abc_teen

New Member

Download miễn phí Kỹ năng động viên nhân viên





- Con người được động viên khi anh ta có khả năng thực hiện được
những ý định của mình.
• Con người được kích thích mỗi khi ứng xử của mình được đánh
giá đúng thông qua những lời khen ngợi (khi có kết quả tốt) hay
xử phạt (khi không đạt yêu cầu).
• Để một người được động viên lâu dài, anh ta cần được động
viên thường xuyên.
• Con người thường hay bị chán nản khi nhận những lời chê bai về
bản thân hay về cách cư xử mà anh ta không thay đổi được (hay
không biết nên thay đổi như thế nào).
• Không có nguồn động viên nào lớn hơn là vượt qua khó khăn để
đạt được một mục tiêu tự định ra cho mình.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

1KỸ NĂNG ĐỘNG VIÊN NHÂN VIÊN
2I/ LÝ THUYẾT VỀ ĐỘNG VIÊN
31. Tại sao phải quan tâm tới động cơ làm việc ?
• Động cơ chỉ sức mạnh tác động lên một người hay sức
mạnh rảy sinh ngay trong lòng anh ta, thúc đẩy người đó
hành động hướng tới một mục tiêu nhất định. Một nhân
viên có động cơ làm việc cao là một người năng động,
chịu đầu tư sức lực và tinh thần để hoàn thành công việc
của mình và đạt được chỉ tiêu đề ra
• Một nguyên tắc cơ bản trong quản trị là : Hiệu quả làm
việc : f (năng lực * động cơ). Do đó nhiệm vụ của nhà
quản lý là khơi nguồn động cơ và xây dựng một hệ
thống động viên có hiệu quả.
42. Các cấp bậc nhu cầu theo Maslow
NHU CẦU TỰ THỂ HIỆN :
• Giao trách nhiệm, ủy quyền
• Mở rộng công việc.
NHU CẦU ĐƯỢC TÔN TRỌNG :
• Biểu dương / khen thưởng.
• Kêu gọi tham gia.
NHU CẦU XÃ HỘI :
• Tạo không khí thoải mái.
• Xây dựng tinh thần đồng đội
• Cung cấp thông tin.
NHU CẦU AN TOÀN :
• Cải tiến điều kiện làm việc.
• Tiền thưởng / thù lao
NHU CẦU SINH LÝ :
• Tiền lương.
• Điều kiện làm việc
Tự thể hiện
Được tôn trọng
Xã hội
An toàn
Sinh lý
52. Các cấp bậc nhu cầu theo Maslow
Nguyên tắc hoạt động của kim tự tháp này là : cho đến khi nào
những nhu cầu ở phía dưới còn chưa được thỏa mãn thì thật khó
mà tiếp tục lên các nhu cầu ở cấp cao hơn.
Áp dụng trong lãnh vực động cơ làm việc :
• Những nhu cầu sinh lý : Đó là những nhu cầu cơ bản và thiết yếu để
tồn tại. Bao gồm những nhu cầu như ăn mặc, trú ngụ dưới một mái
nhà... Nhu cầu sinh lý thường không kích thích nhân viên đạt hiệu
quả tốt hơn trong công việc của mình.
• Những nhu cầu về an toàn : Khi các cá nhân nghĩ đến việc bảo đảm
cho tương lai thì có nghĩa là họ đang có những nhu cầu về an toàn
trong công ăn việc làm, trong tiết kiệm, trong việc đóng bảo hiểm, ...
62. Các cấp bậc nhu cầu theo Maslow
• Những nhu cầu về xã hội : Nhu cầu giao tiếp với người khác và gặt
hái những lợi ích từ các mối quan hệ với bên ngoài xã hội, muốn có
cảm giác được là thành viên của một tập thể, một hội đoàn, một
nhóm bạn bè.
• Nhu cầu được tôn trọng : Bây giờ con người lại mong muốn cảm
thấy mình là người có ích trong một lãnh vực nào đó, được người
khác công nhận và đánh giá cao và xứng đáng được như vậy. Đấy
là những nhu cầu nhận được sự tôn trọng từ những người khác.
Đây có thể là nguồn động viên rất lớn trong công việc.
• Nhu cầu tự thể hiện : Nhu cầu này thúc đẩy con người phải thực
hiện được điều gì họ mong ước, đạt được những mục tiêu mà họ
đã đề ra, phát triển tiềm năng cá nhân trong lãnh vực mà họ đã
chọn.
73. Thuyết 2 nhóm yếu tố của Herzberg
Herzberg phân biệt hai loại yếu tố :
• Những yếu tố về môi trường có khả năng làm giảm động
cơ làm việc nếu như không được thỏa mãn, nhưng
ngược lại, trong trường hợp được thỏa mãn thì động cơ
làm việc cũng không tăng lên mấy.
• Những yếu tố động viên có khả năng động viên khi
chúng được thỏa mãn. Nhưng khi không được thỏa mãn
thì động cơ làm việc cũng không giảm.
8Những yếu tố về môi trường có khả năng gây
ra sự không thỏa mãn
• Chính sách và cách quản lý của doanh nghiệp.
• Phương pháp kiểm tra.
• Tiền lương (tương ứng với chức vụ).
• Mối quan hệ với cấp trên.
• Điều kiện làm việc.
• Các mối quan hệ khác và không khí việc.
• Cuộc sống riêng.
9Những yếu tố động viên có khả năng tạo nên
sự thỏa mãn
• Tính thử thách của công việc.
• Các cơ hội thăng tiến.
• Cảm giác hoàn thành tốt một công việc.
• Sự công nhận kết quả công việc.
• Sự tôn trọng của người khác.
• Trách nhiệm.
• Tiền lương (tương ứng với thành tích).
10
Có thể rút ra được những nhận xét sau đây
• Tiền lương là một yết tố cần thiết, nhưng không phải là tất cả. Không hẳn
cứ phải tăng lương mới thúc đẩy người ta làm công việc tốt hơn mức cần
thiết.
• Những yếu tố về môi trường là rất nhiều nhưng khó thay đổi (một cá nhân
hầu như không làm được gì để thay đổi chính sách của doanh nghiệp,
điều kiện làm việc, tiền lương, ...). Khi tác động đến những yếu tố về môi
trường, trước hết là nhằm mục đích giảm thiểu các bất bình, gia tăng sự
thỏa thuận, chuẩn bị cho việc xuất hiện các yếu tố động viên.
• Những yếu tố động viên thì có thể thay đổi : cá nhân có thể điều chỉnh
sáng kiến của bản thân mình, tự mình xác định những mục tiêu cao và
khó. Kết quả của việc thực hiện hoàn toàn tùy thuộc vào chính người thực
hiện và anh ta có thể đo lường được kết quả của việc mình làm.
• Ước muốn của nhân viên là trưởng thành và phát triển về mặt nghề
nghiệp. Vì vậy, một người có động cơ làm việc là một người quan tâm đến
công việc mình làm. Sự quan tâm rày bao giờ cũng tăng lên khi cá nhân
được tự mình tổ chức công việc của mình.
11
Từ đó có một số điểm cần lưu ý :
• Con người được động viên khi anh ta có khả năng thực hiện được
những ý định của mình.
• Con người được kích thích mỗi khi ứng xử của mình được đánh
giá đúng thông qua những lời khen ngợi (khi có kết quả tốt) hay
xử phạt (khi không đạt yêu cầu).
• Để một người được động viên lâu dài, anh ta cần được động
viên thường xuyên.
• Con người thường hay bị chán nản khi nhận những lời chê bai về
bản thân hay về cách cư xử mà anh ta không thay đổi được (hay
không biết nên thay đổi như thế nào).
• Không có nguồn động viên nào lớn hơn là vượt qua khó khăn để
đạt được một mục tiêu tự định ra cho mình.
12
4. Động cơ thúc đẩy con người làm việc
 Tại sao con người lại có động cơ làm việc ?
• Điều gì động viên con người ? người ta làm việc vì mục
đích gì ? nội dung của động cơ làm việc là gì ?
 Người ta được động viên như thế nào ?
• Việc động viên được tiến hành như thế nào ? dựa theo
quá trình nào ?
13
5. Quá trình cơ bản làm nảy sinh động cơ
1.Nhu cầu (chưa thỏa mãn)
2. Tìm cách thức để thỏa mãn nhu cầu.
3. Hành động nhắm tới một mục đích nào đó
4. Kết quả thể hiện của hành động
5. Được khen thưởng / bị phạt
6. Đánh giá lại mức độ thỏa mãn của bản thân…
14
6. Mong đợi của nhân viên
Theo mức độ ưu tiên : (kết quả điều tra ở 300 người tại VN)
• Thăng tiến và phát triển
• Tiền lương xứng đáng
• An toàn về công ăn việc làm
• Công việc hấp dẫn và tương xứng với khả năng
• Được người khác đánh giá cao, được tôn trọng
• Có quyền lực
15
7. Cảm nhận của nhân viên
So sánh phần đóng góp và phần đãi ngộ của bản thân và
của người khác  Căng thẳng và bất mãn nếu cảm giác
bất công.
Tìm kiếm sự công bằng  Điều chỉnh phần đóng góp của
bản thân so với phần đãi ngộ bản thân được hưởng.
Chuyển công tác hay xin nghỉ việc
16
II/ CÁC BIỆN PHÁP ĐỘNG VIÊN
• Làm phong phú công việc / mở rộng công việc  tránh nhàm chán trong
công vi
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoạt động bồi dưỡng kỹ năng công tác xã hội cho cán bộ Đoàn tại Hà Nội hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
D Tác động của việc tham gia các hoạt động tình nguyện đối với sự hình thành kỹ năng giao tiếp và kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên trường đại học Văn hóa, Xã hội 0
A Ảnh hưởng các yếu tố kinh tế kỹ thuật đến việc tăng năng suất lao động tại công ty dệt Minh Khai, th Công nghệ thông tin 0
D Nghiên cứu khả năng xử lý nước thải chăn nuôi bằng kỹ thuật tầng vi sinh chuyển động Khoa học Tự nhiên 0
G Áp dụng tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch Việt Nam (VTOS) trong đào tạo và hoạt động tác nghiệp của độ Địa lý & Du lịch 2
C Mối quan hệ giữa mức độ tham gia của trẻ tiểu học trong hoạt động học tập với các kỹ năng xã hội cần Tâm lý học đại cương 0
J Kỹ năng tự quản lý hoạt động học tập của sinh viên Trường Cao đẳng kinh tế - Kỹ thuật Hải Dương Tâm lý học đại cương 0
P Kỹ năng giao tiếp trong hoạt động học tập của sinh viên Khoa Tâm lý học Trường Đại học Khoa học Xã h Tâm lý học đại cương 0
F Một số kỹ năng giao tiếp trong công tác vận động kế hoạch hóa gia đình của cộng tác viên dân số Tâm lý học đại cương 0
L Nghiên cứu khả năng xử lý nước thải chăn nuôi bằng kỹ thuật tầng vi sinh chuyển động Môn đại cương 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top