và việc thẩm định này không còn mang tính chất cân nhắc đầu tư nữa mà là định hướng cho NHPT phương pháp tài trợ thích hợp.
Thẩm định các mục tiêu của dự án
NHPT chỉ ưu đãi cho một số mục tiêu nhất định, các dự án không thuộc diện ưu đãi cũng phải nằm trong mục tiêu của NH. Dự án chỉ nhằm mục tiêu xã hội, không tạo nguồn trả nợ cho NHPT thì không thuộc đối tượng cho vay của NH.
Đối NHTM, hoạt động vì mục tiêu lợi nhuân, hầu như không có dự án thuộc diện ưu đãi, NHTM quan tâm nhiều hơn tới mục tiêu an toàn và sinh lời của bản thân NH.
1.3.2. Thẩm định công nghệ và ảnh hưởng của DA đến môi trường.
NHPT sẽ kiểm tra nghiêm ngặt trang thiết bị và công nghệ của DA, phù hợp với chính sách công nghệ và bảo vệ môi trường mà NN đã đặt ra.
Công việc này, hầu như không được quan tâm trong quá trình thẩm định dự án ở NHTM. Và nếu quan tâm thì thường trên khía cạnh xem xét quy trình công nghệ với việc tạo ra lợi thế cạnh tranh của sản phẩm.
1.3.3. Thẩm định hiệu quả tài chính, xã hội của DA:
Giống nhau trong các loại công việc phải làm để thẩm định hiệu quả tài chính và xã hội nh
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự tuân thủ an toàn thực phẩm và các khuyến cáo cho chuỗi cung ứng thủy sản tại Việt Nam Ngoại ngữ 0
D Phân tích quản trị sự thay đổi tại Thế giới di động Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin kế toán quản lý nhân sự và tiền lương tại công ty TNHH Huy Thông Công nghệ thông tin 0
D Phân tích hiệu quả kinh tế đối với nhà máy điện gió Bạc Liêu có xét đến các yếu tố về sự thay đổi giá điện, giảm khí thải CO2 Khoa học Tự nhiên 0
C Phân tích công việc là công cụ cơ bản để quản lý nguồn nhân sự Luận văn Kinh tế 0
T Phân tích thiết kế hướng đối tượng ứng dụng trong bài toán quản lý nhân sự Tiền lương công ty thép Úc Luận văn Kinh tế 3
B Phân tích sự cần thiết của việc ứng dụng Marketing trong hoạt động kinh doanh Ngân hàng tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
S Phân tích các khái niệm: "Tổ chức sản xuất, Tổ chức quản lý" và sự thể hiện trong thực tế hoạt động Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích công tác tuyển dụng nhân sự của công ty bia huế Luận văn Kinh tế 0
T Tình hình tài chính doanh nghiệp và sự cần thiết của việc phân tích tài chính doanh nghiệp ở công ty Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top