Braden

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Kinh tế nhà nước và vai trò chủ đạo của nó trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam





Hiện nay trên thực tế đã có một số cơ sở kinh tế quốc doanh NN phải ngừng sản xuất vì chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế quá thấp không đáp ứng yêu cầu của thị trường, thậm chí có loại không có nhu cầu sử dụng.
Một biểu hiện tiêu cực của KTNN là nền tài chính xí nghiệp tồi tệ, do quy mô vốn nhỏ nên nhìn chung các doanh nghiệp NN đang đối mặt với tình trạng thiếu vốn để sản xuất - kinh doanh. Thực tế vốn chỉ hoạt động khoảng 80%, số còn lại ở trong tình trạng nằm chết. Tình trạng thiếu vốn làm cho doanh nghiệp NN không có khả năng đầu tư, đổi mới công nghệ, thiết bị, nên hàng hoá sản xuất ra kém tính cạnh tranh.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Ktnn và vai trò chủ đạo của nó trong nền kTTT ở Việt Nam
-----------------------------
Lời nói đầu
Thế kỷ 21 đang diễn ra trước mắt chúng ta với nhiều thách thức và cơ hội, đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung và với kinh tế nhà nước ta- một thành phần kinh tế chủ đạo nói riêng.
Từ năm 1986 đến nay Đại hội lần thứ VI và Đại hội lần thứ VII của Đảng đều xác định kinh tế Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, tuy nhiên quan điểm đó được đánh giá theo tư duy mới. Đặc biệt trong thời kì đổi mới ngày nay,đứng trước cơn gió hội nhập của khu vực và thế giới thì việc xác định chỗ đứng của TPKT này đang vấn đề có ý nghĩa thực tiễn quan trọng và cấp bách .
Để tìm hiểu những thành tựu to lớn mà TPKT này đã đạt được, cũng như những hạn chế còn thiếu sót, những kinh ngiệm quý báu trong việc sắp xếp lại thành phần - cơ cấu, sự thay đổi cách sản xuất- quản lý, phương châm chỉ đạo trong các ngành, các lĩnh vực của kinh tế Nhà Nước em quyết định chọn đề tài này để viết đề án .
Nội dung Đề án gồm có 3 phần:
Phần I: Quan niệm về Kinh tế Nhà Nước.
Phần II: Vai trò chủ đạo của Kinh tế Nhà Nước.
Phần III: Những giải pháp cơ bản để phát huy vai trò chủ đạo của Kinh tế Nhà Nước.
Nội dung
I Quan niệm về kinh tế nhà nước
Trước hết, khi nói về kinh tế nhà nước theo cách hiểu hiện nay là thành phần kinh tế mà những đơn vị,tổ chức sản xuất và kinh doanh trong đó nguồn lực của nhà nước(NN) chiếm tỷ lệ chi phối hay có 100% nguồn vốn Nhà nước.
KTNN bao gồm các bộ phận chủ yếu :các doanh nghiệp nhà nước, các tổ chức kinh tế của NN, các ngành công nghiệp, thương nghiệp, GTVT, xây dựng cơ bản, nông trường, lâm trường quốc doanh …
KTNN còn bao gồm các tài sản thuộc sở hữu của Nhà nước như :Đất đai,
tài nguyên, ngân hàng,tài chính,dự trữ quốc gia…ở đây có sự phân biệt rõ rệt giữa tài sản và cổ phần Nhà nước,giữa quyền sở hữu và quyền sử dụng của NN.Tài sản và vốn thuộc sở hữu nhà nước được sử dụng dưới nhiều hình thức, ví dụ nhà nước thay mặt cho toàn dân sở hữu đất đai, ngân hàng …nhưng NN lại giao cho các TPKT khác quyền sử dụng và quản lý bằng việc cho thuê, tô nhượng, đầu tư. Còn cổ phần NN là do NN góp vốn cổ phần, mua cổ phiếu của các doanh nghiệp thuộc các TPKT khác nhưng chỉ chiếm tỷ lệ thấp về số vốn đầu tư.
Mặt khác KTNN có vai trò tương đương là một chủ kinh tế với nguồn vốn do NN cấp, cách hoạt động sản xuất và định hướng phát triển của nó nằm dưới sự điều hành, quản lý của NN. Do đó nó thuộc quyền sử dụng của NN.
Đặc điểm cơ bản đầu tiên trong TPKT này là sự phân loại doanh nghiệp NN thành hai loại chủ yếu sau:
Loại thứ nhất: Các doanh nghiệp hoạt động trước hết vì lợi ích công cộng, mục đích trực tiếp không vì lợi nhuận, nhằm bảo đảm ổn định chính trị - xã hội, như: Các doanh nghiệp sản xuất các loại sản phẩm phục vụ cho quốc phòng an ninh, phục vụ công cộng, kết cấu hạ tầng, giáo dục,y tế.
Loại thứ hai: Các doanh nghiệp nhà nước hoạt động kinh doanh chủ yếu nhằm mục tiêu lợi nhuận . Loại doanh nghiệp này có vai trò quan trọng trong sự nghiệp thúc đẩy nền kinh tế phát triển cũng như hỗ trợ các TPKT khác, làm tăng thu nhập ngân sách, ổn định tài chính và đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của xã hội.
Khái niệm KTNN rộng và mạnh hơn bộ phận doanh nghiệp Nhà nước, do đó phân biệt được hai phạm trù này và nhận thức đầy đủ hơn vai trò KTNN là một bước phát triển về nhận thức thực tiễn nền kinh tế nước ta trong quá trình đổi mới.
Sự hình thành KTNN bằng nhiều con đường khác nhau, trong đó bên cạnh việc quốc hữu hoá các xí nghiệp tư bản tư nhân chuyển thành các doanh nghiệp NN thì ở nước ta NN đầu tư xây dựng mới là chủ yếu. Nguyên nhân là do cơ cấu kinh tế, cơ sở hạ tầng của chế độ cũ để lại quá thấp kém và lạc hậu, nền kinh tế mang đặc điểm nông nghiệp và công nghiệp nhẹ . Trong khi đó yêu cầu đổi mới và phát triển đất nước đòi hỏi nhiều trình độ công nghệ tiên tiến, khoa học, phải xây dựng được nền tảng vững mạnh của nền kinh tế công nghiệp đặc biệt là nghành công nghiệp mũi nhọn đủ sức đáp ứng yêu cầu thực tế đó.
Chính vì vậy KTNN mà thay mặt là các doanh nghiệp NN được xây dựng từ rất sớm với nguồn vốn huy động tương đối lớn bao gồm nhiều nghành công nghiệp quan trọng như: cơ khí, điện, xi măng, hoá chất, dệt may, than, GTVT…Bên cạnh đó chúng ta cũng chú trọng đầu tư vào một số ngành công nghiệp nhẹ như: lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng …đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Như đã nói ở trên, KTNN hoạt động dựa trên sở hữu NN về các tư liệu sản xuất chủ yếu, NN là người sở hữu vốn nhưng lại giao quyền sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn cho các doanh nghiệp NN - sản xuất kinh doanh có kế hoạch, thực hiện hạch toán kinh tế, phân phối theo lao động. Đây là điểm khác biệt rất lớn giữa nước ta so với các nước TBCN, điều này cũng dễ hiểu
bởi lẽ trong cơ cấu kinh tế của họ KTNNđóng vai trò điều tiết và hỗ trợ nền kinh tế .Tuy nhiên chế độ phân công lao động trong xã hội lại phụ thuộc hình thức đóng góp tài sản, cho nên lợi ích nằm trong tay giai cấp tư sản - trong đó kinh tế tư bản tư nhân giữ vai trò thống trị. Còn đối với nước ta KTNN với tư cách là chủ thể chính thay mặt cho lợi ích nhân dân lao động trong xã hội, được ưu tiên phát triển và giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế quốc dân, định hướng nền kinh tế không đi chệch hướng quỹ đạo XHCN.
II. Vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước
Kinh nghiệm thế giới cũng như ở Việt Nam cho thấy rằng KTNN có vai trò hết sức quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Chính vì vậy trong khi tiến hành đổi mới và tham gia vào nền kinh tế thị trường nó cần có một hướng nhìn mới toàn diện và thực tế hơn. Vai trò đó thể hiện khá sâu sắc trong nền kinh tế ở “tính định hướng- dẫn dắt - và chi phối”.
Thứ nhất, KTNN nhờ có ưu thế về nhiều mặt, đặc biệt là cơ sở vật chất - kỹ thuật mạnh so với các TPKT khác do đó nó có khả năng tổ chức liên kết, liên doanh kinh tế, phân công chuyên môn hoá, hiệp tác hoá sản xuất các ngành, vừa cải tạo vừa xây dựng, sử dụng các TPKT khác. Trong quá trình sản xuất và lưu thông KTNN đảm nhiệm việc nghiên cứu và ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, giúp đỡ vốn và kỹ thuật…Bên cạnh đó, việc xây dựng và phát triển những ngành nghề đòi hỏi nhiều vốn đầu tư mà tư nhân không thể làm như xây dựng hệ thống ngân hàng và các cơ quan tài chính bảo hiểm, giao thông thông tin và công nghiệp mũi nhọn …thì KTNN đứng ra đảm nhiệm. Nghiên cứu vai trò chủ đạo của kinh tế, chúng ta thấy rằng, vai trò chủ đạo của một hình thức kinh tế thể hiện ở chỗ tính chất, đặc điểm, cách tác động của nó tới các thành phần khác, từ đó làm thay đổi và xác định cách hoạt động của các TPKT khác. Điều kiện đó đảm bảo cho nền kinh tế vận động theo mục tiêu chung của Đảng và NN
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top