Reynald

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Phân tích tính tất yếu khách quan, đặc điểm của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, và các giải pháp để phát triển nó ở nước ta trong giai đoạn hiện nay
Lời nói đầu
Trải qua một thời gian dài sau khi dành độc lập, xây dựng đất nước, Nhà nước ta đã rút ra được, định hướng ra được một hướng đi, một “con đường” đúng đắn cho mình, đó là quá trình phát triển kinh tế đất nước theo cơ chế thị trường với sự quản lý của Nhà nước, định hướng xã hội chủ nghĩa. Đó là một bước ngặt sánh suốt của Đảng, của Nhà nước ta.
Kinh tế thị trường với sự phát triển của nó đã đưa đến thành công bước đầu cho công cuộc xây dựng đất nước đi theo con đường xã hội chủ nghĩa.
Vậy kinh tế thị trường đó là cái gì? hoàn cảnh ra đời, cái gì dẫn tới phải phát triển kinh tế thị trường - đặc điểm của nền kinh tế thị trường là như thế nào - các giải pháp để phát triển nền kinh tế thị trường ra sao?
Đó là hàng loạt các câu hỏi đặt ra cần được giải quyết, tìm hiểu rõ về nó, ta có thể nắm bắt được kiên thức cơ bản nhất về nền kinh tế thị trường ở nước ta.
Kinh tế thị trường phải được nghiên cứu từng bước, qua từng giai đoạn cụ thể để có thể rút ra được tính quy luật của nó, để nắm bắt nó.
Vì thế đề tài “Phân tích tính tất yếu khách quan, đặc điểm của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, và các giải pháp để phát triển nó ở nước ta trong giai đoạn hiện nay” là vô cùng thiết thực và cần thiết, qua đó cọng với niềm thích thú, sự học hỏi của mình (sinh viên kinh tế) em thấy đề tài này là hoàn toàn phù hợp và thỏa mãn với mình.
Nội dung
I: Tại sao nước ta phải chuyển từ nền kinh tế kế hoạch tập trung sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước và định hướng xã hội chủ nghĩa.
1. Sự trì trệ, lạc hậu kém phát triển của kinh tế kế hoạch hoá tập trung
a.Ưu điểm:
Sau khi kháng chiến chống Pháp thắng lợi, dựa vào kinh nghiệm của các nước xã hội chủ nghĩa cũ, cả nước ta bắt đầu xây dựng mô hình kinh tế kế hoạch hoá tập trung dựa trên chế độ công hữu về tư liệu sản xuất. Các hình thức tổ chức rộng rãi ở nông thôn cũng như thành thị. Với sự nỗ lực cao độ của nhân dân ta , có thêm sự giúp đỡ tận tình của các nước xã hội chủ nghĩa cũ mô hình kế hoạch hoá tập trung đã phát huy được tính ưu việt của nó. Từ một nền kinh tê nông nghiệp lạc hậu và phân tán bằng công cụ kế hoạch hoá. Ta đã tập trung được vào tay một lực lượng vật chất quan trọng về đất đai,tài sản, tiền vốn để phát triển ổn định về kinh tế. Vào những năm đầu của thập kỷ ở miền Bắc đã có những chuyển biến về kinh tế xã hội. Trong thời kỳ đầu, nền kinh tế tập trung đã tỏ ra phù hợp với nền kinh tế tự cung tự cấp vốn có của ta lúc đó, đồng thời cũng thích hợp với nền kinh tế thời chiến lúc đó.
b.Nhược điểm:
Sau ngày giải phóng, miền Nam bức tranh về hiện trạng kinh tế đã thay đổi. Trong một nền kinh tế cùng một lúc tồn tại cả ba loại hình kinh tế tự cấp tự túc, nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung và kinh tế hàng hoá.
Đó là thực tế khách quan ,tồn tại sau năm 1975, nhưng chúng ta vẫn tiếp tục chủ chương xây dựng nền kinh tế tập trung theo cơ chế kế hoạch hoá trong phạm vi cả nước. Do các quan hệ kinh tế đã thay đổi rất nhiều, việc áp dụng cơ chế quản lý cũ vào điều kinh tế đã thay đổi làm xuất hiện rất nhiều hiện tượng tiêu cực. Do chủ quan cứng nhắc không cân nhắc tới sự phù hợp của các cơ chế quản lý kinh tế mà chúng ta đã không quản lý có hiệu quả các nguồn tài nguyên sản xuất của đât nước,trái lại đã dẫn đến việc sử dụng lãng phí một cách nghiêm trọng các nguồn tài nguyên đó . Tài nguyên thiên nhiên bị phá hoại, môi trường bị ô nhiễm , sản xuất kém hiệu quả, nhà nước thực hiện bao cấp tràn lan. Những sự việc đó gây ra nhiều hậu quả xấu cho nền kinh tế, sự tăng trưởng kinh tế “gặp nhiều khó khăn , sản phẩm trở nên khan hiếm, ngân sách bị thâm hụt năng nề, thu nhập từ nền kinh tế không đủ tiêu dùng, tích luỹ hàng năm hầu như không có. Vốn đầu tư chủ yếu dựa vào vay ,viện trợ của nước ngoài. Đến cuối nhưng năm 80, giá cả leo thang, khủng hoảng kinh tế đi liền với lạm phát cao,làm cho đời sống nhân dân bị giảm sút thậm chí một số đại phương nạn đói đang rình dập . Nguyên nhân sâu xa về sự suy thoái nền kinh tế ở nước ta là do ta đã dập khuôn một mô hình kinh tế chưa thích hợp và kém hiệu quả. Những sai lầm cơ bản là:
Ta đã thực hiên chế độ sở hữu toàn dân về tư liệu sản xuất, trên một quy mô lớn trong điều kiện chưa cho phép Điều này đã dẫn đến một bộ phận tài sản vô chủ và đã không sử dụng có hiệu quả nguồn lực rất khan hiếm của đất nước trong khi dân số ngày một gia tăng.
Thực hiện việc phân phối lao động cũng trong điều kiện chưa cho phép: Khi tổng sản phẩm quốc dân thấp đã dùng hình thức vừa phân phối bình quân vữa phân phối lại một cách gián tiếp đã làm mất động lực phát triển.
Việc quản lý kinh tế của nhà nước lại sử dụng các công cụ hành chính, mệnh lệnh theo kiểu thời chiến không thích hợp với yêu cầu tự do lưa chọn của người sản xuất và người tiêu dùng đã không kích thích sự sáng tạo của hàng triệu người lao động.
2. Kinh tế thị trường có những ưu và nhược điểm gì ?
Bất cứ một nề kinh tế nào cũng có những ưu điểm và nhược điểm . Nền KTTT cũng vậy nó bao gồm những ưu và nhược điểm sau .
Những mặt tích cực của nền KTTT thể hiện bằng sự phát triển kinh tế vượt bậc . Từ sự phát triển vượt bậc đó khoa học công nghệ cũng có những bước phát triển lớn, khoa học công nghệ phát triển từ đó các công cụ sản xuất ngày một phát triển hơn ,con người được sản xuất trong những điều kiện tốt hơn . Năng xuất lao đông được nâng cao hơn rất nhiều so với trước . Một nền kinh tế phát triển đã làm cho mức sống chung của các nước trên toàn thế giới được nâng cao hơn trước ... Trên đây là một số mặt tích cực của nền KTTT mà chúng ta cần phát huy để nền kinh tế ngày càng phát triển hơn .
Những mặt tiêu cực của nền KTTT là : Do quá trình hoạt động sản xuất cần khai thác tài nguyên thiên nhiên , nhưng do năng xuất lao động cao cộng với việc nhu cầu của người dân ngày càng lớn đã dẫn đến khai thác tài nguyên thiên nhiên quá mức cho phép từ đó tài nguyên thiên nhiên đã dần bị cạn kiệt .
Các hoạt động sản xuất chỉ chú ý tới vấn đề sản xuất mà không chú ý tới vấn đề môi trường .các hoạt động sản xuất đã gây ra hiện tượng ô nhiễm môi trường trầm trọng .
Một mặt tiêu cực nữa đó là vấn đề đạo đức ,lối sống trong dân . Ngày nay do mức sống của con người được nâng cao , con người dễ tiếp xúc đối với những loại văn hoá độc hại làm ảnh hưởng tới tình trạng đạo đức trong dân ...
Từ những mặt tích cực và tiêu cực trên ta phải tìm ra những phương pháp để phát huy những mặt tích cực và hạn chế những mặt tiêu cực để nền kinh tế được phát triển toàn diện hơn , từ đó cuộc sống của người dân được nâng cao hơn mà không bị ảnh hưởng của những mặt tiêu cực.
3. có thể thực hiện được kinh tế thị trường ở nước ta không?

Bộ mặt đất nước thay đổi theo chiều hướng ngày càng văn minh và hiện đại. Hàng loạt các công trình thế kỷ đã mọc lên: thuỷ điện Hoà Bình, Trị An, Thác Mơ, Yaly, đường dây 500 KV Bắc – Nam, nhiệt điện Phả Lại, Phú Mỹ, cầu Bến Thuỷ, cầu Sông Gianh, Quán Hàu, cầu Mỹ Thuận – một kỳ quan của khu vực Đông Nam á, nâng cấp quốc lộ 1A, quốc lộ 5, quốc lộ 18, cùng nhiều sân bay, bến cảng đã và đang được nâng cấp và hiện đại hoá. Cùng với các cơ sở vật chất, kỹ thuật của chủ nghĩa xã hội phục vụ sản xuất là hàng loạt các công trình phúc lợi phục vụ đời sống nhân dân như bệnh viện, trạm y tế, trường học, nhà ở cho người nghèo, nhà tình nghĩa... Đến năm 2000, điện lưới quốc gia phủ 98% số huyện, 70% số xã và 98% số hộ thành thị, 60% số hộ nông thôn. Hệ thống đường giao thông, bưu điện được xây dựng mới và nân gcấp đang vươn tới mọi miền đất nước, kể cả vùng sâu, vùng xa. Thu nhập và đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện cả về vật chất và tinh thần. Thu nhập của dân cư tăng bình quân 10% trong 15 năm đổi mới và năm 1999 đạt 295 nghìn đồng/người/tháng, tăng 30% so với năm 1996. Số hộ giàu tăng lên và đến nay đã đạt trên 10%, số hộ cùng kiệt giảm xuống, từ trên 51% trong thập niên 80 xuống còn 13,3% năm 1999 và 11% năm 2000. văn hoá, y tế và giáo dục được nhà nước quan tâm và đầu tư thoả đáng. Đến nay, cả nước đã hoàn thành chương trình xoá mù chữ và hoàn thành phổ cập tiểu học. Năm 2001-2002 có 25 triệu học sinh các cấp, cứ 3 người dân có 1 người đi học, 100% số xã có trạm y tế, 40% số xã có bác sĩ...
Thành tựu 15 năm đổi mới đã khẳng định sự sáng suốt của Đảng và tính ưu việt của kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Do vậy một lần nữa ta khẳng định lại phát triển kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa là hoàn toàn đúng đắn và phù hợp với tình hình cụ thể và thực tế của thời đại ngày nay.

Nhận xét: Tuy kinh tế thị trường có nhiều ưu điểm, song nó cũng tồn tại rất nhiều khuyết điểm:
- Về môi trường: nó làm tăng lượng khí CO2 trong không khí, thải vào môi trường sống một lượng chất thải khổng lồ, môi trường bị ô nhiễm, sức khoẻ y tế cộng đồng bị ảnh hưởng đòi hỏi phải có chi phí tốn kém cho việc khắc phục nó.
- Văn hoá: sự hội nhập văn hoá các nước trên thế giới, truyền thống văn hoá nhân gian bị lu mờ, lãng quên, xuất hiện lối sống không phù hợp với nhân phẩm đạo đức của con người.
- Xã hội: có sự phân cấp giàu nghèo, tình trạng xã hội càng trở nên bất ổn, tệ nạn xã hội mang tính toàn cầu.
Những thách thức:
Đối Việt Nam kinh tế Việt Nam đang còn có sự bỡ ngỡ trước nền kinh tế thế giới, đang còn dứng trước những gian truân vất vả trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, vì thế cho nên có nhiều những thách thức to lớn đòi hỏi phải được vượt qua, đó là: lạm phát, thất nghiệp, khủng hoảng kinh tế, sự phát triển của thế giới, của khu vực.
Qua đó ta thấy được nhiệm vụ của bản thân mình những nhà kinh tế , những nhà quản lý cần làm gì , cần làm như thế nào, ngay từ bây giờ để xây dựng đất nước ta đi lên con đường xã hội chủ nghĩa. Chúng ta cần học tập, mở mang kiến thức để có một hành trang vững chắc bước vào tương lai, để lãnh nhiệm vụ của các thế hệ đi trước giao lại, đó là những nhiệm vụ vinh quang và cao cả “Xây dựng chủ nghĩa xã hội”.
Mục lục
I: Tại sao nước ta phải chuyển từ nền kinh tế kế hoạch tập trung sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước và định hướng xã hội chủ nghĩa.
ii. Đặc điểm của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là gì?
Iii:Các giải pháp để xây dựng phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
Kết luận




Tài liệu tham khảo
Lênin- Kinh tế chính trị trong thời kỳ chiến tranh vô sản
Giáo trình kinh tế chính trị tập II - ĐHKTQD
Văn kiện đại hội đảng toàn quốc lần thứ IX
Tạp chí cộng sản số 39/1998; 24/2000…
Tạp chí kinh tế phát triển số 16/1997; 42/1999…
Thời báo kinh tế
… … … … … … … … … … …

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:



xem thêm

Phân tích tính tất yếu khách quan, đặc điểm của kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam

 
Tags: Kinh tế thị trường (Khái niệm và tính tất yếu khách quan phải phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam), Chính sách xã hội chủ nghĩa trong Việc tính tất yếu khách quan của việc phát triển kinh tế định hướng xã hội chủ nghĩa của Việt Nam., Tại sao phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam là tất yếu khách quan?, Ưu điểm và nhược điểm của nền kttt xã hội, những Tính tất yếu khách quan của việc phát triển KTTT định hướng XHCN trong kttt, phân tích đặc điểm của nền Hành chính các nướcXHCN, đặc điểm thi trường iphone ở việt nam hiện nay, phân tích tính khách quan của việt phát triển kinh tế thị trường, phân tích kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, ưu điểm và nhược điểm của kinh tế thị trường hướng đến xã hội chủ nghĩa ở việt nam, phân tích tất yếu của việc kinh tế thị trường là gì, phân tích tất yếu củtruonga việc kinh tế thị trường, Tính tất yếu khách quan của việc xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, Tính tất yếu khách quan của việc phát triển KTTT định hướng XHCN ở Việt Nam trình bày ra PP, ví dụ tích tính tất yếu khách quan của việc phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, Phân tích tính tất yếu của việc phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, Tại sao nói phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là tất yếu khách quan, tinh tat yeu khach quan kinh te thi truong dinh huong XHCn, Tại sao phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN là tất yếu khách quan, phân tích tính tất yếu khách quan của việc phát triển nền kt thị trường XHCN, tinh tat yeu cua dinh huong thi truong phat trien chu nghia xa hoi, Tại sao nói phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là một tất yếu khách quan, Tính tất yếu khách quan của việc phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, tính tất yếu, khách quan của việt phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chuc nghĩa ở viet nam, phân tích những ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN lên sự phát triển dịch vụ y tế việt nam hiện nay, Phân tích tính tất yếu khách quan về kinh tế thị trường định hướng XHCN?, anh, chị hãy phân tich những đăc điểm của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghia ở viet nam, Phân tích tính tất yếu khách quan của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.coccoc.com, Phân tích tính tất yếu khách quan của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam., Phân tích tính tất yếu khách quan nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam., đặc điểm kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phần Mềm Plaxis 2D Phân Tích Động Trong Tính Toán Thiết Kế Các Công Tình Xây Dựng Kiến trúc, xây dựng 0
D Tìm hiểu bài tập hóa học phân tích định tính ở các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế Ôn thi Đại học - Cao đẳng 0
D Phân tích tính tất yếu khách quan, đặc điểm của kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam Môn đại cương 0
D Tính toán phân tích độ tin cậy của hệ thống cung cấp điện và đánh giá hiệu quả của các thiết bị phân đoạn Khoa học kỹ thuật 0
Q Phân tích tính hiệu quả sử dụng vốn và biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong Nhà máy đóng tầ Công nghệ thông tin 0
D Phân tích độc tính trên gan ở bệnh nhân nhiễm HIV sử dụng phác đồ dự phòng lao bằng isoniazid tại ph Y dược 0
D Phân tích cơ sở khoa học của đặc điểm tâm lý( tính khí cá nhân) và chứng minh hiệu quả của việc ứng Luận văn Kinh tế 0
H Nghiên cứu chế tạo điện cực than mềm biến tính oxit thủy ngân và ứng dụng trong phân tích von-ampe h Luận văn Sư phạm 0
N Phân tích tính đa hình di truyền hệ IZOZYM của các nhóm mối gây hại (Đê điều, nhà cửa, cây trồng ... Luận văn Sư phạm 0
C Ứng dụng phần mềm máy tính trong giảng dạy và nghiên cứu hóa phân tích Luận văn Sư phạm 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top