Download miễn phí Kế sách kinh doanh : Đổi gạch lấy ngọc





2. KODAK đã 'lấy ngọc' như thế nào?
Công ty KODAK (Mỹ) vốn là công ty mở đầu cho ngành vật liệu chụp ảnh, máy ảnh, giấy ảnh, phim và các dịch vụ tráng phim ảnh. Hãng này thường xuyên bị thách thức và cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ như FUJI (Nhật) và AIFA (Tây Đức),.
Để lấy lại vị thế, KODAK đã nghĩ ra một độc chiêu, đó là sản xuất ra loại máy ảnh tự động đơn giản, dễ sử dụng. Máy ảnh này không cần dùng đến đèn chiếu flat, chỉ cần ngắm chuẩn mục tiêu rồi bấm máy là xong, bất cứ ai cũng có thể dùng được.
Với loại máy này, KODAK đã bỏ ra vốn lớn để nghiên cứu thành công, lẽ ra giá bán phải cao hơn nhưng khi tung ra thị trường, KODAK lại bán với giá thấp hơn các loại máy ảnh khác, nhờ đó lượng khách hàng tăng vọt. Máy ảnh bán ra không thu lợi nhuận nhưng bù lại doanh thu từ phim, giấy ảnh và dịch vụ in tráng lại sinh lợi lớn. Như vậy, KODAK không chỉ bảo vệ được danh tiếng mà còn đạt được mục đích 'một vốn bốn lời'.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Kế sách kinh doanh : Đổi gạch lấy ngọc
Kế sách " Đổi gạch lấy ngọc" là kế sách thứ ba trong nhóm kế sách " Tư tưởng kinh doanh"
1.Câu chuyện xuất xứ
Chuyện xưa kể rằng, có một thi nhân tên là Nguyên Kha tuổi còn trẻ, tài năng văn chương thuộc vào loại kiệt xuất nhưng lại không ham hố công danh nên nhất quyết không chịu ra ứng thí nơi quan trường.
Một lần, nghe tin có vị tân Trạng nguyên vinh quy bái tổ đi qua làng. Vị Trạng nguyên này tuổi cũng còn rất trẻ nhưng tài cao, tiếng tăm lừng lẫy khắp vùng. Nguyên Kha vô cùng mến mộ, rất muốn mời vị trạng nguyên làm thơ, bèn nghĩ ra một cách là dựng quán nước nhỏ cạnh giếng nước đầu làng và viết sẵn hai câu thơ lên giấy hồng điều rồi treo lên bức vách của cửa hàng và giả làm người bán nước ngồi đợi.
Đến gần trưa, đoàn người rước quan trạng đi qua làng. Trời nắng, lại thấy có quán nước nhỏ cạnh giếng nước mát trong, quan trạng liền dừng lại nghỉ chân, rửa mặt. Trong lúc thưởng thức trà, vị tân Trạng nguyên chợt nhìn thấy hai câu thơ có ý tứ rất hay được viết sẵn và treo trên bức vách. Tức cảnh sinh tình, quan trạng liền viết tiếp luôn hai câu thơ vào đó, hoàn thành bài thơ tuyệt cú, ý thơ lại còn hay hơn.
Sau khi quan trạng đi rồi, Nguyên Kha liền dỡ lấy tờ giấy hồng điều có bút tích của quan trạng đem về treo trang trọng trong nhà. Các nhà văn đời sau gọi cách làm đó của Nguyên Kha là 'ném gạch đi dẫn ngọc về'.
2. Cốt lõi kế sách
Biết nhìn xa, suy trước tính sau, hy sinh mối lợi nhỏ, ắt có mối lợi lớn, đó gọi là 'đổi gạch lấy ngọc'.
3. Ý nghĩa vận dụng trong kinh doanh:
Người làm kinh doanh nếu chỉ biết chăm chăm thu lời trước mắt mãi khó có thể phát triển thành doanh nghiệp lớn. Nếu biết nhìn xa trông rộng, dám quyết đoán đầu tư sức người sức của mà không vội cầu lợi trước mắt, ắt sẽ có ngày nên người.
Trong kinh doanh, bỏ chi phí quảng cáo, tiếp thị; bỏ tiền vào nghiên cứu phát triển thị trường, nghiên cứu phát triển sản phẩm; hay chính sách ưu đãi thu hút nhân tài là một kiểu đổi gạch lấy ngọc.
MỘT SỐ MINH HỌA VIỆC ÁP DỤNG THÀNH CÔNG KẾ SÁCH
1.Mua nhân tài phát triển doanh nghiệp
Trong ngành máy tính nước Mỹ, công ty máy tính Apple ra đời khá muộn và thua xa các tên tuổi lớn như IBM, Microsoft,... Người sáng lập công ty là Steven Jobs và cựu Tổng giám đốc Mike Markkula rất giỏi về kỹ thuật máy tính nhưng lại thiếu khả năng bán hàng, vì thế lúc mới bắt đầu công ty phát triển rất chậm. Nhận rõ yếu điểm của mình, Apple đã không tiếc tiền của để mời vị cựu Tổng giám đốc kinh doanh tài giỏi của công ty Pepsi Cola là John Sculley về đảm nhận chức vụ Tổng giám đốc của công ty với mức lương và tiền thưởng tổng cộng là 2 triệu USD.
Apple quả là đã không mua nhầm 'ngọc'. Trước khi nhận lời làm quản lý công ty, ông John Sculley đã dành thời gian 3 tháng để nắm vững tình hình của Apple. Vì thế, khi vừa nhậm chức ông đã lập tức đưa ra được kế hoạch chiến lược phát triển, và cộng với sự quyết tâm, John Sculley đã biến Apple trở thành một doanh nghiệp hùng mạnh ngang tầm với IBM và Microsoft.
2. KODAK đã 'lấy ngọc' như thế nào?
Công ty KODAK (Mỹ) vốn là công ty mở đầu cho ngành vật liệu chụp ảnh, máy ảnh, giấy ảnh, phim và các dịch vụ tráng phim ảnh. Hãng này thường xuyên bị thách thức và cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ như FUJI (Nhật) và AIFA (Tây Đức),...
Để lấy lại vị thế, KODAK đã nghĩ ra một độc chiêu, đó là sản xuất ra loại máy ảnh tự động đơn giản, dễ sử dụng. Máy ảnh này không cần dùng đến đèn chiếu flat, chỉ cần ngắm chuẩn mục tiêu rồi bấm máy là xong, bất cứ ai cũng có thể dùng được.
Với loại máy này, KODAK đã bỏ ra vốn lớn để nghiên cứu thành công, lẽ ra giá bán phải cao hơn nhưng khi tung ra thị trường, KODAK lại bán với giá thấp hơn các loại máy ảnh khác, nhờ đó lượng khách hàng tăng vọt. Máy ảnh bán ra không thu lợi nhuận nhưng bù lại doanh thu từ phim, giấy ảnh và dịch vụ in tráng lại sinh lợi lớn. Như vậy, KODAK không chỉ bảo vệ được danh tiếng mà còn đạt được mục đích 'một vốn bốn lời'.
3. Chiếc cặp sách gắn bó được toàn bộ nhân viên
Khi công ty Sony mới ra đời, nước Nhật còn đang ở vào thời kỳ khó khăn. Lúc đó các bậc cha mẹ muốn mua cho con một cái cặp cũng khó. Một hôm, giám đốc công ty ngẫu nhiên nghe thấy có người công nhân của mình hỏi mượn đồng nghiệp cặp sách cho con đi học. Ông bèn lặng lẽ tìm hiểu tình hình sinh sống của công nhân viên, biết được họ vô cùng khó khăn. Ông đã thân chinh đi mua một lô cặp sách về tặng cho các công nhân viên có con mới đi học và khiến họ rất cảm động.
Ông giám đốc nhận ngay ra sức mạnh gắn bó con người tiềm ẩn trong mỗi chiếc cặp. Để công nhân viên có tình cảm đậm đà với công ty, hàng năm ông đều duy trì việc mời cả gia đình của nhân viên đến thăm công ty và tặng đồ dùng học tập cho các cháu mới đi học. Chính điều này đã làm cho toàn thể công nhân viên cảm giác gắn bó với công ty, thêm trân trọng công việc và lao động có hiệu quả hơn rất nhiều, tạo ra lợi nhuận lớn, thúc đẩy năng suất lao động.
Đến nay, dù nước Nhật đã là một trong những quốc gia có nền kỹ thuật rất phát triển, mức sống của người dân được nâng cao nhưng công ty Sony vẫn giữ nếp tặng cặp sách và còn lập riêng quỹ thưởng cho thành tích học tập của cho các cháu nhỏ.
Số tiền bỏ ra để mua hàng nghìn chiếc cặp sách tặng cho con cái của toàn thể công nhân viên là không hề nhỏ nhưng giám đốc của công ty Sony đã không ngần ngại chi tiền. Và cái mà ông thu được chính là sự gắn bó, tâm huyết của nhân viên đối với công việc, là hiệu quả lao động. Đối với một doanh nghiệp thì có gì quý hơn thế! Điều này còn giá trị gấp ngàn lần số tiền mua một chiếc cặp, thậm chí còn quý hơn cả 'ngọc' nữa.
4.Quảng cáo sống
Một xưởng kẹo cao su ở New York (Mỹ) tuy chất lượng tốt, bao gói đẹp, giá rẻ nhưng lại không bán chạy trên thị trường. Nguyên nhân chính là do nhãn hiệu mới, nhiều người chưa quen. Để thúc đẩy việc tiêu thụ, chủ xưởng quyết định áp dụng phương pháp 'nếm trước mua sau'.
Mỗi ngày, ông gửi tặng 4 chiếc kẹo cao su cho tất cả các hộ cư dân ở New York qua đường bưu điện. Như vậy, cứ một ngày, chủ xưởng lại vui vẻ bù lỗ cho 6 triệu chiếc kẹo cao su nhằm mục đích tạo ấn tượng sâu sắc cho người dân về sản phẩm của mình.
Vài lần phát không như vậy, kẹo cao su trở nên thân thiết với bọn trẻ. Lúc này, chủ xưởng quyết định ngừng gửi quà, và bọn trẻ theo thói quen đã tự đến cửa hàng mua thứ kẹo mà mình yêu thích.
5. Furama Đà Nẵng biết bỏ gạch lấy ngọc
Ông Lê Đình Tuấn - Giám đốc marketing và tiếp thị Furama Resort, khu nghỉ dưỡng cao cấp đầu tiên tại Việt Nam - bằng kinh nghiệm thực tiễn đã tóm tắt một cách thú vị dễ nhớ những viên gạch mà đơn vị của ông đã bỏ ra để lấy ngọc về.
3 viên gạch Furama đã bỏ ra
Viên gạch thời gian và công sức: Không như những doanh nghiệp khác ở Việt Nam, thường tranh thủ thời gian và công sức cho việc tìm kiếm lợi nhuận ngay khi có thể, Furama dám thời gian v
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top