Download miễn phí Nghệ thuật trong đàm phán





Nghệ thuật đưa ra câu hỏi giúp thay đổi tình hình đàm phán
“Hỏi” trong quá trình đàm phán thường được sử dụng để thay đổi tình
hình đàm phán. Mình có thể sử dụng các loại câu hỏi: câu hỏi đóng, câu
hỏi mở, câu hỏi hùng biên, câu hỏi chuyển hướng đột ngột, hay câu hỏi
để suy nghĩ. Sử dụng dạng câu hỏi nào tùy thuộc vào hoàn cảnh, tình
huống, diễn biến đàm phán và điều mình muốn hướng cuộc đàm phán và
đối tác tới.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Nghệ thuật trong đàm phán
Nghệ thuật bảo đảm thành công trong đàm
phán
Đàm phán là phương tiện cơ bản để đạt được
điều chúng ta muốn từ người khác. Đó là sự trao
đổi ý kiến qua lại nhằm đạt được thoả thuận trong khi bạn và phía bên
kia có một số lợi ích chung và một số lợi ích đối kháng. Lợi ích của bên
này lại nằm giao thoa với lợi ích của phía bên kia. Các bên tham gia đàm
phán nếu có được nghệ thuật trả lời, nghệ thuật nghe, nghệ thuật đưa ra
các câu hỏi và nghệ thuật khắc phục các bế tắc trong đàm phán sẽ dẫn
đến thành công. Có thể khẳng định rằng thế giới hiện thực mà chúng ta
đang sống là một bàn đàm phán khổng lồ, mọi người đều muốn tham gia
vào các quyết định ảnh hưởng đến bản thân họ. Ngày càng ít người chấp
nhận các quyết định độc đoán của người khác. Mỗi người một khác và
họ sử dụng đàm phán để giải quyết sự khác nhau đó. Dù các cuộc đàm
phán xảy ra hàng ngày, nhưng để có kết quả tốt thật không dễ dàng. Các
phương pháp đàm phán truyền thống thường làm con người ta bực bội,
mệt mỏi và chán chường, nhiều khi là cả ba cảm giác đó.
Nghệ thuật “trả lời” trong đàm phán
Làm thế nào trong khi đàm phán trả lời không bị hớ, đó là vấn đề những
người đàm phán đều cảm giác đau đầu. Nhiều người thường hay lúng
túng khi trả lời đàm phán, vì trong cuộc đàm phán, yếu tố bất ngờ với
những câu hỏi của đối tác là điều không tránh khỏi. Cần thật thà, thẳng
thắn và mức độ, nhưng cũng cần có những kỹ thuật khôn khéo giúp câu
trả lời thông minh hơn, hợp hoàn cảnh, nhưng vẫn đạt được điều mình
mong muốn. Khi đối tác nêu vấn đề, ta đừng trả lời ngay. Ta có thể hỏi
đối phương một cách lịch sự: “xin lỗi, tui chưa nghe rõ ngài vừa nãy nói
gì, xin nhắc lại”. Khi đối tác nói lại một lần nữa thì tự nhiên ta cũng nghĩ
ra câu trả lời, hay có những vấn đề ta không tiện trả lời có thể hỏi lại
đối phương, để họ nói rõ quan điểm trước. Khi không thể trả lời hết toàn
bộ hay trả lời thẳng vào những vấn đề đối tác đang hỏi thì ta có thể chỉ
trả lời một số vấn đề hay có thể đánh trống lảng. Đây cũng là một trong
những nghệ thuật “trả lời” khôn ngoan trong khi đàm phán. Khi đối tác
đưa ra rất nhiều vấn đề, trong đó có cái không thể nói ra, ta có thể chỉ trả
lời một số câu hỏi hay đánh trống lảng, hướng dẫn vấn đề sang một
hướng khác. Ví dụ, đối tác hỏi: “Ở đây xưởng sản xuất bao nhiêu loại
dây cáp?”. Ta có thể trả lời: “Rất nhiều loại, đủ mọi quy cách, vì mới
nhận chức nên tui không thuộc các loại quy cách”.
Nghệ thuật "nghe" trong đàm phán
“Nghe” cũng là một nghệ thuật trong xã giao, một khả năng cơ bản trong
đàm phán. Nếu ai cũng nói, không ai chịu nghe thì cuộc đàm phán sẽ bị
phá sản. Đàn phán khi đó sẽ không còn là cuộc bàn bạc, thương lượng
giữa các bên tới những vấn đề liên quan nữa mà nó sẽ trở thành cuộc đấu
khẩu không ngừng. Có hai yêu cầu đối với nghe, trước tiên là để cho đối
tác có thời gian nói, sau đó là nghe hiểu ý ngoài lời. Nghe là để cho đối
tác có thời gian nói, điều này sẽ làm thỏa mãn nhu cầu của đối tác. Ta
chú ý lắng nghe người ta nói, chứng minh cho họ biết ta luôn tôn trọng
người khác và có thể thỏa mãn nhu cầu tự trọng của đối tác. Nghe người
khác nói là cả một môn nghệ thuật. Muốn tập trung lắng nghe khi người
khác đang nói thì trước nhất ta hãy loại bỏ tất cả những gì làm ta phân
tán tư tưởng, hãy quên đi những việc khác cần làm trong ngày. Mắt phải
nhìn đối tác, gật đầu ra hiệu cho đối tác nói tiếp. Hãy ngồi thoải mái, tập
trung t tưởng, không cần nói cũng biết rằng ta đang nghe rất chăm chú.
Nghe ý từ ngoài lời giúp người nói và người nghe hiểu ý nhau hơn, từ đó
đàm phán sẽ dễ dàng hơn, thuận lợi hơn. Nếu người nói nói mà người
nghe không hiểu ý sẽ dẫn đến hiểu sai, hiểu lầm, hành động sai, hai bên
sẽ đều bất lợi nếu tiếp tục thương lượng. Một nhà kinh doanh nhà cửa
chỉ dẫn cho khách ngôi nhà, khách bảo: “Lầu ngọc gác tía cũng chả là
cái gì”. Nhưng giọng nói có vẻ do dự, nụ cười gượng gạo. Nhà kinh
doanh biết ngay là khách không có khả năng mua nhà đẹp, bèn nói:
“Trước khi ông quyết định, xin mời đi xem những nhà khác”. Thế là hai
bên đều vui vẻ. Khách mua được nhà cửa vừa túi tiền, cuộc làm ăn thành
công.
Nghệ thuật đưa ra câu hỏi giúp thay đổi tình hình đàm phán
“Hỏi” trong quá trình đàm phán thường được sử dụng để thay đổi tình
hình đàm phán. Mình có thể sử dụng các loại câu hỏi: câu hỏi đóng, câu
hỏi mở, câu hỏi hùng biên, câu hỏi chuyển hướng đột ngột, hay câu hỏi
để suy nghĩ. Sử dụng dạng câu hỏi nào tùy thuộc vào hoàn cảnh, tình
huống, diễn biến đàm phán và điều mình muốn hướng cuộc đàm phán và
đối tác tới.
Câu hỏi đóng: là những câu hỏi chờ đợi một trong hai câu trả lời: Có
hay không. Câu hỏi đóng sẽ dẫn đến việc tạo bầu không khí căng thẳng
trong đàm phán vì chúng thu hẹp đột ngột các thủ đoạn của đối tượng.
Mục đích câu hỏi đóng là nhận được luận cứ có cơ sở cho câu trả lời của
chính đối tượng. Nhưng khi nào ta nên đặt câu hỏi đóng? Ta chỉ đặt câu
hỏi đóng trong trường hợp khi cần có sự nhất trí của đối tác.
Câu hỏi mở: Câu hỏi mở có dạng: Cái gì? Như thế nào? Tại sao? Câu
hỏi mở giúp chúng ta bước vào một giai đoạn mới của đàm phán độc
thoại chuyển thành đối thoại. Khi chúng ta dùng câu hỏi mở buộc đối
tượng phỉ cân nhắc lời lẽ và câu trả lời. Điều quan trọng là đối tượng trở
thành nguồn ý kiến và đề xuất vấn đề phát triển mối quan hệ hợp tác sau
này. Tuy nhiên chúng ta chỉ nên sử dụng câu hỏi mở trong trường hợp
cần bổ sung thông tin hay khi muốn tìm hiểu động cơ thái độ mục đích
của đối tượng, vì nếu sử dụng câu hỏi mở, chúng ta có thể mất khả năng
kiểm soát diễn biến đàm phán.
Câu hỏi hùng biện: Phục vụ việc khảo sát vấn đề sâu sát hơn. Câu hỏi
hùng biện gợi lên những vấn đề mới, chỉ ra những vấn đề chưa được giải
quyết hay duy trì sự ủng hộ của các thành viên tham gia đàm phán đối
với lập trường của chúng ta. Vấn đề là làm sao đặt được câu hỏi ngắn
gọn, rõ ràng và dễ hiểu.
Câu hỏi chuyển hướng đột ngột: nhằm duy trì cuộc đàm phán theo
hướng đã định hay đưa ra một loạt những vấn đề mới. Dạng câu hỏi
này vừa để khai thác thông tin vừa chuyển hướng khi đối tượng cản trở
vấn đề và chúng ta muốn tránh điều đó. Tuy nhiên, vấn đề nguy hiểm ở
đấy là phá vỡ thế cân bằng của chúng ta và đối tượng đàm phán.
Câu hỏi để suy nghĩ: Buộc đối tượng phải cân nhắc cẩn thận trước khi
nêu ý kiến. Loại câu hỏi này nhằm xây dựng bầu không khí thân thiện,
hiểu biết lẫn nhau. Chúng đặc biệt có lợi khi nhắc lại một phần các ý
kiến đã phát biểu, khiến đối tượng phải cân nhắc ý kiến đã phát biểu, tạo
được bầu không kh
 
Top