baby_love_u95

New Member
- HIỆN TẠI WINDOWS MEDIA PLAYER 12 NGUYÊN BẢN, CHƯA CÀI BỔ SUNG BỘ CODEC ĐÃ CÓ THỂ PLAY CÁC ĐỊNH DẠNG VIDEO NHƯ WMV, AVI, MP4, MPG, ASF ĐỒNG THỜI HỖ TRỢ PLAY CẢ VIDEO ĐỘ PHÂN GIẢI HD H.264 TỪ 720p đến 1080p.


- Với các định dạng media khác như Flv hay vob, mov, Mkv…, yêu cầu các bạn phải cài đặt gói codec giải mã được cung cấp miễn phí như: Windows 7 codec pack hay K- Lite mega codec pack 4.8.5 trở lên.


Dạng Thumbnail của WMP 12 trong windows 7 ở chế độ Now Playing:




Vừa xem phim ở dạng Thumbnail, vừa xem ở cửa sổ chính (trong lúc đang dùng chức năng Aero Peek)




Chế độ Now playing với màu xanh nền bắt mắt, dễ dàng chuyển đổi sang chế độ quản lý thư viện media.

Xin lưu ý khi bạn đang điều khiển WMP, bạn có thể thay đổi 3 giao diện của WMP bằng các phím tắt: bấm Ctr kèm với phím số 1 hay 2 hay 3

Bấm Ctrl 1 sẽ là chế độ Library; Ctrl 2 là dạng WMP thu gọn ; Ctrl 3 là dạng Now Playing



1/. Cách tạo lập thư viện media


- Khi lần đầu tiên mở WMP 12 lên, bạn sẽ gặp một thư viện trống trơn. Và nếu bạn muốn cập nhật fie media cho thư viện này thì hãy thử 1 trong 3 cách sau:


Sử dụng phương pháp Click giữ trái & kéo thả file media vào WMP 12








Tạo thư viện cho Library media của windows 7 với thao tác click menu của folder: Include in library




Tạo thư viện cho WMP từ menu music (click phải) của chính WMP 12




Một cửa sổ mới hiện ra để thêm các folder vào thư viện




- Với superbar của Windows 7 nguyên bản, sẽ có chế độ Jump List khi bạn click chuột phải vào Icon của WMP 12. Trên List này có thể khởi động WMP 12, nghe lại hay xem lại các video bạn đã từng nghe qua, hay trở lại danh sách nhạc bạn vừa nghe một cách nhanh chóng...

- Nếu cài thêm các phần mềm nghe nhạc khác sau đó, có thể WMP 12 sẽ không tự động Play các file media (nhất là video) khi bạn click đúp vào. Bạn có thể kéo thả vào WMP 12 để play media file, hay click phải chuột, chọn Open with Windows Media Player. Khi đã cài đặt thêm bộ codec, WMP 12 có khả năng play rất nhiều định dạng video, và có khả năng trình diễn video mượt mà, đẹp , rất đáng quan tâm. Khi play video HD, WMP 12 sẽ dùng CPU để giải mã, có thể WMP 12 sẽ giật hay PC hơi đơ nếu PC của bạn yếu CPU và RAM. Có thể bạn cần tinh chỉnh lại ffdshow hay Haali renderer hay CoreAVC... để giảm thiểu dùng CPU, hệ thống sẽ vẫn hành mượt mà hơn. Nhìn chung, để thưởng thức video HD bạn cần bỏ ra khá nhiều thời gian tìm tòi học tập kinh nghiệm và tinh chỉnh các bộ codec, các Player, và cũng phải biết chọn lọc ... chứ không thể áp dụng 1 cách chung hoàn hảo cho tất cả PC được.

2/. Sử dụng chức năng Preview của WMP 12 khi nghe nhạc


- Với thư viện đồ sộ của mình, có những lúc bạn phân vân không bết nên nghe bài hát nào phù hợp với tâm trạng, hay có một số bài mới bạn vừa tải về muốn nghe thử. Và WMP 12 đã mang đến cho bạn chức năng hết sức tiện lợi là nghe trước 1 đoạn nhạc của một bài hát bất kỳ, hay trong khi duyệt Library của WMP 12 hay trong lúc đang thưởng thức bài nhạc khác mà bạn lại muốn "đổi không khí".

Việc này khá đơn giản, Trong chế độ Library của WMP 12, bạn chỉ cần rê chuột vào tên bài hát muốn nghe thử, sau 1 đến 2 giây tại dòng thông tin về bài hát đó sẽ xuất hiện một ô màu xanh, có chữ Preview . Hãy nhanh tay rê chuột theo phương ngang và trỏ vào ô vuông đó, bạn click vào Review xem nào. Vâng, WMP 12 lập tức phát đoạn nhạc của bài hát, nếu muốn tua tới bạn hãy nhấn Skip để tua tới 15 giây tiếp theo. Và dĩ nhiên bạn có thể nghe thoải mái, thậm chí đến hết bài nếu không rê chuột ra khỏi ô màu xanh đó.




- Ngoài ra, WMP 12 cho phép bạn nghe thử 1 bài hát bất kỳ trong lúc nó đang play một bản nhạc khác. Tức là khi bạn Preview một bài hát khác, WMP nó sẽ lập tức tạm dừng play bài hát hiện thời và chuyển sang bài Preview kia. Đến khi bạn không muốn preview nữa thì WMP 12 lại tiếp tục play tiếp bài hát bạn đang nghe dang dở trước đó, chính xác từng giây. Một chức năng khá hấp dẫn đúng không ! Bất cứ lúc nào, muốn thoát khỏi preview của bài hát, bạn hãy rê chuột thoát ô màu xanh hay rê chuột vào bài hát khác để Preview.




- Thậm chí WMP 12 cho phép bạn preview bài hát bất kỳ mà chỉ cần rê chuột vào tên bài hát trong Library. Bạn cần kích hoạt chức năng Automatically preview songs on track title hover trong Library Options (khung được tô đỏ, ảnh minh họa phía dưới). Tuy nhiên chức năng này khá phiền phức và thậm chí có thể gây đơ đơ cho WMP 12 nếu bạn liên tục rê chuột qua các bài hát. và cũng không hay chút nào khi đang "mò tìm" một bài nào đó, WMP 12 nó lại tự động preview bài hát khác không mong muốn. Vì vậy, thông thường chúng ta nên tắt đi (không click chọn) để tránh phiền phức. Nếu mới lần đầu bạn khám phá được chức năng này của WMP 12 thì cũng nên bật lên mà nghịch thử xem.

3/. Cách quản lý file media và thư viện


- File media không chỉ có mỗi tên mà còn có rất nhiều thông tin kèm theo như: hình ảnh thay mặt anbum-ca sĩ, tên ca sĩ, tên nhạc sĩ, tên anbum, năm phát hành, độ dài, mức độ yêu thích- đánh giá (rating - mấy ngôi sao..), thể loại (pop, rock, rap..), track trong anbum….

- Yêu cầu bạn có kiến thức kha khá về các file media để có thể có thông tin mở rộng chính xác. Nếu bài nhạc, clíp được mua bản quyền thì bạn không cần quan tâm sửa đổi làm gì vì nó đã được tích hợp sẵn. Nếu bạn sở hữu bộ sưu tập media nguồn gốc 4 phương trời thì buộc bạn phải tự tìm hiểu để bổ sung khoảng trống thông tin ấy. Để giúp bạn quản lý thông tin hợp lý, dễ dàng, WMP đã liệt kê sẵn cho bạn các cột thông tin tương ứng. Việc của bạn chỉ là sắp xếp chúng sao cho vừa ý và dễ nhìn mà thôi, cái gì không biết, không thích thì tắt đi thôi.








4/. Tạo playlist yêu thích: có 2 cách


+ Bạn mở WMP 12 ở chế độ library và nhấn thẻ Play, kéo thả file media vào và đặt tên list, save lại.




+ cách khác: Bạn mở WMP 12 ở chế độ Now playing, mở xem list và kéo thả file media vào list. hay từ thư viện Library của windows hay từ folder bất kỳ trong my computer, click phải vào flie media > chọn Add to Windows media player list.

5/. Cấu hình cho WMP 12 qua menu Options


- Ở chế độ WMP library bạn nhấn phím Alt (hay click phải vào vùng trống trên thanh menu) sẽ hiện ra menu điều khiển của WMP 12. Chọn Tools…> chọn Options…. Bạn sẽ mở được các thông số hiệu chỉnh WMP. Mình chỉ đề cập đến các thông số liên quan trực tiếp đến qua trình thưởng thức nhạc, clip của bạn. Các thông số khác cũng khá dễ hiểu với tiếng Anh đơn giản, bạn tùy chọn nhé.

các bạn có thể đánh dấu các thông số theo hình:








Đối với máy để bàn hay Laptop, muốn tiết kiệm điện (tự tắt màn hình hay đóng - tắt màn hình lại ) khi nghe nhạc với WMP 12 mà bạn không thể ngồi trước máy bạn có thể khởi động chức năng Turn off monitor after 1 minute trong Power option (Control Panel) kết hợp với với việc click chọn vào Allow screen save during playback (có trong thẻ Player, hình option của WMP 12 ở trên). Mọi thay đổi options cần được Apply > OK thì mới có hiệu lực tức thì, và cũng có thể cần tắt + bật lại WMP 12 để đạt được thay đổi đó. Khi dùng chức năng này, nghe nhạc và xem phim với WMP 12 sẽ tự tắt màn hình sau khoảng thời gian bạn đã định, và sẽ bật sáng màn hình trở lại khi bạn chạm phím hay di chuyển chuột. -->> Không nên dùng khi đang xem video (bỏ chọn..)


- Ở chế độ Now Playing bạn mở xem Playlist > click vào icon List options sẽ hiện ra các chức năng thường thấy khi click vào màn hình visualization ở các phiên bản cũ WMP 10, 11. Tuy nhiên có chức năng đổi mới và đáng giá là Enhancements > Dolby digital settings.. Tạo âm thanh kỹ thuật số nổi giả lập thích hợp với rạp hát tại gia, nghe nhạc thường, laptop.. Tuy vậy nhưng ai cũng biết là phải có loa xịn thì mới biết được, và tai bạn cũng không đến nỗi quá kém để nhận ra sự khác biệt.






- Chức năng chỉnh Cân bằng hay độ lợi của các kênh âm tần. Tùy ý thích nghe của bạn thiên về bass (trầm, âm trống ) hay tress (thanh, cao) mà tùy chỉnh mức tần số tương ứng. Kéo con chạy lên là tăng, ngược lại là giảm. Nếu thiên về nghe lời hát thì bạn tăng các tần số ở ngưỡng nghe tốt của tai người là 1khz, 2khz tối đa là 4khz. Có thể chỉnh tăng thêm chút âm Bass nghe cho đã. Đối với loa Laptop, tai nghe, loa có chất lượng vừa phải thì không nên tăng cao âm tress từ tần số 2khz trở lên (nghe sẽ rè loa vô cùng, thậm chí rít rất khó chịu và mau hỏng loa)và âm bass từ 250 Hz trở xuống (cao quá nghe sẽ bùng bùng như loa đang bị ai đập vào). Không tin bạn cứ thử xem. Một lời khuyên là với Laptop đừng bao giờ mở âm lượng hết cỡ và chỉnh tần số quá cao, loa laptop sẽ xuống chất lượng rất nhanh nếu bạn cứ thích mở to nghe cho đã tai.




- Nếu chuộng tai nghe, bạn nên hạ âm tress xuống đối với các tần số trên 4Khz và không nên tăng cao âm bass vì sẽ làm tai trong dập mạnh, để lâu tai sẽ ù ù. Và nếu cứ dùng tai nghe liên tục nhiều giờ đồng hồ thì khi về già, chắc chắn bạn sẽ thấy hối tiếc .









Lưu ý: Tắt chế độ tăng âm SRS WOW có thể làm âm thanh nghe lớn hơn hay chất lượng tốt hơn đối với Laptop và loa hạng trung bình.

6/. Gợi ý thiết lập âm thanh: với Laptop hay đối với bộ loa 2.0 và 2.1 thông thường


Gõ từ sound vào ô tìm kiếm ở thanh menu start, ngay tiếp đó bạn hãy nhấn Enter để mở cửa sổ Sound (có thể tìm thấy trong control panel)



7/. Cài đặt để sẵn sàng xem phụ đề phim hay lời bài hát (nếu bài hát đã tích hợp sẵn)




- Bình thường, WMP 12 sẽ tự động load các phụ đề, nếu gặp trục trặc, bạn hãy cài đặt gói codec hỗ trợ cho phụ đề phim là DirectVobSUB có trong gói cài đặt K-Lite megacodec pack 4.8.5

8/. Thay đổi hình nền trong WMP 12 ở dạng quản lý thư viện:


Gõ regedit vào thanh Start, để mở ra Registry Editor. Bạn hãy tìm đến khóa sau: HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Medi aPlayer\Preferences Rồi tìm đến key LibrarybackGroundImage. Click đôi chuột để mở ra khung chỉnh sửa thông số. Bạn có thể thay đổi số từ 0 1 2 3 4 5 6 7 để chọn hình nền cho library của WMP 12 tùy thích. Lưu ý chỉ cần tắt rồi bật lại WMP 12 là thấy được sự thay đổi.



9/. Khả năng ghi đĩa CD và đồng bộ hóa dữ liệu trong Library với thiết bi giải trí cầm tay


- Trong Library của WMP 12 có các thẻ BURN (ghi bài hát ra đĩa CD) và SYNC (đồng bộ hóa dữ liệu). Với thao tác dễ dàng, bạn chỉ cần kéo thả (Drag items here..), các bài hát hay hình ảnh, hay video clip vào List để chuẩn bị chỉnh sửa và chọn thao tác là BURN hay SYNC.

- Sau khi kiểm tra lại thông tin đầy đủ, bạn có thể cho đĩa CD trắng vào rồi nhấn Nút START BURN (trên thanh menu WMP 12) để tiến hành ghi các bài nhạc ra đĩa, có thể nghe trên đầu đĩa dân dụng. Lưu ý nên chọn tốc độ ghi đĩa trung bình (trong Options) để tránh rớt đĩa và đạt hiệu quả cao.


- Khi bạn cắm USB hay thiết bị giải trí cầm tay như máy nhe nhạc bỏ túi, máy xem phim bỏ túi.... vào PC, khởi động WMP lên, ngay lập tức bạn đã có thể đồng bồ hóa thông tin dữ liệu đối với file Media đang quản lý trong Library với dữ liệu trên các thiết bị đó thông qua Chúc năng SYNC có trên Menu tab. Nếu quản lý chức năng Auto Play tốt, bạn đã có thể kích hoạt chức năng SYNC này lúc vừa cắm thiết bị vào PC. Các thao tác chọn các file Media cũng bằng cách kéo thả vào list ...Drag Items here to creat a list to sync. Nếu đã vừa ý, bạn nhấn nút START SYNC trên menu để quá trình đồng bộ hóa bắt đầu.

Lưu ý:[/COLOR] Các thao tác với List có thể dùng các phím chức năng quen thuộc trong Wìndows Explorer, có thể xóa, kéo thả.....


------------------ Tìm hiểu Chức năng chỉnh sửa thông tin đi kèm bài hát, hình ảnh, video clips trong windows 7 ------------------


Rất nhiều bạn than phiền rằng WMP 12 không có chức năng Advanced Tag editor (với chức năng chỉnh sửa thông tin của bài hát) quen thuộc như ở WMP 10 và WMP 11. Thực ra Microsoft đã tinh giảm menu hơi bị thừa ấy. Không may, rất nhiều tín đồ WMP vẫn chưa kịp thích nghi với cách chỉnh sửa trực tiếp cho bài hát ngay từ các cột thông số như : Album, Album Artis, Title, Artis, Year, Composer, track #, Genre …. Bằng cách click phải vào đúng cột đó, chọn menu edit, tiếp đó chỉnh sửa lại thích hợp. hay cũng có thể dùng cách trỏ chuột vào cột cần chỉnh, click nhẹ một lần…sau đó 1 s sẽ xuất hiện dấu nháy để bạn chỉnh sửa lại thông tin đó.




Bạn hoàn toàn có thể gom nhóm chỉnh sửa cùng lúc cho nhiều bài hát bằng cách:

+ click chuột khoanh vùng chọn nhiều bài hát (sau đó nhả chuột) hay dùng kèm click chuột trái với phím Ctrl (chọn các bài cách quãng xa) hay phím Shift + click chuột (chọn các bài hát liền kề) ..các thao tác y như trong Windows Explorer quen thuộc vậy.

+ trỏ chuột chính xác vào cột thông tin tương ứng, click phải chọn menu edit.

+ ngay sau đó sẽ xuất hiện dấu nhấp nháy để bạn bắt đầu thay đổi thông tin, bạn chỉ cần điền thông tin tại chỗ có dấu nháy đó.

+ Khi đã chắc chắn, bạn nhấn phím Enter, WMP lập tức thay đổi cho toàn bộ bài hát bạn chọn với thông tin ấy.

+ Với cải tiến mới, WMP 12 có khả năng tự cập nhật vào bài hát, thư viện mỗi khi có thay đổi. Tuy vậy nếu bạn kỹ tính cũng có thể dùng thêm menu File > Tools > Apply media Information changes… như đã minh họa ở trên.


Như vậy cách này giúp bạn thay đổi thông tin mở rộng cho bài hát rất nhanh chóng. Tuy vậy, một nhược điểm là Library đang giới hạn với số cột (choose columns..) thông tin mở rộng mà bạn chưa chọn lại. Chọn càng ít thì Library cũng trơ trụi, khi play 1 bài thì không thể hiện đẳng cấp “sành nhạc”. Ngược lại, nếu mở nhiều cột quá thì Library sẽ làm rối mắt, thậm chí có thể trống trơn !. Rất nhiều bài hát, chắc chắn bạn sẽ không có đủ thông tin mở rộng chính xác nếu là nhạc chia sẻ từ các nguồn không đáng tin cậy hay đã bị chỉnh sửa làm sai lệch (ví dụ như các trang chia sẻ nhạc free luôn cài tên website vào lấp đầy phần mở rộng của bài hát, rồi ảnh hưởng bởi uploaders…)


Và đến đây bạn vẫn chưa hài lòng vì vẫn còn muốn tìm chức năng nào tương tự Advanced Tag editor ở Windows 7? À, nếu chịu khó để ý thì có đấy bạn à. Để mình gợi ý giúp bạn nhé. Việc này chỉ thực hiện được với file nhạc + hình ảnh dựa trên quản lý Properties trong Windows Explorer thôi nhé. Lưu ý là windows Xp không thể thực hiện việc này nha.

- trong kho tàng âm nhạc hay hình ảnh đồ sộ của bạn (quản lý với WMP 12 hay với Library của windows 7 hay trong Windows Explorer với folder media nào đó) hãy chọn ra một hay một nhóm các bài hát bạn cần thay đổi thông tin mở rộng:

+Với WMP 12 thì sau khi chọn bài hát (hay nhóm), trỏ chuột vào bài hát (hay nhóm) rồi click phải chuột, click chọn tới menu Open file location. Ngay sau click chuột này bạn sẽ chọn được chính xác bài hát (hay nhóm) trong Windows Explorer.

+ Khi đã chọn được bài hát (hay nhóm) trong Windows Explorer, bạn hãy trỏ chuột vao nhóm này, click phải chuột chọn properties. Với 1 bàii hát hay 1 nhóm, bạn cần chú ý vào 2 TAB thông tin sau: General và Details.




+ Với TAB General, hãy đảm bảo không click chọn chế độ Read only. (nếu bạn thấy có dấu chọn thì hãy click vào để loại bỏ, nhấn Apply, OK rồi lại mở Properties thì mới có thể chỉnh sửa được ở bước tiếp theo)

+ Hoàn tất bước trên, bạn hãy chuyển sang TAB Details. Sau khi bỏ được khóa Read Only, các thông tin chi tiết cho bài hát, hay nhóm bài hát đã có thể được thêm vào và chỉnh sửa tùy ý bạn. Rất đơn giản, hãy trỏ chuột vào các dòng liệt kê Property / Value trong TAB Details, dòng nào làm trỏ chuột chuyển sang chức năng chỉnh sửa văn bản (Add text) thì bạn co thể thay đổi thông tin rồi đấy.

+Sơ bộ thì có các thông tin chỉnh sửa được như sau: Title, subtitle (không nên sửa cho cả 1 nhóm nếu không phải là hình ảnh), comments, Album Artis, Artis, Year…vân vân…




+ Sau khi điều chỉnh, nhấn Apply rồi hãy nhấn OK để áp dụng thay đổi. Mở WMP 12 sau đó có thể cập nhật lại thư viện.


Bạn cũng có thể loại bỏ các thông tin đi kèm với file media nếu click vào Remove properties and personal information




Tóm lại cách này cũng chỉ nhằm hạn chế sự rối rắm nhiều cột thông tin trong WMP 12 mà thôi chứ không thể nhiều thông tin chi tiết bằng. Có chăng hơn thì bạn có thể thêm ghi chú comments, chỉnh đi chỉnh lại thoải mái, đỡ nhầm lẫn hơn khi làm trong WMP 12, hiệu lực thay đổi tức thì.

XIN LƯU Ý RẰNG TÍNH NĂNG ĐIỀU CHỈNH THÔNG TIN MỞ RỘNG ĐI KÈM FILE MEDIA TRONG WINDOW EXPLORER SẼ CÓ TÁC DỤNG NẾU:

+ Các file media không bị giới hạn bởi chức năng READ-ONLY

+ Áp dụng tốt và nhanh chóng đối với các file media có dạng: Hình ảnh (JPG, PNG, BMP...), nhạc : mp3, wma và Video đối với định dạng WMV.

+ Có thể thay đổi thông tin cùng nhóm với các định dạng trên


Các định dạng khác hay được bảo vệ (ví dụ AVI, MKV, VOB...), bạn có thể chỉ thấy được thông tin trong Details mà không có khả năng chỉnh sửa, remove.


Theo: WindowsVN.Net

Nguồn : Thegioitinhoc.Vn
 

paul_phong

New Member
thực sự là WMP có rất nhiều chức năng để phục vụ hoàn hảo cho giải trí,

nhưng cũng chính vì nó có quá nhiều chức năng nên cài đặt rối rắm không cần thiết, nên người ta mới chuyển sang dùng những cái đơn giản hơn rất nhiều như Media player classic hay VLC
 

Corwyn

New Member
Bài viết hướng dẫn khá chi tiết. Ưu điểm của WP là giao diện đẹp, âm thanh lớn,..... Nhược điểm: chỉ không thích 1 điều là không chạy được sub (nếu chạy phải đổi chuyển đổi khá phức tạp). Nên nhiều người xem phim có sub thường chạy VLC, MPC, KMP cho tiện.
 

meo_mun_5016

New Member
chán một cái là wmp lâu rồi không được phát triển nữa mặc dù đang dùng em nó với k-lite codec pack
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top