son9972002

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Quy luật quan hệ sản xuất phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất và vận dụng trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam





MỤC LỤC
Trang
Lời mở đầu 1
I. Đặt vấn đề. 2
II. Giải quyết vấn đề. 4
1. Nội dung nguyên lí triết học 4
a) Lực lượng sản xuất. 4
b) Quan hệ sản xuất. 5
c) Quan hệ giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất. 6
2. Vận dụng nguyên lí triết học để giải quyết vấn đề: 10
a) Thực trạng: 10
b) Việc vận dụng nguyên lý quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất, trình độ phát triển của lực lượng sản xuất ở nước ta tập trung giải quyết các vấn đề sau: 16
III. Kết luận và giải pháp. 19
1. Tóm tắt. 19
2) Giải pháp 20
Danh mục tài liệu tham khảo 21
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

động, quan hệ giữa người quản lý với công nhân. Trong thực tế, thích ứng với một kiểu sở hữu là một chế độ tổ chức và quản lý nhất định. Mặc dù phụ thuộc vào quan hệ sở hữu nhưng tổ chức và quản lý sản xuất có tác dụng rất lớn đối với quá trình sản xuất và với các mặt quan hệ khác của quan hệ sản xuất. Chính quan hệ về tổ chức và quản lý sản xuất là nhân tố tham gia quyết định trực tiếp đến quy mô, tốc độ và hiệu quả của nền kinh tế.
- Quan hệ phân phối sản phẩm lao động: tuy quan hệ này phụ thuộc vào quan hệ sở hữu và vào trình độ tổ chức quản lý sản xuất nhưng đến lượt mình thông qua tổ chức và quản lý, nó trở thành chất xúc tác quan trọng đặc biệt đối với sự tăng trưởng kinh tế.
Ba mặt quan hệ nói trên là một thể thống nhất hữu cơ, quan hệ chặt chẽ với nhau và cùng một mục tiêu chung là sử dụng hợp lý và có hiệu quả tư liệu sản xuất để làm cho chúng không ngừng được tăng trưởng, thúc đẩy tái sản xuất mở rộng, nâng cao phúc lợi người lao động. Vì vậy không nên tuyệt đối hoá bất kỳ một mặt quan hệ nào mà phải chú ý đến tính đồng bộ của cả ba mặt quan hệ trong quan hệ sản xuất.
Như vậy tính vật chất của quan hệ sản xuất thể hiện ở chỗ nó tồn tại khách quan độc lập hoàn toàn với ý thức của con người. Mác đã chỉ ra rằng trong sự sản xuất xã hội ra đời sống của mình, con người có những quan hệ nhất định, tất yếu không phụ thuộc vào ý muốn của họ. Tức là những quan hệ sản xuất này phù hợp với trình độ phát triển nhất định của các lực lượng sản xuất vật chất của họ. Vì vậy con người không thể tuỳ tiện lựa chọn quan hệ sản xuất riêng cho mình, bởi vì chúng luôn luôn là kết quả phát triển tất yếu khách quan của một lực lượng sản xuất hiện có tương ứng với nó.
c) Quan hệ giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất.
* Lực lượng sản xuất quyết định quan hệ sản xuất:
Để nâng cao hiệu quả trong sản xuất và giảm bớt lao động nặng nhọc, con người không ngừng cải tiến, hoàn thiện và chế tạo ra những công cụ sản xuất mới ngày càng tinh xảo và hiện đại. Đồng thời với sự tiến bộ của công cụ, tri thức khoa học, trình độ chuyên môn kỹ thuật và mọi kỹ năng kỹ xảo của người lao động cũng ngày càng phát triển. Cùng với sự phát triển của lực lượng sản xuất âý, quan hệ sản xuất cũng hình thành và biến đổi cho phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực lượng sản xuất, sự phù hợp đó là động lực làm cho lực lượng sản xuất phát triển mạnh mẽ. Lực lượng sản xuất là nội dung, là cách còn quan hệ sản xuất là hình thức xã hội của nó. Trong mối quan hệ giữa nội dung và hình thức thì nội dung quyết định hình thức, hình thức phụ thuộc vào nội dung, nội dung thay đổi trước sau đó hình thức thay đổi theo. Chính vì thế cần khẳng định lực lượng sản xuất quyết định sự hình thành, phát triển và biến đổi của quan hệ sản xuất.
* Quan hệ sản xuất tác động trở lại đối với lực lượng sản xuất:
Như trên ta thấy lực lượng sản xuất là nhân tố thường xuyên biến đổi, phát triển không ngừng trong khi đó quan hệ sản xuất mà đặc biệt là nhân tố sở hữu về tư liệu sản xuất lại có tính ổn định lâu dài. Quan hệ sản xuất khi đã được xác lập thì nó độc lập tương đối với lực lượng sản xuất, trở thành những cơ sở và những thể chế xã hội và nó không thể biến đổi đồng thời đối với lực lượng sản xuất mà thường có xu hướng lạc hậu hơn so với lực lượng sản xuất. Khi đó nó tác động trở lại đối với lực lượng sản xuất, có thể thúc đẩy hay kìm hãm sự phát triển của lực lượng sản xuất. Nếu quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực lượng sản xuất, nó sẽ trở thành động lực thúc đẩy, định hướng và tạo điều kiện cho lực lượng sản xuất phát triển. Ngược lại, nếu lạc hậu hơn so với tính chất và trình độ phát triển của lực lượng sản xuất, quan hệ sản xuất sẽ là xiềng xích kìm hãm sự phát triển của lực lượng sản xuất. Ngay cả trong trường hợp quan hệ sản xuất đi quá xa so với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất thì nó cũng kìm hãm sự phát triển của lực lượng sản xuất.
Sở dĩ quan hệ sản xuất có thể tác động mạnh mẽ trở lại đối với lực lượng sản xuất (thúc đầy hay kìm hãm ), vì nó quy định mục đích của sản xuất, quy định hệ thống tổ chức quản lý sản xuất và quản lý xã hội, quy định cách phân phối và phần của cải ít hay nhiều mà người lao động được hưởng. Do đó nó ảnh hưởng đến thái độ quảng đại quần chúng lao động - lực lượng sản xuất chủ yếu của xã hội, nó tạo ra những điều kiện kích thích hay hạn chế việc cải tiến công cụ lao động, áp dụng những thành tựu khoa khọc và kỹ thuật vào sản xuất, hợp tác và phân phối lao động.
Tuy nhiên, không được hiểu một cách đơn giản tính tích cực của quan hệ sản xuất chỉ là vai trò của những hình thức sở hữu, mỗi kiểu quan hệ sản xuất là một hệ thống một chỉnh thể hữu cơ gồm ba mặt, quan hệ sở hữu, quan hệ quản lý và quan hệ phân phối. Chỉ trong chỉnh thể đó, quan hệ sản xuất mới trở thành động lực thúc đẩy con người hành động nhằm phát triển sản xuất.
* Qui luật về sự phù hợp của quan hệ sản xuất với tính chất và trình độ phát triển của lực lượng sản xuất:
Mối quan hệ biện chứng giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất làm hình thành quy luật quan hệ sản xuất phải phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực lượng sản xuất.
Vậy thế nào là phù hợp : Có thể khái quát ở một số nội dung chủ yếu sau đây:
- Cả ba mặt của quan hệ sản xuất phải thích ứng với tính chất, trình độ phát triển của lực lượng sản xuất.
- Quan hệ sản xuất phải tạo được điều kiện sử dụng và kết hợp tối ưu giữa tư liệu sản xuất và sức lao động, bảo đảm thực hiện tái sản xuất mở rộng.
- Mở ra những điều kiện thích hợp cho việc kích thích vật chất, tinh thần đối với người lao động.
Lịch sử xã hội loài người với các cách sản xuất kế tiếp nhau đã chứng minh quy luật kinh tế đó chi phối lịch sử phát triển của các cách sản xuất, đồng thời cũng trực tiếp tác động tới sự vận động của mỗi cách sản xuất.
Thời kì đầu trong lịch sử là xã hội cộng sản nguyên thuỷ với lực lượng sản xuất thấp kém, đời sống của họ chủ yếu phụ thuộc vào săn bắt hái lượm, quan hệ sản xuất thơì kì này là quan hệ sản xuất cộng đồng nguyên thuỷ, con người cùng chung sống, cùng lao động và cùng hưởng thụ thành quả lao động chung một cách bình đẳng. Xã hội không có người giàu, người nghèo, không có người sở hữu, không có kẻ làm thuê. Trong quá trình sinh sống họ đã không ngừng cải tiến và thay đổi công cụ (lực lượng sản xuất) đến sau một thời kỳ lực lượng sản xuất phát triển, của cải từ chỗ chỉ đủ đáp ứng nhu cầu cần thiết đã tăng lên đến chỗ dư thừa tất yếu...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
B Văn bản quy phạm pháp luật của tổ chức thương mại thế giới liên quan đến giáo dục đại học Luận văn Sư phạm 0
B Nhận thức và vận dụng quy luật về sự phù hợp của quan hệ sản xuất với trình độ phát triển của lực lư Kinh tế chính trị 0
T Vận dụng quy luật quan hệ sản xuất phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất trong việc Kinh tế chính trị 0
O Soạn thảo và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan cấp bộ Văn hóa, Xã hội 0
H Thẩm định và thẩm tra dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan Nhà nước ở địa phương ban hành : Luận văn Luật 0
P Các quy định của pháp luật thương mại quốc tế liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường : Luận văn ThS. Luận văn Luật 0
P Pháp luật điều chỉnh quan hệ thương mại dịch vụ pháp lý Việt Nam trong tương quan với quy định của t Luận văn Luật 0
S Ảnh hưởng của Nho giáo đến các quy định pháp luật Việt Nam về mối quan hệ giữa vợ và chồng : Luận vă Luận văn Luật 0
M Khái niệm lực lượng sản xuất, quan hệ sản xuất và quy luật phù hợp giữa QHSX với tính chất và trình Luận văn Kinh tế 3
S [Free] Khái niệm về lực lượng sản xuất, quan hệ sản xuất và quy luật quan hệ sản xuất phù hợp với tí Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top