nguyenreport

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Những đặc trưng cơ bản của nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa ở Trung Quốc hiện nay





Muốn gạt bỏ trở ngại đối với việc phát triển lực lượng sản xuất, phải cải cách thể chế cũ, thực chất có nghĩa là làm thay đổi những khâu, những chế độ và cách vận hành trong quan hệ sản xuất và kiến trúc thượng tầng không còn thích ứng với sự phát triển của lực lượng sản xuất. Tuy nhiên, về mặt này, trước đây Trung quốc có nhận thức mơ hồ cho rằng, sau khi chế độ cơ bản của chủ nghĩa xã hội đã được xây dựng, thì chỉ có nhiệm vụ bảo vệ và phát triển lực lượng sản xuất trong chế độ mới đó; không có chuyện phải giải phóng lực lượng sản xuất nữa. Luận điểm này cho rằng xã hội xã hội chủ nghĩa không có thể chế nào hạn chế, ràng buộc sản xuất phát triển.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

t kinh doanh là tìm kiếm lợi nhuận tối đa. 3) Tính cạnh tranh. Thông qua thị trường có tính cạnh tranh, hình thành hệ thống giá, bảo đảm sự lưu thông tự do của hàng hoá và các yếu tố sản xuất, qua đó thực hiện sự phân bố tài nguyên bằng quá trình mạnh thắng yếu thua Nguyên văn: ưu thắng liệt thải (N.D.).
. 4) Tính mở. Kinh tế thị trường có tính chất bành trướng, phá vỡ ranh giới ngành, khu vực, quốc gia, nối liền thị trường trong nước và thị trường thế giới. Đồng thời còn có một hệ thống quy chế, quy tắc hoàn chỉnh. ở những nước kinh tế thị trường phát triển, quan hệ kinh tế quốc tế càng rộng, càng có nhiều kênh thu hút vốn nước ngoài, kỹ thuật tiên tiến, phát triển ngoại thương và hợp tác quốc tế về lao động. 5) Điều hành vĩ mô. Do bản thân cơ chế thị trường có đặc điểm là tự phát và gây hậu quả về sau. Do đó, nếu để cho kinh tế thị trường tự do vận động sẽ khó phát triển và ổn định kinh tế, khó ngăn chặn phân hoá hai cực, khó bảo vệ môi trường và khó sử dụng tài nguyên một cách hợp lý. Vì vậy, bất cứ nền kinh tế thị trường nào cũng đều cần xây dựng cơ chế điều hành vĩ mô có hiệu lực, nhằm chỉ đạo và kiểm tra sự vận hành của thị trường, uốn nắn những nhược điểm và khuyết tật của kinh tế thị trường.
Tuy nhiên, kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa cũng có những đặc tính riêng. Kinh tế thị trường bao giờ cũng có mối liên hệ với điều kiện lịch sử của mỗi nước và chế độ xã hội cơ bản của nước đó. Vì vậy, kinh tế thị trường trong mỗi chế độ xã hội có những đặc điểm riêng của nó. Trong điều kiện chủ nghĩa xã hội, kinh tế thị trường hoạt động trong sự kết hợp với chế độ xã hội chủ nghĩa, vì vậy nó cũng sẽ có một số đặc điểm riêng.
Trước hết, thể chế kinh tế thị trường Trung quốc được hình thành dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản và trong điều kiện chính trị của chính quyền dân chủ nhân dân. Trung quốc phát triển kinh tế thị trường, xây dựng thể chế mới, cũng học tập và tham khảo những kinh nghiệm và cách làm của kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa. Nhưng nền kinh tế thị trường Trung quốc phát triển trong tình hình căn bản khác với các nước tư bản chủ nghĩa về môi trường và điều kiện chính trị, pháp luật, chính đảng lãnh đạo, về lực lượng xã hội làm chỗ dựa. Kinh tế thị trường Trung quốc được xây dựng dưới sự bảo vệ của chính quyền chuyên chính dân chủ nhân dân, của pháp luật xã hội chủ nghĩa, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, có chỗ dựa là đông đảo công nhân, nông dân và trí thức. Vì vậy, sự phát triển kinh tế tư nhân, kinh tế có vốn nước ngoài có những hạn chế nhất định như khi nảy sinh các vấn đề mâu thuẫn giữa người lao động và chủ doanh nghiệp, cần dựa theo pháp luật để xử lý, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân.
Thứ hai, kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa hoạt động có sự kết hợp với chế độ kinh tế cơ bản trong đó công hữu là chủ thể, các thành phần kinh tế khác cùng phát triển. Như vậy, kinh tế thị trường mang đặc sắc Trung quốc có đặc điểm của nó. Tại Trung quốc, trong thời gian đầu của quá trình cải cách, Trung quốc đã vận dụng biện pháp hành chính của chính quyền và các chính sách kinh tế, pháp luật để có sự ưu đãi trong việc thúc đẩy các thành phần kinh tế ngoài công hữu phát triển, nhằm tạo điều kiện cho cơ chế thị trường và các loại thị trường được hình thành ngay trong thể chế kế hoạch cũ. Đến thời điểm nào đó, lại phải khống chế sự phát triển của thành phần kinh tế ngoài công hữu ở mức độ hợp lý, giữ một tỷ lệ thích hợp với kinh tế công hữu, chủ yếu là phát huy vai trò "bổ sung". Trong khi đó, cần có chính sách giúp đỡ và bảo hộ kinh tế nhà nước tuy thiếu năng động nhưng đang bảo đảm nguồn thu nhập tài chính của nhà nước, nhất là những doanh nghiệp nhà nước loại lớn và loại vừa, để làm cho kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa phát triển lành mạnh.
Kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa thực hiện nguyên tắc xã hội chủ nghĩa cùng nhau giàu có. Kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa dựa trên cơ sở tư hữu, sở hữu tư nhân về tài sản tất yếu dẫn đến sự bành trướng không giới hạn của tư bản tư nhân và phân hoá hai cực. Kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa tạo thuận lợi cho việc khuyến khích khoa học - công nghệ tiên tiến, thúc đẩy nâng cao năng suất, triển khai cạnh tranh hợp lý; không dẫn đến phân hoá hai cực. Bởi vì do công hữu là chủ thể, sự phát triển của tư bản tư nhân bị hạn chế, việc phân phối theo số lượng tham gia của tư bản tư nhân cũng bị hạn chế trong phạm vi nhất định. Sự phát triển của kinh tế và kỹ thuật cũng như sự tự do di chuyển của sức lao động đều có lợi cho việc thực hiện nguyên tắc phân phối theo lao động. Cũng do dó, giảm bớt được sự chênh lệch về thu nhập cá nhân giữa các khu vực khác nhau, giữa các doanh nghiệp khác nhau, những chênh lệch này do các nhân tố phi lao động tạo nên. Chính phủ thực thi các chính sách xã hội và các chế dộ phân phối, ngăn chặn sự mở rộng quá đáng khoảng cách chênh lệch thu nhập.
Đó là những mục tiêu của thể chế kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa ở Trung quốc.
Trước hết, chúng ta xem xét bộ khung tổng thể của kinh tế thị trường. Kinh tế thị trường hiện đại là một hệ thống cơ chế phân bố các loại tài nguyên dựa trên cơ sở điều tiết thị trường. Hệ thống này cần có ba yếu tố: Một là, các doanh nghiệp cần xác định quyền sở hữu tài sản rõ ràng, phải độc lập và chịu trách nhiệm hoàn toàn về kinh tế. Hai là, thị trường trong đó các doanh nghiệp bình đẳng, có thể đưa ra những thông số giá cả đúng đắn. Ba là, có sự quản lý vĩ mô (tổng lượng) và chỉ đạo hành chính của chính phủ.
Xuất phát từ yêu cầu nội tại nói trên của kinh tế thị trường, có thể thấy kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa Trung quốc có bộ khung tổng thể như sau: 1) Các chủ thể kinh tế độc lập (pháp nhân và thể nhân) được hình thành và phát triển trên cơ sở chế độ doanh nghiệp hiện đại. 2) Thị trường có cạnh tranh vừa là là nơi hoạt động của doanh nghiệp, vừa là hình thức liên hệ của doanh nghiệp. Các loại thị trường hàng hoá phát triển đồng bộ. Giá cả hình thành trong cạnh tranh là những thông số cơ bản của mọtt hệ thống kinh tế. Những thông số giá cả này quyết định hành vi kinh tế của các ngành, các doanh nghiệp. 3) Chính phủ thay mặt cho toàn xã hội, sử dụng các biện pháp kinh tế, luật pháp, hành chính và cả đạo đức, để điều tiết hoạt động thị trường. Ba bộ phận đó hình thành một chỉnh thể hữu cơ có quan hệ và tác động lẫn nhau, cùng thực hiện chức năng phân bố tài nguyên có hiệu quả. 4) Thể chế kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa được vận hành có trật tự và có hiệu quả trong sự kết hợp hữư cơ với hệ thống bảo đảm xã hội và hệ thống phân phối đang từng bước hình thành và hoàn thiện, kết hợp với chế độ kinh tế cơ bản của chủ nghĩa xã hội.
Thực tế, có người nhấn mạnh rằng "...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Những quá trình sản xuất cơ bản CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT PHÂN ĐẠM URE VÀ CÁC CHẤT THẢI ĐẶC TRƯNG, NGUỒN GỐC CỦA CHẤT THẢI Khoa học Tự nhiên 0
D Những nét đặc trưng trong văn hóa kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản Luận văn Kinh tế 0
K Những nét đặc trưng trong văn hóa kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản Luận văn Kinh tế 3
L Những đặc trưng cơ bản của công ty xây dưng công trình giao thông Việt – Lào Luận văn Kinh tế 0
J Những đặc trưng của hò Trị thiên Văn hóa, Xã hội 0
N Nghiên cứu đặc điểm cấu trúc, ngữ nghĩa và những giá trị biểu trưng của thành ngữ tiếng Việt Văn hóa, Xã hội 0
D Những đặc trưng sinh học cơ bản về sự phát triển cơ chế và sự sinh đẻ của phụ nữ ở một số vùng nông Khoa học Tự nhiên 0
D Xác định các đặc trưng của thanh nhiên liệu hạt nhân dựa vào những bức xạ gamma năng lượng thấp và t Khoa học Tự nhiên 0
B Kinh tế thị trường - Những đặc trưng đặc điểm của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Luận văn Kinh tế 2
T Những đặc trưng của loại hình kiểm toán nội bộ Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1

Các chủ đề có liên quan khác

Top