hoangtooanh

New Member
Theo y học cổ truyền, hành tím có vị cay, tính bình, không độc, tác dụng làm ra mồ hôi, thông khí, hoạt huyết, thường dùng làm thuốc kích thích tiêu hóa, kháng khuẩn, lợi tiểu... Còn theo các nhà khoa học, củ hành có chứa acid malic, phytin, các chất sulfid và tinh dầu chứa allicin. Trong dưa củ hành có nhiều loại men và acid lactic có tác dụng ngăn cản quá trình lên men thối ở ruột, giúp cơ thể tránh được đầy hơi, nhiễm độc. Từng đi nhiều nơi và được thưởng thức nhiều món dưa chua được bày bán ở các siêu thị, trong đó có dưa hành tím, nhưng cảm nhận riêng tui chất lượng lẫn màu sắc dưa hành tím không nơi đâu bằng do bàn tay má làm. Chính vì thế, Tết này tui quyết định nhờ má truyền cho bí kíp làm món dưa hành tím để mai sau khi má trăm tuổi, tui biết làm cho gia đình thưởng thức, cũng như nhớ lại những kỷ niệm về má lúc sinh thời. Làm dưa hành tím ngày Tết? Hành tím sau khi ngâm nước khế có màu sắc rất quyến rũ. Ảnh: Tương Tâm Chế biến món dưa hành tím rất dễ dàng và nhanh gọn, không như làm dưa kiệu và các thứ muối chua khác. Trước hết, củ hành tím mua ở chợ lựa củ nhỏ (củ lớn ngâm lâu chua), còn mới, thịt rắn chắc (khoảng 1, 4 ký, ít nhiều tùy người ăn), lột vỏ, không rửa bằng nước. Cho củ hành vào hũ, cứ tuần tự một lớp củ hành rắc lên một ít muối hột. Kế đến, vắt nước khế chua (khoảng 1 ký khế) đổ vào hũ ngập xăm xắp với củ hành, phần xác khế phủ đều lên mặt hũ ngâm khoảng một ngày một đêm, vớt ra rửa với giấm chua hai lần, để ráo cho vào hũ.

Sau cùng, nấu giấm và đường theo tỷ lệ: ½ lít giấm chua + 400 gam đường cát trắng + một muỗng canh muối tinh, cho hòa tan, để nguội đổ ngập vào hũ, khoảng 5 ngày sau là dùng được. Nếu muốn để dưa hành ăn được lâu nên trữ vào ngăn lạnh. Tuyệt đối không dùng nước lạnh để rửa và không dùng chanh để thay khế.

Trong mâm cơm ngày Tết thịt cá ê hề, nhiều chất béo, chất đạm, có được đĩa dưa hành tím để hóa giải chất béo khó tiêu, thật là tuyệt vời. Dùng đũa giẽ miếng thịt kho tàu kèm củ dưa hành tím cho vào miệng nhai từ từ. Vị ngọt béo của thịt, vị giòn thơm đặc trưng của củ hành thấm đẫm mọi giác quan. Thêm miếng cơm nóng vào nữa khiến nồi cơm được “vét sạch” lúc nào không hay.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top