Mới đây, một người đàn ông sinh sống tại Texas, Mỹ vừa bị bắt bởi hành động gửi ảnh khiêu dâm của trẻ em tới Gmail của một người bạn của mình. Nếu đây là một vụ án được phá bởi cảnh sát thì sẽ chẳng có gì đáng nói, tuy nhiên, người hùng thực sự lại chính là hệ thống tinh vi của Google. Để làm được điều này, hãng lớn phần mềm của Mỹ đã cho phép hệ thống phân tích tự động và quét các nội dung mang tính "nhạy cảm" trong email của người dùng, từ đó có thể tìm ra những kẻ phạm tội.



Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là hành động xâm nhập trái phép và cung cấp các nội dung riêng tư của người dùng cho một tổ chức nào đó của Google liệu có bất hợp pháp. Dù không ai muốn bảo vệ cho kẻ phạm khiêu dâm trẻ em, nhưng những luồng dư luận trái chiều đang nổ ra rất gay gắt khi mà quyền riêng tư của người dùng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt, sau vụ việc trên, Google đã ngay lập tức đưa ra những tuy bố rằng hãng này chỉ cho phép hệ thống của mình quét những nội dung liên quan tới vấn nạn lạm dụng tình dục ở trẻ em, nhằm bảo vệ những "mầm non" của thế giới và hoàn toàn không xâm phạm tới bất kì nội dung nào khác.


Ngoài ra, Google cũng cho biết thêm, hãng luôn lưu giữ những cơ sở giữ liệu liên quan tới các em nhỏ bị mất tích, có dấu hiện bị lạm dụng; đồng thời cho chạy song song một hệ thống nhận dạng các file ảnh đính kèm vào Gmail và các vân tay kĩ thuật số, từ đó, lần ra các manh mối, dấu vết nhằm giúp các cơ quan điều tra phá án. Tương tự như vậy, Microsoft cũng từng công bố chương trình PhotoDNA hợp tác với Trung tâm bảo trợ trẻ em của Mỹ nhằm hỗ trợ việc tìm kiếm những em nhỏ bị mất tích hay bị bắt cho mục đích khiêu dâm.



Được biết, các nội dung hay cơ sở dữ liệu về những hoạt động này đều được quản lý bởi Google, Microsoft hay các nhà chức trách của Mỹ có liên quan, nên tính xác thực và bảo mật được đảm bảo khá nghiêm ngặt và không có chuyện làm ảnh hưởng tới quyền riêng tư của người dùng khác. Thế nhưng, đã có rất nhiều người dùng đang tỏ ra nghi ngại rằng, nếu các hãng như Google và Microsoft có thể can thiệp vào nội dung trên email liên quan tới vấn nạn làm dụng tình dục ở trẻ em, thì họ cũng có thể âm thầm kiểm tra những nội dung khác. Điều này được ví von giống như việc các nhân viên tại bưu điện sẽ bóc thư của bạn để đọc trước khi nó được gửi đi và chắc chắn nó sẽ chẳng hề dễ chịu chút nào.


Tham khảo: Extremetech
 

luudieuha

New Member
các bạn cứ yên tâm là mail của các bạn kiểu gì cũng bị quét, chả tự dưng mà nhà nước mình cấm dùng mail công cộng, chuyển sang mail nội bộ.

Ai có thông tin nhạy cảm gửi bằng mail thì chỉ cần mã hóa nó lại, gửi pass cho người nhận qua đường điện thoại là xong
 

cam_tn

New Member
hay lắm bác google. Không biết bác google có áp dụng tại Việt Nam.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top