kool_girl8888

New Member
Nghe giới thiệu của bạn bè em đã đổi thử lên dùng Macbook Pro 17". Thực ra trước đây khi mua các dòng 13", 15" em cũng đã tham khảo dòng 17" thì biết rằng dòng này hơn các dòng kia mọi mặt, chỉ có 1 điểm là nặng hơn cho nên em đã loại khỏi danh sách lựa chọn. Tuy nhiên gần đây bác Constance nói vào nghe cũng xuôi tai, còn có bác nào nói là 2.5kg với 3kg cũng không khác nhau là mấy nên em quyết định thử một lần xem sao kết quả là, yêu em này thực sự, từ màn hình đến âm thanh và độ mát khi hoạt động.

Vì trên mạng đã có rất nhiều bài review & lab test rất chi tiết về dòng Macbook Pro 17" nên bài viết này em sẽ chỉ nói chung về cảm giác sử dụng thực tế.

Bài viết này nhận xét về máy Macbook Pro 17" Unibody với cấu hình: 2.8Ghz 6MB Cache, 4GB 1066MHz DDR3 RAM, 9400M & 512MB 9600M GT nVidia, 500GB 5400rPhần mềm HDD và màn hình anti-glare chống chói.

I. THIẾT KẾ

Bóc tem lúc nào cũng thật là phê




Trong hình dưới bên trái là Macbook Pro 15" đời mới nhất với khe cắm thẻ SD và pin 7 tiếng và bên phải là Macbook Pro 17" anti glare.




Về mặt thiết kế cá nhân em thấy rất lẫn lộn, vừa thích, vừa không thích. Thích cái thiết kế unibody nhôm một khối, nhưng nhìn tổng thể thì lại chẳng hợp với cái màn hình. Vì là màn hình chống chói nên không có tấm kính và viền đen bao quanh, thực sự nhìn không hợp bằng các dòng MBP 13" và 15". Em thấy thiết kế của máy MBP classic vẫn đẹp vì nhìn hài hòa. Và em cũng thích màu bàn phím bạc của máy MBP cũ hơn.

Có một điểm dòng 17" hơn hẳn dòng 15" là bản lề màn hình rất chắc chắn. Lực hút khi đóng màn hình cũng khá mạnh và tiếng "phập" khi đóng màn hình nghe cũng phê, cứ kiểu như đóng cửa xe BMW ý

Vì máy 17" kích thước lớn hơn hẳn các dòng 15" nên phần để tay rất rộng, dùng lâu cũng khá là thoải mái.

Nếu chấm điểm, cá nhân em cho 8/10.

II. ÂM THANH

Âm thanh của MBP 17" thì khỏi phải bàn, hay nhất trong các dòng máy tính xách tay của Apple, và em cảm giác hay hơn cả những hãng máy tính 17" khác ví dụ như HP với Altec Lansing và Toshiba với Harman Kardon, đều không hay bằng!

Macbook Pro 17" có 5 loa, trong đó có 2 loa subwoofer lớn bên trái nên tiếng bass rất ấm và rõ ràng, tiếng treble cao và trong, đặc biệt công suất nghe rất lớn. Với những bài nhạc chất lượng cao bật volume hết cỡ âm thanh không bị rè chút nào.

Em rất hài lòng với âm thanh của dòng máy 17", điểm chấm em cho 9/10.

III. MÀN HÌNH

Tính cả để bàn và xách tay thì đây là lần đầu tiên em dùng máy tính 17"....! Cảm giác thật khó tả nhưng nói chung là rất thích bởi vì màn hình với độ phân giải cao 1920 x 1200 mang lại không gian sử dụng rất rộng, khác hẳn với dòng 15" và đặc biệt là 13". Nhớ lại ngày em còn dùng Macbook unibody 13" mỗi khi làm ảnh kích thước lớn trên photoshop khá vất vả vì màn hình nhỏ quá, chuyển lên 15" 1440 x 900 đã thấy thích lắm rồi, giờ lên 17" sướng tê người.

Ngoài mang lại không gian làm việc rộng, màn hình với độ phân giải 1920 x 1200 còn khiến hình ảnh rất nét và mịn. Chỉ cần nhìn vào những icon trên dock của 17" rồi so sánh với dòng 15" hay 13" sẽ thấy ngay sự khác biệt về độ nét và mịn.

Màn hình chống chói - Anti-glare
Lúc trước khi lấy máy em rất phân vân vì không biết chọn loại nào: Anti glare (phải thêm £40) hay là Extreme Glossy....?

Màn hình Glossy thì như anh em đã biết, nếu trong bóng tối thì không vấn đề gì, nhưng nếu trong phòng có nhiều đèn hay ra ngoài đường thì việc đọc tài liệu, xem phim, xem ảnh sẽ không được "mượt mà" cho lắm vì màn hình sẽ giống như chiếc gương. Nhưng đặc điểm của dòng màn hình glossy là màu sắc rất bắt mắt, rất sống động. Đặt 2 chiếc MBP 17" một anti glare, một glossy thì thấy màu sắc của glossy sống động hơn hẳn, trong khi màu của màn hình anti glare đầm hơn và quan trọng là trên Apple store đèn đóm rất nhiều nhưng việc đọc tài liệu trên máy anti glare không gặp cản trở nào.

Em cũng đã tham khảo trên mạng thì thấy là những ai hay làm việc với biên tập & in ấn thì chọn dùng anti glare vì họ cho rằng màu của màn hình này thật hơn màn hình glossy. Còn lại những ai dùng may cho việc giải trí là chính thì glossy là một lựa chọn thích hợp vì màu vừa sống động hơn mà lại rẻ hơn.

Trước những luồng thông tin như vậy em đã quyết định chọn máy với màn hình chống chói Anti glare và đến bây giờ em hoàn toàn hài lòng với lựa chọn của mình. Mặc dù màu sắc của màn hình anti glare không được sống động bằng glossy nhưng như vậy đối với em cũng là quá đủ rồi, trước em dùng MBP 15" mỗi khi em mang máy ra phòng khách có nhiều đèn là đọc tin tức đôi lúc cũng hơi khó chịu vì phải chỉnh góc màn hình do bị chói. Giờ em có thể dùng máy mọi lúc mọi nơi mà không phải lo chỉnh màn hình nữa

Về màu sắc màn hình, em có chụp một số tấm so sánh với Macbook Pro 15" đời mới ra tháng 6 vừa rồi với khe cắm thẻ nhớ SD. Theo như ảnh thì màu xanh lá cây của dòng 15" mới đậm hơn, sống động hơn của 17".

So sánh màu với máy Macbook unibody 13.3" late 2008 thấy rõ sự khác biệt trong chất lượng màn hình.



 

 


Khi so sánh gam màu nóng với dòng 15" thì thấy là dòng 17" màu đầm hơn, trong khi 15" màu chói hơn. Cả 2 máy đều đặt ở mức sáng nhất. Nhìn kỹ trên thanh menu bar thì máy 17" anti glare là kiểu ánh sáng xanh (blue tint) trong khi 15" glossy thì trắng hơn.




So sánh 2 màu đen trắng




Chú ý: Tại thời điểm chụp mấy tấm ảnh này em chưa biết cách chỉnh white balance trên máy ảnh (toàn để auto) và chưa biết hiệu chỉnh trên Photoshop nên có thể màu sắc ảnh chưa trung thực.

Vậy phần màu sắc này sẽ là tùy theo từng cá nhân, có thể thích, có thể không thích. Cá nhân em 9/10

IV. HOẠT ĐỘNG

Về hoạt động thì cũng không có gì để phàn nàn. Từ hôm mua đến giờ em dùng máy liên tục thì thấy như sau:

1. Thời gian sử dụng
Pin thực sự dụng rất lâu, em duyệt web, Yahoo, Mail, để sáng màn hình 50% thời gian lên đến 8h15. Thời gian này em tính đến lúc máy tự sleep vì hết pin. Còn nếu nghe them iTunes để volume ở mức vừa phải (30%) thì được 7 tiếng 10 phút. Vậy nói chung pin của dòng 17" thực sự như Apple quảng cáo. Không có gì phải phàn nàn.

2. Độ nóng
Máy Macbook Pro 17" dùng 2 quạt tản nhiệt lớn hơn cả dòng 15" nên dùng rất mát dưới điều kiện sử dụng bình thường như là: duyệt web, nghe nhạc, chat yahoo (ko webcam, không voice chat), Mail, etc... Nhiệt độ máy lúc nào cũng chỉ tầm 40-45 độ, nếu nghe nhạc sẽ lên tầm 48C.

Nếu bắt đầu chat webcam trên Skype, nhiệt độ sẽ tăng lên tầm 55C, tương tự nếu xem video trên Youtube. Nếu xem phim nhiệt độ có thể lên đến 60C - 65C.

Em thử chơi game Counter Strike 2.0 Cider port download trên diễn đàn với card 9400M thì thấy chơi cũng nuột lắm mà nhiệt độ tầm 80C.

Khi sử dụng Photoshop trong một thời gian dài, nhiệt độ máy cũng tầm 55C.

Convert movie clip cho iPod Touch bằng soft iMedia Converter, nhiệt độ máy tầm 55C.

Tất cả nhiệt độ trên đo khi chưa có sự can thiệp của chương trình SMC Fan Control. Hoàn toàn tự máy điều chỉnh tốc độ vòng quay của quạt tản nhiệt. Sau khi cài SMC Fan Control, em đặt cho quạt chạy ở mức 2200rPhần mềm ở điều kiện bình thường thì nhiệt độ máy lúc nào cũng chỉ dưới 45C.

Khi xem clip trên mạng, chat webcam, hay xem phim, em chỉnh quạt lên chạy ở mức 3500rPhần mềm thì nhiệt độ máy chỉ tầm 55C, hiếm khi vượt quá 60C.

Khi chơi game Counter Strike, em đặt quạt chạy ở mức 5500rPhần mềm thì chơi game khoảng nửa tiếng em xem nhiệt độ thì chỉ tầm 70-75C. Vậy là khá ổn. Tất nhiên lúc chơi game nên kê máy cao lên một chút so với mặt bàn để tản nhiệt.

3. Độ ồn
Macbook Pro 17" cũng như các dòng 15" và 13" đều dùng bàn di chuột to và tích hợp luôn nút bấm nên tiếng click khá to không êm như các loại máy tính khác. Nhưng được cái là bàn di chuột mượt, mới cả có chức năng "tab tab" nên em cũng ít khi bấm lên bàn di.

Mặc dù MBP 17" có 2 quạt tản nhiệt to hơn dòng 15" và 13" nhưng quạt chạy rất êm, nếu dưới 3000rPhần mềm thì gần như là không nghe thấy tiếng quạt chạy, ở mức 2000rPhần mềm thì có thể gọi là "deadly silent"

Dòng MBP 15" và dòng Macbook Unibody 13" trước có một tật là tiếng quay của ổ cứng phát ra khá to, nếu ngồi trong phòng yên tĩnh (đặc biệt là buổi đêm) thì có thể nghe thấy khá rõ. Tuy nhiên nếu đặt lòng bàn tay lên phía trên của ổ cứng (bên phải máy tính) thì tiếng quay sẽ mất luôn. Trên các diễn đàn mọi người cho rằng đây là lỗi kỹ thuật khi thiết kế hệ thống đệm, tiếng quay của ổ cứng đã cộng hưởng với bộ vỏ nhôm nên khi chạm tay vào thì sẽ giảm.

Dòng 17" có vẻ như không bị lỗi này, hay em chưa thấy kêu. Các dòng 13" và 15" thì ổ cứng đặt bên tay phải, dòng 17" ổ cứng đặt bên trái.

4. Thực thi các chương trình

Phần này thực ra trên mạng có rất nhiều bài test kỹ thuật chi tiết nên em chỉ nói qua về cảm nhận khi chạy các chương trình như Photoshop, Dreamweaver, Flash, Logic Express, iPhoto, Word, Excel, ..... Nói chung là không có gì để phàn nàn, các soft chạy rất nuột và nhanh. Đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng của em. Em nghĩ với những gì em đang dùng thì không hết được công năng của máy này.

Em không phải dân chuyên thiết kế thành ra không đưa ra được các nhận xét khi chạy những chương trình đồ họa nặng hay biên tập phim ảnh, cái này có lẽ nhường lại cho những bác chuyên hơn.

V. KẾT LUẬN

Ưu điểm
Màn hình FULL HD 1920 x 1200 đẹp, mịn, nhưng vẫn sắc nét
Âm thanh to, rõ ràng, âm trầm ấm, âm bổng trong. Hay nhất trong các dòng máy xách tay của Apple.
Máy chạy mát và không ồn
Pin rất lâu. 7-8 tiếng sử dụng là hoàn toàn có thể. Vòng đời pin tốt hơn đời cũ nhiều. Nghe nói là 1000 lần sạc, các máy đời trước là 300.
Có 3 cổng USB, các dòng khác chỉ có 2.
Có cổng Express Card
Nhược điểm
Giá cao >_<
Không có blu-ray, không có HDMI
Chưa tích hợp đầu đọc thẻ thông dụng

Cái này thì cá nhân em thôi nhé, thực ra nó không phải nhược điểm, mà chỉ là một yếu tố cản trở em trong việc chọn mua, đó là cân nặng, 3kg cộng với sạc, túi xách nữa thì hơn 4kg rồi, vác đi học cũng phê đấy. Tuy nhiên Macbook Pro 17" là máy 17" nhẹ nhất trong tất cả các dòng 17" của các hãng khác.

Tóm lại, em hài lòng với em MBP 17" này và có lẽ sẽ dùng em nó đến khi Snow Leopard ra đời thì lại... chưa biết được

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Bằng tri thức tâm lý học hãy phân tích mối quan hệ giữa nhận thức tình cảm ý chí. Ý nghĩa thực tiễn Văn học 0
R Bằng tri thức tâm lý học hãy phân tích mối quan hệ giữa nhận thức- tình cảm- ý chí. Ý nghĩa thực tiễ Y dược 0
M Mạng cảm nhận không dây và đánh giá bằng thực nghiệm một số thông số qua điều khiển thâm nhập môi tr Công nghệ thông tin 0
B Xây dựng phương pháp đánh giá bằng thực nghiệm hiệu quả truyền nhận của mạng cảm biến không dây Công nghệ thông tin 0
T Tiểu luận Cảm nhận sau chuyến tham quan thực tế tại Bảo Tàng Chứng Tích Chiến Tranh Tài liệu chưa phân loại 0
D Tiểu luận Cảm nhận sau chuyến đi thực tế bảo tàng Hồ Chí Minh về cuộc đời của Bác Hồ Tài liệu chưa phân loại 1
D Ảnh hưởng của hình ảnh nhà hàng, giá trị cảm nhận đến sự hài lòng và ý định hành vi của khách hàng Luận văn Kinh tế 0
M ad tải giúp em bài : ảnh hưởng của hình ảnh nhà hàng, giá trị cảm nhận đến sự hài lòng và ý định hành vi của khách hàng với ạ Khởi đầu 1
D CẢM NHẬN Về những giá trị văn hóa - lịch sử trong tác phẩm của nhà văn Hoàng Văn Bổn Văn học 0
M Ad ơi tải giúp mình 2 tài liệu này với ạ. Mong sớm nhận được link bài từ Ad. Cảm ơn Ad ạ. Khởi đầu 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top