quemoi_dn

New Member

Download miễn phí Giáo trình Thiết bị - Các máy hoá chất chủ yếu





Muốn khỏi mất mát nhiều chất lỏng đi theo bã hay các phần tử rắn lắng chậm, hay là muốn có bã rắn với lượng chất lỏng tối thiểu, người ta không dùng phương pháp lắng mà dùng phương pháp lọc.
Mục đích:
1. Tách kết tủa hay chất lỏng là sản phẩm của phản ứng hoá học.
2. Tách tinh thể ra khỏi nước cái.
3. Loại trừ các tạp chất có thể làm hỏng thiết bị trong chất lỏng sau một phản ứng kết tủa.
4. Làm sạch nước phế phẩm trước khi tháo ra sông, hồ ao.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

lôn (hình.........)
Xiclôn là một thùng chứa hình trụ 1, có dáng hình nón cụt và ống dẫn khí ra 4 lắp trên mặt hình trụ. Khí lẫn bụi và theo ống 2 lắp theo hướng tiếp tuyến với hình trụ, do đó có chuyển động quay quanh ống tháo. Được tác dụng của lực li tâm sinh ra trong khi quay, các tiểu phân rắn có khối lượng lớn hơn khí bị bắn ra thành ống, lắng vào đấy và sau rơi xuống phần nón cụt. Khí sạch bụi ra khỏi xiclôn bằng ống dẫn khí ra còn các bụi tích luỹ ở đáy và được lấy đi từng đợt qua ống tháo bụi 3.
d) Bộ xiclôn:
Để tăng hiệu lực các xiclôn, người ta giảm đường kính và lắp thành bộ (hình .......), gồm nhiều xiclôn nhỏ độc lập với nhau.
Khi có bụi qua thân 1 vào phòng phân phối 2; trong phòng phân phối có đặt nhiều xiclôn độc lập 3. Khí sạch được tách ra đi theo ống dẫn của từng xiclôn vào phòng chung 4, còn bụi rơi vào thúng chứa 5 tức là đáy hình nón cụt của xiclôn.
Mỗi xiclôn độc lập có đường kính nhỏ (hình ...) nó khác với xiclôn thông thường ở chỗ khí đi vào. Khí đi vào không theo hướng tiếp tuyến, mà đi từ trên, qua khoang vòng giữa thân 1 và ống dẫn khí đi ra 3. Nhờ bộ phận hướng 2 dòng khí được quay theo hình xoắn ốc đi xuống dưới.
Muốn cho bộ xiclôn làm việc bình thường thì các xiclôn độc lập, phải được chế tạo giống nhau nghĩa là có cùng kích thước, sức cản và khí phân phối đồng đều.
Mức làm sạch khí của xiclôn cao hơn buồng lắng 70 - 80% nhưng có những nhược điểm:
1. Chưa làm sạch hết bụi mịn.
2. Sức cản thuỷ lực lớn (vì đổi chiều luôn) hm » 40 - 80mm cột nước.
3. Năng lượng tiêu thụ tương đối nhiều.
4. Bụi vào mòn thành xiclôn.
Cá nhà máy xi măng Hải phòng, phân lân Văn điển, thuốc trừ sâu Việt Trì... dùng nhiều thiết bị xiclôn để làm sạch khí.
Phương pháp làm sạch ướt.
Phương pháp ướt được ứng dụng trong trường hợp có thể làm ẩm và làm nguội khí làm sạch và bụi rắn tách ra không có giá trị kinh tế. Bụi ẩm nặng hơn bụi khô. Dễ liên kết với nhau nên lắng xuống nhanh hơn. Người ta rửa khí bằng nước hay bằng một chất lỏng khác trong các thiết bị thường dùng là tháp rửa, tháp rửa li tâm và thiết bị sinh bọt.
a) Tháp rửa, là một tháp rỗng, phía trên có hoa sen tưới nước thành tia nhỏ, khí lẫn bụi đi từ dưới đáy lên, bụi bị nước giữ lại và trôi theo xuống đáy. Loại này làm sạch khí được từ 60 - 75%.
hay người ta xếp chất đệm có bề mặt lớn trong tháp rửa để làm tăng bề mặt tiếp xúc giữa nước và khí, yêu cầu của chất đệm là không bị nước hay khí tác dụng, thường là than cốc, sành, độ làm sạch được từ 75 đến 85%.
b) Tháp rửa li tâm (hình.......) gồm một thân hình trụ 1 có ống cho khí vào 2, ở gần đáy (tiếp tuyến với trụ) và một ống tháo 4 ở phía trên. Dưới ống tháo có ống phun nước 3 thành màng mỏng chảy dọc thành ống. Khí lẫn bụi vào ống quay theo hình xoắn ốc từ dưới lên trên, các bụi văng vào thành thấm nước và trôi xuống dưới, ra ngoài phần nón cụt.
Mức làm sạch có thể từ 85 - 87%.
c) Thiết bị sinh bọt (hình ......). Trong công nghiệp hiện nay cũng dùng phương pháp làm sạch ướt mới, gọi là phương pháp sinh bọt. Trong các thiế bị sinh bọt chất lỏng tiếp xúc với khí sinh ra các bọt chuyển động và do bề mặt tiếp xúc lớn nên làm sạch được bụi, khói và sương mù. Mức độ làm sạch các tiểu phân rắn lớn hơn 5mm có thể đến 99%.
Máy sinh bọt một tầng là một thùng tiết diện tròn hay chữ nhật, bên trong nó có một lưới 2 (ngăn đục lỗ). Chất lỏng để rửa khí qua một ống ngang 3 chảy vào phía trên ngăn, khí vào ống 1 ở phía dưới qua các lỗ, tiếp xúc với chất lỏng và tạo thành bọt chuyển động trên ngăn. Các phần tử phân tán nhỏ nhất bị các màng chất lỏng tách ra và ra ngoài cùng với chất lỏng. Các tiểu phân lớn hơn bị chất lỏng giữ lại qua lỗ, tạo thành huyền phù ở phía dưới ngăn và ra ống tháo ở dưới. Thiết bị làm việc có hiệu quả với tốc độ khí qua ngăn lưới vào khoảng 1,3 -3m/s.
d) Máy lọc túi. Máy lọc túi (hình.......) gồm có thân 1 và một dãy túi lọc bằng vải 2, phía dưới mỗi túi trùm lên ống cụt của mạng lưới ống 3,đầu trên có nắp đậy, cái nắp này được treo vào một khung chung 4.
Khi có bụi đi từ trong tùi ra ngoài, như vậy bụi bị giữ lại ở bề mặt trong của túi và ở các lỗ vải, còn khí sạch tách ra qua ống tháo 5; chiều dày lớp bụi tăng lên thì sức cản của vải cũng tăng theo. Vì vậy từng thời kỳ túi được rũ bụi, nhờ một cơ cấu đập 6. ở một vài máy lọc túi, song song với bộ phận rũ bụi, người ta cho thổi không khí qua túi, ngược chiều với chiều chuyển động của khí sạch.
Hình.... là sơ đồ của máy lọc túi lúc lọc khí, còn hình.... lúc rũ bụi và thổi không khí ngược chiều. Cứ sau5 - 8 phút, người ta làm sạch túi một lần, mỗi lần từ 20 -30 giây. Việc lọc khí, rũ bụi đều được tiến hành tự động. Bụi rơi vào đáy hình nón cụt nhờ vít vô tận 7, tách ra khỏi máy lọc qua khoá 8.
Khí đi vào túi lọc được thổi bằng quạt hay dưới áp suất.
Năng suất của máy lọc túi được xác định bằng thể tích khí có bụi đi qua 1m2 vải lọc trong 1 phút và tương ứng với tốc độ khí đi qua vải, năng suất không vượt quá 2 - 2,5m3/m2, ph.
Máy lọc túi làm việc trong một phạm vi độ nhiệt nhất định. Giới hạn trên của độ nhiệt tuỳ từng trường hợp vào sức chịu nhiệt của vải giới hạn dưới không nhỏ hơn 100 và phải cao hơn độ nhiệt của điểm sương(1) Nếu có một hộp kín đầy không khí, trong đặt một nhiệt kế, ta làm lạnh đến khi xuất hiện sương mù, độ nhiệt đo được lúc ấy là độ nhiệt điểm sương.
.
Ưu điểm của máy lọc túi là độ làm sạch khí cao, tách được các bụi mịn.
Nhược điểm:
1. Bào mòn vải tương đối nhanh và vít kín vải.
2. Không thuận lợi khi làm sạch khí nóng hay khí ẩm.
Phân xưởng supe - phát (thuộc nhà máy supe phốt phát Lâm Thao) dùng máy lọc khí, đặt sau máy nghiền lese, để thu hồi của máy nghiền (tới 20% lượng bụi nghiền) và làm sạch không khí.
Lọc khí bằng điện.
1. Nguyên tắc. Nếu có hai bản kim loại 2 (hình....) nối với hai cực dương và âm của một máy phát điện một chiều 1, thì giữa hai bản sẽ có một điện trường; tăng điện thế một mức độ nhất định và nhờ điện kế 3 đặt trên mạch, ta thấy có dòng điện bắt đầu chạy qua hai bản; Khi đó điện trường đã lớn để tách lớp điện tử ngoài của phân tử khi gần các bản, các điện tử đi về cực dương, i ôn dương đi về cực âm, đó là hiện tượng Iôn hoá. Trên đường đi, các iôn dương và điện tử va chạm vào các hạt bụi hay sương mù làm cho chúng tích điện và đi theo về các cực, đến đây chúng lắng xuống do tác dụng của trọng lực hay lay động.
Khi tăng điện thế quá mức, điện trường rất mạnh, tất cả khoảng khí giữa hai bản đều bị iôn hoá, dòng điện đi từ bản này sang bản khác, dưới dạng tia lửa điện lại bị các iôn hoá khác va chạm và tích điện nên không thể lắng được nữa. Vì thế dùng những máy lọc điện, người ta tạo ra điện trường không đều hay cực điện là một ống dày, ngoài một dây căng (hình.) hay là bản phẳng và ống (hình....).
Cực ...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top