Derrell

New Member

Download miễn phí Kiềm chế cơn giận nơi công sở





Nóng giận cũng phải có trình độ
Nói vậy thôi, chứnóng giận cũng phải có trình độ đấy. Chảai lại ứng xử
nhưngoài đường, ngoài chợcả. Ai người ta nóng nảy bực bội đập ình ình cái bàn,
mắt quắc lên nhìn nhau nảy lửa. Ai người ta thèm cáu bẳn “đá thúng, đụng nia”.
Làm gì có chuyện ấy. Giờnóng nảy nơi công sởnó cũng cao cấp hơn. Dù gì thì
từng ấy con người tối thiểu cũng đã tốt nghiệp đại học, chưa kểmột đống bằng cấp
danh giá sáng láng bóng người, ăn mặc sang trọng, lịch thiệp hay cá tính nổi ầm
ầm. Ai lại xửsựnhưngười bình thường. Không. Không có được.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Kiềm chế cơn giận nơi công sở
Ngài Dalai Lama viết: “Khi con người tức giận, họ mất hết cảm giác
hạnh phúc. Kể cả khi bình thường, họ xinh đẹp và an lạc. Lúc tức giận,
khuôn mặt trở nên xám xịt và xấu xí. Cơn giận làm rối loạn sức khoẻ và làm
nhiễu loạn tất cả.
Một tý lý do để nóng giận
Không phải một tỷ đâu, chỉ là một tý tôi. Thời nay, một tý đụng chạm thôi
cũng đủ để người ta bực tức, cáu giận, xích mích nhau. Một tý ánh mắt lạnh lùng
hay nhìn nhau một cách khinh miệt, còn nặng hơn ngàn câu nói. Câu nói đã ghê
rồi. Các cụ chẳng dạy dỗ: “Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa
lòng nhau”. Chả phải các cụ bảo phải nịnh nhau, để quen nghe những chuyện
không thật lòng, khi ai nói trái thì mặt mũi hầm hầm, tinh thần kháng chiến tưng
bừng. Không phải vậy. Ý các cụ cao siêu, tế nhị, tinh tế hơn nhiều. Các cụ chỉ
muốn dạy con cháu văn phòng chúng ta, dạy từ các sếp tới nhân viên, dạy từ ngồi
ghế xoay bật lộn ngửa tới ghế cứng đơ hại lưng rằng: “Đằng nào thì chúng ta cũng
là con người, sống và chết, làm hay không làm, nó cũng thế thôi. Có gì thì bảo ban
nhau mà làm, cái gì cũng phải công tâm một chút. Mình hại người, người hại
mình, mà người hại thì lại không bằng trời hại”... Ôi giời, nghe đến đây đã thấy
toát hết cả mồ hôi mẹ đến mồ hôi con.
Người mới vô thì “hung hăng” – tinh lực chưa bị rút mà. Người cũ thì bình
tĩnh hơn chút, mỉm cười mà ngắm các bạn mới tưng bừng sốt sắng làm việc. Giờ
thì cũng bớt ma cũ bắt nạt ma mới rồi. Có khi còn ngược lại là đằng khác.
Có cô gái nổi tiếng hiền lành trong văn phòng, thấy nhân viên mới trông
cũng nhanh nhẩu mồm miệng, liền nhiệt tâm nhiệt tình mà dạy cặn kẽ công việc.
Cô kia hơn đúng chàng này có vài tuổi, nhưng thế hệ đi trước rõ là “tồ” hơn thế hệ
đi sau. Chả biết anh kia hoạt động thế nào mà oách thế, thăng tiến vượt bậc, tương
lai “xin” lại hết việc của cô đang làm. Vui chưa.
Và con đường để thăng tiến không có chữ thực lực bền bỉ ở đây. Anh thăng
tiến bằng bất cứ mọi cách, gây ức chế cho cô chị đã từng tận tụy hết lòng với
mình. Thủ đoạn anh thiếu chi, cao cấp lắm, không phải “thị lộ” ai cũng biết đâu.
Cô gái kia thì sau này hơi ân hận vì ngây thơ tự hỏi: “Sao mình nhiệt tình giúp bạn
bè thế mà vẫn bị chơi nhỉ?”. Cô bảo: “Người với người đúng là chỉ để hành nhau”.
Cô cắn răng chịu những gì anh chàng kia gây ra, trong vô vàn xì-trét và căm tức,
bởi cuộc sống, công việc của tui đã bị khốn đốn chỉ bởi dăm ba chuyện vớ vẩn.
Cáu thì cũng chả làm được gì. Cô lên mạng viết lăng nhăng dăm ba cái
status, than phiền vớ vẩn mấy câu trên Facebook, mặt lúc lạnh, lúc nóng bừng vì
như bị sỉ nhục. Đấy, nhịn nó khổ thế đấy. Chả mấy chốc mà già người.
Nóng giận cũng phải có trình độ
Nói vậy thôi, chứ nóng giận cũng phải có trình độ đấy. Chả ai lại ứng xử
như ngoài đường, ngoài chợ cả. Ai người ta nóng nảy bực bội đập ình ình cái bàn,
mắt quắc lên nhìn nhau nảy lửa. Ai người ta thèm cáu bẳn “đá thúng, đụng nia”...
Làm gì có chuyện ấy. Giờ nóng nảy nơi công sở nó cũng cao cấp hơn. Dù gì thì
từng ấy con người tối thiểu cũng đã tốt nghiệp đại học, chưa kể một đống bằng cấp
danh giá sáng láng bóng người, ăn mặc sang trọng, lịch thiệp hay cá tính nổi ầm
ầm. Ai lại xử sự như người bình thường. Không. Không có được.
Một là anh nghênh ngang, quái thèm chấp nhặt, để ý những cái bé mọn nó
cứ định nhảy xù ra làm cho anh nóng mắt, nóng tai, nóng... cả tay. Chuyện văn
phòng, cũng có năm bảy đường. Đồng nghiệp tốt thì tốt, đôi khi tốt thì... không tốt.
Chả biết đường nào mà lần. Họ có thể giả lả, đùa cợt, gọi tên anh, trêu anh, vui vẻ
với anh, nhưng bên trong, để xét xem đã. Xem nếu anh cứ như một thằng tham
tiền một cách đầu gối vẹt, nếu cái miệng anh cứ giả lả điêu thuyền cứ gọi là bằng
cụ, thì cũng chả tránh được những câu thì thầm: “Ăn dầy, ăn tất, ăn cả đất!”, rồi
thể loại “kính nhi viễn chi”, xa cái bạn có cái miệng xinh xinh hình giấu bé hơn
(<) ra nhé, đề phòng không có cái miệng của bạn chọc thủng sự nghiệp đấy.
Cáu giận nơi công sở thời nay, được che đậy, được ghìm nén, được “vùi
lấp” nhẫn nhịn nhiều đấy chứ. Sếp nhịn nhân viên, hay nhân viên nhịn sếp? Rập rà
rập rình. Ông tưởng tìm người giỏi như tui mà dễ à? Chả hiểu gì hết. Ơ cái đứa
kia, về đây là để làm việc hay để võ miệng đây? Làm việc mà be bét như này à?
Nhìn doanh thu đi, nhìn sự phát triển của công ty đi. Mấy tháng qua, có ích gì
không? Làm ăn thế này à? Láo toét!
Đập gì bây giờ, hét to cái gì bây giờ nhỉ? Không có gì. Email nội bộ cứ là
phang tới tấp cả vào ngày nghỉ.
Nhiều người đã thú nhận nhiều khi không thích và không muốn lẫn, không
dám vào email nội bộ khi có chiến tranh vớ vẩn xảy ra. Ai cũng muốn làm việc
trong môi trường tốt, ai cũng muốn được làm những việc mình thích. Nhưng ai có
hiểu là làm được cả những việc mình không thích mới là trình cao không? Đi làm
là như thế. Người ta có cáu giận căm tức, người ta có nóng nảy đến đâu, phừng
phừng một hai đòi đuổi việc nhân viên, hay nhân viên đòi bỏ việc, cũng chỉ là
giải pháp tức thời ngay lúc đó mà chưa nghĩ đến lâu dài. Cái anh còn trẻ bao giờ
cũng ngông nghênh và không có sợ gì. Tuổi trẻ thì phải bay nhảy, không làm chỗ
này thì làm chỗ khác. Làm để sống chứ làm để chết à. Công việc tốt, người tử tế,
sếp tốt, nhân sự biết người, dại gì không làm. Bây giờ người ta cũng biết thân biết
phận, biết người biết việc lắm chứ, chẳng qua không thể chịu đựng được, người
ta... mới nhảy thôi.
Còn sếp và công ty thì sao? Tìm được người thạo việc khó quá, làm sao
không phải đào tạo, không phải giảng giải nhiều mà vẫn hiểu ý nhanh, lại có sức
lực tiềm ẩn, trường vốn trường hơi thì tốt quá. Vuột đi cũng tiếc. Nhưng sếp cũng
là người chứ có phải gỗ đá đâu. Thêm nữa, người ta đang được quyền làm sếp,
cũng phải thông cảm chứ. Thôi thì chẳng ai chịu ai. Chiến tranh nhẫn và nhịn,
nóng và nảy, bực và tức, cáu và giận, cứ thế như điệp khúc nặng nề và dai dẳng
cho đến lúc tìm được phương pháp giải quyết.
Phương pháp này cũng chẳng xa lạ gì. Một là có kẻ “say goodbye” (chào
tạm biệt), hai là tâm sự 1080 trước khi có cái lá đơn lạnh lùng kia.
Chuyển hoá cơn giận
Đối thoại: Quá quan trọng. Nhiều khi cứ nhấm nhẳng để trong lòng, “để
hoá dưa hoá giòi”. Hại lắm. Các cụ chả bảo rồi: “Cái giận làm tui xấu/ Biết vậy tui
mỉm cười!”. Tìm ra giải pháp, tiếng nói chung, tránh cáu giận gây mất đoàn kết
nội bộ, tránh tình trạng “phang” nhau trên mọi phương diện. Nói thẳng nói thật
(một cách tế nhị và nhân ái), trên cơ sở xây dựng nhiều chiều chứ không phải một
chiều.
Bộc lộ cơn giận một cách khôn ngoan: “Các cụ bảo cơn nóng giận cũng
như lửa đốt cháy nhà. Chính vì thế, nên tìm cách chữa...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top