Download miễn phí Đề cương ăn mòn và bảo vệ vật liệu





Câu 17: Hiện tượng giòn hydro và các biện pháp phòng chống giòn hydro? Cho ví dụ minh họa
trả lời:
Các nguồn đưa hydro vào kim loại;
Hydro hoà tan: các hydro này đi vào hợp kim tronmg quá trình chế tạo,chúng nằm dưới dang nguyên tử, ở trong các lổ hổng của mạng tinh thể gây ảnh hưởng đến cơ tính của vật liệu.các hydro đi vào kim loại do nấu luyện có thể do nguyên liệu dính ẩm,dầu mỡ,do không khí ẩm trong môi trường lò khi nấu đưa vào.
Hydro bên ngoài: hydro bên ngoài thường là các hydro phân tử,các vật liệu kim loại tiếp xúc với môi trường khí hydro trong các trường hợp sau; các chai khí nén hydro,các công trình được bảo vệ catot,trong quá trình bảo vệ luôn tạo thành khí hydro trên bề mặt chi tiết.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ion di chuyển đến anot gây nên hiện tượng tập trung anion ở vùng đáy lổ , làm mất khả năng tái thụ động,do đó ăn mòn tăng lên.
Biện pháp phòng chống
Dung đệm,sơn bít kín khe không cho dung dịch vào
dụng hàn thay cho các mối ghép dung đinh tán
dung cao su hay chất dẽo cuốn chặt che kín nơi xảy ra ăn mòn vùng mím nước
cọ rữa sạch nơi lắng đọng.
Câu 7 Trình bày các nguyên tắc khi thiết kế kết cấu hợp lý để bảo vệ chống ăn mòn vật liệu? Liên hệ thực tế và cho ví dụ minh họa.
Thiết kế kết cấu có ý nghĩa quan trọng trong việc chống ăn mòn vật liệu.Người thiết kế phai phân tích điều kiện làm việc của từng modum,từng chi tiết trong kết cấu mà lựa chọn vật liệu thoả mãn, đồng thời yêu cầu về cơ tính, yêu cầu tính công nghệ,tính chất điện,từ,tính chất nhiệt.Một vài nguyên tắc khi thiết kế:
+) lập bảng cho phép thâm nhập của môi trường cho từng chi tiết với độ bền cơ học cho phép và chiều dày xác định.chi tiết này cần đặc biệt quan tâm khi thiết kế các đường ống,bể chứa chất lỏng.
+) Thay các mối ghép đinh tán bằng hàn để loại trừ ăn mòn khe.Nếu buộc phải dung đinh tán thì chọn vật liệu làm đinh tán,có thế điện cực ổn định cao hơn vật liệu cần ghép.
+) Chọn vật liệu cho kết cấu bằng cùng loại vật liệu hay các loại vật liệu ít chênh lệch điện thế để tránh ăn mòn galvanic.nếu có các cặp pin ăn mòn galvanic trong kết cấu thì phải tìm cách cách điện giữa chúng.
+) thiết kế không tạo ưng suất kéo,không tập trung ứng suất ở các chi tiết ngập sâu trong môi trường ăn mòn , nhằm tránh ăn mòn ứng suất.Biện pháp này đặc biệt chú ý khi sử dụng thép không gỉ,củng như các vật liệu nhạy cảm với ăn mòn ứng suất trong môi trưòng cụ thể đó.
+) Tránh tạo các đường ống gấp khúc đột ngột, đột thu hay đột mở để dòng chảy không tạo xoáy,không gây ăn mòn xói mòn.
+) thiết kế các thùng ,bể chứa, đường ống dẫn phải làm sạch,chảy hết,không óc vùng tụ đọng để tránh tạo ăn mòn do chênh lệch nồng độ oxy.
+) thiết kế hệ thống phải dễ bảo dưỡng thay thế khi cần thiết.Ví dụ máy bơm hoá chất thì cánh và thân bơm phải dễ thay thế vì nó tiếp xuc với hoá chất
+)thiết kế hệ thống nhiệt phải đảm bảo tổn thất nhịêt ít,song không được quá tập trung chổ xung yếu.
+)kết cấu phải hợp lí đáp ứng nhu cầu sản xuất, dể áp dụng các phương pháp bảo vệ chống ăn mòn: dễ sơn hay áp dụng các lớp bảo vệ khác có chất lượng tốt và đồng đều,không đọng nước.
Câu 8: Kể tên các phương pháp xử lý bề mặt để chống ăn mòn cho vật liệu? Theo bạn thì phương pháp nào được sử dụng thông dụng nhất hiện nay, tại sao?
Các công nghệ xử lí bề mặt đề cập ở đây là các công nghệ nhằm tạo ta các lớp phủ có tác dụng chống ăn mòn.Ngày nay,có rất nhiều lớp phủ bảo vệ chống ăn mòn đang được sử dụng như:
bảo vệ ngắn hạn
+ photphat và cromat hoá bề mặt
phủ kim loại bằng công nghệ nhúng trong kim loại nóng chảy.
+ tạo lớp phủ kẽm (Zn)
+ tạo lớp phủ nhôm (Al)
+ tạo lớp phủ thiếc (Sn)
+ tạo lớp phủ chì( Pb)
phun phủ bề mặt
+ phun vật liệu bột nóng chảy
+ phun plasma
tạo lớp phủ bằng công nghệ hoá học
+ tạo lớp phủ Niken
+ tao lớp oxy hoá và nhuộn đen bề mặt kim loại
tạo lớp phủ bằng công nghệ điện hoá
+ anot hoá nhôm và hop ;]kim nhôm
+ tạo lớp phủ kim loại bằng công nghệ mạ điện
bảo vệ bằng các lớp sơn
b) theo em thì phương pháp phủ kim loại bằng công nghệ nhúng trong kim loại nóng chảy được sử dụng thông dụng nhất hiện nay.vì:
Công nghệ này thực hiện đưa chi tiết cần phủ vào kim loại lỏng , giữ ở đó một thời gian để quá trình khuếch tán và tạo thành lớp phủ.do đặc điểm này công nghệ thường tạo lớp phủ kim loại có nhiệt độ nóng chảy thấp lên chi tiết bằng kim loại có nhiệt độ chảy cao.Thông thương phủ kẽm, lớp bám chiếm khoảng 50% tổng chiều dày.Khi tăng nhiệt độ bể kẽm lên thì lớp bám càng mỏng và lớp khuếch tán càng dày lên.Nhiệt độ bể kẽm thương trong khoảng 450 - 480.Nếu nhiệt độ thấp quá thì lớp phủ thô nhám, không đều ,tiêu hao kẽm lớn.
C âu 9:Trình bày hiểu biết của mình về phương pháp phủ kim loại bằng công nghệ nhúng trong kim loại nóng chảy? Cho ví dụ minh họa.
Ngày nay sử dụng lớp phủ kim loại để bảo vệ vật liệu là biện pháp tối ưu nhất.Phương pháp này được thực hiện bằng cách nhúng kim loại trong kim loại nóng chảy.Kim loại thường dung là Al,Zn,Sn,Pb…v…v. được phủ lên các chi tiết
bằng thép,hợp kim Niken…Công nghệ thương phủ kim loại có nhiệt độ nóng chảy thấp lên kim loại có nhiệt độ nóng chảy cao hơn nhằm tạo lớp màng bảo vệ.
Trong trương hợp này nên dung lớp phủ Al.
Người ta sử dụng phương pháp kéo liên tục.Phôi được nung nóng trong môi trường phân huỷ.Nhiệt độ môi trường là 720 ,lượng nhiệt tích của phôi đảm bảo giử nhiệt cho bể muối nóng chảy và nhúng kẽm.Khi tạo lớp phủ bằng công nghệ kéo nén liên tục, do thời gian nhúng ngắn (giây), để cải thiện tính bám dính của lớp phủ, người ta cho vào bể kẽm một lượng nhôm ( 0,1 -0,2%).Bể kẽm khi nhúng ,chi tiết thép thường bị hoà tan sắt vào. Sắt là tạp chất có hại vì làm xấu tính chất của lớp phủ, do đó cần định kì khử sắt hay bổ sung lượng kẽm mới để khống chế hàm lượng sắt không vượt quá 0.05 %.Nhôm có tác dụng làm giảm hoà tan sắt vào bể kẽm, cải thịên tính bám dính của lớp phủ.
Thông thương phủ kẽm, lớp bám chiếm khoảng 50% tổng chiều dày.Khi tăng nhiệt độ bể kẽm lên thì lớp bám càng mỏng và lớp khuếch tán càng dày lên.Nhiệt độ bể kẽm thương trong khoảng 450 - 480.Nếu nhiệt độ thấp quá thì lớp phủ thô nhám, không đều ,tiêu hao kẽm lớn.
C âu 10: Trình bày hiểu biết của mình về phương pháp tạo lớp oxy hóa và nhuộm đen bề mặt kim loại? Cho ví dụ minh họa.
Các lớp oxy hoá và nhuộm màu có tác dụng thụ động ăn mòn và trang trí
Phương pháp nhuộm đen cổ điển hay dùng là nung chi tiết lên 350-450 rồi làm nguội trong dầu khoáng vật.bề mặt chi tiết được phủ một lớp oxit và hợp chất màu đen.
Oxy hoá và nhuộm đen được tiến hành trong dung dịch kiềm tính :800 g/l NaOH + 50 g/l NaNO3 + 200 g/l NaNO2,nhiệt độ 135-1400C,thời gian từ 20 – 90 phút hay dung dịch oxy hoá nhanh chứa : (6-10) g/l + (2-3) g/l KMn+ ( 20-80) g/l Ba( + (2-4) g/l Zn(N,nhiệt độ khoảng 95,thời gian 10-15 phút.
Oxy hoá và nhuộm đem thép phát triển nhất trong hổn hợp muối nóng chảy tỉ lệ 1:1 của
KN + KN hay NaN + NaN và 5% NaOH,nhiệt độ 310 - 350 .Sau đó rữa sạch trong nước lạnh rồi nước nóng có pha them 2% xà phòng bột để trung hoà và cuối cùng rữa sạch trong nước nóng.
Câu 11: Trình bày hiểu biết của mình về phương pháp tạo các lớp phủ kim loại bằng công nghệ mạ điện? Cho ví dụ minh họa.
Tr ả lời:
Mạ điện là phương pháp được sử dụng rộng rải để bảo vệ thép.Lớp mạ bền đẹp bám dính tốt đồng thời đảm bảo một số tính chất tốt của kim loại.Nếu chỉ cần bảo vệ chống ăn mòn thì có nhiều kim loại khác tốt hơn,rẻ tiền hơn,song chúng không thể thay thế được kim loại trong một số trương hợp như làm việc ở nhiệt độ cao,dẫn điện, dẫn nhi
 
Top