twilight_sunny

New Member

Download miễn phí Đề tài Kinh tế tri thức và công nghiệp hoá-hiện đại hoá ở Việt Nam





MỤC LỤC
Giới thiệu đề tài .1
Phần nội dung .2
Chương I: Công nghiệp hoá-Hiện đai hoá .2
1. Định nghĩa công nghiệp hoá-Hiện đại hoá .2
2. Vai trò của công nghiệp hoá-Hiện đại hoá đối với phát triển kinh tế ở Việt Nam .2
3. Tác động của cuộc cách mạng khoa học công nghệ .3
4. Định hướng phát triển khoa học công nghệ 4
Chương II: Nền kinh tế tri thức . .5
1. Kinh tế tri thức là gì? . 5
2. Những đặc trưng chủ yếu của nền kinh tế tri thức .6
3. Kinh tế tri thức và công cuộc công nghiệp hoá-hiện đại hoá ở Việt Nam.10
Phần kết luận. .14
Tài liệu tham khảo .15
Mục lục .16
 
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

tăng các nguồn của cải quốc dân được động viên để phát triển cơ cấu kinh tế nhiều ngành trong nước với kỹ thuật hiện đại. Đặc điểm của cơ cấu kinh tế này là một bộ phận chế biến luôn thay đổi để sản xuất ra những tư liệu sản xuất và hàng tiêu dùng, có khả năng đảm bảo cho toàn bộ nền kinh tế phát triển với nhịp độ cao, bảo đảm đạt tới sự tiến bộ về kinh tế - xã hội”.
Tại đại hội Đảng lần VIII, Đảng ta khẳng định xây dựng đất nước ta thành một nước công nghiệp có cơ sở kỹ thuật hiện đại. Cơ cấu kinh tế quan hệ sản xuất tiến bộ, phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất, đời sống vật chất và tinh thần cao, quốc phòng an ninh vững chắc, dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng văn minh. Nước ta chuyển sang thời kỳ mới, thời kỳ CNH-HĐH đất nước.
Vậy chúng ta có hiểu: ” CNH-HĐH là quá trình chuyển đổi căn bản, toàn diện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và quản lý kinh tế, xã hội từ sử dụng lao động thủ công là chính sang sử dụng một cách phổ biến sức lao động cùng với công nghệ, phương tiện và phương pháp tiên tiến, hiện đại dựa trên sự phát triển của công nghiệp và tiến bộ khoa học - công nghệ, tạo ra năng suất lao động xã hội cao ”.
Quan điểm về công nghiệp hóa như vậy vẫn giữ nguyên giá trị trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ VIII và Đại hội Đảng lần thứ IX.
2.Vai trò của công nghiệp hóa, hiện đại hóa đối với phát triển kinh tế ở Việt Nam
Trải qua hơn nửa thế kỷ dưới chế độ mới, Đảng và Nhà nước ta đã rất quan tâm đến phát triển cả khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật và công nghệ, đã có nhiều chính sách để phát triển tiềm lực khoa học - công nghệ của đất nước do đó lực lượng khoa học - công nghệ đã đóng góp to lớn vào công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, an ninh quốc phòng.
Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là một trong hai nhiệm vụ chiến lược lớn của Đảng ta vì có công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì mới “xây dựng nước ta trở thành một nước công nghiệp có cơ sở vật chất - kỹ thuật hiện đại, cơ cấu kinh tế hợp lý, quan hệ sản xuất tiến bộ, phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất, đời sống vật chất và tinh thần cao, quốc phòng, an ninh vững chắc, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.
Trong thời đại ngày nay, công nghiệp hóa thực chất là chuyển từ tình trạng công nghệ lạc hậu với năng suất lao động thấp lên công nghệ tiên tiến, hiện đại với năng suất lao động và hiệu quả cao, làm chuyển biến cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động, dân cư theo hướng tăng tỷ trọng của công nghiệp và những lĩnh vực có vai trò quan trọng đối với việc hiện đại hóa nền kinh tế quốc dân.
Có thể nói, con đường ngắn nhất và có hiệu quả nhất để đất nước phát triển nhanh, tránh nguy cơ bị tụt hậu là đổi mới công nghệ, ứng dụng kịp thời những thành tựu khoa học và kỹ thuật, tận dụng lợi thế của nước đi sau, từng bước phát triển kinh tế tri thức. Phát huy nguồn lực trí tuệ và sức mạnh tinh thần của người Việt Nam; coi phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ là nền tảng và động lực của sự nghiệp CNH-HĐH.
3.Tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ.
Trong thế kỷ XXI, với dự báo cách mạng khoa học công nghệ sẽ có những bước nhảy vọt khó lường, yêu cầu mới và cũng là khả năng mới trong điều kiện nhân loại đang bước vào nền kinh tế mới - kinh tế tri thức. Trong những điều kiện đó, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước phải được triển khai theo tư duy mới, phù hợp với gia đoạn mới khi nhân loại bước vào thế kỷ XXI. Việt Nam có những lợi thế so sánh về nguồn tài nguyên thiên nhiên và dồi dào về nguồn nhân lực, kể cả tiềm năng về trí tuệ, nếu được phát huy sẽ là nhân tố tích cực để tiếp nhận những thành tựu khoa học và công nghệ, gây dựng năng lực nội sinh, góp phần quyết định có ý nghĩa cơ bản và lâu dài vào việc nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, chủ động tạo ra những lợi thế động trong quá trình hội nhập quốc tế để vươn lên đạt trình độ phát triển cao hơn trong khu vực và thế giới. Những thành tựu Việt Nam đã đạt được trong 10 năm qua, sự phát triển nhanh của xuất khẩu, sự phát triển mạnh của nông nghiệp và kinh tế nông thôn, chuyển dịch cơ cấu công nghiệp và dịch vụ, việc ổn định kinh tế vĩ mô, phát triẻn hệ thống tài chính - ngân hàng và hàng loạt những chuyển biến khác tại Việt Nam cũng như sự đóng góp của hơn 2 triệu người Việt Nam ở nước ngoài (bằng 3% dân số trong nước, lại được tiếp cận thị truờng quốc tế và khoa học công nghệ mới) như ở thung lũng Silicon và ở các trung tâm công nghiệp khắp thế giới, cho thấy con người Việt Nam có khả năng thích ứng và đóng góp vào nền kinh tế mới của nhân loại và tìm ra con đường thu hẹp khoảng cách phát triển. Đay thật sự là một cơ hội lớn cho chúng ta vươn lên bắt kịp xu thế phát triển của thế giới, song cũng cần thấy rằng việc tận dụng cơ hội đó thật không dễ dàng. Trước mắt chúng ta cũng không còn con đường nào khác, nếu không tranh thủ và tận dụng được cơ hội này thì ngược lại, Việt Nam càng tụt hậu xa hơn và sự chậm trễ này có thể kéo dài không lường được.
4.Định hướng phát triển khoa học và công nghệ
Tạo điều kiện để khoa học và công nghệ thực sự là động lực của quá trình phát triển, vừa phải bảo đảm luận cứ khoa học cho con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vừa phải tạo ra tốc độ tăng trưởng cao thông qua đổi mới và hiện đại hóa công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đồng thời xây dựng tiềm lực khoa học và công nghệ để hình thành từng bước nền khoa học và công nghệ Việt Nam, xây dựng và phát triển kinh tế tri thức ở nước ta.
Khoa học và công nghệ vừa phải hướng về những công nghệ cơ bản để nâng cao trình độ công nghệ của các ngành kinh tế, vừa phải tập trung vào công nghệ tiên tiến chưa hàm lượng trí tuệ cao, có tác động lớn đối với việc hiện đại hóa. Phát triển công nghệ trong thập kỷ tới đặt trọng tâm vào xây dựng tiềm lực, tăng năng lực tiếp thu, làm chủ, thích nghi, cải tiến các công nghệ hiện đại nhập từ nước ngoài trong một số lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, kết cấu hạ tầng, rút ngắn thời gian chuyển giao công nghệ để sớm đưa vào ứng dụng trong sản xuất. Việc đổi mới công nghệ trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, quản ls theo hướng các cơ sở mới phát triển thì tranh thủ tối đa công nghệ tiên tiến; các cơ sở cũ thì nhanh chóng cải tiến và thay thế các bộ phận trọng yếu trong dây truyền để nâng cấp chất lượng sản phẩm và nâng cao sức cạnh tranh trên thị truờng.
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng đã nhận định: “Thế kỷ XXI sẽ tiếp tục có nhiều biến đổi. Khoa học và công nghệ sẽ có bước tiến nhảy vọt. Kinh tế tri thức có vai trò ngày càng nổi bật trong quá trình phát triển lực lượng sản xuất. Toàn cầu hóa kinh tế...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top