Tina_Huynh

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Nội dung quy luật quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất và trình độ của lực lượng sản xuất vào công cuộc đổi mới nền kinh tế nước ta





ĐỀ TÀI:
NỘI DUNG QUY LUẬT QUAN HỆ SẢN XUẤT PHÙ HỢP VỚI TÍNH CHẤT VÀ TRÌNH ĐỘ CỦA LỰC LƯỢNG SẢN XUẤT VÀO CÔNG CUỘC ĐỔI MỚI NỀN KINH TẾ NƯỚC TA.
A:Lời nói đầu
B:Nội dung
CHƯƠNGI: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ QUY LUẬT QHSX PHÙ HỢP VỚI TÍNH CHẤT VÀ TRÌNH ĐỘ PHÁT TRIỂN CỦA LLSX.
I. Khái niệm QHSX _ LLSX
1. LLSX
2. QHSX
II. Quy luật QHSX phù hợp với tính chất và trình độ của LLSX
1. LLSX quyết định QHSX.
2. QHSX tác động trở lại LLSX.
III. Sự tồn tại và phát triển của quy luật QHSX phù hợp với tính chất và trình độ của LLSX trong lịch sử.
CHƯƠNG II: VẬN DỤNG QUY LUẬT VÀO CÔNG CUỘC CẢI TỔ NỀN KINH TẾ TRONG NHỮNG GIAI ĐOẠN ĐẦU.
I. Những sai lầm trong việc vận dụng quy luật vào công cuộc cải tổ nền kinh tế đất nước trong những giai đoại đầu.
II. Thực trạng nguồn lực của LLSX , phương hướng biện pháp vận dụng quy luật này một cách hợp lý.
1. Thực trang nguồn lực của LLSX.
2. Phương hướng phát triển của LLSX.
3. Phương hướng xây dựng QHSX mới phù hợp với tính chất và trình độ của LLSX theo định hướng XHCN
C. Kết luận.
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Đề tài:
Nội dung quy luật quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất và trình độ của lực lượng sản xuất vào công cuộc đổi mới nền kinh tế nước ta.
A:Lời nói đầu
B:Nội dung
ChươngI: Khái quát chung về quy luật QHSX phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của LLSX.
Khái niệm QHSX _ LLSX
LLSX
QHSX
Quy luật QHSX phù hợp với tính chất và trình độ của LLSX
LLSX quyết định QHSX.
QHSX tác động trở lại LLSX.
Sự tồn tại và phát triển của quy luật QHSX phù hợp với tính chất và trình độ của LLSX trong lịch sử.
Chương II: Vận dụng quy luật vào công cuộc cải tổ nền kinh tế trong những giai đoạn đầu.
Những sai lầm trong việc vận dụng quy luật vào công cuộc cải tổ nền kinh tế đất nước trong những giai đoại đầu.
Thực trạng nguồn lực của LLSX , phương hướng biện pháp vận dụng quy luật này một cách hợp lý.
Thực trang nguồn lực của LLSX.
Phương hướng phát triển của LLSX.
Phương hướng xây dựng QHSX mới phù hợp với tính chất và trình độ của LLSX theo định hướng XHCN
C. Kết luận.
Lời nói đầu
Triết học Mác- Lênin đã trải qua một chặng đường dài phát triển lịch sử nhân loại .Nhờ có quan điểm triết học và dựa vào những quy luật kinh tế mà xã hội ngày càng phát triển. Chúng ta đã thu được khá nhiều thành công trong công cuộc xây dựng XHCN do chúng ta biết áp dụng đắn các quy luật kinh tế vào thực tiễn xã hội đất nước mình nhưng khôngphải ngành nào cũng vận dụng được mà ở mỗi ngành vận dụng mỗi cách khác nhau.
Ngày nay, mục tiêu để đưa đất nước tiến lên công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và xây dựng XHCN là mục tiêu rất cần thiết. Nhưng khi thực hiện đường lối chính sách đề ra chúng ta gặp không ít khó khăn do chưa quán triệt hay hiểu đúng về những vấn đề cần giải quyết trước mắt .Đất nước muốn phát triển được trước hết phải có LLSX phát triển cùng với nó kéo theo QHSX phát triển vì thế trong những năm gần đây chúng ta đã chú trọng hơn đến việc phát triển trình độ LLSX và QHSX nhằm phục vụ cho nền kinh tế phát triển đi lên của đất nước.
Dựa vào quan điểm lý luận của triết học Mác Xít thì LLSX và QHSX tạo thành một quy luật ràng buộc giữa hai yếu tố này, yếu tố này quyết định yếu tố kia, còn yếu tố kia tác động trở lại.Trong khi vận dụng quy luật này chúng ta đã không tránh khỏi những sai lầm, vì thế việc vận dụng nó không hề đơn giản, mà trái lại sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu không nghiên cứu chiều sâu quy luật này.Vì vậy vận dụng nó như thế nào là hợp lí với tình hình đất nước ta hiện nay là một câu hỏi lớn.
Và chính vì câu hỏi này nó có phần lôi cuốn mạnh mẽ và cũng là một nhà quản lí trong tương lai nên từ bây giờ chúng ta hãy quan tâm hơn đến kinh tế đất nước, nhận thức đúng đắn hơn về vai trò và trách nhiệm của mình đối với xã hội. Bởi vậy không phải ngẫu nhiên mà em chọn đề tài này để viết tiểu luận, không chỉ riêng em mà nhiều sinh viên khác cũng quan tâm đến vấn đề này.
Chương I: Khái quát chung về sự phù hợp của QHSX với LLSX.
I.Khái niệm về QHSX và LLSX.
Trước hết muốn hiểu được quy luật về sự phù của LLSX với tính chất và trình độ phát triển của LLSX thì ta phải biết rõ khái niệm về QHSX và LLSX, biết được nó hình thành như thế nào, tại sao lại goi là QHSX và LLSX.
Khi nhân loại trải qua một chặng đường dài thì khi đó các nhà triết học mới nghiên cứu và đặt ra câu hỏi là cái gi quyết định sự phát triển của xã hội. Nhiều nhà triết học đã đi tìm câu trả lời nhưng không đạt kết quả. Mặc dù là người nối tiếp những người đi trước nhưng Mác lại có một tư tưởng hoàn toàn khác, Mác đã đi tìm thấy nguyên nhân phát triển của lịch sử ngay trong đời sống vật chất của con người. Sau những nỗ lực tìm kiếm Mác đã phát hiện ra rằng con người muốn tồn tại trước hết ăn mặc, ở, đi lại. Điều này đã chứng tỏ rằng Mác đã kế thừa và phát huy chủ nghĩa duy vật cổ truyền “ có thực mới vực được đạo”. Để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của con người thì phải tiến hành lao động sản xuất mà muốn vậy thì phải chế tạo công cụ lao động phục vụ cho quá trình sản xuất. Nhưng sản xuất không chỉ tác động vào tự nhiên mà còn phải có mối quan hệ nhất định với nhau và chỉ có trong phạm vi những mối liên hệ và sự tác động của họ vào tự nhiên tức sự sản xuất. Những mối quan hệ này chính là QHSX mà trước đây Mác chưa khái niệm về nó. Con người tồn tại và phát triển là do có sự phát triển của LLSX và QHSX của con người.
Dựa trên cơ sỏ này Mác đã Vận dụng chủ nghĩa duy vật vào việc xem xét mối quan hệ giữa LLSX và QHSX. Từng bước Mác đã phát hiện ra mối quan hệ giữa sự phát triển của LLSX với sự thay đổi của QHSX.
1. Lực lượng sản xuất.
LLSX biểu hiện mối quan hệ giữa con người với tự nhiên nghĩa là trong quá trình thực hiện sản xuất con người chinh phục giới tự nhiên bằng các sức mạnh hiện thực của mình.
LLSX bao gồm:
Tư liệu sản xuất do xã hội tạo ra, trước hết là công cụ lao động.Người lao động với những kinh nghiệm sản xuất, thói quen lao động biết sử dụng công cụ sản xuất để tạo ra của cải vật chất.
Tư liệu sản xuất bao gồm đối tượng lao động và công cụ lao động. Đối tượng lao động không phải là toàn bộ giới tự nhiên mà chỉ có bộ phận nào của giới tự nhiên đưọc đưa vào sản xuất, đựoc con người sử dụng. Con người không chỉ tìm trong giới tự nhiên những đối tượng lao động có sẵn, mà còn sáng tạo ra bản thân đối tượng lao động.
Tư liệu lao động là vật thể hay phức hợp vật thể mà con người đặt giữa mình với đối tượng lao động, chúng dẫn truyền tích cực sự tác động của con người với đối tượng lao động.
Trong tư liệu lao động, công cụ là yếu tố quan trọng nhất.Trong quá trình sản xuất, công cụ lao động luôn luôn được cải tiến. Nó là yếu tố động nhất và cách mạng nhất trong lực lượng sản xuất.
Trình độ phát triển của tư liệu lao động mà chủ yếu là công cụ lao động là thước đo trình độ chinh phục tự nhiên của loài người, là cơ sở xác định trình độ phát triển của sản xuất, là tiêu chuẩn để phân biệt sự khác nhau giữa các thời đại kinh tế.
Cùng với trí tuệ và kinh nghiệm của mình con người đã biết chế tạo ra tư liệu lao động và sử dụng nó. Lênin viết: “ lực lượng sản xuất hàng đầu của toàn thể nhân loại là công nhân, là người lao động”.
Ngày nay khoa học kĩ thuật phát triển đã tạo ra những kĩ thuật công nghệ mới làm cho năng suất lao động tăng cao, tạo ra một nền sản xuất tự động hoá. Khoa học trở thành một bộ phận không thể thiếu của LLSX.
.
2.Quan hệ sản xuất
QHSX biểu thị mối quan hệ giữa con người với con người và con người với tự nhiên. Sở dĩ quá trình sản xuất Xã hội có thể diễn ra một cách bình thường chính là vì quan hệ giữa con người với con người tồn tại thống nhất với mối quan hệ giữa con ngừơi với tự nhiên.
Trong tác phẩm “ lao động làm thuê và tư bản” Mác viết “ trong sản xuất người ta không chỉ quan hệ với giới tự nhiên, ng...
 
Tags: phân tích nội dung quy luật về mối quan hệ biện chứng giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất và Vận dụng quy luật này vào công cuộc đổi mới ở Việt Nam hiện nay., Câu 2. Nội dung quy luật quan hệ sản xuất phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất? Vận dụng quy luật trên vào thực tiễn Việt Nam?, Quy luật quan hệ sản xuất phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất và sự vận dụng trong việc phát triển kinh tế hàng hóa nhiều thành phần trong thời kì quá độ lên CNXH ở hiện nay, Anh (chị) hãy phân tích nội dung quy luật về sự phù hợp của quan hệ sản xuất với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất?, Phân tích nội dung quy luật quan hệ sản xuất phải phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất. Sự vận dụng quy luật này trong công cuộc đổi mới ở nước ta?, . Phân tích nội dung quy luật về sự phù hợp của QHSX với trình độ phát triển của LLSX? Đảng CSVN đã vận dụng quy luật này như thế nào trong thời kỳ đổi mới?, phân tích nội dung quy luật quan hệ sản xuất phải phù hợp với trình độ lực lượng sản xuất theo quan điểm triết học Mác – lê nin. Liên hệ sự vận dụng của quy luật này trong đổi mới Đảng ta., Lực lượng sản xuất bao gồm: - Tư liệu sản xuất do xã hội tạo ra, trước hết là công cụ lao động. - Người lao động với những kinh nghiệm sản xuất thói quen lao động, biết sử dụng tư liệu sản xuất để tạo ra của cải vật chất. - Tư liệu sản xuất bao gồm: + Đối tượng lao động; + Tư liệu lao động: Công cụ lao động; Những tư liệu lao động khác. Đối tượng lao động không phải là toàn bộ giới tự nhiên, mà chỉ có một bộ phận của giới tự nhiên được đưa vào sản xuất. Con người, Qua nội dung quy luật quan hệ sản xuất phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất, bạn hãy liên hệ việc vận dụng quy luật đó ở Việt Nam?, trách nhiệm của bản thân trong Quy luật sự phù hợp giữa QHSX với tính chất và trình độ của LLSX
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phân tích nội dung quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập và vận dụng quy luật đó Môn đại cương 0
T Quy trình và nội dung rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên khoa sư phạm- ĐHQG Hà Nội Luận văn Sư phạm 2
M Chuyển giao công nghệ cải tiến quy trình quản lý vận hành sản xuất hình ảnh nội dung của Công ty Vin Khoa học kỹ thuật 0
F Biện pháp bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 Môn Sinh học nội dung các quy luật và hiện tượng di truyền: Luận văn Sư phạm 0
D [Free] Hoàn thiện quy trình xử lý nội dung thông tin phục vụ phát triển khoa học giáo dục tại Viện C Luận văn Kinh tế 0
C Quy trình Xây dựng và Nội dung Kế hoạch chi tiêu trung hạn ngành Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2007- Luận văn Kinh tế 0
H Phân tích vị trí và nội dung của quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập trong hệ thống Tài liệu chưa phân loại 0
R Phân tích nội dung quy luật quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất và trình độ của lực lượng sản xuấ Tài liệu chưa phân loại 0
T Hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 153/2007/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết Tài liệu chưa phân loại 0
J Phân tích vị trí và nội dung của quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập trong hệ thống Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top