huylavico

New Member

Download miễn phí Bài giảng Bảo tồn đa dạng sinh học - Tổng quan về đa dạng sinh học





Đa dạng loài làphạm trù chỉ mức độ phong phú về số lượng loài hay số lượng các
phân loài (loài phụ) trên quả đất, ở một vùng địa lý, trong một quốc gia hay trong một
sinh cảnh nhất định.
Loài lànhững nhóm cá thể khác biệt với các nhóm khác về mặt sinh học vàsinh
thái. Các cá thể trong loài có vật chất di truyền giống nhau vàcó khả năng trao đổi
thông tin di truyền (giao phối, thụ phấn) với nhau vàcho các thế hệ con cái có khả năng
tiếp tục sinh sản. Nhưvậy các cá thể trong loài chứa toàn bộ thông tin di truyền của loài,
vì vậy tính đa dạng loài hoàn toàn bao trùm tính đadạng di truyền vànó được coi là
quan trọng nhất khi đề cập đến tính đa dạng sinh học.
Sự đa dạng về loài trên thế giới được thể hiện bằng tổng số loài có mặt trên toàn cầu
trong các nhóm đơn vị phân loại. Theo dự đoán của các nhàphân loại học, có thể có từ 5
ư 30 triệu loài sinh vật trên quả đất vàchiếm phần lớn làvi sinh vật vàcôn trùng. Thực tế
hiện chỉ có khoảng trên 1,4 triệu lòai sinh vật đã được mô tả (Wilson, 1988), trong đó
tập trung chủ yếu làcác loài động thực vật cỡ lớn, có giá trị về nhiều mặt (bảng 1.1).



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

dạng trong các vùng địa lý sinh vật Việt Nam....................................... 53
Bμi 8: Suy thoái đa dạng sinh học ở việt nam...................................................... 58
1 Thực trạng suy thoái đa dạng sinh học ở Việt Nam............................................58
2 Nguyên nhân gây suy thoái đa dạng sinh học ở Việt Nam.................................61
Bμi 9: Bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam........................................................ 66
1 Luật pháp Việt Nam liên quan đến bảo tồn đa dạng sinh học........................... 66
2 Hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học................................................................. 68
3 Định h−ớng trong hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học..................................... 72
Ch−ơng 4: Giám sát vμ đánh giá đa dạng sinh học............................................ 76
Bμi 10: Lập kế hoạch điều tra, giám sát đa dạng sinh học................................ 77
1 Sự cần thiết của giám sát, đánh giá đa dạng sinh học...................................... 77
2 Phân tích xác định nhu cầu giám sát đánh giá đa dạng sinh học...................... 77
3 Lập kế hoạch giám sát, đánh giá đa dạng sinh học........................................... 81
Bμi 11. Ph−ơng pháp giám sát, đánh giá đa dạng sinh học.............................. 85
1 Điều tra giám sát đa dạng loμi động vật.............................................................85
2 Điều tra, giám sát đánh giá đa dạng loμi thực vật............................................. 95
3 Giám sát tác động của con ng−ời đến khu bảo tồn.......................................... 103
Tμi liệu tham khảo................................................................................................. 106
Khung ch−ơng trình tổng quan toμn ch−ơng..................................................... 110
4
Lời nói đầu
Sau hội thảo lần 2 của Ch−ơng trình Hỗ trợ Lâm nghiệp xã hội (Social forestry
Support Programme, viết tắc lμ SFSP) về phát triển ch−ơng trình có sự tham gia (PCD)
đ−ợc tổ chức tại Hμ Nội trong năm 2000, trên cơ sở kết quả phát triển ch−ơng trình 4
môn học chính liên quan đến Lâm nghiệp xã hội, một số tr−ờng Đại học trong số 7 đối
tác của SFSP đã đề xuất vμ lập kế hoạch cho việc tiếp tục phát triển ch−ơng trình đối
với một số môn học mới, trong đó có môn học Bảo tồn đa dạng sinh học. Tham gia
phát triển ch−ơng trình môn học nμy lμ nhóm giáo viên chuyên ngμnh Lâm nghiệp của
4 tr−ờng Đại học trong cả nuớc: Lâm nghiệp Việt Nam, Nông lâm Thái Nguyên, Nông
lâm Huế vμ Đại học Tây Nguyên.
Trên thực tế, môn học nμy hiện chỉ có Tr−ờng Đại học Lâm nghiệp Việt Nam
(Xuân Mai, Hμ Tây) tự biên soạn vμ giảng dạy cho sinh viên chuyên ngμnh Quản lý
bảo vệ tμi nguyên rừng. Trong khi đó các tr−ờng Đại học Nông lâm khác vẫn ch−a đ−a
môn học nμy vμo ch−ơng trình đμo tạo chính khóa, hay nếu có thì ở dạng giới thiệu
kết hợp với một số môn học liên quan hay các chuyên đề. Điều đó phản ánh một thực
tế lμ những kiến thức, kỹ năng cũng nh− thái độ cần thiết về bảo tồn đa dạng sinh học
ch−a đ−ợc trang bị một cách đầy đủ vμ có hệ thống trong ch−ơng trình đμo tạo kỹ s−
lâm nghiệp của tất cả các tr−ờng Đại học nông lâm trong cả n−ớc. Mặc khác qua kết
quả đánh giá nhu cầu đμo tạo ở một số địa ph−ơng cho thấy hiện nay nhiều tổ chức,
cá nhân cũng có nhu cầu đμo tạo về Đa dạng sinh học (ĐDSH).
Tập bμi giảng nμy lμ kết quả hợp tác vμ lμm việc tập thể của nhóm giáo viên ở 4
tr−ờng Đại học, trên cơ sở kế thừa nhũng kết quả hiện có của một số tr−ờng, tham khảo
nhiều tμi liệu có liên quan kết hợp với những kết quả nghiên cứu từ thực tế, với tinh thần
học hỏi vμ cùng chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình tham gia PCD từ việc thiết lập
khung ch−ơng trình cho đến việc sắp xếp nội dung của các ch−ơng một cách hợp lý.
Đa dạng sinh học lμ một vấn đề lớn trong nghiên cứu cũng nh− đμo tạo, do vậy lμm thế
nμo để cụ thể hóa kiến thức nμy trong ch−ơng trình đμo tạo kỹ s− lâm nghiệp cũng lμ
một vấn đề đ−ợc nhóm giáo viên biên soạn quan tâm, thảo luận vμ cân nhắc trong quá
trình biên soạn các ch−ơng. Cuối cùng, nội dung bμi giảng của môn học cũng đã đ−ợc
nhóm biên soạn thống nhất gồm 4 ch−ơng. Việc sắp xếp thứ tự của các ch−ơng bμi
giảng đi từ khái quát đến các vấn đề cụ thể về đa dạng sinh học. Với bố cục bμi giảng
nμy, nhóm giáo viên biên soạn hy vọng rằng khi đ−a vμo giảng dạy, sinh viên sẽ tiếp
cận với vấn đề một cách logic, trên cơ sở nắm bắt đ−ợc các khái niệm, đặc điểm cũng
nh− thực trạng chung của ĐDSH trên thế giới, xác định đ−ợc các nguyên nhân gây suy
thoái, các nguyên lý của bảo tồn ĐDSH nhằm lựa chọn đ−ợc các ph−ơng thức bảo tồn
hợp lý cũng nh− xác định vμ vận dụng đ−ợc các nội dung vμ ph−ơng pháp tổ chức quản
lý bảo tồn hiệu quả. Tiếp theo lμ những kiến thức liên quan trực tiếp đến đặc điểm
ĐDSH vμ hoạt động bảo tồn ĐDSH ở Việt Nam. Một vấn đề cụ thể hơn lμ xác định nhu
cầu, mục tiêu vμ lập kế hoạch giám sát đánh giá ĐDSH trong các khu bảo tồn. Nội
dung cụ thể nμy gắn liền với phần thực tập trên hiện tr−ờng nhằm tạo cơ hội cho sinh
viên khả năng phân tích, vận dụng phối hợp với một số môn học có liên quan vμ tham
gia vμo trong tiến trình lập kế hoạch vμ thực thi một phần kế hoạch trong tiến trình giám
sát, đánh giá ĐDSH trên thực tế.
Đồng thời với việc biên soạn bμi giảng nμy, việc lựa chọn ph−ơng pháp, kỹ thuật
giảng dạy lấy học viên lμm trung tâm cũng đã đ−ợc nhóm giáo viên biên soạn lồng
ghép vμ vận dụng. Chính vì thế, nhóm biên soạn cũng đã xác định việc hòan tất vμ bổ
sung vật liệu giảng dạy cho bμi giảng môn học lμ việc lμm cần thiết vμ th−ờng xuyên
trong suốt quá trình giảng dạy môn học nμy.
5
Tham gia phát triển ch−ơng trình môn học nμy, chúng tui xin Thank ông Pierre-
Yves Suter, cố vấn tr−ởng SFSP đã tạo điều kiện vμ quan tâm đến hoạt động chung
nμy, các cố vấn kỹ thuật vμ t− vấn đμo tạo đã hỗ trợ vμ cung cấp cho chúng tui về
ph−ơng pháp cũng nh− nhiều ý kiến quý báu trong suốt tiến trình. Chúng tui cũng xin
chân thμnh Thank đơn vị hỗ trợ (SU), đặc biệt lμ các trợ lý kỹ thuật phụ trách phần
đμo tạo, cụ thể lμ cô Hμ Tuyết Nhung đã th−ờng xuyên theo dõi vμ thúc đẩy việc thực
hiện kế họach phát triển môn học trong suốt tiến trình. Chúng tui thμnh thật Thank TS.
Đặng Huy Huỳnh, TS. Nguyễn Hoμng Nghĩa, Thầy giáo tiếng Anh: Mathew Parr đã góp
ý phản hồi cho bản thảo đầu tiên
Với sự hợp tác vμ nổ lực trong vòng hơn 1 năm, tập thể nhóm giáo viên tham gia
phát triển ch−ơng trình môn học Bảo tồn đa dạng sinh học đã cố gắng thảo luận, góp ý
vμ tập trung biên soạn bμi giảng từng ch−ơng theo khung ch−ơng trình đã thống nhất
chung. Tuy nhiên nhóm biên soạn cũng xác định rằng những thiếu sót trong bμi giảng
nμy lμ một điều không thể tránh khỏi. Do vậy, chúng tui hy vọng sẽ nhận đ−ợc nhiều ý
kiến góp ý chân thμnh cho việc cập nhật vμ tái bản đối với tập bμi giảng nμy.
Chúng...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top