ang3l_nh0kxjnh

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Những mặt lợi và hại của việc hút thuốc lá





MỤC LỤC
CHƯƠNG I : MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ THUỐC LÁ .1
I/ Sự ra đời của thuốc lá .1
II/ Thực trạng của việc hút thuốc lá tại Việt Nam .2
III/ Vai trò của thuốc lá trong đời sống người Việt Nam 3
CHƯƠNG II : NHỮNG MẶT LỢI VÀ HẠI CỦA VIỆC HÚT THUỐC LÁ .4
I/ Những lợi ích của việc hút thuốc lá .4
II/ Tác hại của thuốc lá dưới con mắt khoa học .7
III/ Những mặt có hại của thuốc lá đối với sinh viên .7
KẾT LUẬN 10
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

CHƯƠNG I : MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ THUỐC LÁ
I/ Sự ra đời của thuốc lá :
Cây thuốc lá hoang dại đã có cách đây khoảng 4.000 năm, trùng với văn minh của người da đỏ vùng Trung và Nam Mỹ. Lịch sử chính thức của việc sản xuất thuốc lá được đánh dấu vào ngày 12/10/1492 do chuyến thám hiểm tìm ra châu Mỹ của Christopher Columbus, ông đã phát hiện thấy người bản xứ ở quần đảo Antil vừa nhảy múa, vừa hút một loại lá cuộn tròn gọi là Tabaccos.
Thuốc lá được đưa vào châu Âu khoảng năm 1496-1498 do Roman Pano (nhà truyền đạo Tây Ban Nha) sau khi đi châu Mỹ về. Năm 1556, Andre Teve cũng lấy hạt thuốc lá từ Brazil đem về trồng ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha.
Thuốc lá được trồng ở Nga vào năm 1697 do Petro Valeski sau cuộc viếng thăm Anh và một số quốc gia khác đem về. Vua Sulemam cho trồng thuốc lá ở Bungari vào
khoảng năm 1687. Tại Đức từ năm 1640 đã có nhà máy sản xuất thuốc lá điếu ở Nordeburg và vào năm 1788 đã có xưởng sản xuất xì gà tại Hamburg.
Tại các nước châu á, Thái Bình Dương, thuốc lá được trồng vào thế kỷ 18.
Ngành kỹ thuật trồng trọt, công nghệ sinh học đã phát triển rất nhanh chóng để sản xuất đa dạng các loại nguyên liệu thuốc lá đáp ứng cho công nghiệp chế biến, nhu cầu thị hiếu đa dạng về thuốc điếu và đặc biệt để xuất khẩu. Thuốc lá là một trong những hàng hóa quan trọng được các nước châu Âu mang tới châu Á, châu Phi.
Đến năm 1592, một thế kỷ sau khi Colombus phát hiện ra châu Mỹ, thuốc lá đã được trồng ở Bỉ, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Anh. Sau đó lan ra Philippines, ấn Độ, Java, Nhật, Tây Phi, Trung Quốc và các lái buôn đã mang thuốc lá đến tận Mông Cổ và Sibêri.
Đến thế kỷ XVIII, XIX các nước Âu - Mỹ hoàn thành cách mạng công nghiệp.
Các phát minh khoa học kỹ thuật đã thúc đẩy sản xuất công nghiệp. Ngành công nghiệp thuốc lá ra đời và thu được lợi nhuận to lớn hơn trước. Cuối thế kỷ XIX, suốt thế kỷ XX, chủ nghĩa tư bản chuyển sang giai đoạn độc quyền. Ngành công nghiệp thuốc lá diễn ra quá trình tập trung hóa như các ngành sản xuất khác.
Sau chiến tranh thế giới thứ II, các quốc gia giành được độc lập cũng chú ý phát triển ngành công nghiệp thuốc lá, như Trung Quốc, Indonesia, Triều Tiên, Ấn Độ,
Philippines, Ai Cập, Pakistan, Việt Nam...
II/ Thực trạng của việc hút thuốc lá tại Việt Nam :
Việt Nam là một trong những nước hút thuốc lá nhiều nhất thế giới,với 51,6% nam giới và 2% nữ giới hút thuốc.Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là vì ở Việt Nam mua thuốc lá còn dễ hơn mua rau (trung bình giá 1 bao thuốc 20 điếu chi khoảng 3.500 đồng,tương đương 0.22 USD, gần như thấp nhất thế giới).
Việt Nam có khoảng 20 triệu người hút thuốc lá (chủ yếu là nam giới), trong đó 95% có thói quen hút tại nhà, cùng với đó là hàng triệu trẻ em và phụ nữ đang phải chịu khói thuốc thụ động. Theo một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2003, có 71% trẻ
em dưới 5 tuổi sống trong các gia đình ít nhất một người hút thuốc. Gần 60% em tuổi thiếu niên, nói thường xuyên hít phải khói thuốc lá ở nhà.
Tỷ lệ hút thuốc lá cao nhất tập trung vào lứa tuổi thanh niên từ 15-24 tuổi,chiếm 31,6%. Hiện nay, sinh viên hút thuốc và nghiện thuốc lá khá cao. Theo một con số thống kê chưa thật đầy đủ, thì cứ 100 sinh viên nam, có tới 40 người hút thuốc lá thường xuyên, một số nghiện và 10 người thỉnh thoảng hút một, vài điếu.
Độ tuổi trung bình bắt đầu hút thuốc là từ 15-25 tuổi,có trường hợp hút từ năm 5 tuổi.Tỷ lệ hút thuốc ở độ tuổi 40-45 là 90%.Tỷ lệ hút thuốc ở nông dân (81%) và công nhân (80%) cao hơn so với giới kinh doanh (75%) và trí thức (67%). Ở nông thôn có tỷ lệ hút cao hơn thành thị.
Không chỉ có sinh viên mà cả học sinh cấp II và cấp III cũng đã có rất nhiều em hút thuốc lá.Theo một nghiên cứu được thực hiện vào tháng 1/2002 ở các trường nội thành TP HCM thì tỉ lệ các em học sinh nam cấp III hiện đang hút thuốc lá (có hút trong vòng 30 ngày qua) lên đến 27,8% và đã từng hút là 43,5%. Trong một khảo sát thực hiện ở học sinh các lớp 8,9,10 (từ 13-15 tuổi) được thực hiện vào tháng 05/2003 theo chỉ đạo của Vụ Điều trị, Bộ Y tế cho thấy tỉ lệ các em học sinh nam trong độ tuổi này hiện đang hút thuốc lá (có hút trong vòng 30 ngày qua) lên đến 8,3 % và đã từng hút là 34,2%. Cụ thể tỉ lệ hiện đang hút tương ứng ở lớp 8, 9, 10 là 4,7%, 7,6% và 12%. Như vậy ta có thể thấy ngay từ lớp 8 đã có nhiều em học sinh nam hút thuốc lá và tỉ lệ hút tăng đều từ các lớp thấp đến cao. Về tuổi bắt đầu hút thì thật đáng ngại khi
có 3,1% học sinh bắt đầu hút từ lúc 7 tuổi hay dưới 7 tuổi và nhiều nhất là từ 12-13
tuổi (3,3%).
Quy định cấm hút thuốc nơi công cộng còn chưa được thực hiện nghiêm túc. Cả cán bộ và người dân đều chưa có ý thức và chưa chú ý đến các quy định này. Địa điểm hứng khói thuốc nhiều nhất chủ yếu là ở các nhà hàng, quán cafe, chiếm 72,5%.
III/ Vai trò của thuốc lá trong đời sống người Việt Nam :
Cùng với sự phổ biến rộng rãi của thuốc lá trên phạm vi toàn quốc,ngành công nghiệp thuốc lá đã có những đóng góp đáng kể cho nền kinh tế quốc dân.Một ví dụ điển hình là Tổng công ty thuốc lá Việt Nam đã và đang tạo công ăn việc làm cho hơn 12.000 lao động, nộp ngân sách Nhà nước trên 3.000 tỉ đồng mỗi năm.
Thuốc lá có mặt khắp mọi nơi.Dù là ma chay cưới hỏi,tiệc tùng liên hoan thì thuốc lá dường như là thứ không thể thiếu.Đơn giản là vì nó đã trở thành một thứ văn hóa,một yếu tố nghiễm nhiên phải có trong đời sống thường ngày.Không lúc nào là người ta không thể hút thuốc lá.Dù là giữa cái nắng trưa hè oi bức hay nhưng đêm đông lạnh giá thì điếu thuốc lá vẫn là người bạn gần gũi, khó có thể tách rời.
Thuốc lá,cùng với rượu bia đã trở thành một trong những phương tiện xã giao phổ biến trong xã hội.Ngày xưa thì miếng trầu là đầu câu chuyện nhưng giờ đây, vai trò đó thuộc về những điếu thuốc.Hầu hết nam giới,khi mới quen,gặp lần đầu hay là bạn bè thì thường có thói quen mời thuốc.Nó gần như là một phép lịch sự trong giao tiếp của phái mạnh.
Thuốc lá không chỉ đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống ngày nay mà ngay trong thời chiến nó cũng có chỗ đứng riêng của mình.Trong nhưng đêm đông giá rét, các
chiến sĩ của chúng ta cũng đã chia nhau từng mẩu thuốc.Lúc đó, thuốc lá như một nhịp
cầu nối đưa những người con từ khắp vùng miền của đất nước xích lại gần nhau hơn,đoàn kết hơn,gắn bó hơn.
Không thể phủ nhận thuốc lá đã, đang và sẽ vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống của người dân Việt Nam khi mà nó đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống.
CHƯƠNG II : NHỮNG MẶT LỢI VÀ HẠI CỦA VIỆC HÚT THUỐC LÁ
I/ Những lợi ích của việc hút thuốc lá :
Như đã nói ở trên,thuốc lá đã trở thành một cách thức giao tiếp quan trọng trong xã hội.Vì có rất nhiều người hút thuốc lá nên việc biết và có thể hút thuốc lá giúp cho chúng ta dễ dàng hòa nhập hơn, dễ kết giao và tạo dựng mối quan hệ hơn.Mọi người thường có xu hương quan hệ với những người dù ít hay nhiều có điểm chung với mình và thuốc lá, một thứ quá...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
V Tiểu luận: Thanh toán không dùng tiền mặt,những ích lợi và khó khăn của nó Luận văn Kinh tế 0
P Thanh toán không dùng tiền mặt,những ích lợi và khó khăn của nó Tài liệu chưa phân loại 2
1 Diễn biến chất lượng nước mặt và những nguyên nhân làm thay đổi chất lượng nước trong hệ thống thủy Khoa học Tự nhiên 0
H Những giải pháp về phát triển thị trường xuất khẩu đối với mặt hàng thuỷ sản Công nghệ thông tin 0
J Cần sử dụng những biện pháp gì để năng lực cạnh tranh của mặt hàng xuất khẩu dệt may của Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
S Một số kiến nghị nhằm giải quyết những tồn tại về mặt nhận thức tư tưởng Luận văn Kinh tế 0
A Thực trạng đào tạo trong doanh nghiệp hiện nay, những mặt tích cựu và tồn tại. Một số giải pháp nâng Luận văn Kinh tế 0
N Những nhân tố ảnh hưởng tới cầu mặt hàng xăng trên thị trường Hà Nội và biến động của những nhân tố Luận văn Kinh tế 0
T nâng cao năng lực cạnh tranh mặt hàng chè xuất khẩu của Việt Nam trong những năm đầu thế kỷ 21 Luận văn Kinh tế 0
C Ý thức xã hội Việt Nam truyền thông - những mặt tích cực và hạn chế khi bước vào sự nghiệp đối mới đ Kinh tế chính trị 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top