ngo_li2507

New Member

Download miễn phí Kỹ năng lãnh đạo và quản trị





Phân tích SWOT
a Điểm mạnh: là tất cảnhững yếu tốthuận lợi từbên trong cho phép ta đạt được
mục tiêu, tận dụng được mọi cơhội và tránh được các nguy cơ.
a Điểm yếu: Là tất cảnhững yếu tốhạn chếbên trong khiến cho ta gặp khó khăn
để đạt đến mục tiêu cũng nhưtận dụng được mọi cơhội và tránh được những nguy cơ.
a Cơhội: là tất cảnhững gì xảy ra bên ngoài có tác động thuận lợi đến hoạt động của ta.
a Nguy cơ: Là tất cảnhững gì xảy ra từbên ngoài có tác động thuận lợi đến hoạt động của ta.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

kỹ năng của một cán bộ
điều hành đều tất yếu phải dẫn đến hoạt động có hiệu quả hơn.
Vẫn còn một nguy cơ khác tồn tại trong nhiều chương trình phát triển cán bộ điều
hành hiện hữu. Nó nằm trong sự hăng hái thiếu chuyên môn mà một số công ty và trường
đại học đưa vào với những khoá học về "quan hệ con người" của họ. Trong những khoá
học này, dường như sẽ có hai cái bẫy cố hữu:
1. Các khoá học về quan hệ con người có thể chỉ là phổ biến thông tin hay phổ
biến những kỹ thuật đặc biệt, chứ không phải là khoá học phát triển kỹ năng con người
của cá nhân.
2. Ngay cả nếu như có học về phát triển cá nhân thì một số công ty, bằng cách đặt
tất cả sự chú ý của họ vào kỹ năng con người, có thể hoàn toàn bỏ qua những yêu cầu đào
tạo cho những cương vị lãnh đạo cao nhất.
Vì thế, điều quan trọng có lẽ là việc đào tạo các ứng cử viên cho các chức vụ điều
hành phải nhằm phát triển những kỹ năng nào cần thiết nhất đối với cương vị trách nhiệm
mà ứng cử viên đó đang được xem xét đề bạt.
Bố trí người điều hành
Tư tưởng ba kỹ năng này đề xuất những khả năng hình thành ngay lập tức các đội
hình quản lý từ các cá nhân với những kỹ năng phụ. Ví dụ, một tổ chức phân phối qui mô
trung bình ở miền Trung có vị chủ tịch là một người có khả năng nhận thức phi thường
www.quantri.com.vn
nhưng kỹ năng con người lại vô cùng hạn chế. Tuy nhiên, ông ta có hai phó chủ tịch với
kỹ năng con người cao khác thường. Ba con người này tạo nên một ban điều hành rất
thành đạt. Những kỹ năng của mỗi thành viên lại bù đắp cho những thiếu hụt của các
thành viên khác.
Xí nghiệp do hai người lãnh đạo bổ sung cho nhau, trong đó một người lãnh đạo
duy trì "sự lãnh đạo công việc" còn người kia tạo ra "sự lãnh đạo xã hội" có lẽ cũng có
thể là một thí dụ thích hợp.
Lựa chọn người điều hành
Ngày nay, người ta rất hay sử dụng những loại phương cách kiểm tra khác nhau để cố
gắng xác định trước những khả năng của các ứng cử viên có triển vọng đề bạt vào
một cương vị. Các nhà quản lý bị kiểm tra về mọi thứ, từ "tính quyết đoán" đến "tính
phục tùng".
Phương pháp ba kỹ năng này khiến cho việc kiểm tra đặc điểm trở nên không cần
thiết và thay thế việc kiểm tra bằng những chu trình xem xét khả năng của ứng cử viên
trong việc ứng phó với những vấn đề và tình huống thực tế mà anh ta sẽ gặp phải trong
công việc của mình. Những chu trình này có tác dụng chỉ báo một người có thể làm được
gì trong những tình huống đặc biệt. Các chu trình dùng cho việc lựa chọn và cho việc đo
lường sự phát triển là như nhau. Chúng sẽ được mô tả trong phần về phát triển các kỹ
năng điều hành tiếp dưới đây.
Phát triển các kỹ năng
Đã nhiều năm nay, nhiều người khẳng định rằng khả năng lãnh đạo là vốn có trong
một số cá nhân nhất định được lựa chọn. Chúng ta thường nói về "những lãnh tụ bẩm
sinh","những nhà quản lý bẩm sinh","những người bán hàng bẩm sinh". Có một sự thật
không cần bàn cãi là một số người có năng khiếu hay khả năng tự nhiên hay bẩm sinh,
lớn hơn về những kỹ năng nhất định. Tuy nhiên, các nghiên cứu trong ngành tâm lý học
và sinh lý học cũng chỉ ra rằng, thứ nhất, những người có năng khiếu hay khả năng mạnh
có thể tăng cường kỹ năng của họ thông qua thực tiễn và đào tạo và thứ hai, ngay cả
những người thiếu khả năng tự nhiên cũng có thể nâng cao thành tích và hiệu quả chung
của họ.
Trường phái kỹ năng trong khoa quản lý cho rằng chúng ta có thể hy vọng nâng cao
hiệu quả điều hành của chúng ta và đào tạo những nhà quản lý giỏi hơn cho tương lai.
Trường phái kỹ năng này ngụ ý học mà làm, làm mà học. Những người khác học theo
những cách khác nhau, nhưng các kỹ năng chỉ được phát triển thông qua thực tiễn và
thông qua việc học hỏi những điều gắn liền với học vấn và kinh nghiệm cá nhân riêng
của mỗi con người. Nếu được thực hiện tốt, việc đào tạo về những kỹ năng điều hành cơ
bản này sẽ phải làm tăng khả năng điều hành một cách chắc chắn hơn và nhanh hơn so
với việc học thông qua kinh nghiệm thiếu tổ chức. Vậy thì có những cách nào để có thể
tiến hành kiểu đào tạo này?
Phát triển kỹ năng kỹ thuật
Việc phát triển kỹ năng kỹ thuật đã được các tổ chức công nghiệp cũng như các tổ
chức đào tạo chú ý rất nhiều trong nhiều năm và đã đạt được nhiều tiến bộ. Việc truyền
www.quantri.com.vn
thụ rộng rãi các nguyên tắc, các cơ cấu và các quá trình của đặc điểm cá nhân, cùng với
thực tiễn và kinh nghiệm thực tế khi mà cá nhân được một cấp trên theo dõi và giúp đỡ,
tỏ ra có hiệu quả nhất
Phát triển kỹ năng con người
Kỹ năng con người thì trái lại, ít được hiểu hơn nhiều và chỉ đến thời gian gần đây
mới có những tiến bộ có hệ thống trong việc phát triển nó. Nhiều phương pháp khác nhau
trong việc phát triển kỹ năng con người đã được các trường đại học khác nhau và các
chuyên gia ngày nay theo đuổi. Những phương pháp này dựa trên các bộ môn khoa học
như tâm lý học, xã hội học và nhân chủng học.
Một số trong các phương pháp này được ứng dụng trong "tâm lý học ứng dụng",
"khoa công trình về con người" và một số đông các ứng dụng với tên gọi khác đòi hỏi có
các chuyên gia kỹ thuật để giúp đỡ các nhà kinh doanh những vấn đề con người của họ.
Tuy nhiên, trên thực tế, các nhà quản lý phải phát triển kỹ năng con người của chính họ
chứ không phải dựa vào lời khuyên của những người khác. Để trở nên người có hiệu quả,
họ phải xây dựng quan điểm riêng của họ về hoạt động của con người, để sao cho họ (a)
nhận thấy được những cảm giác và cảm tình mà họ đưa vào tình huống; (b) có thái độ về
những kinh nghiệm của bản thân họ, điều sẽ làm cho họ có khả năng đánh giá lại và học
từ những kinh nghiệm ấy; (c) phát triển khả năng hiểu điều những người khác cố gắng
truyền đạt cho họ thông qua các hành động và lời nói (công khai hay ngầm) của những
người đó; và (d) phát triển khả năng truyền đạt thành công những tư tưởng và thái độ của
họ tới những người khác.
Một số cá nhân có thể phát triển kỹ năng con người này mà không cần đến đào tạo
chính thức. Những người khác có thể được các cấp trên trực tiếp của họ giúp đỡ cá nhân
như một bộ phận cấu thành của quá trình "huấn luyện" sẽ được mô tả dưới đây. Hiệu quả
của sự giúp đỡ này rõ ràng là phụ thuộc vào trình độ kỹ năng con người mà người cán bộ
cấp trên có được.
Đối với những nhóm lớn hơn, việc sử dụng những vấn đề tình huống cùng với vai
trò đóng theo kiểu ứng khẩu có thể rất hiệu quả. Kiểu đào tạo này có thể được hình thành
trên cơ sở chính thức hay không chính thức, song nó đòi hỏi phải có người hướng dẫn có
kỹ năng cao và có một chuỗi những hoạt động có tổ chức Nó có thể cho phép đánh giá
gần đúng thực tiễn ở một chừng mực đáng k
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top