my_love9925

New Member
Xây dựng Server Bootrom + Game server bằng hình ảnh từ A-Z )


Chắc các bạn đã từng nghe và tìm hiểu và công nghệ Bootrom + Game server.

Đã từng nghe 2 luồng thông tin khen chê về Bootrom cho phòng GAME

Bạn đang phân vân có nên làm Bootrom cho phòng GAME của mình trong thời kì giá điện mắc, giá net giảm. Và game thì ra ngày càng nhiều, update game thì tuần nào cũng có, virust thì như kiến........

Bạn đang thắc mắc các bước xây dựng Bootrom thế nào. Software tìm ở đâu...

Và còn nhiều điều nữa .........


Với loạt bài sau đây mình sẽ giúp các bạn xây dựng server BOOTROM + GAME SERVER bằng hình ảnh. Ai làm cũng được.(hy vọng là như thế)

Mọi kiến thức chuyên môn về từng soft bạn có thể tìm hiểu thêm từ các nguồn khác.


GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ MẠNG BOOT-ROM

1. GIỚI THIỆU:


Từ bài viết này, sẽ hướng dẫn cách thực hiện một hệ thống mạng LAN sử dụng kỹ thuật BOOTROM (hay còn gọi là khởi động máy từ xa – remote boot) cho phép một số máy tính thành viên trong mạng không gắn đĩa cứng riêng mà vẫn có thể hoạt động như một máy tính thông thường. Hệ thống mạng đặc biệt này được gọi một cách ngắn gọn là Mạng BOOT-ROM. Trong Phần 1 sẽ giới thiệu mô hình mạng BOOT-ROM và tìm hiểu nguyên lý hoạt động cơ bản của hệ thống mạng này.


2. CHUẨN BỊ:


Chúng ta sẽ xây dựng mạng BOOT-ROM trong đó các máy khách sẽ dùng chung một ổ đĩa ảo (thực chất là một tập tin ảnh dùng chung - Share Image) chứa HĐH Windows XP, với những chuẩn bị và qui uớc như sau:


• Máy chủ có cấu hình Pentium 4, HDD 40GB, RAM 512 MB, HĐH Windows Server 2003 kèm theo dịch vụ cấp phát địa chỉ động DHCP


• Các máy trạm có cấu hình đồng bộ Celeron, RAM 128MB, HĐH Windows XP và các ứng dụng cần thiết.


• Sử dụng card mạng Realtek 8139 tốc độ 10/100 Mb/s gắn kèm BOOT-ROM hỗ trợ chuẩn PXE 2.0


• Phần mềm tạo và quản lý tập tin ảnh của đĩa cứng ảo BXP 2.5 của hãng Venturcom.


3. MÔ HÍNH HOẠT ĐỘNG:


Để thực hiện hệ thống mạng BOOT-ROM này, chúng ta cần có những kiến thức cơ bản về mạng máy tính và TCP/IP, tuy nhiên bạn cũng có thể chấp nhận một số kết quả trong quá trình thực hiện. Những vấn đề này chúng ta sẽ có dịp hiểu kỹ hơn khi thực hành nhiều lần cũng như tham khảo thêm các tài liệu liên quan và tài liêu đi kèm với phần mềm. Trước khi bắt tay vào việc, chúng ta cần nắm được một cách khái quát về mô hình hoạt động của hệ thống mạng này.


MÔ HÌNH 01:


Trước tiên, ta xem xét mô hình hoạt động gồm 03 máy tính:

• Máy A là P4 được cài đặt HĐH Windows Sever 2003


• 02 máy còn lại B & C là máy Celeron được cài đặt HĐH Windows XP và ứng dụng cần thiết


Các máy này đều có thể hoạt động độc lập nhờ các HĐH được cài đặt trên đĩa cứng riêng của từng máy.


MÔ HÌNH 02:


Khi các máy có nhu cầu trao đổi thông tin hay sử dụng các dịch vụ từ một máy khác thì ta sẽ kết nối chúng lại thông qua các thiết bị mạng.


Trong hệ thống mạng này ta gọi máy tính A được cài HĐH Windows Server 2003 là máy chủ và 02 máy còn lại B & C là các máy khách. Ở mô hình này các máy vừa chạy độc lập vừa có thể trao đổi thông tin hay sử dụng các dịch vụ của nhau thông qua hệ thống mạng vừa thiết lập.


MÔ HÌNH 03:


Bây giờ có 1 câu hỏi đặt ra là nếu chúng ta bỏ đĩa cứng đang chứa HĐH Windows XP ra ngoài thì máy khách B hay C có thể hoạt động bình thường như trước đó hay không? Câu trả lời là hoạt động được. Để làm được điều này ta cần có thêm trợ giúp từ một phần mềm thứ 3 mà trong chương trình sử dụng phần mềm BXP 2.5 của hãng Venturcom. Phần mềm BXP gồm 2


thành phần:


• BXP server được cài đặt trên máy chủ A


• BXP Client trên 2 máy khách B, C.


Nhiệm vụ của phần mềm BXP là


• Mã hoá toàn bộ HĐH Windows XP đang cài đặt trên đĩa cứng của máy B hay C thành một tập tin ảnh.


• Chép tập tin ảnh này đặt trên đĩa cứng của máy chủ A và làm sao để máy khách có thể truy xuất nó như là một ổ đĩa ảo có chứa HĐH Windows XP.


• Quản lý và phối hợp các hoạt động giữa đĩa ảo với từng máy khách


MÔ HÌNH 04:


Trong mạng BOOT-ROM các máy khách không ổ cứng khởi động vào hệ điều hành dựa vào sự hỗ trợ hoàn toàn từ máy chủ. Nghĩa là HĐH Windows XP điều khiển máy khách sẽ được nạp vào từ tập tin ảnh ảo trên ổ cứng của máy chủ thay vì trên máy khách. Để làm được điều này, đầu tiên card mạng trên các máy khách cần gắn thêm BOOT-ROM hỗ trợ chuẩn PXE phiên bản V.99J hay cao hơn.


Khi bạn bật nguồn cho máy khách, đoạn mã chương trình chứa trong BOOT-ROM trên card mạng được khởi động và phát ra một yêu cầu nhận cấp phát địa chỉ IP và các thông tin cấu hình khác đến máy chủ. Dịch vụ cấp phát địa chỉ IP động DHCP được cài đặt trên máy chủ sẽ nhận yêu cầu và cấp cho máy khách một địa chỉ IP, các thông tin cấu hình liên quan và địa chỉ của máy chủ cài đặt các dịch vụ của BXP (như dịch vụ Boot và Login).


Sau khi đã nhận đầy đủ các thông tin này, BOOT-ROM trên máy khách sẽ sử dụng giao thức truyền tập tin TFTP (Trivial File Transfer Protocol) để nạp một tập tin ảnh chứa thông tin khởi động (Bootstrap File VLDRMIL13.BIN) đã được lưu trên đĩa cứng của máy chủ.


Giao thức TFTP cũng được sử dụng để truyền tập tin giữa máy chủ và máy khách. Sau đó máy khách sẽ khởi động từ tập tin Bootstrap này và thông qua sự hỗ trợ của các dịch vụ chứa trong BXP để truy xuất tập tin ảnh ảo của HĐH Windows XP dưới hình thức một ổ đĩa ảo lưu trên đĩa cứng của máy chủ.


4. KẾT PHẦN I:


Đến đây chúng ta đã biết mạng BOOT-ROM là gì và nguyên tắc hoạt động của nó ra sao. Trong bài tới chúng ta sẽ bắt đầu các bước cài đặt.


HƯỚNG DẪN BẰNG HÌNH ẢNH QUÁ TRÌNH SETUP BOOTROM – BXP 5.0.1a


Quá trình xây dựng 1 server Boot rom + server game gồm các bước sau:

1/ Bước 1: Cài đặt WINDOW SERVER (Phần này các bạn tự tìm hiểu)

2/ Bước 2: Cài đặt DHCP cung cấp IP cho các máy client

3/ Bước 3: Cài đặt Dot Net 3.0 (Mircrosoft .NET Framework 3.0)

4/ Bước 4: Cài đặt SQL Server 5.0

5/ Bước 5: Cách DownLoad Citrix Provisioning Server BXP 5.0.2

6/ Bước 6: Cài đặt Citrix Provisioning Server BXP 5.0.1.a (Boot Rom)

7/ Bước 7: Cài đặt máy client.

Bắt đầu nào

1/ Bước 1: Quá trình setup windows SERVER 2003 hay windows SERVER 2008 các bạn có thể tìm hiểu trong nhiều tài liệu. Xem như việc cài đặt hệ điều hành windows SERVER các bạn đã thực hiện xong. Trong phần bài hướng dẫn này mình sử dụng hệ điều hành windows SERVER 2003.


2/ Bước 2: Cài đặt DHCP.

Dịch vụ DHCP có công dụng cung cấp IP cho các máy client 1 cách tự động.

Trong phần hướng dẫn này mình nói nhanh các bước cái đặt phục vụ cho việc xây dựng server boot rom + server game. Để tìm hiểu kỹ về DHCP các bạn có thể tham khảo nhiều tài liệu khác.
 

tramheotram

New Member
anh nào có tài liêu hoàn chỉnh chính xác , chia lại cho mình với nha...có hậu tạ cho anh giúp đỡ nhiệt tình ..mail [email protected] phone 0987678921 - 0966273827 ..thnak
 

doantuyen_kkk

New Member
Cho mình hình ảnh minh họa với các phần mềm cần dowload cần thiết để xây dựng bootroom với. Mail: [email protected]

Thank nhiều!

p/s mới tập làm nên mong ai biết chỉ giáo tận tình thank!
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top