bugs993000

New Member

Download miễn phí Kỹ năng tổ chức diễn đàn, đối thoại, hội thảo





+ Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu (Mục đích, ý nghĩa, lý do
diễn đàn; thành phần đại biểu mời và đại biểu tham gia diễn
đàn)
+ Đoàn viên, thanh niên phát biểu về các nội dung thuộc chủ đề
diễn đàn (những ý kiến nòng cốt có thể phát biểu trước hay sau
do không khí sôi nổi hay trầm lắng của diễn đàn, có thể nêu ra
một vài tình huống có vấn đề để tranh luận)
+ Kết thúc diễn đàn phải có bài tổng kết nhằm định hướng vấn
đề và gợi những suy nghĩ tiếp. Người tổng kết diễn đàn có thể
mời các nhà khoa học, các nhà hoạt động chính trị -xã hội có
hiểu biết sâu sắc về chủ đề của diễn đàn.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

KỸ NĂNG TỔ CHỨC DIỄN ĐÀN, ĐỐI THOẠI,
HỘI THẢO
I. MỤC ĐÍCH Ý NGHĨA CỦA DIỄN ĐÀN, ĐỐI THOẠI, HỘI
THẢO
1. Diễn đàn, đối thoại, hội thảo là các cách khác nhau
trong công tác tập hợp và giáo dục thanh thiếu niên, tuy nhiên
chúng có mục đích và ý nghĩa giống nhau. Đó là nơi để thanh
thiếu nhi được dịp tự thể hiện, tự khẳng định mình, phát huy
được dân chủ trong sinh hoạt. Mỗi người được tự do phát biểu,
trình bày ý kiến, quan điểm của mình với bạn bè, đồng chí, với
lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể. Qua diễn đàn, đối thoại,
hội thảo, mỗi bạn trẻ có thể biểu hiện thế giới nội tâm của mình
trước công chúng từ tâm trạng đến tình cảm, từ cá tính đến
phương pháp tư tưởng... Tự thể hiện không chỉ có mục đích tự
thân, nó còn là một trong những lý do tồn tại của con người với
tư cách là một cá nhân cần được khẳng định về trí tuệ và nhân
cách, về quan điểm và thái độ hành động trong cuộc sống.
2. Mục đích cần đạt tới của diễn đàn, đối thoại, hội thảo là
những chân lý cụ thể, là câu trả lời hợp lý hay giải pháp tối ưu
cho một vấn đề, do vậy khoảng cách về cấp, chức, độ tuổi, địa vị
xã hội. .. bị mờ nhạt đi tạo nên bầu không khí dân chủ thực sự,
tất cả các thành viên đều đóng vai trò của người nói và người
nghe, đều bình đẳng trong việc trình bày những quan điểm riêng
của mình, bảo vệ đến cùng những quan điểm đó, khi chưa có
những quan điểm khác thuyết phục hơn. Tất cả đều tự do trong
việc thừa nhận, ủng hộ hay phản bác quan điểm này hay quan
điểm khác. Vì vậy, các kỹ năng diễn thuyết trước công chúng
của thanh thiếu nhi cũng được hình thành và phát triển.
3. Diễn đàn, đối thoại, hội thảo đều hướng vào một chủ đề nhất
định do đó trong quá trình chuẩn bị và tiến hành thực hiện mỗi
bạn trẻ có điều kiện tự nghiên cứu, tìm hiểu và trao đổi rộng rãi
với nhiều người ở mọi lứa tuổi, nghề nghiệp khác nhau. Đó cũng
là một quá trình giúp đỡ họ tự giáo dục theo chủ đề được Đoàn,
Hội, Đội đặt ra có mục đích.
II. PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC.
1. Diễn đàn
a) Khái niệm:
Diễn đàn là nơi thanh thiếu nhi công khai bày tỏ ý kiến, quan
điểm, tình cảm của mình về một vấn đề nào đó.
Có 2 loại diễn đàn: Diễn đàn trực tiếp: Người phát biểu và người
nghe trực diện nhau. Diễn đàn gián tiếp là loại diễn đàn thông
qua đài, báo chí và các phương tiện khác. Chẳng hạn, đoàn viên
thanh niên có thể sử dụng Báo Tiền phong, Thanh niên, còn
thiếu nhi có báo Thiếu niên tiền phong, Nhi đồng,...
Diễn đàn là nơi thanh niên có dịp bày tỏ quan điểm của mình về
một vấn đề nào đó. Quan điểm đó có thể chưa đúng hay lệch lạc
nhưng không phải vì thế mà bị "truy chụp" bị đánh giá về tư
tưởng và phẩm chất đạo đức. Vấn đề quan trọng của diễn đàn là
thông qua tranh luận để định hướng nhận thức và hành động cho
thanh thiếu nhi.
b) Cách tổ chức
- Bước chuẩn bị:
+ Thông báo chủ đề (những chủ đề đưa ra diễn đàn phải là
những vấn đề mà thanh thiếu nhi quan tâm). Hướng dẫn kỹ
những nội dung chính của chủ đề để từ đó thanh niên tự tìm hiểu
và sẵn sàng chuẩn bị tham gia.
+ Chuẩn bị ý kiến nòng cốt. Những ý kiến nòng cốt thường là
những ý kiến nhìn từ nhiều góc độ khác nhau, cả mặt phải, cả
mặt trái của vấn đề nhằm tạo ra những tình huống có vấn đề, để
cuộc tranh luận phong phú, đa dạng, sôi nổi.
+ Chuẩn bị một số câu hỏi liên quan đến những nội dung chính
của chủ đề. Câu hỏi phải hết sức cụ thể dễ hiểu, có thể dưới
dạng xử lý tình huống, trình bày quan điểm đối với những ý kiến
"ngược"
+ Lựa chọn hình thức diễn đàn để từ đó thiết kế chỗ ngồi, bài trí
phòng họp và kịch bản cho buổi diễn đàn (hình thức có thể lựa
chọn: hái hoa dân chủ, kịch bản sân khấu hoá, báo tường)
- Bước tổ chức diễn đàn
+ Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu (Mục đích, ý nghĩa, lý do
diễn đàn; thành phần đại biểu mời và đại biểu tham gia diễn
đàn)
+ Đoàn viên, thanh niên phát biểu về các nội dung thuộc chủ đề
diễn đàn (những ý kiến nòng cốt có thể phát biểu trước hay sau
do không khí sôi nổi hay trầm lắng của diễn đàn, có thể nêu ra
một vài tình huống có vấn đề để tranh luận)
+ Kết thúc diễn đàn phải có bài tổng kết nhằm định hướng vấn
đề và gợi những suy nghĩ tiếp. Người tổng kết diễn đàn có thể
mời các nhà khoa học, các nhà hoạt động chính trị - xã hội có
hiểu biết sâu sắc về chủ đề của diễn đàn.
c) Một số điều chú ý
- Tuỳ theo số lượng người tham gia và hình thức thể hiện mà bố
trí địa điểm diễn đàn cho phù hợp. Trang trí hội trường phải nêu
rõ chủ đề của diễn đàn.
Số lượng người tham gia có thể mở rộng tới những người quan
tâm đến chủ đề của diễn đàn (ngoài đoàn viên, thanh niên)
- Có chủ toạ điều khiển ( có thể trực tiếp, có thể thông qua người
dẫn chương trình) và thư ký ghi chép để làm cơ sở cho việc tổng
kết diễn đàn.
- Trong quá trình diễn đàn nên xen kẽ các hình thức văn nghệ
(hát, tấu, thơ ca...) để làm cho buổi diễn đàn vui vẻ, hấp dẫn.
Nếu phần văn nghệ cũng tập trung vào chủ đề của diễn đàn thì
hiệu quả diễn đàn càng cao.
2. Đối thoại
a) Khái niệm
Đối thoại là loại hình trao đổi trực tiếp về một vấn đề nào đó mà
thanh niên quan tâm.
"Nghe thanh niên nói, nói cho thanh niên hiểu" chính là hình
thức đối thoại, nhằm giải đáp thắc mắc, nguyện vọng của thanh
niên, giúp thanh niên nhận thức đúng về một vấn đề nào đó để
có tình cảm đẹp, ý chí lớn và hành động tích cực, tự giác.
Đối thoại chính là cách thức người nói và người nghe có "trao đi
đổi lại" một cách trực tiếp. Người nghe không còn đóng vai trò
thụ động mà phát huy được tính chủ động, chính kiến riêng sáng
tạo của mình.
b. Cách tổ chức
- Bước chuẩn bị
+ Thu thập những thắc mắc, những vấn đề mà thanh niên quan
tâm. Có 2 cách thu thập ý kiến: nghe phản ánh trực tiếp; thông
qua thư từ khiếu nại, kiến nghị hay những câu hỏi của thanh
niên.
+ Phân loại ý kiến: Mỗi nhóm vấn đề, nội dung thường có nhiều
câu hỏi đề cập, do vậy phân loại sẽ giúp cho đối thoại không bị
trùng lặp ý kiến và đảm bảo tính chặt chẽ, logic của vấn đề cần
đề cập.
+ Chuyển các ý kiến của thanh niên tới các cơ quan ban ngành,
đến các cá nhân có liên đới trách nhiệm nghiên cứu và chuẩn bị
đối thoại với thanh niên.
- Bước tổ chức đối thoại:
+ Đối thoại là hình thức giáo dục, nên việc tổ chức đối thoại cần
phải mang lại hiệu quả giáo dục cao. Có chuẩn bị địa điểm, hội
trường chu đáo, trân trọng người đến đối thoại.
+ Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu
+ Giới thiệu chủ đề, nội dung của buổi đối thoại và người lên
đối thoại
+ Tiến hành đối thoại. Trong quá trình đối thoại điểm nào chưa
rõ, người nghe có quyền chất vấn để làm sáng tỏ vấn đề nhưng
cần ...
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top