koolboy_style

New Member
Khi tớ đi PV người ta cũng hỏi câu nè, câu trả lời của tớ là :"PR la Quản trị truyền thông và định hướng dư luận" -có nghĩa là quản trị các kênh thông tin truyền thông xung quanh mình và định hướng muốn cho công chúng nghĩ về mình ntn
 

snow_black_hp

New Member
Ở đây mình xin được nói qua về 2 cách thực hành PR thường thấy: Proactive và Reactive. (source: Wetfeet PR, The PR handbook by A.Theaker)
- Proactive có nghĩa "tiên phong thực hiện". Trong trường hợp này, có thể hiểu các hoạt động PR được hình thành KHÔNG dựa trên một sự kiện, tin tức gì mới. Doanh nghiệp không có một sự thay đổi nào, cũng như không có một tin tức gì mới cần thông báo, hay một sản phẩm mới cần giới thiệu... Theo cách áp dụng PR này, chuyên gia PR cần tạo nên tin tức, sự kiện rồi tuyên truyền cho giới truyền thông hay các đối tượng khác cụ thể. Ở đây không chỉ yêu cầu sự sáng tạo mà còn cả khả năng đoán trào lưu trong ngành cũng như trong xã hội. Các ý tưởng có thể dựa trên các tài liệu, thông tin có sẵn về doanh nghiệp (ví dụ: liệu có còn một trở ngại (dù nhỏ) làm trở ngại các kênh giap tiếp của doanh nghiệp đối với khách hàng), hay dựa trên một xu hướng cụ thể (có thể là midi trend, maxi trend hay mega trend...). Hiện nay, cách thực hành PR này được áp dụng nhiều ở Hoa Kì - quốc gia có nền công nghiệp PR phát triển nhất trên thế giới. cách này có thể được ghi nhận là khó khăn nhất. Tuy nhiên, một chuyên gia PR sẽ có nhiều cơ hộ thành công nếu áp dụng cách này tốt.
- Reactive PR: Trái ngược với cách trên, Reactive PR hoạt động dựa trên tin tức, sự kiện sẵn có. Khi doanh nghiệp có một sự kiện, tin tức từ nội bộ cần tuyên bố, chuyên gia PR sẽ được yêu cầu thực hiện các hoạt động PR dựa trên tin tức, sự kiện này. Đó có thể là một sự bổ nhiệm ban giám đốc mới, hay một chương trình giới thiệu sản phẩm mới của doanh nghiệp... Một cách nào đó có thể hiểu đây là cách áp dụng PR tác động trở lại một sự kiện, tin tức sẵn có. Có thể cách này được coi là dễ dàng hơn so với Proactive PR. Ở đây, kỹ năng của chuyên gia PR là điều rất quan trọng. Nhiệm vụ của chuyên gia PR là thông cáo các tin tức, sự kiện này một cách tích cực, hiệu quả và rõ ràng. Hiện nay, cách áp dụng PR này được ghi nhận chủ yếu ở Châu Âu và Châu Á.
 

kimyuong_hi

New Member
Ở trên mình có viết qua về định nghĩa PR, ở phần này mình xin nói tiếp về các hoạt động của chuyên gia PR. Trước tiên, mình xin nói qua về 4 mô hình PR "kinh điển" của James E. Grunig. Định nghĩa về 4 mô hình PR này của ông đã có đóng góp rất to lớn tới việc phát triển lý thuyết PR.

- Press Agentry/Publicity model: Giao tiếp ở mô hình này là giao tiếp 1 chiều. Người phát ngôn giao tiếp nhằm mục đích thuyết phục và ảnh hưởng tới người nghe. Tính chính xác không thực sự quan trọng. Mô hình này thường được áp dụng trong ngành công nghiệp giải trí, khi các ngôi sao muốn thu hút sự chú ý của cộng đồng, hay trong các công ty quảng cáo.
- Public Information model: Giao tiếp 1 chiều, người phát ngôn giao tiếp nhằm mục đích tuyên truyền thông tin tới người nghe. Tính chính xác đặc biệt quan trọng. Thường áp dụng ở các cơ quan chính phủ, sức khoẻ cộng đồng...
- Two-way asymmetric: giao tiếp 2 chiều, với sự xuất hiện của phản hồi (feedback) từ phía người nghe. Tuy nhiên, cán cân không cân bằng, vì người phát ngôn có mục đích thuyết phục người nghe. Ngày nay, mô hình này được áp dụng rất nhiều trong các doanh nghiệp.
- Two-way symmetric: giao tiếp 2 chiều, cân bằng. Đây là mô hình "lý tưởng", khi cả 2 phía đều sẵn sàng thay đổi bản thân trong giao tiếp 2 bên.

Ở dưới đây mình xin đưa ra các hoạt động quan trọng nhất của PR, được đưa ra bởi Hiệp hội PR Hoa Kì (The Public Relation Soceity of America)

-"Public relations elements counselling": Góp ý cho ban quản lý doanh nghiệp về các hoạt động chính sách, giao tiếp và quan hệ.
- Nghiên cứu: quan tâm tới các ý kiến và quan niệm của cộng đồng có ảnh hưởng tới doanh nghiệp và thực hiện các kế hoạch nhằm thay đổi, ảnh hưởng tới các ý kiến, quan điểm này.
- Quan hệ với giới thông tin đại chúng: nhằm tìm hiểu và phản hồi các ý kiến, quan tâm của cộng đồng tới doanh nghiệp.
- Quan hệ với đội ngũ nhân viên: Thông tin, cổ vũ đội ngũ nhân viên.
- Quan hệ cộng đồng (Community): nhằm mục đích cổ vũ tạo lợi ích cho cả cộng đồng và doanh nghiệp.
- Công việc công cộng (Public Affair) nhằm giúp đỡ doanh nghiệp thích nghi với các hy vọng cộng đồng (public expectation)
- Công việc quan hệ với chính quyền: Lobbying là một khái niệm quan trọng.
- Issue management: đoán các ý kiến, quan điểm hay tác động của cộng đồng ảnh hưởng tới doanh nghiệp. (mình xin thêm 2 phần: crisis và risk management và trend watching trong này, đây cũng là một phần quan trọng mà thời gian gần đây hay được gộp vào trách nhiệm của một chuyên gia PR)
- Quan hệ với nhà đầu tư: tạo dựng tin tưởng là mục tiêu quan trọng nhất.
- Quan hệ công nghiệp (industry relations). tạo lập quan hệ với các doanh nghiệp khác trong ngành.
- Thực hiện các sự kiện, không chỉ nhằm mục đích giới thiệu quảng bá cho sản phẩm, còn với mục đích để doanh nghiệp giao tiếp và lắng nghe cộng đồng.
- Giao tiếp tiếp thị (Marketing Communication) một khái niệm quan trọng và hữu ích khác. Giao tiếp với mục đích marketing cho một sản phẩm, ý tưởng cụ thể.
- Viết và soạn thảo các ấn phẩm.
- Thông tin liên lạc. Xây dựng và duy trì một hệ thống thông tin trong doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp với môi trường bên ngoài.
- Sản xuất, chế tạo các sản phẩm thông tin, giao tiếp (sách, tạp chí, video, website...) do đó 1 chuyên gia PR cần biết các kĩ năng cần thiết để làm việc này.
- Phát ngôn thay mặt cho doanh nghiệp..
- ....etc.

Mình nghĩ rằng từ đó chúng ta có thể dễ dàng thấy được những gì là kĩ năng cần thiết cho một chuyên gia PR. Không dễ dàng cho lắm vì có khá là nhiều điều cho 1 nhân viên PR phải học tập.
 

trinh19922001

New Member
Định nghĩa của wikipedia vẫn chưa thực sự đầy đủ về PR. Mình xin đưa ra một định nghĩa về PR bởi 2 chuyên gia về PR Otis và Craig. Mình xin lỗi vì khả năng sử dụng tiếng Việt với một số từ, ngữ chuyên ngành của mình không được tốt. Đây là mình dịch từ một bài tập của mình viết, dựa theo một số sách và sites, có một số chỗ mình để tiếng Anh vì sợ mình dịch không được chính xác lắm. các bạn thông cảm.

Public Relations là một chức năng quản lý nhằm giúp doanh nghiệp định nghĩa được các mục tiêu, triết lí (phylosophy) và tạo điều kiện thuận lợi cho các biến đổi doanh nghiệp (organizational changes). Chuyên gia PR giao tiếp với môi trường cả trong và ngoài doanh nghiệp với mục đích tạo một sự ổn định (consistency) giữa các mục tiêu doanh nghiệp và các hy vọng xã hội (social expectation). Chuyên gia PR phát triển, thi hành và đánh giá các chương trình xúc tiến sự trao đổi ảnh hưởng và hiểu biết giữa các thành phần doanh nghiệp và cộng đồng.

Điều đáng chú ý thứ nhất là PR có chức năng quản lý, vì PR bao gồm:
- Dự đoán, phân tích và làm sáng tỏ các quan điểm trong cộng đồng, các thái độ và sự kiện có thể có ảnh hưởng (tốt hay không tốt) tới sự hoạt động và kế hoách của doanh nghiệp
- Trao đổi, hội ý (mang tính quản lý) (counselling management) tới mọi cấp bậc trong doanh nghiệp.
- Nghiên cứu, chỉ đạo và đánh giá về các chương trình hành động và giao tiếp nhằm đạt được sự hiểu biết từ cộng đồng, cần thiết cho sự thành công của doanh nghiệp.
- Lên kế hoạch và thực hiện các nỗ lực doanh nghiệp nhằm ảnh hưởng hay thay đổi các chính sách xã hội. Đặt ra các mục tiêu, kế hoạch, ngân sách, tuyển mộ và đào tạo nhân viên...

Điều đáng chú ý thứ 2 là PR được định nghĩa như một công cụ giao tiếp, vì PR liên quan tới giao tiếp trong 4 mặt cụ thể sau:
- Kĩ năng (Skills): Các chuyên gia PR thường là những người rất giỏi trong viết và nói. Đó là một điều quan trọng. Tuy nhiên, một chuyên gia PR không chỉ là một nhà kĩ thuật, mà còn phải là một người biết lên các kế hoạch, nghiên cứu và đánh giá kết quả.
- Nhiệm vụ (Tasks): Quá trình PR thường được quan niệm đồng hành với nhiệm vụ và mục đích giao tiếp. Những nhiệm vụ thường gặp bao gồm: viết các thông cáo báo chí, các báo cáo thường niên, các ấn phẩm nội bộ, các chiến dịch nhằm tạo dựng/nâng cao sự nhận thức của cộng đồng...
- Hệ thống, cách (Systems), nói tới sự thành lập một hệ thống cho việc giao tiếp tiếp diễn (ongoing communication). Ví dụ có thể kể tới hệ thống thu thập tin tức, các mối quan hệ với các nhà biên tập và phát hành...
- cách hoạt động (System Operation): Quan tâm tới việc sử dụng và hoạt động của hệ thống nói trên. Theo đó, PR có trách nhiệm duy trì một hệ thống giao tiếp 2 chiều.

Một điều đáng chú ý nữa là PR được định nghĩa như một công cụ ảnh hưởng cộng đồng. Điều đó đã bao gồm trong bản chất của PR (duy trì mối quan hệ với cộng đồng). Để thực hiện việc này, chuyên gia PR có nhiều hoạt động nhắm tới việc nâng cao uy tín doanh nghiệp.
- Tạo dựng mối quan hệ với cộng đồng: Không phải lôi kéo và vận động cộng đồng, PR nhạy cảm tới hình ảnh doanh nghiệp và các mong đợi cộng đồng (sensitize to image and social expectations)
- Giải thích các ý kiến trong cộng đồng: Theo phương pháp này, PR là một phần không thể thiếu trong quản lý doanh nghiệp. Các chuyên gia PR trong một số trường hợp không phải giao tiếp với giới truyền thông, không phải với môi trường bên ngoài, cũng không phải với đội ngũ nhân viên. Điều quan trọng nhất là ở chỗ thông điệp mang tính quản trị, quan tâm tới việc định hướng cho doanh nghiệp, các hoạt động decision making (xin lỗi, mình chịu không biết dịch sao nữa).
- Thực hành các trách nhiệm xã hội: Chuyên gia PR cần giúp đỡ doanh nghiệp cân bằng giữa các trách nhiệm xã hội và các mục tiêu lợi nhuận.
 

ngocngan_world

New Member
Phương pháp gia tăng Page Rank cho các trang web các bạn biết rằng Page Rank(PR) là một phần tất yếu không thể thiếu trong khi website ra đời. PR được coi là một thước đo đánh giá chuẩn mà google xem rằng website đó có chất lượng không.

Nhiều người trong các bạn nghĩ rằng yếu tố PR không quan trọng nhưng thực chất nó là các bạn biết rằng Page Rank(PR) là một phần tất yếu không thể thiếu trong khi website ra đời. PR được coi là một thước đo đánh giá chuẩn mà google xem rằng website đó có chất lượng không. Nhiều người trong các bạn nghĩ rằng yếu tố PR không quan trọng nhưng thực chất nó là một phần không thể thiếu cho website bạn. PR cao đồng nghĩa với website của bạn có chất lượng cao nên ai cũng muốn có cả.PR là gì ???Trong những người am hiểu và không biết SEO đặt ra câu hỏi PR có tác dụng gì không. Ở đây mình trả lời theo ý kiến của mình và không muốn áp đặt bất kỳ nào quan điểm ở đây làm quan điểm của bạn.

Câu hỏi đó được đặt ra thì mình cũng xin trả lời là có. PR luôn là một thước đo website đúng mực mặc dù hiện tại PR có thể kiếm được bằng nhiều hình thức khác nhau .Trong thế giới SEO, bạn có thể có kiếm được nó bằng nhiều cách khác nhau. Bản thân mình đã thử nghiệm thành công nhưng phải trải qua một quá trình lâu dài mới biết kết quả đúng hay không. Việc thử nghiệm này cũng có nhiều yếu tố quyết định nên không thể nói là thành công hay không ở trên các website bạn. Nhưng nó rất thành công ở trên website mình. Sau đây mình sẽ liệt kê ra một số cách để bạn có PR mà hiện tại các SEO đang làm và mình đang làm.

Nhưng trước khi làm các cách này bạn phải nhớ rằng website mình luôn được index trong goolge đồng thời phải làm sao có PR=0.

Cách 1:
Tìm tất cả các nguồn thấy đâu đặt là spam ở đó. Cách này tốt nhưng PR không cao và khó kiểm soát chất lượng PR. Thường kiểu này áp dụng cho spam linkPR là gì ???Cách 2:Bạn sẽ tìm những site có chất lượng cao. Mặc dù site có chất lượng cao như vậy, bạn nên tìm trang blog hay forum có PR cao bất kể là nofollow hay follow. Tuy cách này hơi khó khăn đối với bạn khi tìm ra những trang như vậy. Đặc biệt bạn nên chú ý nếu follow thì càng tốt, các nguồn này bạn nên tìm ở những trang diễn đàn, blog kỹ thuật nước ngoài để link.PR là gì ???Cách 3:PR có được nhờ việc trao đổi link, cách này nhanh gọn nhất để website bạn có PR cao. Ưu điểm là bạn luôn có những site chất lượng cao nhưng bạn phải có mối quan hệ rộng trên cộng đồng mạng của bạn.PR là gì ???Cách 4: Bạn cũng có PR từ hệ thống site của bạn đã có sẵn. PR làm bằng cách này rất dễ kiểm soát khống chế trong việc phân phối PRPR là gì ???Qua các cách trên đó là những cách mình học hỏi còn mình khi làm SEO có PR hiện tại đều có chiến lược quốc sách rõ ràng. Hiện tại các công ty đang làm cách này với các website lớn như 24h.com.vn, vnexpress.net, timviecnhanh .v.v…

Cách 2 bạn mình đã thấy một người bạn thành công trên các website bạn mình làm.
Ví dụ các trang : thoitranghit.net, noithatit.net v.v…. đều có PR4,5

Mình cũng nói trước các bạn khi làm PR 1 điều quan trọng mà ít ai để ý khi làm đó là sự ổn định ví trí liên kết của các trang. các bạn chỉ nghĩ rắng, mình chỉ cần PR trang chủ, còn các trang con thì không cần. Đó cũng chính là sai lầm của các bạn.

Điển hình bạn thấy rằng trang thoitranghit.net, noithatit.net các link luôn cố định bài viết không bị trôi đi. Ở đây bạn mình làm bằng wordpress và html nhưng không cập nhật thêm bài viết gì mới. Các link trong đó đều có liên kết với nhau, độ sâu của link không tối đa 3. Khi đó PR sẽ truyền qua lại dễ dàng hơn. Ngoài ra bạn phải tối ưu onpage cho tốt nhé.

Cách 1,2,3,4 cũng đã thành công ở *******************, bạn cũng có thể xem hệ thống site của quangbaweb liên kết rất dễ dàng bằng cách các công cụ tìm kiếm backlink bạn sẽ biết một số hệ thống site của quangbaweb.

Khi đọc bài này bạn cũng nghĩ rằng mình là ai, có thành công chưa mà dám đưa thảo luận. Mình chỉ đưa ra đây chỉ là thảo luận để mọi người chia sẻ thôi mong các bạn thông cảm. Còn việc làm PR của mình thành công hay không thì mình xin nói rằng mình đã thành công trên mọi cách đã làm. Cách làm của mình thế nào thì mình cũng không giấu các bạn, cách mình làm đều giống các bạn nhưng mình có hệ thống quản lý lại rõ ràng để Page rank sẽ tăng hay giữ nguyên vị trí mà không giảm

Cách mình làm để có PR cao là như sau. Mình biết PR như một dòng nước bạn truyền cho ai thì bạn sẽ mất đi một lượng nước. Mặt khác bên kia sẽ có một lượng nước. Tại sao đặt ra câu hỏi ở đây, mình không lấy nước từ site khác cũng như xây dựng nguồn nước cho chính mình để truyền sử dụng cho chính mình.PR là gì ???Lúc đầu website mình có PR chưa cao mới là 2 có khi thậm chí xuống 1. Cách đầu tiên là mình đã có một số nguốn sẵn là các trang PR3,4,5,6 khá cao có được nhờ bạn bè, trao đổi. Mình dùng các trang đó truyền cho website mình. Bạn nên nhớ mình ở đây không dùng site mà dùng trang, site thì toàn bộ trang. Trang mình ở đây có khi 1 site mình chỉ có 3,4 link PR cao thôi nhưng vẫn đảm bảo chất lượng PR khá cao mà còn thuộc tính follow.PR là gì ???Sau khi bạn đã truyền PR cho website của bạn, bạn cũng không nên quên xây dựng PR cho chính mình bằng lượng truy cập cao bằng những bài viết chất lượng hay tổ chức sự kiện liên quan đến công ty bạn. Làm thế nào để người xem trên website bạn càng lâu càng tốt. Nhất là các trang con mình muốn có PR cao.
PR là gì ???
Từ đây bạn đã có nguồn PR cho chính mình. Ví dụ đây là các trang chủ, nhưng các trang con chưa có phải không. Điều đơn giản nhất là bạn đặt các link đến trang con ở trang chủ để truyền PR đến cho nó. Nhưng lưu ý một điều các link này khi đưa lên phải làm sao có người click vào xem. Bạn làm thế nào tùy bạn để họ click vào xem . Đồng thời cung cấp một số PR cao từ ngoài trỏ vào trang con đó.

Điều đáng chú ý khi mình phân phối thử nghiệm ở đây là khi bạn truyền cho các trang sau mỗi lần truyền nó sẽ giảm xuống ngoại trừ các trang con trong đó có nhiều người truy cập cao, chất lượng tốt, thời gian tồn tại trên website lâu v.v… bạn sẽ có những trang con PR cao. Tất nhiên khi bạn có một nguồn PR cao từ các trang chủ, trang con v.v… rồi. Vấn đề được đặt ở đây là bạn không biết tận dụng song song với việc duy trì PR đó cho hiệu quả.

Mình đã làm cho mình bằng cách xây dựng hệ thống subdomain rồi truyền PR cho nó. Bạn có biết không google đã xem subdomain coi như là 1 internal link nên khi bạn truyền đi không mất giá trị nhiều vì đó là PR của bạn, bạn không hề mất đi mặt khác giúp cho bạn có các PR cao ở các trang hệ thống của mình. Có nhiều người nói rằng với mình tại sao không xây dựng hệ thống domain keyword rồi truyền cho nó. Mình thì không thích cho lắm vì quản lý nhiều domain, thêm nhiều chi phí hiệu quả mang lại cho mình dễ bị google phát hiện là hệ thống link không lành mạnh so với subdomain. Cách sử dụng subdomain thì một số nơi áp dụng như vnexpress.net, 24h.com.vn, ctit.vn v.v… và trong đó có cả mình là website thời trang công sở *************

Một kinh nghiệm mình rút ra khi làm PR các bạn nên chú ý là website có trang html cố định không cập nhật bài viết nhiều vẫn có giá trị PR cao có khi dễ có PR hơn. Một cái nữa website thuộc dạng tin tức, blog có quá trình cập nhật bài liên tục thì những website này đều có PR cao ở trang chủ hay các trang chuyên mục. Đối với diễn đàn thì cũng tương tự nhưng PageRank của nó thì khó phân phối hơn nếu không biết cách.

Nhìn chung để có được PR ở toàn trang là bạn phải biết cách tìm nguồn PR cao, duy trì PR đó và vận dụng PR đó phân phối cho các trang khác.

Còn đây là các thí nghiệm thành công khi áp dụng các phương pháp trên chỉ trong vòng 3 tuần khi lập forum mà số lượng bài viết, thành viên thì ít. Thời điểm sau đó google cập nhật K&K có PR4 :

Trang ************* đã truyền cho forum cho website forum.************* mà không có tác động tích cực từ link bên ngoài nhiều.PR là gì ???Tương tự vậy đối với các trang con của forum.************* cũng như vậy.PR là gì ???

PR là gì ???Về biết được hiệu quả hay không bạn phải phụ thuộc vào cập nhật page rank vào thời điểm nào. Thời điểm đó bạn quản lý phân phối Page rank hiệu quả khi đó trang web của bạn sẽ có những mặt tích cực.

Nếu các bạn không tin mình sẽ cung cấp cho một số link ở đây thành công đều có PR3,4 nhưng các bạn đừng spam nhé. Vì spam mình sẽ xóa các link bạn trong đây để bảo toàn link cho các trang con mình thí nghiệm. Diễn đàn thời trang - Thời trang nữ - K&K Fashsion
Samsung High Resolution Small Box Camera SCB-2010
Chọn ghế sofa phù hợp cho phòng khách
Cuộc thi đấu giá ngược K&K Fashion
Chiêu của cô nàng gợi cảm nhất trong đêm hội cùng đầm dạ hội K&K Fashion

Qua đây, các bạn nào không hiểu rõ cách gia tăng page rank thì có thể hỏi mình nick yahoo sitinh1200 cũng như vote cho mình nút +1 của google tại website Thời trang công sở nữ 2014 - Thời trang hè - Thời trang nữ K&K nhé. Rất vui nếu bạn vote cho mình nhé.Nguồn: http://forum.idichvuseo.comMời bạn ghé thăm: Công Ty Cổ Phần Giải Pháp Bán Hàng Thông Minh iPOS
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top