Dù là một người dùng tương đối thành thạo Photoshop nhưng có nhiều hiệu ứng bạn phải tốn rất nhiều thời gian để thực hiện, thậm chí không làm được. Khi ấy, bạn cần dùng đến một plug-in hỗ trợ đặc biệt, đó là Photo Chances Lab do JTTSoft phát triển. Phiên bản 4.3 cung cấp cho bạn hơn 1000 hiệu ứng Photoshop bậc thầy nhưng chỉ cần một click chuột là sẽ thực hiện được.  


Nếu bạn có một tấm hình màu và muốn đối tượng ở giữa có màu còn mọi vật xung quanh đều là trắng đen thì việc thực hiện trên Photoshop sẽ rất lâu nhưng với Photo Chances Lab, bạn nhấn dòng ModdyColor thì kết quả sẽ hiện ra trong tích tắc.
  
 
 
Photo Chances Lab có dung lượng 6,26MB hoạt động trên các phiên bản Windows XP và Vista hay cao hơn, máy tính tốc độ 1Ghz, card video ít nhất 64MB và RAM ít nhất 1GB (hay 2GB nếu cài đặt chức năng bổ trợ cho Photoshop). Photo Chances Lab tải từ địa chỉ http://tinyurl.com/25slgz8. Khi cài đặt, ở bước Select Additional Tasks, để đưa chương trình vào trong Photoshop, hãy đánh chọn lệnh càiPhotoShop plugin (yêu cầu máy tính phải có RAM từ 2GB trở lên). Sau khi cài đặt, bạn khởi động lại máy tính rồi mở chương trình lên, nhấn nút Start Evaluation Period để bắt đầu sử dụng chương trình.
  
 Muốn đưa bức ảnh cần biên tập hiệu ứng vào trong cửa sổ làm việc của chương trình, bạn chỉ việc kéo thả nó vào trong Photo Chances Lab. Lưu ý là mỗi lần bạn chỉ có thể biên tập và thiết kế cho một tấm hình duy nhất (nếu thao tác trực tiếp trong Photo Chances Lab), còn khi sử dụng trong Photoshop thì Photo Chances Lab không thao tác được trên các hình gốc nên bạn cần nhân bản hình ấy ra nhiều layer rồi tùy chỉnh các hiệu ứng. Để kích hoạt trong Photoshop, bạn vào Filter > Photo Chances Lab.
  


Ở khung bên tay trái là toàn bộ các hiệu ứng Photoshop mà chương trình đã xây dựng sẵn để khi cần sử dụng hiệu ứng nào thì bạn chỉ việc nhấn chọn lên nó để kích hoạt hiệu ứng ấy vào trong bức ảnh. Ở trong mục BW là các hiệu ứng liên quan đến các bức ảnh dạng trắng đen hay đơn sắc, bạn nhấn chọn lên chữ BW và các hiệu ứng sẽ hiện ra. Hiệu ứng Antique tự động nhận dạng đối tượng chính trong ảnh và làm nó nổi bật lên so với các đối tượng khác. Hiệu ứng Classic giúp làm mịn các tấm ảnh chất lượng xấu.
 
Các hiệu ứng Filter-Blue, Filter-Green, Filter-Red và Filter-Yellow làm hài hòa mọi yếu tố quanh đối tượng chính (thích hợp cho các bức ảnh chụp phong cảnh). Hiệu ứng HiKey2 và HiKey thì giúp cho cảnh vật bừng sáng hơn so với lúc chụp (thích hợp cho ảnh chụp ban đêm). Hiệu ứng MeteorDustBW, Neat, Old times, Pioneer, PopDetail, RichBlacks, Sharp làm nổi bật các chi tiết nhỏ trong cảnh chụp (với Photoshop, để thực hiện các hiệu ứng này rất mất thời gian vì bạn phải chọn từng đối tượng một để thao tác, nhưng với Photo Chances Lab thì bạn chỉ cần nhất chuột là xong). Hiệu ứng XIXCentury làm bức ảnh có vẻ cũ kỹ như đã để lâu.
 


Mục Colorize là các hiệu ứng liên quan đến lọc màu. Hiệu ứng BrownAndBlue, ChooseTwo, ColorTint là kính lọc màu xanh dương, màu hồng, màu xám. Nếu bức ảnh bị lóa sáng, bạn chọn hiệu ứng ColorTone để loại bỏ nó đi. Hiệu ứng Creamy giúp tăng cường độ sáng cho các bức ảnh bị tối. Hiệu ứng DuobleTone, Duotone để lọc màu cam, tím. Nếu bạn có một tấm hình màu và muốn đối tượng ở giữa có màu còn mọi vật xung quanh đều là trắng đen thì việc thực hiện trên Photoshop sẽ rất lâu nhưng với Photo Chances Lab, bạn nhấn dòng ModdyColor thì kết quả sẽ hiện ra trong tích tắc. Hiệu ứng RedPlanet thích hợp cho các bức ảnh chụp lửa hay mặt trời vì nó làm cho đối tượng trở nên rất sắc nét.
 


Mục Creative là các hiệu ứng liên quan đến phối màu. Bạn mở dòng Bizarre rồi chọn các hiệu ứng bên trong. Các hiệu ứng này, để thực hiện trong Photoshop sẽ rất lâu và người không có tay nghề không làm được nhưng Photo Chances Lab sẽ giúp bạn làm được rất dễ dàng. Mục Paint là những hiệu ứng theo kiểu tranh vẽ tay (tranh chì, tranh khắc gỗ, tranh sơn mài, tranh thêu,…) – và những hiệu ứng này cũng chỉ những người có “nghề” với Photoshop mới tạo được. Ngoài ra còn rất nhiều hiệu ứng mà bạn có thể tìm hiểu thêm trong quá trình sử dụng.
 


Khi xem hiệu ứng, nếu muốn so sánh với bức ảnh gốc, bạn nhấn chọn lên mục Original ở góc trên bên phải. Trong trường hợp bạn muốn chỉnh sửa thêm một số hiệu ứng màu sắc trên ảnh để nó thích hợp hơn, hãy sử dụng công cụ ở bên tay phải màn hình. Trong khung Preprocess image, dòng Luminosity giúp phóng to thu nhỏ vùng ánh sáng quanh đối tượng chính của ảnh chụp; dòng Contrast giúp tăng giảm độ tương phản giữa các chi tiết trong hình. Trong khung Postprocess image, dòng Intensity hỗ trợ bạn làm cho hình mờ đi hay rõ hơn; dòng Luminosity để tăng giảm ánh sáng trong ảnh, dòng Contrast hỗ trợ thay đổi mức tương phản của từng đối tượng.
 
Saturation là bộ lọc màu sắc  Một chức năng cực hay của Photo Chances Lab là bạn có thể bố trí lọc màu theo 2 lăng kính khác nhau, sau khi chọn bộ lọc trong dòng Saturation thì trong dòng Tint – bạn chọn màu cho bộ lọc thứ hai và chỉnh thanh trượt bên cạnh để thay đổi mức độ lọc. Do đây là chương trình giới hạn dùng thử và không cho lưu lại ảnh kết quả nên bạn có thể sử dụng các chương trình chụp ảnh màn hình để có được bức ảnh sau khi thiết kế xong.
 


 

Các chủ đề có liên quan khác

Top