thuy_cute_hp

New Member

Download miễn phí Luận văn Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh tại Công ty cổ phần xây dựng xây lắp số 1 (Vinaconex 1





 
MỤC LỤC
 
Lời nói đầu 1
Chương I. Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của doanh nghiệp 5
1.1. Vốn kinh doanh và nguồn vốn kinh doanh của doanh nghiệp 5
1.1.1. Vốn kinh doanh của doanh nghiệp 5
1.1.2. Nguồn vốn kinh doanh của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường 11
1.2. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của doanh nghiệp . 13
1.2.1. Xuất phát từ vai trò quan trọng của vốn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp .13
1.2.2. Xuất phát từ ý nghĩa của việc nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh trong các doanh nghiệp 15
1.3. Một số chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của doanh nghiệp 16
1.3.1. Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng VCĐ 16
1.3.2. Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tổ chức và sử dụng vốn lưu động của doanh nghiệp 18
1.4. Một số biện pháp chủ yếu để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh trong các doanh nghiệp 21
1.4.1. Những nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến hiệu quả tổ chức và sử dụng vốn kinh doanh của doanh nghiệp 21
1.4.2. Một số biện pháp chủ yếu để nâng cao hiệu quả tổ chức và sử dụng vốn kinh doanh cho các doanh nghiệp hiện nay 24
Chương II. Thực trạng sử dụng vốn kinh doanh tại Công ty Vinaconex 1 29
2.1. Khái quát về tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty 29
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 29
2.1.2. Đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh của Công ty 30
2.1.3. Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty trong thời gian vừa qua 32
2.2. Thực trạng sử dụng vốn kinh doanh tại Công ty 33
2.2.1. Cơ cấu vốn và nguồn vốn kinh doanh của Công ty 33
2.2.2. Tình hình sử dụng vốn kinh doanh của Công ty 35
2.2.2.1. Tình hình sử dụng VCĐ của Công ty 36
2.2.2.2. Tình hình sử dụng VLĐ của Công ty 38
2.3. Đánh giá việc sử dụng vốn kinh doanh tại Công ty 47
2.3.1. Những thành tựu đạt được 47
2.3.2. Những mặt hạn chế 48
2.2.3. Nguyên nhân của những hạn chế 48
Chương III. Một số ý kiến đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh tại Công ty Vinaconex 1 50
3.1. Phương hướng, nhiệm vụ hoạt động của Công ty trong thời gian tới 50
3.2. Một số giải pháp chủ yếu góp phần nâng cao hiệu quả tổ chức và sử dụng vốn kinh doanh tại Công ty cổ phần Xây dựng số 1 51
Kết luận 59
Danh mục tài liệu tham khảo 61
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

mức trích khấu hao và giá thành sản phẩm phải tương đương với mức độ hao mòn thực tế của tài sản thì mới đảm bảo thu hồi và bảo toàn được VCĐ. Nếu mức trích khấu hao nhỏ hơn hao mòn thực tế của tài sản thì sẽ gây ra tình trạng "lãi giả", có nghĩa doanh nghiệp "ăn dần vào vốn". Khi đó hiệu quả sử dụng vốn bị giảm và vốn của công nghiệp không được bảo toàn.
- Doanh nghiệp cần tiến hành thanh lý, nhượng bán những TSCĐ không cần dùng, chưa cần dùng, đang dùng nhưng mang lại hiệu quả kinh tế không cao, hay những TSCĐ đã đến ký sửa chữa lớn nhưng việc đầu tư sửa chữa lớn không đem lại hiệu quả. Đồng thời chú trọng đổi mới trang thiết bị công nghệ sản xuất, nâng cao hiệu quả sử dụng TSCĐ hiện có cả về thời gian và công suất.
- Doanh nghiệp cũng cần xây dựng chế độ thưởng phạt vật chất nhất định để nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của người bảo quản và sử dụng TSCĐ, tận dụng công suất máy móc thiết bị, khuyến khích phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.
Năm là; Doanh nghiệp cần tăng cường công tác quản lý VLĐ, rút ngắn thời gian ở mỗi khâu, mỗi giai đoạn của quá trình sử dụng vốn. Cụ thể:
- Đối với khâu dự trữ: Doanh nghiệp cần có kế hoạch dự trữ hợp lý vì dự trữ hợp lý có ý nghĩa quan trọng đối với việc nâng cao hiệu quả sử dụng VLĐ của doanh nghiệp. Đối với khâu dự trữ, doanh nghiệp cần áp dụng các biện pháp như:
+ Xác định đúng đắn nhu cầu dự trữ cần thiết, tối thiểu để đảm bảo công tác sản xuất kinh doanh tiến hành được thường xuyên liên tục. Có như vậy mới tránh được tình trạng dự trữ thừa gây ứ đọng vốn hay dự trữ thấp ảnh hưởng đến khâu tiêu thụ, do đó ảnh hưởng đến mức lợi nhuận của doanh nghiệp.
+ Tìm nguồn cung cấp vật tư thuận lợi nhất, đáp ứng các yêu cầu về số lượng, chất lượng, thị trường và giá cả hợp lý, như vậy giảm được lượng vật tư dự trữ trong kho và giảm chi phíu vận chuyển, hao hụt, mất mát.
+ Sắp xếp hệ thống kho tàng hợp lý vừa tiện lợi cho sản xuất vừa đảm bảo an toàn cho vật tư. Xây dựng và chấp hành tốt chế độ kiểm nhận, nhập kho và chế độ kiểm kê định kỳ, phát hiện kịp thời vật tư ứ đọng, luân chuyển chậm, từ đó nhanh chóng tìm biện pháp khắc phục.
- Đối với khâu sản xuất:
+ Doanh nghiệp cần xây dựng định mức sử dụng vật tư hợp lý đồng thời phải theo dõi, kiểm tra tình hình chấp hành định mức đến từng cá nhân và đơn vị sử dụng.
+ Đồng thời doanh nghiệp cũng khuyến khích những sáng kiến kỹ thuật, những phương án sản xuất hợp lý: tiết kiệm vật tư, rút ngắn chu kỳ sản xuất, hạn chế đến mức thấp nhất sản phẩm dở dang cuối kỳ.
- Đối với khâu lưu thông:
+ Doanh nghiệp cần tiến hành tìm hiểu, phân tích nhu cầu thị trường, nắm bắt nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng, trên cơ sở đó mà xác định loại hàng kinh doanh, nguồn cung cấp cho phù hợp.
+ Làm tốt công tác thanh toán, thu hồi các khoản phải thu nhưng không vi phạm chính sách bán hàng của doanh nghiệp. Đồng thời, hạn chế tối đa tình trạng binh chiếm dụng vốn làm phát sinh các khoản đi vay ngoài kế hoạch đẫn đến chi phí tăng lên, thậm chí có thể đem lại rủi ro mất vốn nếu doanh nghiệp không thu hồi được gây ảnh hưởng không tốt đến kết quả kinh doanh.
Sáu là; Tổ chức tốt quá trình sản xuất và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm; doanh nghiệp cần có biện pháp phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận sản xuất, không ngừng nâng cao năng suất lao động nhằm sản xuất kinh doanh nhiều mặt hàng có chất lượng cao, giá thành hạ tiết kiẹm nguyên vất liệu, mở rộng thị trường tiêu thụ, từ đó tăng khối lượng sản phẩm tiêu thụ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Bảy là; Để có nguồn bắp đắp kịp thời cho những rủi ro mất vốn có thể xảy ra trong quá trình sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp nên chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa rủi ro, bảo toàn vốn bằng cách mua bảo hiểm và lập quỹ dự phòng tài chính.
Tám là; Tăng cường phát huy vai trò của tài chính doanh nghiệp trong việc quản lý và sử dụng vốn. Phải tăng cường công tác kiểm tra giám sát đối với việc sử dụng vốn trong các khâu từ đầu tư mua sắm tài sản, vật tư, dự trữ, sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời phát hiện kịp thời những tồn tại, vướng mắc trong việc quản lý và sử dụng vốn, từ đó có thể đưa ra các quyết định điều chỉnh cho phù hợp với diễn biến thực tế của sản xuất kinh doanh.
Chín là; Doanh nghiệp cũng cần lựa chọn những nhân viên mới có trình độ và kiến thức hữu ích phụ vụ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời đào tạo và đào tạo lại cán bộ để nâng cao trình độ tay nghề cho họ. Thực hiện tốt biện pháp này, doanh nghiệp sẽ có một đội ngũ lao động có trình độ tay nghề cao biết cách tổ chức, quản lý và sử dụng có hiệu quả đồng vốn mà doanh nghiệp bỏ ra.
Trên đây là một số biện pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp. Tuy nhiên trong thực tế việc áp dụng biện pháp nào để góp phần tích cực vào việc tổ chức và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn sản xuất kinh doanh là tuỳ từng trường hợp vào đặc điểm và tình hình thực tế của từng doanh nghiệp.
Chương 2: thực trạng sử dụng vốn kinh doanh tại công ty vinaconex 1
2.1. Khái quát về tình hình sản xuất kinh doanh của công ty.
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển.
Công ty Xây dựng số 1 (Vinaconex 1) là doanh nghiệp Nhà nước loại 1 thành viên của Tổng Công ty XNK xây dựng Việt Nam - Vinaconex có trụ sở đóng tại nhà D9 - phường Thanh Xuân Bắc - quận Thanh Xuân - Hà Nội.
Số điện thoại: 04.8543813/8543206- Fax: 04.854679
Công ty được thành lập năm 1973 với tên gọi ban đầu là Công ty Xây dựng Mộc Châu trực thuộc Bộ xây dựng có nhiệm vụ xây dựng toàn bộ khu công nghiệp Mộc Châu - tỉnh Sơn La.
Từ 1977 đến 1981 được đổi tên là Công ty xây dựng số 11 trực thuộc Bộ xây dựng, trụ sở đóng tại Xuân Mai - Hà Sơn Bình có nhiệm vụ xây dựng Nhà máy bê tông Xuân Mai tham gia xây dựng Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình.
Từ 1981 đến 1986 Công ty được Bộ xây dựng cho chuyển trụ sở về Hà Nội được Bộ Xây dựng và Nhà nước giao nhiệm vụ xây dựng khi nhà ở lắp ghép tấm lớn Thanh Xuân - Hà Nội.
Năm 1984 Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng đã ký quyết định số 196/TC đổi tên Công ty xây dựng số 11 thành Liên hợp xây dựng nhà ở tầm lớn số 1 - trực thuộc Bộ xây dựng với nhiệm vụ chính là xây dựng nhà ở cho nhân dân Thủ đô.
Năm 1993 Công ty đổi tên thành Liên hợp xây dựng số 1- trực thuộc Bộ xây dựng.
Theo chủ trương đổi mới các doanh nghiệp Nhà nước ngày15/4/1995 Bộ xây dựng ra quyết định sát nhập Liên hợp xây dựng số 1 vào Tổng Công ty XNK Xây dựng Việt Nam - Vinaconex và từ đó mang tên mới là:
Công ty xây dựng số 1 (Vinaconex - 1)
2.1.2. Đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh của công ty.
Về hình thức hoạt động, công ty là một thành viên hạch toán độc lập, trực thuộc Tổng công ty xuất nhập khẩu xây...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D Nâng cao hiệu quả cho vay ngắn hạn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á chi nhánh Bình Dương Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty Hyundai Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
N Nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng sản phẩm thép của Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát Quản trị chuỗi cung ứng 1
D Nâng cao hiệu quả bán hàng của công ty TNHH thương mại và dịch vụ Toàn Phượng Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả áp dụng các phương pháp địa chất và địa vật lý hiện đại nghiên cứu địa chất môi trường vùng đồng bằng sông hồng và cửu long Khoa học Tự nhiên 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Môi giới chứng khoán tại Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Việt Nam sau M&A Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả hoạt động của Văn phòng Sở Nội vụ tỉnh Điện Biên Văn hóa, Xã hội 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top